“Tình-tiền-tù-tội” ở K-pop

Thứ Ba, 03/01/2017, 16:07
Làng giải trí Hàn Quốc đang tràn ngập những bê bối “tình-tiền-tù tội”…


Cuối tháng 11-2016, đạo diễn âm nhạc Cha Eun Taek bị truy tố nhiều tội danh, trong đó có lạm dụng quyền lực và tham ô.

Tổng thống cũng dính líu

Cuộc điều tra liên quan đến cả nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, người vừa bị Quốc hội biểu quyết thông qua luật luận tội vì những tai tiếng để bà bạn thân can thiệp vào chuyện đại sự quốc gia. 

Hãng tin Yonhap dẫn lời công tố viên: đạo diễn họ Cha, 46 tuổi, phải hầu tòa vì bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ quen biết với bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, bạn thân của Tổng thống Park, để tư lợi bất chính. Theo đó, đạo diễn Cha đã ép một công ty quảng cáo nhỏ phải nhượng cổ phần cho công ty mới của ông ta.

Thời điểm Cha đang thâu tóm công ty quảng cáo, Tổng thống Park đã ra lệnh cho cựu thư ký An Chong-bum đảm bảo công ty này sẽ không bị công ty khác thu nhận. Sau khi điều tra, cựu thư ký An đã bị bắt.

Trong sự vụ trên, đạo diễn Cha còn hợp tác với bà Choi thành lập công ty quảng cáo mang tên Playground Communications, với ý định lũng đoạn thị trường quảng cáo Hàn Quốc. Tổng thống Park thậm chí còn ra lệnh cho cựu thư ký An yêu cầu Tập đoàn viễn thông KT ký hợp đồng với Playground Communications. KT vốn là tập đoàn viễn thông tầm cỡ, nên hợp đồng đó trị giá 5,8 triệu USD.

Chưa kể đến chuyện Cha và bà Choi lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park mà ăn chặn khoảng 60 triệu USD từ các công ty như Samsung. Nhiều người biết đến Cha vì đây là đạo diễn đã từng làm các sản phẩm âm nhạc cho nam danh ca Psy nổi tiếng với ca khúc "Gangnam Style", ban nhạc nổi tiếng Big Bang, nhưng sự nổi tiếng của Cha giờ có lẽ chẳng phát huy nhiều trong tù.

Đây có thể được xem là vụ bê bối lớn của K-pop, bởi nó nó dính dáng đến cả chính trị, cụ thể là Tổng thống. Nhưng dĩ nhiên, bê bối không phải là cái gì xa lạ trong làng giải trí tầm cỡ châu Á như Hàn Quốc, vì trước đó đã có nhiều người nổi tiếng dính đến “tình-tiền-tù tội”.

Cha Eun Taek bị cảnh sát bắt giữ.

Trước đạo diễn Cha, hàng loạt các sao Hàn dính án đổi tình lấy sự nổi tiếng. Theo một cuộc khảo sát của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc, hơn 60% nghệ sĩ nữ tham gia cho biết đã nhận được nhiều lời đề nghị “đổi tình” từ những người có địa vị cao trong xã hội để “đổi đời”. Gần 50% cho hay từng bị yêu cầu tiếp rượu trong các buổi gặp mặt của những “ông lớn”.

Đầu năm 2016, nữ ca sĩ trẻ Jisoo (nhóm nhạc Tahiti) cho biết có người đàn ông đưa ra mức giá 1.700-2.500 USD cho mỗi lần gặp mặt cô, mức giá này được nâng lên dần sau mỗi lần cô từ chối.

Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận đổi tình lấy tiền rồi tiêu tan sự nghiệp khi bị phát hiện. Trường hợp của G.NA là một ví dụ khi chịu phạt 2 triệu won (khoảng 38 triệu đồng) vì tội bán dâm trái phép.

Báo cáo điều tra của cảnh sát cho hay, G.NA cùng 3 người khác đã mua bán dâm với một doanh nhân 45 tuổi, một người Hàn Quốc sống ở Los Angeles, Mỹ với giá khoảng 670 triệu đồng mỗi lần.

Trong khi đó, nhiều nam ca sĩ, diễn viên thần tượng lại vướng vào các tụ điểm của “gái làng chơi”.

Gần đây nhất có thể kể đến vụ việc của Park Yoochun (JYJ) với tố cáo xâm hại tình dục một phụ nữ tại quán bar. Tờ Dispatch ngay sau đó tung ảnh nam ca sĩ này ra vào một salon chuyên phục vụ mại dâm. Diễn biến càng ngày càng rối ren khi chỉ 3 ngày sau khi nộp đơn tố cáo, nguyên đơn bất ngờ hủy kiện và thay đổi lời khai, rằng hai người quan hệ trên tinh thần tự nguyện.

Tờ Dispatch nhảy vào “điều tra”, công bố có 4 người của công ty đang quản lý Park Yoochun, trong đó có cả giám đốc, đã đến yêu cầu nói chuyện với nguyên đơn.

Cùng ngày, nguyên đơn gặp ông Baek, thành viên nhóm xã hội đen có tiếng ở Hàn Quốc, cha ruột của chủ tịch công ty quản lý Park Yoochun. Nhiều suy đoán sau các cuộc gặp này đã dấy lên, chuyện rút đơn kiện có liên quan đến xã hội đen hay không, còn chưa có hồi kết.

Năm 2015, K-pop cũng từng rúng động khi nữ ca sĩ Gye Eun Sook bị điều tra sử dụng ma túy đá, và khi cảnh sát bắt tay vào cuộc, danh sách nghệ sĩ có liên quan ngày càng dài thêm. Nhân viên kỹ thuật chịu trách nhiệm cho concert của một thần tượng bị bắt vì tàng trữ ma túy khai nhận ê-kíp thường xuyên sử dụng ma túy tại phòng thu hay các địa điểm bí mật để tránh bị phát hiện.

Giám đốc dâm ô

K-pop không chỉ thu hút giới hâm mộ, còn tạo ra giấc mơ nổi danh bằng nghề ca sĩ cho nhiều cô gái vị thành niên. Và họ đã phải mất “cái ngàn vàng” cho gã giám đốc Jang Seok Woo của Công ty quản lý tài năng Open World Entertainment (OWE). Gã đàn ông 51 tuổi này hiếp dâm những nữ học viên, sau đó buộc họ phải quan hệ tình dục với các nam ca sĩ và diễn viên cũng do OWE đào tạo, để hắn đứng xem (!!!)

Cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện các vụ hiếp dâm diễn ra ở tầng 5 của trụ sở công ty ở Gangnam (Seoul) và trong phòng ghi âm thử dưới tầng hầm của tòa nhà. Báo Korean Herald nêu Jang sàm sỡ và hiếp dâm 6 nữ nạn nhân gồm 2 cô gái tuổi vị thành niên. Theo báo Korea Times, 11 nữ học viên tuổi từ 18-20 đến học ở OWE đã bị Jang cưỡng bức.

Tuy nhiên, vì mặc cảm lẫn bị Jang đe dọa “không ai trong giới kinh doanh giải trí mà tao không biết”, nên các nạn nhân không dám lên tiếng tố cáo. Đã có 10 năm làm việc trong ngành kinh doanh biểu diễn Hàn, lập OWE ở Gangnam từ tháng 12-2007, gã từng là “đại ca” của một băng nhóm tội phạm, là chủ mưu vụ tranh chấp hợp đồng giữa nhóm nhạc nữ Kara và Công ty DSP Media (đại diện của Kara) hồi năm 2011.

Sau vụ này, Jang trở thành nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong ngành kinh doanh giải trí. Người trong ngành nói gã thường “săn mồi” trong các vũ trường và hành xử rất thô bạo.

Người trong OWE kể: “Khi nhậu say, đôi tay ông ta luôn là vấn đề, rất thích sờ ngực các nữ nhân viên trong công ty”. Ban đầu, OWE chỉ nhằm quản lý các nhóm nhạc nam, nhưng các cô gái từ 18-20 cũng tìm đến với hy vọng sẽ được nổi tiếng. Họ học đến tối và sau đó bị Jang chuốc bia pha thuốc kích dục rồi cưỡng hiếp họ nhiều lần.

 “Cởi anh xem”

Khi vụ này được công bố vẫn được xem là chuyện bình thường, vẫn còn nhiều cô gái đến gõ cửa OWE với giấc mộng trở thành ca sĩ.

Nhưng dư luận bị sốc khi có thông tin hai nam ca sĩ của OWE và một ca sĩ 38 tuổi của công ty khác cũng bị Jang ép phải cưỡng hiếp các cô gái. Các diễn viên Ko Joo-won và Shin Ji Soo, các ca sĩ Jun Jin, Kim Horam, nhóm K-pop X5 và nhóm Boss là “sao” của “lò đào tạo” này.

Boss cùng Jun Jin bị đồn thổi là hai nghi can, nhưng Jun Jin tuyên bố không dính líu, còn Boss phải dời ngày công bố album mới.

Báo giới Hàn nêu hai thành viên của nhóm nhạc nam Boss đã bị cảnh cáo vì tham gia vụ "hiếp dâm tập thể”, nhưng họ không bị bắt. Boss được lập năm 2010, gồm Mika, Karam, Hyunmin, Injun và Jay.

Khi vụ tai tiếng được công bố, một số nữ ca sĩ, diễn viên trẻ lên tiếng tố cáo sự bẩn thỉu ở hậu trường làng giải trí Hàn. Kênh truyền hình MBC đã phỏng vấn một nữ học viên trẻ từng đến gõ cửa OWE.

Cô kể ngay từ vòng kiểm tra tài năng đầu tiên, “giám đốc” Jang đã quấy rối tình dục cô: “Khi tôi bắt đầu hát, ông ta đòi tôi phải nhảy một điệu thật khiêu khích. Tôi cứ nghĩ rằng ông ấy muốn kiểm tra xem tôi có khả năng vũ đạo hay không. Khi tôi nhảy xong, ông ta kêu tôi ngồi xuống. Ông ta bảo tôi đặt chân mình lên chân ông ấy và hỏi tôi cảm thấy thế nào”.

Dù cảm nhận được sự bất thường, nhưng vì quyết tâm trở thành ca sĩ, cô đã theo học khóa đào tạo ở OWE.  Tối nọ, Jang gọi cô lên phòng. Cô kể khi bước vào, cô thấy ông ta và một người đàn ông khác tự nhận là người quản lý của nhiều ngôi sao có tiếng trong làng giải trí Hàn.

Người này yêu cầu cô phải cởi quần áo ra. “Khi tôi từ chối, ông ta nói rằng mỗi ngày có tới hàng tá con gái trẻ sẵn sàng cởi đồ, lao vào ông ta như thiêu thân và tôi may mắn lắm mới được ông ta để mắt đến”. Cô nghe Jang nói: “Ả này chẳng có chút tài năng nào cả. Nhiều con sẵn sàng khỏa thân trước mặt tôi một cách vui vẻ”. 

Hãi hùng trước sự việc, cô vừa khóc vừa chạy ra khỏi phòng. Jang chạy theo cô tới thang máy và đưa tay sờ mông cô rồi châm chọc: “Cô nghĩ cô có thể thành một ca sĩ sao?”. Sau đó, cô quyết định từ bỏ giấc mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Nhìn vào vẻ đẹp lung linh của các thần tượng trên sân khấu, phim ảnh, những mối tình đẹp như trong mơ, những tình bạn lấy nước mắt khán giả đã khiến không ít người lầm tưởng về tính chất của làng giải trí xứ Hàn.

Sau khi những bê bối bị phanh phui, người ta liên tục thảng thốt và sụp đổ. Mà chắc cũng vì vậy, Đài SBS Hàn Quốc gần đây đã có hẳn một chương trình mang tên “We Want To Know” nhằm tái diễn lại những góc tối của K-pop.

Khánh Nguyên
.
.
.