Tin "công thần", Zidane có niềm vui ngày trở lại

Thứ Ba, 19/03/2019, 17:49
Những cổ động viên (CĐV) Real Madrid là những người háo hức nhất. Họ chờ đón sự thay đổi từ Zidane, người đàn ông vốn đã khiến họ ngủ quên trong giấc mơ chiến thắng suốt 3 năm.

Chúng ta hãy cùng dõi theo Real Madrid của tối thứ 7, để cùng kiểm chứng xem, Zidane đã có thay đổi như thế nào, và CĐV Real Madrid đã gặt hái được điều gì?

Có tới 5 sự thay đổi so với trận đấu với Real Valladolid, trận đấu diễn ra ngay Chủ nhật tuần trước và là lần cuối cùng Santiago Solari xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo đội bóng Hoàng gia. 

Isco lần đầu đá chính kể từ trận đấu cuối cùng của triều đại Julen Lopetegui, đó là thảm bại 5-1 trên sân Nou Camp của Barcelona từ tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, Marcelo có lần hiện diện trong đội hình xuất phát thứ tư kể từ khi bước qua năm 2019.

Tương tự là trường hợp Marco Asensio, cậu trai từng được coi là hạt nhân của tương lai tại sân vận động Bernabeu. Keylor Navas, thủ môn số 2 của Real Madrid sau khi Zidane rời đi, trở lại với đội hình xuất phát dù rõ ràng là trong thời gian qua, người ta không thấy rõ sự nổi trội của người vốn được chọn là thủ môn số 1, Thibaut Courtois. Ở vị trí hậu vệ phải, Odiozola xuất hiện để thay thế cho Carvajal đang chấn thương.

Nhưng có lẽ một trong những cái tên gây tò mò nhất là Gareth Bale, người vốn dĩ vẫn được báo chí đồn đoán là có những bất hòa với Zidane, và là nguyên nhân dẫn tới việc HLV người Pháp chia tay CLB. Khi Bale xuất hiện ở 11 cầu thủ được chọn cho trận đấu, người hâm mộ chỉ nghĩ đơn giản là, Zidane không còn sự lựa chọn khả dĩ hơn.

Sau khởi đầu có phần chuệch choạc, Real Madrid bắt đầu đưa ra câu trả lời ở phút 30 khi Garet Bale tung cú sút đưa bóng đi trúng xà ngang khung thành Celta Vigo. Phút 45, Benzema đã đưa được bóng vào lưới Celta Vigo nhưng trọng tài không công nhận khi cho rằng Bale đã phạm lỗi với hậu vệ Kevin trước khi kiến tạo cho đồng đội người Pháp.

Sang hiệp hai, bầy kền kền trắng vẫn kiểm soát hoàn toàn thế trận. Phút 57, đến lượt Modric tung cú sút xa tung lưới Celta Vigo, nhưng một lần nữa trọng tài lại khước từ bàn thắng. Sau khi xem lại công nghệ VAR, trọng tài xác định Varane đã việt vị khi cố tình né cú sút của Modric.

Zidane tin “công thần” ở trận đầu tiên.

Cứ nghĩ Real Madrid sẽ phải trải qua ngày thi đấu đen đủi, nhưng nỗ lực của các học trò HLV Zidane cuối cùng cũng được đền đáp. Phút 62, xuất phát từ nỗ lực đi bóng của Asensio, Benzema thoát xuống căng ngang vào cho Isco băng cắt dứt điểm phá vỡ thế quân bình.

15 phút sau, Bale điền tên lên bảng điện tử sau cú ra chân quyết đoán trong vòng cấm, ấn định chiến thắng 2-0 trước Celta trong ngày trở lại của HLV Zidane. Điều quan trọng hơn cả, sự trở lại của HLV Zidane chắc chắn sẽ mang đến ánh sáng, xua tan bầu không khí u ám bao trùm sân Bernabeu suốt nhiều tuần qua.

Hãy cùng phân tích một cách kĩ lưỡng những thay đổi của Zidane mang đến điều gì cho trận đấu. Đầu tiên là nhân vật mà chúng ta vẫn nói tới là được Zidane cho vào sân một cách miễn cưỡng, Gareth Bale.

Khoảnh khắc đánh dấu sự trở lại của Bale tất nhiên là pha tung người vô-lê theo kiểu cắt kéo đưa quả bóng đi trúng xà ngang, một khoảnh khắc bùng nổ khiến người ta nhớ lại cú xe đạp chổng ngược đầy kĩ thuật ở trận chung kết Champions League năm ngoái. Đó là một Gareth Bale mà người ta khao khát được chứng kiến sau khi Ronaldo rời đi: Thăng hoa và đầy nghệ sĩ. Ngay sau tình huống nghệ sĩ ấy là một Gareth Bale cần cù lao về, lập tức quay về chuồi bóng chính xác trong chân Maxi Gomez với kỹ thuật điêu luyện của một hậu vệ thực thụ.

Không thể nói là không có sức ép dành cho cầu thủ người xứ Wales ở trận này, và anh cũng không giấu được điều đó. Bale suýt phải nhận thẻ đỏ với cú đánh chỏ vào mặt Kevin Vazquez cuối hiệp 1 nhưng may mắn chỉ bị phạt thẻ vàng.

Trong suốt chiều dài trận đấu, Bale thực hiện tổng cộng 3 cú tắc bóng, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Real trong trận đấu này. Cuối cùng là ghi bàn ấn định tỷ số 2-0, một tình huống tăng tốc nhận đường chuyền của đồng đội và dứt điểm chân phải đẹp mắt. Tất cả cho thấy ý chí và nỗ lực của cầu thủ xứ Wales.

Gareth Bale bị "săm soi" nhất nhưng ngôi sao người xứ Wales đã dập tắt ngay mọi nghi kỵ đồng thời chứng tỏ vì sao và bằng cách nào anh sẽ lấy lại vị trí của mình tại sân Bernabeu thay vì phải "cuốn gói" ra đi như dư luận đồn đại.

Nói cách khác, sự trở lại của Zizou không khiến Bale thêm hoang mang mà ngược lại, đó là động lực để ngôi sao này tái tạo bản thân, điều quan trọng đối với mỗi cầu thủ chơi bóng đỉnh cao và càng thiếu với Bale suốt 9 tháng qua.

Khác với Bale, sự trở lại của Zizou đem lại niềm vui cho Isco. Anh được trở lại với vị trí tiền vệ tự do, hoạt động rộng và có quyền xử lí bóng nhiều chạm, đó chính là những gì mà Zidane đã trả lại cho con cưng của Bernabeu. Isco thích chơi bóng như vậy, nghệ sĩ như vậy và là một sự kết nối hoàn hảo với 3 cầu thủ được bố trí cao nhất trên hàng tấn công của Real Madrid. 

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Isco lên tới 93%, anh điều phối, di chuyển mềm mại mở ra những khoảng trống cho Marcelo hay Asensio, những người chơi lệch về trái theo cách sắp xếp của Zidane. 

Để chơi ở vị trí số 10 của Real Madrid lúc này, đúng là không thể có ai chơi hay hơn Isco. Chính Isco là người đã khai thông thế bế tắc cho trận đấu sau một pha phối hợp đẹp mắt của Los Blancos, một bàn thắng cực kì quan trọng trong một thế trận căng thẳng mà Real Madrid sút mãi không vào. Chính Isco là người mở ra triều đại thứ hai của Zizou tại Bernabeu, chứ không phải bất kì ai khác

Marcelo cũng vậy. Hậu vệ tài hoa người Brazil đã mất vị trí vào tay Reguilon dưới thời Solari và đêm qua, anh lại cho thấy khả năng công phá trước Celta. Thống kê chỉ ra, Marcelo tung ra tổng cộng 6 quả tạt và là tác giả đường chuyền thông minh cho Bale ấn định tỷ số. 

Trước khi Zidane trở về, Marcelo được cho là đã kí hợp đồng với Juventus và chỉ chực chờ hết mùa giải là sẽ khăn gói ra đi, nhưng với những gì đang diễn ra, đó có lẽ sẽ còn là một câu chuyện tồn tại trên mặt báo

Đây không phải là một trận đấu quá hay của các hậu vệ Real Madrid, và điều đó càng mang đến cơ hội trổ tài cho thủ thành Keylor Nvas. Trong pha dứt điểm đáng chú ý duy nhất của đội khách, với pha đánh đầu uy lực của Maxi Gomez, thủ thành người Costa Rica tung người đẩy bóng đầy ngoạn mục. Pha cứu thua ấy như lời thách thức dành cho Courtois ngồi trên băng ghế dự bị. Và quả thực, ở cuộc chiến chuyên môn với Coutois từ đầu mùa, Navas cũng chưa bao giờ tỏ ra lép vế.

Các công thần giúp Zidane có chiến thắng.

Chỉ sau 1 trận đấu, Zidane đã chứng tỏ cho người tiền nhiệm Solari thấy vấn đề của Real Madrid thực ra không nằm ở đôi chân, mà là ở cái đầu. Đôi khi chỉ cần đặt niềm tin đúng chỗ, Los Blancos sẽ trở lại đường ray chiến thắng.

Việc sử dụng hầu hết những công thần đã gắn bó cùng mình ở giai đoạn trước, ngay trong trận đấu đầu tiên ở nhiệm kì hai, đương nhiên đẩy Zidane vào thế khó, với những câu hỏi đầy nghi vấn về việc chiến lược gia người Pháp trọng dụng học trò cũ, trù dập học trò mới. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn sau trận, Zizou giải thích quyết định của ông theo một cách khác, điển hình với trường hợp của Navas và Courtois

"Tôi thích Navas lẫn Courtois. Courtois đã cho thấy anh là một thủ thành xuất sắc. Quyết định của tôi nhằm giúp Navas cảm thấy anh ấy vẫn quan trọng. Tôi không quên những cống hiến của cậu ấy cho Real. Mùa này cậu ấy ra sân quá ít nên cần tạo điều kiện thi đấu", Zizou cho biết.

"Không ai có thể phủ nhận cống hiến của những cầu thủ này. Tôi sẽ tin tưởng vào tất cả mọi người, với Courtois, với Reguilon. Tuy nhiên, Navas, Marcelo hay Isco cũng rất giỏi". Việc Zidane chọn lựa như vậy thực ra là điều tương đối dễ hiểu, ông không có nhiều thời gian sau khi quay trở lại, và tất nhiên phải đặt niềm tin vào những con người mà mình hiểu nhất. Nhưng ngôi sao khác, cần có thêm nỗ lực và minh chứng năng lực trong thời gian tiếp theo của mùa giải, trước khi Zidane đưa ra những quyết định chuyển nhượng của mình.

Báo chí Tây Ban Nha còn đi xa hơn nữa khi tờ Marca ao ước "giá như Real có Zidane ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Ajax"! Cái giá như ấy là lời cảm thán đầy nuối tiếc cho việc Real Madrid đã đánh mất mình thời hậu Zidane. Nhưng bây giờ từ giá như có thể thay thế bằng “hy vọng”. 

Real Madrid có thể có được vị trí thứ hai

Với chiến thắng này, Real Madrid (54 điểm) vẫn ở vị trí thứ ba, nhưng thu hẹp khoảng cách với Atletico Madrid (56 điểm) xuống còn hai điểm. Vói việc Aletico Madrid đang thi đấu ngày càng tệ đi, Real Madrid hoàn toàn có cơ hội để có được vị trí thứ hai.

Những con số không biết nói dối

Đội chủ sân Bernabeu chơi áp đảo và có 22 pha dứt điểm, gần gấp bốn đối thủ, trong trận đấu thuộc vòng 28 La Liga, rồi có hai tình huống ghi bàn không được công nhận. Ít nhất, những con số đó đủ để các CĐV có quyền hi vọng.

Hoàng Anh Quân
.
.
.