Trợ lý Lee Young-jin: "Cánh tay phải" bí ẩn của thầy Park

Chủ Nhật, 17/11/2019, 10:19
Trợ lý Lee Young-jin có vai trò rất lớn trong thành công của HLV Park Hang-seo suốt từ khi chiến lược gia Hàn Quốc đặt chân đến Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết rõ về quá khứ huy hoàng của người đàn ông rất kiệm lời trước truyền thông này.

Với Lee Young-jin, bóng đá quan trọng hơn bất cứ điều gì khác và ở Việt Nam, ông được sống trọn vẹn với niềm đam mê của mình, thế là đủ.

Cầu thủ triệu USD đầu tiên của bóng đá Hàn Quốc

Lee Young-jin sinh ngày 27-10-1963 tại Seoul. Ông tốt nghiệp trường trung học Kyung Hee trước khi đỗ vào đại học Incheon, nơi ông bắt đầu chơi bóng và bộc lộ tài năng bất chấp thể hình bé nhỏ chỉ cao có 1,71m. 

Sau 3 năm ở đại học Incheon từ 1982-1985, Lee Young-jin bước vào con đường chuyên nghiệp. Ông gia nhập Lucky Venus Bull (nay là FC Seoul) vào năm 1986 và lập tức để lại dấu ấn khi giúp đội bóng giành ngôi á quân K-League năm đó.

Theo miêu tả của báo giới Hàn Quốc, Lee Young-jin là một trong những tiền vệ hàng đầu trong thế hệ của mình. Dù không có thể hình tốt, ông gây ấn tượng bởi sự năng nổ, khả năng phán đoán và tầm bao quát. Lee Young-jin lần đầu góp mặt trong đội tuyển quốc gia năm 1989 và từng dự World Cup 1990 và 1994.

World Cup 1990 là một kỷ niệm đáng buồn với Lee. Ở tuổi 27 và đang ở đỉnh cao phong độ với chức vô địch K-League, ông chỉ chơi được đúng 1 hiệp trong trận đấu đầu tiên của Hàn Quốc với Bỉ rồi dính chấn thương phải ngồi ngoài trong 2 trận sau đó của vòng bảng. 

Hàn Quốc thua cả 3 trận trước Bỉ, Tây Ban Nha, Uruguay và bị loại sớm. 4 năm sau trên đất Mỹ, ở tuổi 31, ông có tên trong đội hình xuất phát ở cả 3 trận đấu vòng bảng dù kết quả chung cuộc với Hàn Quốc không thay đổi.

Lee Young-jin và Park Hang-seo - Cặp bài trùng không thể tách rời.

Lee Young-jin cũng từng được chọn vào đội hình ngôi sao K-League năm 1991. Cùng năm này, ông là cầu thủ đầu tiên của Hàn Quốc ký hợp đồng quảng cáo với tập đoàn Pepsi.

Sự nghiệp cầu thủ thành công, đặc biệt là 10 năm với Lucky Venus Bull, mang đến cho Lee Young-jin cả danh tiếng lẫn tiền bạc. Là người sống khiêm nhường và biết cách đầu tư, chi tiêu; ông được xem là một trong những cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên có tài sản triệu USD.

Lee Young-jin khởi nghiệp cầm quân năm 34 tuổi tại Anyang LG Cheetahs, nơi ông vừa là HLV vừa là cầu thủ. Từ năm 1998-2004, ông dẫn dắt đội bóng cũ FC Seoul. Trước khi tới Việt Nam, Lee Young-jin chỉ mới tới thi đấu và làm việc ở một quốc gia ngoài Hàn Quốc là Nhật Bản.

Lee Young-jin tới Việt Nam năm 2017 theo lời mời của HLV Park Hang-seo. Theo lời HLV Lee Tae-hoon của Hoàng Anh Gia Lai: "Ông Park và ông Lee là hai nhà cầm quân hàng đầu của Hàn Quốc! Đẳng cấp của họ rất cao". 

Điều quan trọng hơn là giữa họ có một sự ăn ý kỳ lạ. Ông Lee là người hiểu rõ ông Park hơn ai hết, từ triết lý bóng đá đến phương pháp huấn luyện. Chính sự kết hợp hiệu quả giữa hai người đã đem đến những thành công cho bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Cùng với nhau, họ đã tạo nên những hành trình lịch sử, những cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam. Ông Lee Young-jin luôn sát cánh HLV Park Hang -seo trên băng ghế huấn luyện khi các đội tuyển giành ngôi Á quân U23 châu Á, lọt vào bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019. 

Báo chí Hàn Quốc đánh giá ngắn gọn nhưng đầy đủ: "Lee Young-jin là một trong những nhân tố quan trọng giúp HLV Park Hang -seo gặt hái thành công cùng đội tuyển Việt Nam. Giữa hai người họ có sự gắn kết rất chặt chẽ. Lee Young-jin như cánh tay phải đắc lực của ông Park Hang - seo".

Từng thất vọng về cầu thủ Việt Nam

Dù danh nghĩa là trợ lý của thầy Park, trên thực tế có thể xem vai trò Lee Young-jin là một "đồng HLV" bởi tầm quan trọng của mình. Tại ASIAD 2018, khi được phóng viên tờ JongAng Ilbo của Hàn Quốc hỏi về việc phân chia vai trò và nhiệm vụ trong ê kíp huấn luyện, ông Lee chia sẻ: "Chúng tôi hiểu công việc của mình cần phải bắt đầu từ hàng phòng ngự, các cầu thủ cần phải đoạt bóng từ đối thủ để bắt đầu những kế hoạch phản công. 

Chúng tôi luôn chia việc thế này: Ông Park quan sát tổng thể trận đấu, còn tôi chú trọng vào cách vận hành chiến thuật của đối thủ. Nếu trận đấu đi không đúng ý đồ, tôi sẽ tư vấn cho ông Park biết cần làm gì, từ đó đưa ra những điều chỉnh về nhân sự hay chiến thuật để ứng phó".

Những tư vấn trực tiếp của trợ lý Lee đã không ít lần đem đến những bước ngoặt giúp ĐT Việt Nam vượt qua thời điểm khó khăn. Các quyết định thay đổi người của ông Park có được sự chính xác và hiệu quả chính là nhờ khả năng quan sát rất sắc sảo của ông Lee.

Lee Young-jin khi còn là cầu thủ.

Bên cạnh đó, ông Lee cũng phải có sự hiểu biết về các cầu thủ không kém gì HLV trưởng. Giống thầy Park, trợ lý Lee nhận được tình cảm của tất cả các cầu thủ nhờ sự gần gũi, giản dị và chân thành. 

Ông từng nói chuyện riêng với Công Phượng để giúp chân sút này lấy lại sự tự tin, hay đến thăm và động viên Đình Trọng khi hậu vệ của Hà Nội FC dính chấn thương nặng.

Trên sân tập, ông Lee là người kỹ tính và rất kiên nhẫn. Với kinh nghiệm thi đấu dày dạn, ông không ngại việc phải thị phạm trực tiếp từ những động tác nhỏ nhất của cầu thủ, ví dụ khi tranh chấp bóng bổng nên đứng ra sao, tác động đến đối thủ thế nào và chọn thời điểm giậm nhảy khi nào. Sự tận tâm của vị trợ lý đã làm các học trò của ông cảm thấy "áy náy" và phải cố gắng chơi tốt dần lên qua từng trận.

Nhưng chính ông Lee cũng từng thừa nhận rằng ông không hài lòng với tố chất của cầu thủ Việt Nam khi mới đến làm việc. "Họ thiếu mạnh mẽ trong tranh chấp, mỗi người phải tăng ít nhất vài kilogam" - vị trợ lý này nhận xét. Cùng với thời gian, ông Lee cùng những bài tập của mình đã giúp cho thể trạng của hầu hết cầu thủ được cải thiện một cách đáng kể.

Đó là lý do mà các tuyển thủ dành sự tôn trọng đặc biệt cho trợ lý Lee. HLV Park Hang-seo cũng không ngần ngại dành những lời có cánh cho cộng sự: "Lee Young-jin là bộ não của tôi. Trong quá trình chuẩn bị cho các trận đấu, tôi thường gặp rất nhiều vấn đề không thể tự giải quyết tất cả. Lee Young-jin luôn là người lên rất nhiều kế hoạch, để tôi chỉ phải là người quyết định thực hiện hay không và ở thời điểm nào".

Có lẽ ít trường hợp nào trên thế giới, một HLV trưởng lại sẵn sàng thừa nhận vai trò rất lớn của vị trợ lý như vậy. Tuy nhiên chính điểm khác biệt đó lại đang là bí kíp thành công của bóng đá Việt Nam. Ông Lee không giấu giếm việc đến Việt Nam vì ông Park và cũng vì người bạn ông ngưỡng mộ mà ở lại đến thời điểm này. Họ đơn giản là một "cặp đôi" không thể tách rời với những yếu tố bù trừ hoàn hảo cho nhau.

Người "hạ hỏa" thầy Park

Một hình ảnh được nhiều người nhớ đến là ở trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã phản ứng quyết liệt về cách điều khiển trận đấu của trọng tài chính Turki Al-Khudayr khi ông này liên tục bỏ qua lỗi thô bạo của Malaysia. Trợ lý Lee Young-jin đã chủ động kéo tay, đẩy Park Hang-seo về cabin huấn luyện nhằm tránh thẻ phạt từ trọng tài.

Đó là một hình ảnh đã dần trở nên quen thuộc trong các trận đấu của ĐT Việt Nam. Ông Park là người luôn rất nhiệt huyết khi chỉ đạo các cầu thủ và sẵn sàng phản ứng mạnh để bảo vệ các học trò của mình. Trong những tình huống căng thẳng đó, trợ lý Lee Young-jin luôn xuất hiện để "hạ hỏa" cho người bạn của mình, tránh những án phạt đáng tiếc.

Về mối quan hệ giữa ông Lee và ông Park, vị trợ lý ĐT Việt Nam tiết lộ: "Năm 1986, khi tôi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp, ông Park đã là một tấm gương đáng học hỏi trong đội. Chúng tôi ở chung phòng, duy trì quan hệ tốt đẹp cho tới tận khi ông ấy làm trợ lý HLV, còn tôi vẫn là cầu thủ. Tại World Cup 1994, chúng tôi lại có dịp gắn bó với nhau (Park Hang-seo có trong ban huấn luyện còn Lee Young-jin là cầu thủ). Với tình bạn lâu năm, tôi luôn muốn tri ân Park bằng cách chấp nhận mọi thử thách cùng ông ấy".

HLV Park Hang-seo cũng từng thừa nhận nếu chỉ dẫn dắt một CLB, ông sẽ không mời ông Lee bởi bạn ông "không cần tiền", nhưng khối lượng công việc ở một đội tuyển quốc gia quá lớn và ông cần một người giúp sức.

 Mới đây, trợ lý Lee Young-jin đã đồng ý ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm (2 năm kèm điều khoản gia hạn 1 năm) với VFF. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: "Thời gian gia hạn hợp đồng với trợ lý Lee Young-jin sẽ tương ứng với thời gian làm việc của HLV Park Hang-seo. Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho HLV Park và các trợ lý để tập trung chuyên môn cho đội tuyển Việt Nam giành thành tích tốt nhất trong thời gian tới".

Đơn Ca
.
.
.