Trẻ hóa giám khảo gameshow truyền hình: Lợi bất cập hại?

Chủ Nhật, 16/09/2018, 11:32
Nếu như trước kia, các gameshow truyền hình, các chương trình truyền hình thực tế xuất hiện ở Việt Nam khá hiếm hoi, gây được hiệu ứng lớn với khán giả khi người “cầm cân nảy mực” đều là những nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam thì ngày nay, cùng với sự nở rộ của các chương trình truyền hình, xu hướng giám khảo ngày một trẻ hoá.


Đó cũng là cách các nhà đài tạo nên sức nóng cho chương trình của mình, nhưng chính sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm của nhiều vị giám khảo khiến người xem lắc đầu ngán ngẩm.

Cho đến bây giờ, khi “Giọng hát Việt nhí 2018” đã chính thức lên sóng, cái tên huấn luyện viên Bảo Anh vẫn khiến nhiều khán giả lo lắng và tỏ ra nghi ngờ về sự lựa chọn của nhà đài này bởi theo họ, Bảo Anh tuy sở hữu nhiều ca khúc hit nhưng lại không được đào tạo thanh nhạc một cách bài bản qua trường lớp. 

Ca sĩ Bảo Anh gây tranh cãi khi làm huấn luyện viên “Giọng hát Việt nhí” 2018.

Bảo Anh tham gia “Giọng hát Việt” mùa đầu tiên năm 2012, dù gặt hái được nhiều thành công nhưng cô lại là ca sĩ trẻ có khá nhiều scandal, nên khi ngồi cùng ghế nóng với những tên tuổi lớn như cặp đôi Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang hay các nghệ sĩ trẻ từng ngồi ghế nóng chương trình này như Vũ Cát Tường, Soobin Hoàng Sơn, Bảo Anh bị cho là có phần lép vế.

Nhưng có lẽ gây bức xúc nhất cho khán giả là chương trình “The Debut - Dự án số 1”. “The Debut” do chính ê-kíp Việt Nam tự lên ý tưởng luật chơi, thử thách thay vì mua bản quyền nước ngoài như hầu hết game show khác. Cuộc thi là kết quả quá trình học hỏi có chọn lọc, sau đó thêm thắt nhiều ý tưởng để tạo nên sự khác biệt.

Ngay sau khi công bố dàn giám khảo là ca sĩ Hương Tràm, ca sĩ Đức Phúc, ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh thì chương trình đã bị nhận về khá nhiều “gạch đá”. 

Đức Phúc là quán quân Giọng hát Việt mùa 3, sinh năm 1996. Hương Tràm là quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên sinh năm 1995. Còn ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh lại là nữ ca sĩ có khá nhiều tai tiếng, sự nghiệp hoạt động âm nhạc cũng không có gì nổi bật. 

Giám khảo đều là những người trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm cả trên lĩnh vực âm nhạc lẫn cuộc sống. Khi chương trình lên sóng, khán giả chỉ thấy những lời phát biểu vô duyên, chê bai lẫn nhau giữa các giám khảo mà không cảm nhận được ý nghĩa thực sự của cuộc thi.

“Phát ngôn ngô nghê”, “kịch tính lộ dàn dựng”, “nhận xét lúng túng, vô thưởng vô phạt”, “không biết mình đang nói gì”, “nghèo thành tích, lắm scandal”… là rất nhiều bình luận, bức xúc của khán giả dành cho 3 giám khảo trẻ tuổi trong “Dự án số 1”. “Bạn còn rất nhiều thứ để nói nhưng nghe xong anh không biết nói gì nữa. 

Nghe đến phút cuối, anh rất muốn đi uống trà đá Hồ Gươm”, “Xem tiết mục của bọn em, anh cứ cười cười”, “Em hát chưa có kỹ năng, giọng hát của em còn rất bản năng... nói chung là thiếu kỹ năng”… mỗi lần Đức Phúc nhận xét, ngồi bên cạnh Hương Tràm, Hoàng Thuỳ Linh phải bật cười.

Hoàng Thuỳ Linh và Đức Phúc thường xuyên tranh cãi trên sóng truyền hình trong “Dự án số 1”.

Trong suốt những tập đầu tiên, vì kiểu nói kỳ lạ mà Đức Phúc gặp những bình luận “ném đá”. Lối nói của anh một phần từ tính cách, nhưng cũng bởi thiếu cả kinh nghiệm chấm thi lẫn va chạm môi trường showbiz. Chưa kể màn đối đầu “chợ búa” giữa hai giám khảo Hoàng Thuỳ Linh và Đức Phúc khiến khán giả xem truyền hình lắc đầu ngán ngẩm.

Dẫu biết là format chương trình khuyến khích các vị Oraz (giám khảo) cần phải quyết liệt trong việc bảo vệ các thí sinh của đội mình. Tuy nhiên màn tranh luận của Hoàng Thuỳ Linh và Đức Phúc lại khiến người xem dần cảm thấy khó chịu vì thái độ gay gắt quá đáng cùng những lời lẽ chẳng hề nể mặt nhau chút nào của hai chị em. Ngay trong tiết mục đầu tiên của nhóm Seal, cả hai vị giám khảo đã cãi nhau nảy lửa. 

Trong khi Hoàng Thùy Linh cho rằng học trò Đức Phúc vẫn còn quá ngây ngô, đội hình lộn xộn, giọng ca “Ánh nắng của anh” đã lên tiếng bảo vệ:“Trong chương trình, tụi em vừa sáng tác, biểu diễn, lại còn tập vũ đạo chưa đến một tuần mà diễn được như vậy là ổn. Còn để chỉn chu hơn nữa thì cần có thời gian”.

Ở bên kia “chiến tuyến”, Hoàng Thùy Linh cũng gay gắt đáp trả: “Vậy thì chị hiểu vì sao bọn em không làm được rồi, bởi vì bọn em có một vị huấn luyện viên dễ dãi như thế”. Hay như trong các tiết mục song ca tiếp theo, trong khi Đức Phúc chê bai học trò Hoàng Thùy Linh mạnh ai nấy hát, hai ca sĩ không biết nương nhau, thì giọng ca “Bánh trôi nước” cũng cho rằng, thí sinh đội đối thủ hát sai nhịp, sai nhạc, cách hát quá hiền dẫn đến nhàm chán, không có gì đột phá.

Bước vào tập 11, với chủ đề "hình tượng nhân vật", top 6 của chương trình sẽ phải hóa thân thành nhân vật trong ca khúc hoặc hóa thân thành nghệ sĩ trình diễn ca khúc. Ở trận đầu tiên, Bá Vương của đội Hoàng Thùy Linh sẽ đối đầu với Quốc Anh của đội Đức Phúc. Trong khi Bá Vương lựa chọn hình tượng nhân vật Joker và trình diễn ca khúc "Heathens" thì Quốc Anh lại tái hiện hình mẫu của Michael Jackson trên sân khấu “Dự án số 1”. 

Nhận xét về tiết mục của Bá Vương, Đức Phúc dành nhiều lời khen cho chất giọng tốt, phong cách biểu diễn tốt, tuy nhiên đoạn mở đầu lại không kiểm soát được nên rap chưa thực sự trọn vẹn. Phản bác ý kiến của đàn em, Hoàng Thùy Linh cho rằng Đức Phúc đang bắt lỗi nho nhỏ bởi nhiều ca sĩ giải trí hiện tại cũng chưa chắc có phần biểu diễn trọn vẹn cả về phần nghe lẫn phần nhìn như học trò mình. 

Hot girl Sam từng gây tranh cãi khi ngồi ghế nóng một cuộc thi âm nhạc.

Gay gắt hơn, cô còn khẳng định những tiểu tiết mà Đức Phúc vừa nhận xét là điều duy nhất mà anh có thể nói được.

Cuộc tranh cãi này ngày càng diễn ra gay gắt khiến đại diện giám khảo khách mời (nhà báo thuộc Báo Lao động) đã phải lên tiếng can thiệp, bày tỏ sự thất vọng khi không thể hiểu nổi cuộc tranh luận tủn mủn và vụn vặt giữa 2 Oraz.

Sang đến hiệp đấu thứ 2 giữa Ngọc Vi và Quốc Đạt, Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh tiếp tục duy trì "chiến tranh lạnh". Cả hai không ngừng công kích nhau để bảo vệ học trò mình, sau đó là "dìm" thí sinh đội khác.

Mâu thuẫn giữa Hoàng Thùy Linh - Đức Phúc còn được đẩy lên cao hơn tại vòng đấu thứ 3 giữa Hoàng Phương, Quốc Trung và Quốc Anh, Quốc Đạt. Tại đây, Hoàng Thuỳ Linh không ngừng móc mỉa và tỏ ra coi thường trước khả năng huấn luyện của học trò Mỹ Tâm: "Nói tóm lại các em chưa bằng đội chị được. Thi mà phải sòng phẳng, công bằng với nhau chứ?".

Trong một diễn biến khác, Hoàng Thùy Linh thậm chí còn chê giọng ca sinh năm 1996 là “còn non và xanh lắm, trứng thì không thể khôn hơn vịt được”. Trước những lời nhận xét có phần gay gắt của Hoàng Thùy Linh dành cho thí sinh thuộc đội mình, Oraz Đức Phúc lập tức lên tiếng phản pháo: "Việc non và xanh hay không thì tất cả đã được chứng minh khi em ngồi ở đây, cùng với chị và chị Tràm. Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau, trải nghiệm khác nhau".

Khó có thể nói đây là tranh luận được, nhiều cư dân mạng cho rằng đây là màn cãi lộn giữa đàn chị và đàn em thì đúng hơn. Một chín một mười, Hoàng Thuỳ Linh mang kinh nghiệm và số năm hoạt động âm nhạc nhiều hơn ra làm vũ khí để đáp trả Đức Phúc. Còn Đức Phúc thì mang tư duy của ca sĩ trẻ hiện đại để "độp" lại ý kiến của người chị...

Xu hướng trẻ hoá giám khảo trên các chương trình truyền hình đang ngày càng trở thành một lựa chọn mới của các nhà đài. Bất chấp chất lượng của chương trình, bất chấp khả năng, kinh nghiệm của các vị giám khảo trẻ, các nhà đài chỉ chú trọng đến việc chương trình có thu hút được sự chú ý của khán giả hay không. Chỉ cần chương trình “hot”, được nhiều người quan tâm theo kiểu nhận nhiều “gạch đá” cũng đã là thành công của nhà đài.

Mới đây, tên tuổi gây tranh cãi khác khi giành được vị trí ghế nóng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 chính là Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, đăng quang năm 2016, bởi tuổi đời lẫn tuổi nghề đều bị cho là … “non trẻ”. So với các đàn chị của cô như Hoa hậu Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo đều được chọn làm giám khảo sau ít nhất khoảng 4 năm đăng quang.

Ca sĩ Hari Won, dù không có hoạt động âm nhạc nổi bật, cũng nhiều lần được đưa vào vị trí “cầm cân nảy mực” của các cuộc thi như “Biến hóa hoàn hảo” cùng MC Trấn Thành và diễn viên hài Chí Tài, “Bạn là ngôi sao” cùng với ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh… 

Còn có nhiều tình huống dở khóc, dở cười như mới năm trước còn là thí sinh, năm sau đã được đứng ngang hàng với huấn luyện viên. Ví dụ, câu chuyện thí sinh “Gương mặt thương hiệu” mùa 1, Lilly Nguyễn sau khi bị loại khỏi cuộc thi, đã được đứng ngang hàng với Hoa hậu, huấn luyện viên Phạm Hương và siêu mẫu Hà Anh trong “Cuộc chiến sắc đẹp”.

Hot girl, diễn viên Sam ngồi ghế nóng không có chuyên môn âm nhạc mà lại được thẩm định thí sinh trong “Người hát tình ca” mùa 3; hot girl Chipu cũng được mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi tìm kiếm giọng hát trong khi giọng ca của cô bị khán giả chê là “thảm hoạ”.

Giám khảo không đơn thuần là một danh xưng mà còn là một vị trí quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của một cuộc thi tài năng. Một chương trình truyền hình thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả giám khảo. 

Với nghệ sĩ, giám khảo là một cách để khẳng định thương hiệu bản thân chứ không phải là “công cụ” để PR chính mình. Chọn giám khảo trẻ là xu hướng tất yếu nhưng chọn như thế nào để chương trình thành công, gây tiếng vang với khán giả và khẳng định được tên tuổi của chính vị giám khảo đó mới là điều đáng nói.

Mai Ngọc
.
.
.