Tranh cãi ở Nhà Hát, chuyện không mới nhưng hứa hẹn có kết cục mới

Thứ Năm, 04/10/2018, 14:49
Với những người đã yêu Man Đỏ từ lâu, thì những bất ổn trong phòng thay đồ giữa HLV và các ngôi sao không khiến họ bất ngờ. Vì Nhà Hát thi thoảng lại có những xung đột không thể giải quyết giữa HLV và một cầu thủ ngôi sao.

Những người buồn nhất trong cả tuần qua đương nhiên là cổ động viên Man.Utd, sau khi chứng kiến phong độ nghèo nàn của CLB sau 2 vòng đấu liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh, rồi bị loại ở khuôn khổ Carabao Cup bởi đội bóng hạng dưới Derby County. 

Phong độ trên sân vốn dĩ đã là một điều đáng buồn, nhưng nỗi buồn ấy càng được nhân lên khi những bất ổn trong phòng thay đồ của CLB không có dấu hiệu bị chặn lại. Pogba ngày càng tỏ thái độ nặng nề với Mouriho, còn HLV người Bồ Đào Nha thì quyết tâm dằn mặt học trò, những điều đáng lẽ cần phải che đi thì lại xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông. 

Nhưng với những người đã yêu Man Đỏ từ lâu, liệu họ có bất ngờ với những lùm xùm như thế, chắc chắn là không? Vì Nhà Hát thi thoảng lại có những xung đột không thể giải quyết giữa HLV và một cầu thủ ngôi sao.

Mourinho và Pogba là nhân vật chính để tranh cãi.

Mourinho không phải là HLV đầu tiên có những rắc rối với những cầu thủ ngôi sao của Man.Utd. Ông đang rơi vào một vòng xoáy mà rất nhiều HLV khi làm việc tại nhà hát của những giấc mơ đã từng trải qua. Chúng ta hãy cùng bắt đầu với một trong những huyền thoại lớn nhất của CLB, Roy Keane và Sir Alex.

Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi Keane có những lời lẽ nặng nề, phơi bày một số chuyện trong phòng thay đồ của United trong buổi trả lời phỏng vấn trên MUTV. Vì vụ này mà anh bị CLB phạt 5.000 bảng.

Nhưng tệ hơn nữa là Keane đem kể cả chuyện đã có va chạm xảy ra giữa ông với cựu trợ lý cho Alex Ferguson là Carlos Queiroz, với cựu thủ môn Edwin van der Sar và với chính Sir Alex.

Sau này Keane gặp Alex Ferguson để hỏi vì sao ông lại bị gạt ra ngoài trong một trận đấu của đội dự bị Man United. Trận đấu được tổ chức để giúp ông hồi phục sau khi bị gãy chân. Nhưng Keane bị sốc khi nghe Sir Alex tuyên bố. Ông nói: “Roy, tôi nghĩ mối liên hệ giữa cậu và CLB đã chấm dứt”. Và Keane đồng ý.

Giám đốc điều hành của United khi đó là David Gill sau đó ra văn bản thông báo Man United chia tay tiền vệ người CH Ireland

Keane nói: “Họ đã chuẩn bị sẵn tất cả. Họ đã ném một quả lựu đạn về phía tôi. Chỉ 1-2 giờ, sau những cuộc thương lượng, họ quyết định đẩy tôi khỏi Old Trafford. Tôi hỏi Sir Ferguson là liệu tôi chơi cho đội khác có được không? Ông ấy bảo: Dĩ nhiên cậu có thể vì chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với cậu. Tôi nghĩ: được thôi. Ra đi thì ra đi. Tôi biết là có nhiều CLB muốn có tôi”.

Sau 13 năm gắn bó với CLB, đội trưởng của Man.Utd đã ra đi như vậy, không kèn trống, không tri ân, vì một lí do đơn giản, với Man.Utd, không ai lớn hơn CLB.

Beckham và vụ chiếc giày bay nổi tiếng từ Sir Alex.

Roy Keane không phải là cái tên lớn duy nhất khiến “quý ngài có biệt hiệu máy sấy tóc” không giữ được bình tĩnh, điển hình ở những cái tên còn lại là David Beckham, người đã từng được coi là con cưng

Từ ngày Becks quen Vic, nhất là sau khi Man United có cú ăn 3 mùa 1998-1999, sự mâu thuẫn giữa hai thầy trò ngày càng nhiều hơn. Sir Alex thì chẳng bao giờ nói quá hai tiếng “Xin chào” khi gặp cô bồ của trò cưng. Còn Posh (tên thường gọi của Victoria) thì chỉ muốn hướng Becks lấn sân sang lĩnh vực giải trí. Dần dần, số 7 của Man United không chỉ là cầu thủ đơn thuần nữa mà còn chú tâm đến việc xây dựng hình ảnh, quảng cáo... và hoạt động như ngôi sao showbiz thứ thiệt.

Beckham đánh mất niềm đam mê vô tận với các trận đấu. Thay vào đó, anh trở nên quá chăm chút cho ngoại hình và tần suất các buổi quảng cáo, họp báo cá nhân tăng lên chóng mặt.

“Ngày xưa, David chăm chỉ lắm, hết buổi tập rồi vẫn ở lại luyện, luyện nữa, luyện mãi. Sức bền của cậu ta vào hàng nhất đội bóng. Tóm lại, cậu ta có nền tảng rất tốt.

Cuộc đời David thay đổi từ khi gặp Victoria. Cậu ta bắt đầu chạy theo thời trang, biến đổi thành một con người khác” – Sir Alex Ferguson phát biểu trong một lần trả lời trước báo giới.

Đỉnh điểm của sự "ngứa mắt" giữa Sir Alex và Beckham là vụ "chiếc giày bay".

Sau trận thua Arsenal tại vòng 5 FA Cup, Sir Alex Ferguson và Beckham lời qua tiếng lại. Fergie không hài lòng với màn trình diễn của học trò, cũng như điên tiết vì những thông tin liên quan đến việc Real Madrid liên hệ với Beckham. Trong một phút nóng giận, Fergie đã đá chiếc giày bay trúng mặt chàng cầu thủ điển trai. Beckham tức giận định lao vào ăn thua với Sir Alex, nhưng may mà còn được các đồng đội ngăn lại.

Sau đó Becks rời Man United để đến Real Madrid như những gì mà chúng ta đã biết

Nối tiếp sau Sir Alex là David Moyes, và tất nhiên HLV này với kinh nghiệm non kém hơn cũng ngay lập tức gặp phải những trục trặc với trụ cột của CLB.

Vào mùa giải 2013-2014, Evra khi đó là hậu vệ trái số 1 của Man.Utd đã nảy sinh những bất đồng với tân HLV khi đó của Man.Utd là David Moyes. Anh cảm thấy vị trí của mình không được tôn trọng khi thấy Man United liên tục có những động thái ve vãn Baines, người học trò cũ của David Moyes. 

Phó chủ tịch Ed Woodward từng thừa nhận trên một diễn đàn Baines chính là mục tiêu số 1 của Man United trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm đó. HLV David Moyes thì luôn công khai nói rằng ông đã chờ cậu học trò cũ Baines đến giây phút cuối cùng của kỳ chuyển nhượng Hè 2013; nhưng phía Everton không chịu bán cho Man United.

Mối bất hòa lên đến đỉnh điểm, khi Evra ăn một miếng bánh sandwich được phát miễn phí bởi nhân viên sân bay, khi Manchester United hành quân thi đấu ở Champions League. Sau đó Evra còn yêu cầu thay đổi thực đơn trên máy bay bằng cách đề nghị có thêm món thịt xông khói, điều đó khiến HLV Moyes tức giận. Moyes cho rằng Evra đã không tôn trọng luật lệ.

Sau đó Moyes đã đưa về hậu vệ trái Luke Shaw, và Evra là người phải ra đi.

Manchester United chiêu mộ Di Maria từ Real Madrid vào tháng 8/2014 với mức phí chuyển nhượng kỷ lục của bóng đá Anh (59.7 triệu bảng). Tuy nhiên, chỉ sau một mùa giải, ngôi sao người Argentina này đã quyết định dứt áo ra đi để đầu quân cho Paris Saint-Germain với cái giá 44.3 triệu bảng.

Trả lời phỏng vấn trên Le Parisien, Di Maria đã thừa nhận có mối quan hệ không tốt với HLV Louis van Gaal. Thậm chí đó là một trong những nguyên nhân chính khiến anh rời Man Utd: “Tôi không có được mối quan hệ tốt với huấn luyện viên, vì vậy tôi nghĩ rằng quyết định gia nhập Paris là giải pháp tốt nhất”. Tôi đã có khởi đầu tốt nhưng sau đó bị chấn thương. Mọi thứ diễn ra không thuận lợi sau đó và Van Gaal không muốn để tôi thi đấu ở vị trí sở trường. Rất khó để chiều lòng Van Gaal và tôi từng bất đồng, thậm chí cãi nhau với ông ấy vài lần”.

Nhưng với Van Gaal, tiếng tăm hoặc sự tài giỏi của một cầu thủ không có giá trị. “Không phải là Di Maria không giỏi, mà là Di Maria phải giỏi theo cách tôi muốn”, ông nói vào tháng 5/2015. Scandal Di Maria “mất tích” không lên máy bay sang Mỹ mà ông Van Gaal không biết lý do và chính cầu thủ người Argentina cũng im thin thít coi như đã tự loại bỏ Di Maria mình khỏi Man United. Sau đó Van gaal cũng đã thừa nhận sai lầm khi mang về Di Maria.

Mourinho phát cáu vì Pogba có những phát ngôn không đúng mực, thậm chí là không tôn trọng cách làm việc của HLV.

Mới nhất, Pogba cũng vừa “trình làng” thái độ không hay với HLV trên sân tập, nhưng theo nhiều nguồn tin, đó là cái bẫy truyền thông mà Mourinho đã đặt ra với Pogba.

Nhưng dù là bẫy, hoặc không, việc Pogba cười nói vui vẻ khi ngồi trên khán đài và nhìn các đồng đội thua cuộc, rồi việc anh trợn mày trợn mắt khi nói chuyện với HLV, cũng là những hình ảnh khiến anh yếu thế ở cuộc chiếc tay đôi với Mourinho.

Băng đội phó của Pogba đã bị Mourinho tước, và cuộc chiến thêm phần căng thẳng hơn sau khi Man.Utd thua West Ham, trong một ngày mà Pogba có tỉ lệ chuyền chính xác không vượt qua con số 75%.

Và như những gì chúng ta vừa kiểm lại ở quá khứ, trong tất cả những mâu thuẫn từng có ở Old Trafford, người ra đi đều là cầu thủ ngôi sao chứ không phải bất cứ HLV nào. Dù sau đó, số phận của HLV cũng chẳng tốt đẹp là bao, trừ một người, đó là Sir Alex. 

Mourinho sẽ nhận bao nhiêu tiền nếu bị sa thải?

Mourinho hiện còn 2 năm hợp đồng với mức lương 12 triệu bảng/năm. Thông thường thì M.U sẽ phải đền bù số năm còn lại trong hợp đồng, tức là 24 triệu bảng. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ vụ sa thải Louis van Gaal, M.U đã thòng thêm điều khoản phụ là chỉ phải đền bù 12 triệu bảng nếu chia tay Mourinho sớm.

Zidane sẽ là cái tên thay thế Mourinho?

Zinedine Zidane đang được xem là ứng viên số 1 thay thế HLV Mourinho ở M.U. Có nhiều nguồn tin cho rằng HLV người Pháp đang ra sức học tiếng Anh để có thể làm việc tại Anh, nhưng nhà báo James Robson của tờ Manchester Evening News cho biết M.U đã bác bỏ thông tin sẽ mời Zidane vào chiếc ghế nóng.


Hoàng Anh Quân
.
.
.