Tình người trong giới nghệ thuật có thật là khó tìm?

Thứ Ba, 27/01/2015, 20:30
Nữ ca sĩ Bảo Yến đã nói rằng: "Trong giới giải trí không có tình người, mọi thứ bạc bẽo lắm!" - và câu nói trên có vẻ như được mọi người tán đồng rất nhiều, dựa trên những gì đã xảy ra từ xưa đến nay. Và, thật buồn, hình như điều đó đúng và lại đúng với nguyên nhân của những sứt mẻ, chung quy lại cũng chỉ vì chữ "tiền".

Nhng thương lượng không thành

Ba năm trước, có một nữ ca sĩ tên H. của dòng nhạc bán cổ điển bỗng dưng được mọi người nhắc đến nhiều. Liên tục ra đĩa, liên tục có sản phẩm từ đĩa đơn cho tới video âm nhạc. Thậm chí, cô ca sĩ đó còn liên tục được xuất hiện trên các chương trình âm nhạc trên truyền hình, từ show lớn đến show bé, ở đâu cũng thấy mặt cô, thậm chí là cả trong một cuộc thi tìm kiếm âm nhạc truyền hình và được các vị trong ban giám khảo khen dù cô chỉ là ca sĩ khách mời tham gia biểu diễn chứ không phải là thí sinh.

Cuối cùng, tên cô được xướng lên trong hạng mục quan trọng nhất của một giải thưởng âm nhạc được cho là uy tín nhất trong sự ngỡ ngàng của số đông. Thành công tiếp nối thành công, bởi ai cũng biết đứng sau lưng cô là cả một ê-kíp hùng hậu và đứng đầu ê-kíp đó là một đạo diễn trẻ tuổi tài danh. Nghe đồn phong thanh rằng, số tiền mà cô gái phải bỏ ra cho ê-kíp đó để xây dựng tên tuổi cũng như sự nghiệp cho cô ở thời điểm ấy là vài tỉ đồng. Tất nhiên là nếu chỉ có tiền thì mọi chuyện cũng khó khăn và cũng không thể phủ nhận rằng cô gái đó cũng là một tài năng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn.

Mọi chuyện đang "xuôi chèo mát mái" thì bỗng nhiên cô ca sĩ đó gần như "bặt tăm" trên thị trường âm nhạc, bao gồm tất cả các chương trình âm nhạc truyền hình mà vị đạo diễn kia làm đạo diễn. Giới thạo tin thì chỉ biết rằng, nội bộ có chuyện "cơm không lành canh không ngọt". Rồi chuyện cũng sẽ chẳng có gì nếu chỉ có thế, bởi chuyện hợp tan là chuyện "thường ngày ở huyện" với những ai đang sinh sống và làm nghề giải trí.

Thế nhưng, những câu chuyện hậu trường mới đáng sợ, rằng sự tan vỡ của ê-kíp đó bắt nguồn từ những con số cũng như sự chia chác không rõ ràng. Nghe đồn rằng, sau một thời gian, cô ca sĩ kia quyết định ngưng hợp tác (cũng không rõ nguyên do) và không thanh toán 1/2 số tiền còn lại theo thoả thuận. Bên đạo diễn thì nhất quyết đòi phần còn lại, dù rằng hợp đồng chưa đáo hạn, nghe đâu còn những vài năm nữa. Lúc này, tiếng nói và quyền lực của vị đạo diễn bắt đầu được thực hiện. Anh ta gọi điện thoại cho tất cả các nhạc sĩ, các biên tập viên âm nhạc của các chương trình lớn nhỏ từ Nam chí Bắc, thậm chí là uy hiếp cả giám đốc âm nhạc của một chương trình thi thố âm nhạc trên truyền hình.

Thế nhưng, cũng lại may cho cô ca sĩ đó, là cô vẫn còn những người bạn khác, những người đồng nghiệp cũng đủ uy lực để tác động ngược trở lại để cô có thể tham gia vào các chương trình, cũng như tiếp tục được làm việc với những nhà sản xuất âm nhạc khác. Một trong số đó chính là một vị nhạc sĩ đã nhận được cuộc gọi của vị đạo diễn kia và thay vì làm theo anh ta mong muốn thì vị nhạc sĩ - nhà sản xuất danh tiếng làm điều ngược lại để "dằn mặt" cho biết. Bởi vậy, lại nghe phong thanh rằng, mối quan hệ từng thắm thiết giữa họ hình như đang có chút trục trặc từ sau vụ "không nghe lời".

Câu chuyện nội bộ về chuyện "phong toả và kìm hãm" chẳng biết có đúng hay không, nhưng riêng câu chuyện bộ đôi ca sĩ - đạo diễn đó không còn hợp tác với nhau là chuyện có thật, tất nhiên người trong cuộc cũng chẳng dại gì mà công bố sự thật cả, bởi sự thật đó cũng chẳng hay ho gì. Nói thế là bởi trong số những đầu công việc phải thanh toán có cả hạng mục... mua giải thưởng. Thôi thì nghệ sĩ cũng cần tiền và cho dù làm gì đi chăng nữa thì "có thực mới vực được đạo". Nhưng khổ nỗi, nghệ sĩ lại có cách làm việc rất cảm hứng nên rất có thể mọi chuyện đã không được sáng tỏ ngay từ đầu nên mọi chuyện mới đến mức "há miệng mắc quai" như việc đã xảy ra.

Chng la v; trò phn thy

Hai câu chuyện xôn xao gần đây, thật buồn, lại liên quan nhiều tới những mối quan hệ "thiêng liêng" hơn là mối quan hệ đồng nghiệp - cộng sự. Nghĩa chồng vợ, tình thầy trò cuối cùng cũng lại trôi theo những mâu thuẫn tiền bạc đầy bạc bẽo, lùm xùm và làm trò mua vui cho khán giả khắp nơi.

Đầu tiên phải kể tới câu chuyện về Sơn Tùng và nhạc sĩ Huy Tuấn - Hà Quang Minh. Nếu ai biết và theo sát câu chuyện, cũng như quá trình phát triển của Sơn Tùng thì không thể không nhắc đến vai trò của Huy Tuấn và Hà Quang Minh trong sự trưởng thành của nhạc sĩ/ca sĩ trẻ tuổi Sơn Tùng. Chính Huy Tuấn là người đã phát hiện ra Sơn Tùng và trong khả năng của mình, Huy Tuấn đã bảo lãnh, giới thiệu cậu bé người Bắc Ninh với giới âm nhạc thông qua các chương trình mà vị nhạc sĩ này làm biên tập hoặc giám đốc âm nhạc. Hà Quang Minh lại giữ vai trò là người quản lí, điều hành và cùng với Huy Tuấn định hướng cho con đường của Sơn Tùng. Chính nhạc sĩ Huy Tuấn là người đã dũng cảm tháo bài hát của Sơn Tùng xuống khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích để tránh những thị phi, cũng như muốn khẳng định với khán giả khắp nơi rằng, nếu như học sinh của anh có vấn đề gì thì anh sẽ là người chịu trách nhiệm

Sơn Tùng.

Vậy nhưng, sau khi "Nam tiến", tham gia đóng một bộ phim, được gặp gỡ những con người mới, những ê-kíp mới và những hứa hẹn mới, Sơn Tùng vội vàng thay đổi để nhiều lần huỷ show, bỏ show và không còn là "cậu bé ngoan" nữa. Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm là văn bản cấm diễn của Văn Production - công ty đang quản lí Sơn Tùng - gửi đến tất cả các đơn vị truyền thông cũng như biểu diễn khi Sơn Tùng vẫn chưa chính thức chấm dứt hợp đồng với công ty này. Thậm chí, nghe nói, Sơn Tùng đã thông qua một đơn vị khác để kí một hợp đồng quảng cáo với hãng xe máy khi vẫn đang còn là người thuộc sự quản lí của Văn Production. Tất nhiên đó chỉ là chuyện nội bộ nên chuyện đúng sai khó lòng mà biết được.

Thế nhưng, khi mang những thông tin cho rằng, chính nhạc sĩ Huy Tuấn và Hà Quang Minh là người đứng sau vụ việc hoặc giật dây để "hại" Sơn Tùng thì nhạc sĩ Hà Quang Minh cho biết, "từ rất lâu chúng tôi không còn quan tâm đến câu chuyện này, chúng tôi đã từ rất lâu không còn cộng tác với Văn Production. Chúng tôi đủ tử tế để không phải làm những chuyện thấp hèn như vậy với một người đã từng cộng tác. Tôi biết những thông tin đó từ đâu ra nhưng thôi, mọi chuyện đã qua và tôi cũng không muốn lục lại những câu chuyện buồn đó".

Trong khi đó thì nhạc sĩ Huy Tuấn từ chối bình luận và cho rằng, chuyện đã qua hãy khép lại. Có thể lúc này đây, Sơn Tùng đang "bay" với những thành công mới đến từ bộ phim "Chàng trai năm ấy'' vừa công bố doanh thu hơn 40 tỷ đồng nhưng biết đâu, sự hợp tác với đơn vị hiện nay cũng chỉ là một sự tạm thời chứ chưa hẳn là cuối cùng với tính ''ngựa chứng'' của người trẻ tài năng nhưng thiếu sự kiên nhẫn.

Nghệ sĩ Thúy Nga và người đàn ông chị cho rằng đã lừa 7 tỷ đồng.

Mới nhất là nghệ sĩ hài Thuý Nga phải cay đắng lên báo tố cáo người đàn ông cô đã từng làm đám cưới 4 năm trước đã nhẫn tâm cướp của cô số tiền lên đến 7 tỷ đồng. Thuý Nga nhấn mạnh rằng, hai người làm đám cưới nhưng chưa từng đăng kí kết hôn, vì vậy trước pháp luật, hai người vẫn là hai "người dưng nước lã" với nhau nên cô hoàn toàn có thể kiện người đàn ông, đồng thời cũng là cha của đứa con của cô hiện nay về tội lừa đảo.

Chuyện hai người từng là nghĩa phu thê giờ mang nhau ra công luận để tố cáo nhau thật cũng chẳng phải là chuyện vui vẻ gì. Nhưng, theo như nghệ sĩ Thuý Nga cho biết, người đàn ông đó không những lừa cô, mà còn lợi dụng tên tuổi của cô để đi lừa đảo, vay tiền khắp lượt bạn bè người thân của cô từ hải ngoại cho đến Việt Nam. Chuyện những người từng "đầu ấp tay gối" với nhau một thời gian giờ lôi nhau ra "lột trần nhau trước công chúng" cũng đủ thấy người trong cuộc bẽ bàng đến cỡ nào.

Nghệ sĩ Thúy Nga và con gái.

Tiền là thứ cần trong cuộc sống, thậm chí rất cần. Nhưng, cũng chẳng thể vì tiền mà tráo trở, phũ phàng gạt nhau ra khỏi đời nhau, bất chấp trước đó họ đã từng yêu - từng thân thiết, từng rất đẹp trong mắt công chúng. Thế mới biết, ít nhiều điều mà ca sĩ Bảo Yến nói không sai, chỉ có điều chấp nhận nó như một sự thật phũ phàng của giới showbiz ở diện rộng e rằng hơi hồì và quy chụp bởi ngành nghề nào cũng có những điều hay và dở của nó. Thôi thì hãy nhìn vào sự nghiệp và sự cống hiến của những nghệ sĩ đó, để thấy những vất vả, bẽ bàng họ có là một... tai nạn về tình thân. 

Hiếu Thư
.
.
.