Tin tặc "ăn hiếp" HBO

Chủ Nhật, 20/08/2017, 15:16
Việc lần thứ 3 tin tặc đăng những thông tin đánh cắp được của HBO, khiến cho hãng này và giới chuyên môn không khỏi lo lắng. Bởi theo giới truyền thông, HBO gửi nhóm tin tặc đã xâm nhập mạng máy tính của họ đề nghị chi 250.000 USD (như một khoản tiền thưởng thay vì tiền chuộc) để gia hạn thời gian trả khoản tiền chuộc 6 triệu USD.


Và vụ tấn công HBO diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ Time Warner Inc đang chờ Chính phủ Mỹ chấp thuận việc bán lại cho AT&T Inc theo thỏa thuận 85,4 tỷ USD được công bố hồi tháng 10-2016.

Trong lần phát tán mới nhất, tin tặc đã tung ra một tập phim "Insecure" của loạt phim "Game of Thrones" (Trò chơi vương quyền) có lịch chiếu vào tối 13-8, cùng một số tập của các chương trình khác như "Ballers" và một số chương trình chưa lên sóng gồm "Barry" và "The Deuce".

Nhân vật Sansa Stark trong “Game of Thrones”.

Những dữ liệu mới phát tán còn có các bức thư điện tử trong 1 tháng từ tài khoản của Phó Chủ tịch phụ trách chương trình phim của HBO Leslie Cohen. Tin tặc tuyên bố đang sở hữu nhiều tài liệu có giá trị khác, trong đó có những thông tin có thể gây thiệt hại cho HBO và sẽ đăng tải mỗi tuần 1 lần nếu kênh truyền hình này không trả tiền chuộc - 6 tháng lương trả bằng Bitcoin, tương đương ít nhất 6 triệu USD. Hơn 10 ngày trước (7-8), tin tặc tự xưng "Mr.Smith" đã phát tán 1 loạt dữ liệu được cho đánh cắp từ HBO.

Chủ tịch và CEO của HBO Richard Plepler khẳng định, Ban lãnh đạo và đội ngũ kỹ thuật cùng các chuyên gia bên ngoài đang hợp tác để bảo vệ các lợi ích chung của hãng. Theo giới truyền thông, vụ tấn công mạng nhằm vào HBO diễn ra từ cuối tháng 7 và tin tặc đã đánh cắp khoảng 1,5 Terabyte dữ liệu từ hãng này.

Công ty mẹ Time Warner Inc cũng xác nhận, tin tặc đã tấn công HBO và đang phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan an ninh mạng để điều tra vụ việc này.

Hãng Reuters dẫn nội dung email của HBO gửi nhóm tin tặc hôm 27-7, theo đó họ cần thời gian để chuyển tiền vào một tài khoản thanh toán bằng Bitcoin hoặc nhận thông tin tài khoản từ chúng để có thể chuyển tiền bình thường qua ngân hàng. Nhưng đề nghị của HBO không được nhóm tin tặc chấp thuận.

Ngày 1-8, HBO xác nhận bị tin tặc đột nhập vào máy chủ, đánh cắp một lượng dữ liệu lớn, trong đó có những tập phim chưa công chiếu của "Game of Thrones", Room 104 và Ballers. Ngoài ra còn có kịch bản phim, thông tin của các nhân viên và các số liệu tài chính của HBO.

Và 6 triệu USD là khoản tiền HBO phải chi nếu muốn tin tặc ngừng đăng tải các dữ liệu đã đánh cắp lên mạng. Được biết, những tập đầu của phần 7 (phần mới nhất của "Game of Thrones") ra mắt hồi trung tuần tháng 7 đã thu hút lượng người xem cao kỷ lục - 10,1 triệu lượt theo dõi.

Theo Entertainment Weekly, tin tặc tuyên bố sẽ công bố những dữ liệu đánh cắp mỗi tuần 1 lần và tiết lộ bí mật lớn nhất trong kỷ nguyên không gian mạng đang diễn ra. Giới truyền thông cho rằng, nhiều năm qua, HBO luôn phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp kịch bản của bộ phim ăn khách "Game of Thrones".

Năm 2015, những tập đầu của phần 5 từng đã bị tiết lộ trước khi công chiếu. Và không chỉ HBO, tin tặc còn nhắm vào Netflix, và đăng tải một số tập của bộ phim "Orange Is the New Black". Hãng giải trí Sony Pictures Entertainment cũng từng bị đánh cắp gần 100 Terabyte dữ liệu năm 2014.

Theo kết quả nghiên cứu của Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu của Anh Lloyd's, thiệt hại kinh tế do các vụ tấn công mạng gây ra có thể lên tới 53 tỷ USD, tương đương với những thiệt hại do cơn bão Sandy đổ bộ vào Mỹ năm 2012 gây ra. Theo Lloyd's, bởi không gian mạng là ảo, nên rất khó đánh giá mức độ thiệt hại của một vụ tấn công mạng.

Một cảnh trong bộ phim “Game of Thrones”.

Tuy nhiên, đối với nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, thiệt hại kinh tế của một vụ tấn công có thể vượt xa những thiệt hại do vụ tấn công của virus WannaCry gây ra. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu Unicorn Team thuộc Công ty an ninh mạng hàng đầu Trung Quốc Công nghệ 360 (360 Technology) vừa công bố "một cuộc tấn công hiểm độc" tại Hội nghị an ninh mạng Black Hat USA 2017 và DEF CON diễn ra tại Las Vegas, Mỹ.

Và thông qua cuộc tấn công này, tin tặc được gọi là "Điện thoại viên ma" có thể thu thập thông tin cuộc gọi và tin nhắn của người sử dụng. Đây là lời cảnh báo khi "Điện thoại viên ma" có thể chiếm quyền sử dụng số điện thoại. Bởi theo các nhà nghiên cứu, trong quá trình chuyển đổi công nghệ chuyển mạch dự phòng CSFB, lỗ hổng tại bước xác minh tài khoản đã bị tin tặc tấn công - tự động chuyển sóng 4G thành 3G khi thực hiện cuộc gọi đối với mạng 4G LTE. Được biết, "vệ sĩ mạng" đang là nghề hot nhất Trung Quốc bởi các doanh nghiệp nước này có nhu cầu thuê chuyên gia bảo mật mạng để chống lại những mối đe dọa từ tin tặc.

Anh Phương
.
.
.