Tình nghệ sĩ có hay không?

Thứ Tư, 18/03/2015, 09:30
Tháng 9 năm 2012, nữ ca sĩ Bảo Yến có một phát ngôn có thể nói là gây shock nhất trong vài năm trở lại đây của làng nhạc. Nguyên văn phát ngôn (được trích trong một bài phỏng vấn) như sau:

Đừng chụp mũ chỉ bởi một vài hiện tượng

"Showbiz Việt bao lâu nay vốn là một thế giới không có tình người, những đồng nghiệp thân thiết bữa trước còn lớn tiếng tung hô chúc tụng bạn, ngay ngày hôm sau chính kẻ đó đã "đạp" bạn xuống bùn một cách không thương tiếc. Trong giới nghệ sĩ từ trước đến nay rất hiếm người tốt, chỉ toàn những kẻ luôn mồm xỏ xiên, nói xấu, bêu rếu nhau, chực chờ toan tính hãm hại những ai tài giỏi hơn mình.

Tôi từng nhiều lần là nạn nhân của những đồng nghiệp xấu bụng, tóm lại thế giới showbiz Việt luôn đầy rẫy sự bon chen, ghen tỵ.  Tôi không bao giờ quên chuyện một nữ ca sĩ rất nổi tiếng với Bài ca không quên từng chống nạnh, sừng sộ tuyên bố một câu xanh rờn trước đông đảo thành viên đoàn ca nhạc nhẹ Tháng Tám: "Con Bảo Yến làm sao có đủ tư cách đi lưu diễn nước ngoài!".

Quả thật, sau đó tôi bị gạch tên ra khỏi danh sách đi Liên Xô và Ba Lan biểu diễn. Còn nữa, một nữ ca sĩ biệt danh là "Bống" từng lớn tiếng cảnh tỉnh đồng nghiệp Bằng Kiều: "Mày cũng bày đặt bon chen nhập băng với đám trong Sài Gòn à?". Những lời mai mỉa như thế thật thiếu tình người".

Gần như ngay lập tức, tất cả các trang báo "dậy sóng" với phát biểu của một người phụ nữ đã ngoài 50 sống với những danh vọng, vinh quang và giờ đang ở chặng cuối của sự nghiệp. Những nhân vật được đề cập trong báo, cũng bằng cách này hay cách khác, "đáp trả" phát ngôn của Bảo Yến. Người nhẹ nhàng, người sâu cay, người im lặng và rồi chuyện cũng "chìm xuồng".

Thế nhưng, điều đáng lo ngại là câu nói của Bảo Yến từ đó luôn được dùng như một "tiền đề" cho tất cả các bài báo viết về tình nghệ sĩ với sự mặc định ngay từ đầu, rằng: Đó là một điều xa xỉ. Thế nhưng, thực tế lại đang chứng minh, tình nghệ sĩ trong giới showbiz không quá "hiếm có khó tìm" đến như vậy.

Những trường hợp, những câu chuyện đồng nghiệp giúp đỡ nhau trong lúc khốn khó ngày càng nhiều trong giới văn hoá giải trí và có lẽ cũng đã đến lúc câu nói của Bảo Yến cần được lãng quên để những điều tốt đẹp trong thế giới giải trí được nảy mầm và đơm trái nhiều hơn.

Nguy khốn mới rõ bạn bè

Trong showbiz, nếu có một cuộc bình chọn về cuộc đời của ai sóng gió nhất, có lẽ Siu Black sẽ nằm trong top dẫn đầu danh sách đó. Thật chẳng có cuộc đời của nghệ sĩ nào nhiều "tai nạn" và vận xui nhiều như Siu Black. Tất nhiên, trong đó cũng có phần của chính Siu khi chị không thể quản lí được đời mình cũng như đã sa chân vào những thất bại để tạo điều kiện cho những ngày tăm tối ập đến. Đã có lúc, công chúng tưởng như Siu sẽ chịu không nổi, sẽ biến mất hoặc sẽ kết thúc cuộc đời mình trong sự đen tối đó. Thật may mắn điều đó đã không xảy ra.

Người đầu tiên lôi Siu Black ra khỏi "vũng lầy" đó chính là Phương Thanh. Chính nữ ca sĩ này là người đã đứng ra kêu gọi mọi người giúp đỡ, tổ chức liveshow và là người đứng ra nhận trách nhiệm làm việc với chủ nợ - điều khó khăn nhất trong công tác thương lượng để giải quyết số nợ khổng lồ. Có những lúc, bên trong sân khấu ca sĩ hát nhưng ở cửa phòng trà thì chủ nợ bao vây.

Ca sĩ Phương Thanh.

Những lúc nguy khốn như vậy, một mình Phương Thanh đứng ra đỡ giùm và danh tiếng của nữ ca sĩ gây dựng suốt mười mấy năm giờ đã được mang ra để giúp đỡ đồng nghiệp lúc sa cơ lỡ vận. Tình người chính là ở chỗ này. Phương Thanh cũng đã từng cho rằng, bất cứ ai nghĩ rằng cô mang Siu Black ra để xây dựng hình ảnh nghĩa hiệp của mình thì hãy cứ đứng ra mà làm những điều cô  đang làm xem danh tiếng đến nhiều hay phiền não sẽ nhiều hơn. Rồi mọi chuyện cũng im ắng, Siu Black qua vòng nguy khốn và về quê ở ẩn. Thi thoảng sau đó, có thấy xuất hiện trở lại trong một vài đêm nhạc với tư cách khách mời.

Cũng chính Siu Black đã cay đắng thừa nhận rằng: "Trong cuộc sống, ai cũng có lúc vấp ngã, cũng có lúc thất bại nhưng sai lầm của tôi sao mà đắng quá! Tôi không muốn trách ai, chỉ trách bản thân mình. Đó là một bài học lớn cho tôi khi đi quá giới hạn, không gian của một người ca sĩ. Đúng là "mỗi thứ trong đời, điều chi cũng có cho ta riêng một giới hạn". Nếu chỉ tập trung vào ca hát, có lẽ giờ này, tôi sẽ khác rất nhiều".

Trang Trần cũng là một trường hợp may mắn có nhiều bạn bè ủng hộ cô trong lúc nguy khốn. Những cái tên như Hương Giang Idol, Lều Phương Anh luôn ủng hộ, động viên và mong muốn cô người mẫu sớm tỉnh ngộ, hiểu ra những sai trái của mình để bước tiếp cuộc sống vẫn còn quá dài phía trước. Thế nhưng, đến lúc nguy khốn, hơn ai hết, Trang đã hiểu và nhận ra được ai mới thực sự là bạn của mình. Những người bạn của cô gái này luôn ủng hộ và kêu gọi mọi người hãy khoan hồng độ lượng với sai lầm khi con người thiếu tỉnh táo.

Người mẫu Trang Trần.

Trong lúc khó khăn, có lẽ chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ thấy rằng, bạn bè luôn đến khi ta cần. Có thể sẽ chẳng giúp được gì nhiều cho nhau nhưng chỉ thấy bạn ở đó, thấy sự quan tâm của bạn là đủ để vững tin đối mặt với những sóng gió, khó khăn trong cuộc đời. Tất nhiên, những người đến bên bạn trong lúc biến cố cũng sẽ là lúc ở lại và song hành tiếp phần đời còn lại sau biến cố đó. Bởi vậy, với Trang Trần lúc này là lúc cô làm lại và xây dựng lại những thứ mà cô đã đạp đổ. Sẽ chẳng phải dễ dàng nhưng cũng không phải không làm được bởi cô không đơn độc trong hành trình đó.

Xin đừng "li gián" nghệ sĩ với nhau

Ngay trước thời điểm diễn ra liveshow "Dấu ấn" của Siu Black, đã có một loạt thông tin được đưa ra với hàm ý rằng các nghệ sĩ không muốn "đứng chung sân khấu" với Siu Black trong đêm nhạc quan trọng này. Cụ thể, một bài báo đã viết như sau: "Trong buổi tập, chỉ có Siu Black tập cùng ban nhạc và nhóm bè, không có khách mời như các ca sĩ từng góp mặt trong liveshow Dấu ấn trước đó.

Chia sẻ về việc không có đồng nghiệp tham gia, nữ ca sĩ khá đăm chiêu và xót xa: "Tôi đang rất buồn. Sau khi gặp sự cố, tôi có nghe được thông tin là nhiều nghệ sĩ không muốn hát cùng với mình. Tôi hỏi một số ca sĩ, các bạn bảo không có vấn đề gì với Siu Black, nếu Siu hát lại, sự yêu mến dành cho Siu vẫn như ngày xưa, vẫn là tình nghệ sĩ, đồng nghiệp với nhau…".

Ca sĩ Siu Black bất ngờ khi Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện.

Nữ ca sĩ cũng cho biết, vì có lời đồn như trên, nên từ đầu, chị chưa nghĩ tới người nào để mời tham gia liveshow. "Với tình trạng như bây giờ, tôi không biết có thể mời được ngôi sao hay ca sĩ nào tham gia không. Tôi sẽ cố gắng mời, vì nhiều người nói do tôi không mời, nếu mời, họ sẵn sàng ủng hộ", chị ngậm ngùi". Ngay khi thông tin này được đưa ra, rất nhiều nghệ sĩ đã phản đối và cho rằng đó là một thông tin không đúng sự thật.

Như thường lệ, Phương Thanh là người lên tiếng đầu tiên. Cô cho biết: "Thời gian này, tôi thường đi quay phim từ 8h và trở về nhà lúc khuya. Đoàn phim đang quay gấp để kịp tiến độ phát sóng. Trong tháng 3, tôi cũng không nhận show diễn vì muốn tập trung cao độ cho 80 tập phim truyền hình. Do đó, tôi không thể góp mặt trong liveshow chị Siu dù Ban tổ chức có ngỏ lời mời. Tôi mong mọi người hiểu và thông cảm".

Thế nhưng, diễn tiến trong đêm diễn lại không xảy ra như vậy. Những nghệ sĩ được BTC mời đã không thể góp mặt vì nhiều lí do nhưng không có nghĩa là không có ai đến tham dự. Bằng chứng là có rất nhiều nghệ sĩ đã đến ủng hộ. Đặc biệt trong số đó và bất ngờ nhất chính là Đàm Vĩnh Hưng với vai trò là một khách mời bí mật.

Sự xuất hiện của anh đã xóa tan "hiềm khích" trước đây của cả hai và cho thấy tình cảm của những người nghệ sĩ với nhau, "giận thì giận mà thương thì thương". Đó cũng là lý do mà Ban tổ chức mời Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình. Sự xuất hiện của nam ca sĩ đã khiến cho Siu Black bất ngờ và cả hai đã có một sự kết hợp đầy ngẫu hứng trên sân khấu với ca khúc "Cho em một ngày".

Thế mới thấy, đôi khi nghệ sĩ sống với nhau như thế nào, người ngoài cuộc không thể biết được. Họ cho đi và nhận lại theo cách của riêng họ. Có người thích màu mè, nhưng cũng có người thích thầm lặng hoặc đầy bí mật. Mà không nói riêng gì ngành văn hoá giải trí mà ở hầu hết các lĩnh vực khác cũng vậy, phàm là con người với nhau, ai sống mà chả có chữ tình.

Vậy nên, xét về bản chất, nghệ sĩ cũng là con người và tất nhiên họ vẫn sẽ có chữ tình trong đời sống và cung cách đối xử với nhau.

Du Miên
.
.
.