Trận đấu quyền anh thế kỷ đã bị dàn xếp?

Thứ Bảy, 09/05/2015, 09:32
"Những ai xem trận đấu đều khó lòng cho điểm Floyd, nhưng cả 3 trọng tài lại công nhận anh ta thắng. Do đó, tôi yêu cầu 3 trọng tài người Mỹ giải thích lý do để Floyd thắng, trong khi cậu ta chỉ chạy quanh và né đòn, còn Pacquiao liên tục tung ra những cú đấm", tuyên bố hôm 4/5 của Thủ tướng Campuchia Hun Sen càng khiến dư luận có cơ sở đặt câu hỏi xung quanh trận đấu giữa 2 võ sĩ quyền Anh hạng bán trung nổi tiếng nhất hiện nay là Floyd Mayweather và Manny Pacquiao vừa diễn ra hôm 3/5. 

Theo giới truyền thông, ông Hun Sen là fan cuồng nhiệt của quyền Anh, nên đã dành hẳn 15 phút để thể hiện nỗi bức xúc sau khi Pacquiao bị xử thua Mayweather, đồng thời tuyên bố không trả khoản đặt cược 5.000 USD cho trận đấu. Bởi theo Thủ tướng Campuchia, đây là cách ông bảo vệ quan điểm Pacquiao mới là người giành chiến thắng, đồng thời tuyên bố: Pacquiao không cần phải cảm thấy có lỗi trong trận đấu này.

Theo các nhà tổ chức quyền Anh, không thể thu xếp được cuộc tái đấu Mayweather - Pacquiao vào tháng 9 tới bởi võ sĩ người Philippines đang bị rách cơ vai và phải lên bàn mổ.

Mayweather (trái) di chuyển rất linh hoạt nên Pacquiao khó lòng ra đòn chính xác.

Theo nhận định của bác sĩ, nếu phải phẫu thuật, Pacquiao sẽ phải xa sàn đấu ít nhất 1 năm. Bác sĩ Dr Neal ElAttrache cảnh báo - một khi phát hiện thấy vết rách cơ, cần phải phẫu thuật để nối lại, nếu càng để lâu sẽ càng nguy hiểm. Tuyên bố kể trên càng củng cố thêm những thông tin trước đó - Pacquiao đã bị chấn thương vai khi tập luyện và định tiêm thuốc giảm đau trước cuộc so găng, nhưng Ủy ban Thể thao bang Nevada không chấp nhận.

Giới truyền thông cũng cho rằng, võ sĩ người Philippines hình như đã thua vì sự nhầm lẫn khó hiểu của trọng tài. Bởi theo bảng chấm điểm của trọng tài, võ sĩ ngồi ở vị trí màu đỏ nhận được điểm số cao hơn so với võ sĩ ở vị trí màu xanh nước biển, trong khi võ sĩ ngồi ở vị trí màu đỏ là Pacquiao, còn Mayweather ngồi ở vị trí màu xanh nước biển. Thông tin này đã khiến dư luận nghi ngờ, thậm chí cho rằng, trận đấu đã bị dàn xếp tỷ số. Có người còn nói, Pacquiao đã bị tước chiến thắng vì âm mưu "đổi trắng thay đen" của ai đó.

Theo giới chuyên môn, tay đấm Pacquiao liên tiếp dồn ép Mayweather bằng những đòn tấn công vũ bão và có thể nghĩ đã giành chiến thắng nên mới giảm nhịp độ tấn công trong hiệp 11 và 12. Nhưng điều này đã tạo điều kiện để võ sĩ người Mỹ "ăn điểm", cho dù tay đấm này gần như chỉ biết phòng thủ trong suốt 12 hiệp đấu. Phát biểu sau trận đấu với Mayweather tại Las Vegas hôm 3/5, Pacquiao tuyên bố: anh mới là người thắng cuộc vì suốt trận đấu, đối thủ chỉ chạy quanh võ đài.

Theo tờ Sportsmail, dường như đã có sự nhầm lẫn từ 3 trọng tài Glenn Feldman, Burt Clements cùng Dave Morretti và điều này đã giúp Mayweather giành chiến thắng trước Pacquiao. Bởi theo nguyên tắc, mỗi võ sĩ khi thượng đài đều phải đeo đai lưng khác màu dựa trên kết quả bốc thăm, và phải phù hợp với màu sắc của góc đài dành cho họ nghỉ sau mỗi hiệp đấu. Trong khi đó, nơi Pacquiao đeo đai lưng đỏ ngồi ở góc đài màu đỏ nhưng điểm số của anh trong biên bản lại là màu xanh nước biển và ngược lại.

Bảng chấm điểm của trọng tài.

Thêm vào đó, điểm số vượt trội được cả 3 trọng tài chấm cho võ sĩ đeo đai đỏ, nhưng ở kết luận cuối biên bản của trọng tài Dave Morretti lại ghi "Mayweather thắng bằng điểm số". Điều đáng nói là cả 3 trọng tài kể trên đều nhầm giống nhau. Võ sĩ huyền thoại Evander Holyfield cũng đặt nghi vấn về biên bản chấm điểm này và bình luận: Theo tôi, Pacquiao là người thắng ở trận đấu tẻ nhạt này!

Trận đấu hôm 3/5 đã khiến Mayweather trở thành nhà vô địch có thù lao cao nhất trong lịch sử quyền Anh. Được biết, để chuẩn bị cho trận thượng đài trị giá 250 triệu USD với Pacquiao, Mayweather đã chi 25.000 USD để làm bộ đệm nhựa bảo vệ hàm răng cho mình. Giá vé thấp nhất để xem trận đấu thế kỷ này là 1.000 USD và cao nhất là 5.000 USD, nhưng rất khó để mua đúng giá, trong khi giá chợ đen là 150.000 USD/vé ngồi sát võ đài. Riêng hội viên có tiền đặt cọc trên 250.000 USD được xem miễn phí. Các khách sạn ở Las Vegas đã bắt khách nghỉ ở đây phải chi 1.000 USD/đêm. Kể cả ngồi nhà, bạn cũng phải trả 90 USD cho chế độ xem SD và 100 USD cho chế độ xem HD.

Manny Pacquiao được biết tới với tư cách võ sĩ giành chức vô địch thế giới ở 8 hạng cân khác nhau của WBO - thắng 57, hòa 2 và thua 5 trận, trong đó có 38 trận thắng bằng hạ đo ván (K.O). Thành tích của Floyd Mayweather cũng hết sức ấn tượng - 47 trận toàn thắng trong sự nghiệp, trong đó 26 trận K.O, là nhà vô địch tuyệt đối hạng bán trung (61 - 66,5 kg) của 2 tổ chức quyền Anh WBA và WBC. 

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.