Tìm “sao” trên điện thoại

Thứ Năm, 17/05/2018, 10:51
Thông thường để trở thành một ngôi sao, một người có đam mê ca hát phải đến với các sân khấu lớn. Họ phải tìm cách nào đó để có cơ hội được biểu diễn trên các sân khấu đó. Có thể là sân khấu của các cuộc thi tìm kiếm tài năng, hay các game show... 

Nhưng trong xu thế của cuộc cách mạng công nghệ, trong thời đại mà màn hình của chiếc điện thoại di động có thể thay thế cho chiếc tivi, sự kết nối và tương tác mạnh mẽ nhanh chóng thần tốc thì việc trở thành ngôi sao dường như cũng dễ dàng hơn. 

Giờ đây, nếu bạn có giọng hát hay, có thẩm mỹ âm nhạc tốt, bạn có cơ hội thành sao chỉ bằng cách livetream giọng hát của mình trên một ứng dụng tiện ích của nhà mạng cung cấp. Bạn có thể nổi tiếng, có thể kiếm tiền bằng chính giọng hát của mình trong lúc ngồi tại nhà mà không cần phải ở trên sân khấu lớn.

Ai cũng có thể trở thành ngôi sao

Ý tưởng về một cuộc thi hát livetream qua ứng dụng Alosong được nhạc sĩ Lê Minh Sơn ấp ủ từ nhiều năm về trước. Trên các chuyến đi rong ruổi khắp mọi miền quê cho các dự án âm nhạc của mình, anh thấy "mỗi làng quê đều có một Chí Phèo và mỗi  làng quê đều có một ca sĩ hát rất hay".

Tìm kiếm ngôi sao ca nhạc không qua các game show là điều có thể (Ảnh minh họa).

Những người hát hay, hay đơn giản là thích hát đó, họ không có sân chơi, vì  bị hạn chế bởi nhiều điều kiện. Không phải ai cũng có thể tới với các sân khấu lớn, các cuộc thi ca hát. Giờ đây, ước mong trở thành ngôi sao của những người như vậy sẽ không còn xa vời, khi họ đến với cuộc thi Alosong Star. 

Alosong là một ứng dụng livetream đa nền tảng, nơi mà chỉ cần một chiếc điện thoại thôi, những người đam mê ca hát có thể biểu diễn các ca khúc mình yêu thích và trò chuyện với khán giả. Cuộc thi Alosong Star giúp cho những người đam mê ca hát có cơ hội trở thành những ngôi sao thực thụ, trình diễn cho hàng vạn người xem chỉ bằng một vài click chuột trên máy tính hay một vài phím bấm trên điện thoại.

Cho đến thời điểm này, Alosong là ứng dụng về âm nhạc đầu tiên và duy nhất  trên thị trường có sự chỉ đạo và kiểm duyệt nội dung bởi những nghệ sĩ có uy tín, có chuyên môn. Cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, một trong rất nhiều tiện ích của ứng dụng này sẽ được dẫn dắt, chấm giải, lựa chọn bởi những người tài năng, công tâm. 

Nói rõ hơn về tính nhân văn, tính cộng đồng của cuộc thi này, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết: "Chúng ta có thể thấy, có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người hát hay và thích hát trên đất nước này đang giữ khát khao của mình trong im lặng. Một số người dùng điện thoại để hát livetream trên mạng xã hội. Cho dù họ hát hay đến đâu đi nữa thì livetream của họ cũng chỉ là miễn phí. 

Họ không có nhiều cơ hội để trở thành ngôi sao thực sự ở ngoài đời, được đào tạo, được trợ giúp sản xuất ra sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm và kiếm được tiền bằng chính giọng hát của mình. Alosong là nơi cho họ cơ hội đó. Tham gia vào cuộc chơi, dĩ nhiên họ sẽ phải chịu sự kiểm duyệt của giám khảo, nhưng nếu họ có giọng hát đủ thuyết phục chúng tôi, chỉ cần vượt qua vòng sơ khảo, họ sẽ có cơ hội hát livetream trên ứng dụng, trước hàng triệu khán giả truy cập, và được trả tiền thu lao xứng với giọng hát của mình.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn rất tâm huyết với các dự án âm nhạc dành cho cộng đồng.

Những người được bình chọn vào đêm chung kết sẽ bước ra sân khấu thật để biểu diễn cũng với các ca sĩ nổi tiếng. Nhà tổ chức sẽ ký hợp đồng với người được giải cao nhất. Họ được đào tạo, được hỗ trợ để có sản phẩm âm nhạc riêng, sản phẩm đó được chính nhà mạng kinh doanh và trả tiền". 

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết, hiện tại đã có khoảng 15 ngàn người đăng ký dự thi Alosong Star, cho thấy nhu cầu được ca hát trong nhân dân là rất lớn. Đối với anh, đây là một dự án âm nhạc dành cho cộng đồng mà anh cực kỳ tâm đắc. Đây sẽ là cuộc chơi dành cho những giọng hát từ cuộc sống cất lên, thú vị ở chỗ thí sinh là những người bình thường không chuyên nghiệp. 

Nó khác với những cuộc thi hay các game show trên truyền hình hiện nay, nơi mà đa số là các thí sinh đã được đào tạo chuyên nghiệp. Nhiều người thi trượt cuộc thi này lại chạy qua thi tiếp cuộc thi khác, chỉ với mục đích quen tên nhẵn mặt khán giả trên truyền hình. Các nhà tổ chức game show, để tăng tính hấp dẫn, thu hút công chúng thường cố ý bày ra các chiêu trò, scandal, thị phi đôi khi không có lợi cho thí sinh.

Alosong Star thì khác, đây chỉ đơn thuần là một cuộc thi hát cho tất cả mọi người. Ai cũng có quyền hát và gửi clip dự thi. Một cuộc thi không có nhiều áp lực, không tốn nhiều tiền bạc, thời gian công sức của thí sinh. Và không có thị phi.

Một chú bé chăn trâu cũng có thể được trò chuyện với thần tượng

Ứng dụng Alosong thực chất là một app tiện ích. Chỉ cần tải app về điện thoại, và phải trả mức phí khoảng 1 ngàn đồng một ngày, là người sử dụng có thể tương tác vào rất nhiều nội dung trên app đó. Ngoài cuộc thi Alosong Star tạo sân chơi cho hàng triệu người ở khắp mọi nơi có nhu cầu ca hát, mong muốn trở thành ngôi sao, hay đơn giản là có thể kiếm tiền từ giọng hát của mình, ứng dụng còn mang đến nhiều tiện ích nhân văn khác. 

Các ca sĩ cũng có thể tham gia vào Alosong để giao lưu với khán giả và để kiếm tiền. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, phụ trách nghệ thuật của dự án chia sẻ: "Không phải ai được gọi là ca sĩ cũng trở thành Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng để hát trên những sân khấu lớn, kiếm hàng trăm triệu mỗi đêm diễn. Nhiều ca sĩ, nhất là những ca sĩ trẻ mới vào nghề chưa có chỗ đứng thì chật vật lắm. Họ phải hát tiệc, hát quán bar, phòng trà để kiếm thù lao mưu sinh. Ở những nơi như vậy, họ phải đối diện với nhiều đụng chạm, cám dỗ. 

Nhiều chuyện rất buồn lòng đã xảy ra. Nhưng nếu tham gia vào Alosong, họ có thể ngồi nhà hát live và trò chuyện với khán giả. Họ được nhà mạng trả tiền. Họ cũng có thể được chính khán giả trả tiền thông qua hình thức quà tặng được quy đổi theo hình thức quy định của nhà mạng. Từ thời điểm ra mắt ứng dụng tháng 11 năm ngoái đến nay, nhiều ca sĩ đã tham gia với chúng tôi theo cách này, và các bạn có thể kiếm tiền không kém gì các sô diễn. Những người có cách biểu diễn, giao lưu thu hút thậm chí còn có một lượng khán giả đông đảo của riêng mình".

Nhạc sĩ Nguyễn Cường làm giám khảo cuộc thi Alosong Star.

Trên thế giới, xu hướng các ca sĩ ngồi nhà hát livetream theo yêu cầu của khán giả thông qua những ứng dụng tiện ích không còn là mới. Nhất là ở những nơi tình hình an ninh không tốt, ca sĩ thậm chí còn ngại biểu diễn trên sân khấu. Họ có thể phải đối diện với nguy cơ bạo lực, khủng bố.

Trong khi đó, nếu biểu diễn tại nhà, tại phòng thu cá nhân, qua hình thức livetream họ sẽ an toàn hơn, trong khi khán giả vẫn được nghe hát và tương tác với nghệ sĩ. Không những thế, thông qua các tài khoản cá nhân, mỗi người có thể trực tiếp trò chuyện, đặt câu hỏi, hay đơn giản là chia sẻ cảm xúc với ca sĩ thần tượng. 

Sự tương tác này khiến cho công chúng cảm thấy "ngôi sao" có sự gần gũi hơn. Nhìn từ một góc độ nhân văn khác, hình thức biểu diễn livetream qua ứng dụng tiện ích của ca sĩ còn là cách giúp cho người nghèo cũng được thưởng thức nghệ thuật, được gặp gỡ những ngôi sao đẳng cấp mà họ thần tượng. 

Thông thường, một người nghèo, một người có thu nhập thấp rất khó để có thể có tiền mua vé vào xem các nghệ sĩ lớn mà mình thần tượng tại các sân khấu sang trọng. Đấy là chưa kể những người sống xa các trung tâm đô thị lớn, việc di chuyển về các thủ phủ nghệ thuật để xem thần tượng biểu diễn là rất khó. 

Nhưng bằng hình thức biểu diễn qua ứng dụng tiện ích, chỉ cần một chiếc điện thoại có truy cập mạng Internet, họ có thể nhìn thấy thần tượng của mình, nghe thần tượng nói và xem thần tượng biểu diễn. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn lấy ví dụ, một cậu bé ở một làng quê nào đó đang ngồi trên lưng trâu ngoài cánh đồng, chỉ cần cầm điện thoại và trả mức phí tối thiểu 1 ngàn đồng là đã có thể tương tác với thần tượng của mình, một ngôi sao nổi tiếng nào đó. 

Rõ ràng, thông qua cách đó, đời sống văn hóa tinh thần của một bộ phận người nghèo, người yếu thế trở nên phong phú hơn. Alosong đang thể hiện tính ưu việt của mình, là dự án mang âm nhạc đến cho cộng đồng, để nhiều người được hưởng lợi hơn từ âm nhạc. Ngày hôm nay, mọi thứ đều trở nên có thể, chỉ thông qua một màn hình điện thoại.

Giám khảo của Alosong Star mùa đầu tiên là 2 nhạc sĩ nổi tiếng: Nguyễn Cường và Lê Minh Sơn. Ngay sau khi kết thúc vai trò giám khảo của cuộc thi tìm kiếm tài năng sáng tác biểu diễn âm nhạc Sing My Song trên truyền hình quốc gia, nhạc sĩ sẽ ngồi ghế Trưởng ban giám khảo kiêm Tổng đạo diễn của cuộc thi Alosong Star. Nhạc sĩ Nguyễn Cường đã quá nổi tiếng qua những ca khúc về Tây Nguyên hay những ca khúc lấy cảm hứng từ tình yêu với các miền di sản Việt. Rất khó tính trong việc lựa chọn ngồi ghế nóng các cuộc thi nhưng lần này Nguyễn Cường tỏ ra hào hứng nhận lời làm giám khảo Alosong Star. Theo ông, cuộc thi này đậm chất nhân văn, vì nó khơi gợi tiềm năng ca hát trong nhân dân, bất kể họ là người ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, hải đảo. Một cuộc chơi âm nhạc của cả cộng đồng rộng lớn, không hạn chế bởi nhiều yếu tố như các cuộc thi biểu diễn trên sân khấu.

Hội Vũ
.
.
.