Ghế nóng ở Old Trafford:

Toàn cảnh diễn biến vụ Mourinho - Man Utd

Thứ Hai, 30/05/2016, 14:32
Jose Mourinho chỉ còn cách Old Trafford vài bước chân. Sau nhiều ngày đồn đoán, “Người đặc biệt” cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận sơ bộ với “Quỷ đỏ” thành Manchester. Nhưng đã có lúc, ông không phải ưu tiên hàng đầu cho vị trí quản lý ở Carrington.


Bữa tối ở London và suy nghĩ của Ed Woodward

Tháng 2/2016, The Sun là tờ báo đầu tiên loan tin Mourinho và Man Utd đang bước vào vòng đàm phán đầu tiên. Từ bấy đến nay, chưa lúc nào Mourinho và Man Utd thôi là chủ đề bàn luận được ưu tiên hàng đầu trong giới mộ điệu.

Nhưng hơn 100 ngày qua, biểu đồ tin giữa hai đối tượng được quan tâm bậc nhất xuất hiện tình tiết: Vào tháng 3, hơn nửa hội điều hành CLB bỏ phiếu chọn Mauricio Pochettino, HLV trưởng của Tottenham. Khi mọi thứ đều ủng hộ Mourinho, bỗng đâu ra một vật cản?

Đấy là ngày 2/2, tại một khách sạn sang trọng bậc nhất tọa giữa trung tâm thủ đô London, các quan chức cấp cao của nhóm 14 CLB hàng đầu châu Âu dùng chung bữa tối. Mục đích của cuộc gặp bất thường này là đề ra giải pháp cải tổ UEFA Champions League nhằm tối đa hóa quyền lợi của nhóm đội bóng giàu có.

Sir Alex cuối cùng đã chấp nhận thực tế Van Gaal phải ra đi, Pochettino không thích hợp cho giai đoạn chuyển giao và Mourinho là người được chọn.

Sau bữa chính là tới tiệc trà. Lúc này, người đứng đầu  một CLB rất có duyên với sân chơi châu lục thuyết trình về mô hình quản lý bóng đá kiểu mẫu. Đội của người này vừa giành chiến thắng quan trọng tại giải quốc nội và vượt qua đối thủ truyền kiếp trên BXH.

Ông ta mở đầu bài diễn thuyết: “Các vị hãy coi bóng đá là cuộc đua thuyền buồm. Nếu thành viên đội chèo răm rắp làm theo hướng dẫn của thuyền trưởng thì thua chắc. Không ai thắng được thiên nhiên. Vì thế, tự mỗi người phải không ngừng vận động, liên tục tư duy. Nhiều ý tưởng sáng tạo gộp vào sẽ tạo ra khác biệt”.

Đó là Josep Bartomeu, chủ tịch của Barca. Ông lấy ví dụ về chính CLB mình điều hành. “Các đời HLV chúng tôi sử dụng trong kỷ nguyên mở không hề là những ngôi sao. Họ không chỉ tay năm ngón và ra lệnh như chủ nô khi giao tiếp với học trò. Họ biến mình thành cầu thủ thứ 12, lắng nghe, chia sẻ và rút ra bài học”.

Ed Woodward, đại diện cho Man Utd cũng ngồi trong khán phòng ngày hôm ấy. Ông chăm chú lắng nghe câu chuyện của Bartomeu hơn bất kỳ ai trước khi nhận lời khuyên từ chính người diễn thuyết: “Ký hợp đồng với Mourinho vào lúc này chỉ là động thái đáp trả việc Man City chọn Pep Guardiola. Nó không mang nhiều tính chuyên môn”.

Vị PCT quay về Carrington, thuật lại câu chuyện của Bartomeu với các thành viên còn lại trong hội đồng CLB. Vài người trong số đó nhận thấy tính đúng đắn nên mới bỏ phiếu chọn Pochettino.

Sir Alex mắc lỗi...

Cần phải làm rõ một chi tiết: Sir Alex đã cổ phần hóa toàn bộ tiền lương Man Utd trả ông trong vai trò đại sứ. Nói nôm na thì dù Sir Alex không nằm trong hội điều hành CLB, tức không có quyền tham gia biểu quyết thì ông vẫn được phép biết mọi kế hoạch hay đường đi nước bước của CLB.

Thông tin Ed Woodward và các cộng sự đổi hướng sang Pochettino nhanh chóng đến tai Sir Alex. Ông bất bình vì phía Man Utd đã phá vỡ cam kết “Sir Alex được phép tư vấn người tiếp quản chiếc ghế thuyền trưởng ở Old Trafford”.

Ngay lập tức, Sir Alex gạt phăng sáng kiến bổ nhiệm Pochettino vì đơn giản các quan chức ở Carrington không tham khảo ông. Cuối tháng 3, chính xác là vào ngày 26/3, trên Independent, Sir Alex kêu gọi các manucian hãy kiên nhẫn với Van Gaal, đồng thời khuyến nghị giải pháp tôn trọng hợp đồng 3 năm của Van Gaal.

Thực ra, hành động ấy mang  tính bột phát sau khi Sir Alex tự ái vì cảm thấy không được tôn trọng đúng mực. Ông không chỉ đóng lại cánh cửa tới Old Trafford của Pochettino – HLV có triết lý phát triển đường dài phù hợp với Man Utd, mà còn vô tình đóng sập cơ hội của Mourinho.

4 ngày sau, tức một ngày trước cá tháng tư, Mitten, cây bút người Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ với nhà Glazers tiết lộ nội dung cuộc điện thoại giữa Sir Alex và Van Gaal. Ở đó, người ta biết rằng Sir Alex cam kết tương lai của Van Gaal. Cụ thể như sau:

“Hôm qua, tôi thấy ông phàn nàn báo chí dựng chuyện. Không có chuyện ông bị sa thải cuối mùa này đâu nhé, cứ an tâm tiếp tục công việc. Tôi đã nói với Giggs, cậu ấy cũng tán thành quan điểm ông đang từng bước xây dựng cho tương lai của Man Utd. Tôi không dám chắc ông sẽ được gia hạn hợp đồng nhưng một chân trong đội ngũ tuyển trạch sẽ là của ông”, Sir Alex nói.

Van Gaal vì thế mà tự tin hơn hẳn. Thậm chí, khi Man City đánh rơi điểm trước Arsenal, trao quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé dự Champions League cho Man Utd, rộ lên tin đồn tương lai của Van Gaal được đảm bảo.

…rồi nhận ra sai lầm...

Man Utd tới Boleyn Ground trong tâm trạng háo hức. Nhưng như một thói quen, thầy trò Van Gaal lại tự tước đi cái đặc ân quý giá ấy, hệt như cách bị loại khỏi Champions League lúc để thua ngược Wolfsburg. Hai lần dẫn trước và rồi lại trắng tay ra về. Tấm vé đi C1 bỗng chốc biến mất.

Mùa này, có 10 lần Man Utd sớm tạo lợi thế dẫn trước nhưng mất điểm, 7 trong số đó kết thúc với tỷ số thua. Tính cả 3 trận thầy trò Van Gaal có khoảng thời gian dẫn điểm trong 90 phút, Man Utd đã đánh rơi tổng cộng 35 điểm.

Mourinho đã chuyển đồ từ London sang Manchester định cư.

Với ngần ấy điểm, Man Utd lẽ ra đã có thể cán đích mùa giải tại vị trí thứ 3 ở Premier League và vào vòng knock-out Champions League.

Các máy quay bắt  cảnh Sir Alex ngán ngẩm lắc đầu. Ngày 11/5, ông ăn trưa cùng Pochettino. Sir Alex nghiệm ra càng níu kéo Van Gaal càng làm mọi thứ tệ đi. Không chỉ Man Utd chịu thiệt mà mối quan hệ tốt đẹp ông duy trì với Van Gaal cũng bị ảnh hưởng.

…và nhanh chóng sửa sai

Đêm thứ hai tuần trước, Mendes sang London bàn chuyện cùng luật sư của Mourinho. Một dấu hiệu tích cực trong bối cảnh quá trình đàm phán giữa hai bên rơi vào trạng thái đóng băng do can thiệp của Sir Alex.

Nhưng chẳng phải người dùng bữa cùng “Lão già gân” là Pochettino hay sao? Từ đâu mà Mourinho sau nhiều ngày im ắng nổi lên như ứng viên hàng đầu trong cuộc đua tới cabin huấn luyện ở “Nhà hát của những giấc mơ”?

Phần này được Sir Alex kể chi tiết trong phần cập nhật mới nhất của cuốn sách “Sir Alex và câu chuyện của tôi” vừa mới phát hành.

Lịch trình tiếp theo sau buổi gặp mặt cùng Pochettino của Sir Alex là đi mua sắm ở khu trung tâm thương mại Stratford dành cho giới thượng lưu. Ông chợt thấy trên màn hình là đoạn quảng cáo do diễn viên đình đám người Mỹ George Clooney thủ vai...

Trong thước phim ấy, ông mặc áo măng-tô Prada, đeo đồng hồ Rolex và bắt đầu xịt những loại nước hoa đắt tiền. Đó là hình tượng Mourinho thường nhắc đến trong những lần hai người trò chuyện thời còn đối đầu ở Premier League.

Ngày 26/11/2006, Chelsea ngược dòng dù sớm để Man Utd dẫn trước trong hiệp 1. Hết trận, Mourinho chủ động mời Sir Alex vào phòng thay đồ nhâm nhi chai vang đỏ giá 200 bảng của Bồ Đào Nha.

Sir Alex gượng hỏi nhờ đâu Chelsea có thể xoay chuyển thế trận chỉ sau 15 phút nghỉ giữa hiệp. Mourinho đáp: “Không có giới hạn nào mà tôi không thể vượt qua. Như  Clooney, sự nghiệp của ông ấy bị coi là tới điểm cực đại khi đoạt giải Quả Cầu Vàng.

Rồi sau đó là Oscar, tiếp đến là hai lần được Viện Điện ảnh Hoa Kỳ vinh danh. Man Utd tưởng như đã bắt bài được Chelsea, nhưng hóa ra chúng tôi khó lường hơn phía ông tưởng”.

Ký ức đó làm Sir Alex suy nghĩ lại. Mourinho có thể không xây dựng vương triều kéo dài hàng thập kỷ giống Sir Alex. Nhưng trước khi nghĩ tới chuyện tìm người phù hợp cho mục đích thành lập đế chế, tái hiện kỷ nguyên vàng của Fergie, Man Utd cần thoát giới hạn do chính họ lập ra 2 năm qua.

Từ lụn bại tới phục hưng cần một cây cầu dẫn, vẫn thường được gọi là kỳ chuyển giao. Mourinho cùng tài hô biến ắt hẳn là ưu tiên hàng đầu và phù hợp nhất cho giai đoạn này. Sau đó sẽ là thời của Pochettino.

Mourinho đang trên đường đến Man Utd như hệ quả tất yếu của một chuỗi những tư duy  Sir Alex phác thảo.

Cú điện cho Mendes

Đầu tháng 5, trong buổi giao lưu thường niên cùng Hội CĐV thành phố, Ed Woodward nhận điện thoại. Bên kia đầu dây là giọng nói quen thuộc của Jorge Mendes. Siêu cò hàng đầu thế giới thông báo ông vừa nhận chỉ thị từ Sir Alex. “Chọn Mou nhé?”, Mendes hỏi.

Sir Alex đã cân nhắc rất nhiều về quyết định này. Xét đi xét lại thì không ai tốt bằng Mourinho ở thời điểm hiện tại. Vả lại, giữa Man Utd và Mourinho có một điểm chắp nối quan trọng là Mendes.

Quỷ đỏ thành Manchester từng thực hiện 11 giao dịch thông qua Mendes, còn Mendes là người đại diện của Mourinho. Chốt hợp đồng lúc này sẽ thuận lợi và nhanh chóng, lại giúp Man Utd có thời gian chuẩn bị kế hoạch mùa bóng mới. 

Muốn thành công sớm, phải chọn Mourinho

Tháng 11/2010, Diego Maradona tới khu huấn luyện Valdebebas của Real. Mourinho dành vài phút trò chuyện cùng cậu bé vàng. Đoạn hội thoại này được kênh truyền hình CLB ghi lại.

Mourinho bắt đầu nói về triết lý và phong cách huấn luyện. “Đơn giản thôi, tôi ghi bàn và tôi chiến thắng. Còn nữa, bạn ghi bàn nhưng bạn chưa chắc là người chiến thắng”. Một câu nói nhưng tóm tắt toàn bộ đặc điểm của Mourinho: Ông không có thói quen trao lợi thế cho đối thủ, và ông cũng là HLV duy nhất không phạm phải sai lầm khi đã nắm thóp đối phương.

Nhiệm vụ của Man Utd là nhanh chóng trở lại sân chơi Champions League. Muốn vậy, họ cần kết thúc mùa tới trong tốp 4. Sau những gì đã diễn ra hai năm qua, không nhiều HLV đủ lực vực dậy một tập thể bất ổn và rệu rã trong khoảng thời gian ngắn đến vậy, ngoại trừ Mourinho.

Đơn Ca
.
.
.