“Tình K bốn mùa” và tấm lòng của người nghệ sĩ

Thứ Hai, 14/09/2020, 09:11
Dù đang mắc bệnh ung thư hạch giai đoạn 2 nhưng nhạc sĩ Đức Thịnh, người được khán giả biết đến với vai diễn "Sơn sọ" trong phim“Đội đặc nhiệm nhà C21” (năm 1998) vẫn nhiệt huyết với dự án “Tình K bốn mùa” để quyên góp cho bệnh nhân ung thư của Bệnh viện K Tân Triều”.


1.22 năm sau khi bộ phim truyền hình 9 tập “Đội đặc nhiệm nhà C21” phát sóng trên VTV, những cô cậu "thám tử" ngô nghê ngày nào nay đều đã trưởng thành với những lối đi riêng: người vẫn bền bỉ trên con đường nghệ thuật, người chọn cách từ giã màn ảnh nhỏ để xây dựng tổ ấm gia đình. Đức Thịnh giờ đã trở thành một đạo diễn, một nhạc sĩ, ca sĩ…

Nhưng dường như cái bóng của “Sơn sọ” vẫn còn quá lớn nên ở cái tuổi 38, Đức Thịnh vẫn miệt mài, lăn lộn với đủ thứ nghề để khẳng định chính mình. Mọi việc tưởng rằng sẽ suôn sẻ như ý muốn thì cách đây vài tháng, anh nhận được tin sét đánh, anh mắc ung thư hạch giai đoạn 2.

Đạo diễn Đức Thịnh (ngoài cùng bên trái) trao quà cho người nhà bệnh nhân.

Chính những tháng ngày đi viện điều trị, truyền hoá chất, chứng kiến những bệnh nhân có hoàn cảnh éo le, không có tiền chữa chạy, Đức Thịnh luôn đau đáu nghĩ đến việc làm thế nào để giúp đỡ được những bệnh nhân ấy. Anh bảo, anh may mắn hơn những bệnh nhân đó vì còn có gia đình, anh em bạn bè, đồng nghiệp lo lắng, giúp đỡ. Có những bệnh nhân nằm cùng phòng với anh ngày nào cũng xin được chết vì đau đớn quá, không chịu được, không có tiền để theo tiếp phác đồ điều trị.

Có lần chứng kiến một bệnh nhân lên đến bệnh viện nhận giấy báo kết quả rồi rơi nước mắt đi về chờ chết vì không có tiền để chữa, anh  đau lòng lắm. Lúc ấy, anh nghĩ, nếu có thể giúp họ dù chỉ là một chút ít tiền thôi cũng khiến họ bớt đi phần nào nỗi cô đơn, gánh nặng về tiền bạc, biết đâu đó sẽ là động lực để họ có thể vượt qua bệnh tật. Và thế là dự án “Tình K bốn mùa”cứ thế nhen nhóm, ấp ủ trong anh. Theo đó, Đức Thịnh sẽ tổ chức show diễn định kỳ mỗi tháng một lần mang tên “Tình K bốn mùa” nhằm quyên góp hỗ trợ cho các bệnh nhân đang điều trị tại Viện K Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội). Toàn bộ tiền thu được sẽ được trao cho những bệnh nhân cóhoàn cảnh khó khăn nhất, được Viện K xác nhận.

Bé Chang Thị La bị ung thư võng mạc cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Tranh thủ thời gian nghỉ ngơi sau mỗi đợt điều trị hoá chất, Đức Thịnh lại dồn hết mọi nguồn lực, tâm huyết cho mỗi show diễn “Tình K bốn mùa”. May mắn lớn nhất của anh là nhận được sự ủng hộ đông đảo của bạn bè và các nghệ sĩ có tên tuổi. Đêm đầu tiên diễn ra ngày 2-7 tại H Music Pub (Long Biên, Hà Nội), cùng sự tham gia của các ca sĩ Quang Hà, Nguyễn Hiền Anh, NSƯT Nguyễn Hồng Liên, Trịnh Nam Phương... Trong đêm diễn này, Đức Thịnh nhận được gần 60 triệu tiền ủng hộ và tiền phụ thu từ đêm diễn.

2. Trường hợp đầu tiên nhận được sự ủng hộ của chương trình “Tình K bốn mùa” là bệnh nhân Mai Văn Hạnh, 40 tuổi, trú tại xã Nga Trường, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đang điều trị tại Bệnh viện K với chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn muộn, suy thận. Gia đình anh có 3 anh chị em thì anh Hạnh và anh trai đều mắc bệnh ung thư. Chị gái ốm đau bệnh tật liên miên. Những ngày anh Hạnh đi viện, chỉ có mẹ già ngoài 80 tuổi vẫn lặn lội đi theo chăm sóc con trai bởi các con của anh Hạnh đều đi làm xa, lâu lâu mới trở về nhà.

Vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên “Tình K bốn mùa” tháng 8 không thể thực hiện và chắc chắn nhiều tháng sau cũng thế, nhưng dự án vẫn nhận được sự ủng hộ đông đảo của các nghệ sĩ cũng như nhiều mạnh thường quân, nhiều nhà hảo tâm quan tâm đến chương trình.

Dù không thể thực hiện được đêm diễn, nhưng khi Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K lựa chọn được những trường hợp nào éo le, hoàn cảnh nhất, đích thân đạo diễn Đức Thịnh lại mang tiền trao tận tay cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Với anh, nhìn những bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư đã đáng thương nhưng nhìn các bé mới 1-2 tuổi đã phải chịu đau đớn vì bệnh tật lại càng xót xa, thương cảm hơn.

3. Trong số bệnh nhân nhận được sự giúp đỡ của Đức Thịnh, có lẽ trường hợp bé Chang Thị La (gần 1 tuổi), trú tại Bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, là một trong những nhân vật đáng thương nhất mà anh gặp trong quãng thời gian điều trị tại viện. Bé không may bị ngã sưng một bên mắt, gia đình đưa tới bệnh viện tuyến huyện khám và được kê một số đơn thuốc về uống thấy tình trạng có tiến triển hơn.

“Tình K bốn mùa” tháng 7 thành công ngoài mong đợi.

Tưởng rằng chỉ cần thuốc thang đầy đủ là bé sẽ chóng khỏi bệnh, nhưng ai ngờ đó mới chỉ là thời điểm khó khăn ập đến với gia đình bé. Ngày ngày mắt của cháu La dần sưng to lên, anh Lòng (bố cháu) vét hết tiền của trong nhà và đi vay mượn khắp bản làng vỏn vẹn được gần chục triệu đưa cháu xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên khám chữa bệnh.

Tại đây các bác sĩ phát hiện cháu La bị ung thư võng mạc, đề nghị gia đình chuyển lên tuyến trên để điều trị. Nghe tin con bị bệnh, vợ chồng anh Lòng thực sự sốc nặng. Khó khăn chồng chất khó khăn hơn khi tiếng phổ thông anh Lòng chưa thạo, đường sá xa xôi, nhìn vào những đồng tiền mang xuống ngày càng rơi rớt dần, trong khi còn 3 đứa con nhỏ ở nhà gửi sang nhà ông bà còn đang nheo nhóc, khóc lóc nhớ bố mẹ, anh chị không kìm được những giọt nước mắt.

Ngày 28-7, anh chị quyết định đưa bé La xuống Hà Nội để điều trị, với hy vọng may mắn sẽ mỉm cười với bé. Hiện bé La đang được điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều, nhưng chỉ vừa truyền được 1 đợt hoá chất được đánh giá là đáp ứng tốt với thuốc thì cũng là lúc số tiền trong túi của anh chị Lòng mang theo để chữa trị cho con cạn kiệt. 

Căn bệnh ung thư mắt của bé vẫn còn hy vọng điều trị, được đánh giá là có tiên lượng khá tốt trong các loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại của gia đình, khả năng theo đuổi việc chạy chữa là vô cùng khó khăn. Lời chia sẻ của anh Lòng khiến Đức Thịnh cũng không khỏi ái ngại: "Em chỉ mong còn chút hy vọng cuối cùng thì cố gắng vì cháu thôi. Giờ vợ chồng em không biết bám víu vào đâu nữa. Nhà em trên đó thì có giá trị gì, bán chẳng ai mua. Nghĩ mà thương con vì quá bé, biết gì đâu hả anh".

Một bệnh nhân khác là bé Vàng Mai Hương, quê ở Bắc Hà Lào Cai, mới 3 tuổi đã bị ung thư võng mạc khiến Đức Thịnh xót xa. Nhà bé nghèo lắm, mẹ không biết tiếng Kinh, bố bập bẹ nói được vài tiếng. Khi đưa Hương xuống Hà Nội điều trị, anh chị chỉ vỏn vẹn có 2 triệu trong tay, trong khi hai vợ chồng đều làm nông nghiệp, còn cậu con trai mới 5 tuổi phải gửi lại cho ông bà chăm sóc.

Còn nhiều lắm những hoàn cảnh bất hạnh Đức Thịnh gặp được ở viện K. Dự án “Tình K bốn mùa” dù ngày càng được lan toả và nhận được sự ủng hộ của nhiều người nhưng cũng chỉ phần nào đỡ được chút viện phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh éo le. Đức Thịnh cũng chỉ mong sao có thêm sức khoẻ để tiếp tục dự án của mình, đồng thời sẽ nhiều Mạnh thường quân biết đến những hoàn cảnh đặc biệt tại viện K để giúp đỡ ủng hộ họ. Đó là điều anh tâm huyết nhất khi thực hiện dự án này.

Nghệ sĩ Đức Thịnh sinh năm 1982 tại Hà Nội, đã có 20 năm hoạt động nghệ thuật. Anh được khán giả biết đến nhiều hơn khi thủ vai "Sơn sọ" trong phim”Đội đặc nhiệm nhà C21” (năm 1997). Anh từng có giai đoạn vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, tham gia ban nhạc của ca sĩ Jimmii Nguyễn và tự sáng tác nhiều ca khúc như: “Sao em mãi khóc”, “Người không biết yêu”, “Trăm năm không quên”, “Cơn mưa mùa đông”... Từ năm 2013, Đức Thịnh hoạt động trong vai trò MC, ca sĩ, sáng tác ca khúc, tổ chức sự kiện, sản xuất phim.
Mai Ngọc
.
.
.