Barcelona đưa Hector Bellerin vào danh sách chuyển nhượng:

Trò "tu hú đẻ nhờ" của Barca và áp lực của Arsenal

Thứ Hai, 26/09/2016, 09:16
Báo giới Anh và Tây Ban Nha trong những ngày gần đây đồng loạt đưa tin Barcelona sẵn sàng chi ra 30 triệu bảng Anh (35 triệu euro) để đưa hậu vệ phải Hector Bellerin về Camp Nou ngay trong tháng 1 tới hoặc muộn nhất là kỳ chuyển nhượng mùa hè.


Nếu vụ mua bán này xảy ra, nó sẽ lại là một minh chứng cho chiến lược mua sắm khôn ngoan của đội chủ sân Camp Nou và một thất bại nữa trong việc giữ chân các trụ cột của Arsene Wenger.

Barca luôn đầu tư khôn ngoan 

“Hector Bellerin sẽ sớm tiếp bước Gerard Pique, Cesc Fabregas, Jordi Alba và Denis Suarez trở lại Camp Nou. Đó là một cầu thủ xuất sắc và các cule sẽ sớm thấy cậu ấy trong màu áo Barca” - Tờ Sport của Tây Ban Nha dẫn lời Phó Chủ tịch Jordi Mestre của Barcelona.

Lời tuyên bố đầy tự tin của Jordi Mestre cho thấy rõ Barcelona đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc đưa Bellerin trở lại nơi anh đã từng được đào tạo trước khi trở thành một hậu vệ phải xuất sắc trên đất Anh.

Bellerin càng chơi càng hay trong màu áo Arsenal.

Bellerin gia nhập lò La Masia từ năm 8 tuổi và đến năm 2011, anh chuyển tới đầu quân cho Arsenal. Trong màu áo “Pháo thủ”, cầu thủ sinh năm 1995 đã có những tiến bộ vượt bậc và đang là sự lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ phải.

Bellerin được đánh giá rất cao ở tốc độ và khả năng hỗ trợ tấn công. Anh chính là người đã phá kỷ lục chạy 40m ở Arsenal của Theo Walcott.

Bellerin đã được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu của Premier League mùa giải năm ngoái và có một suất dự EURO 2016 sau chấn thương của Dani Carvajal.

Nếu thành công trong vụ chuyển nhượng này, Barcelona sẽ một lần nữa khẳng định chiến lược chuyển nhượng khôn ngoan của mình.

Họ sẵn sàng đẩy các cầu thủ trẻ đi để họ học hỏi kinh nghiệm, trưởng thành lên trước khi trở lại đóng góp cho đội bóng. Các tài năng của lò La Masia trứ danh vốn luôn là những cái tên sáng giá trên thị trường chuyển nhượng và việc các đội bóng khắp nơi muốn chiêu mộ họ là điều dễ hiểu.

Tại các CLB mới, các cầu thủ sẽ có nhiều cơ hội được ra sân hơn và dần dần hoàn thiện. Những người xuất sắc nhất sẽ được Barca mua lại.

Gerard Pique và Cesc Fabregas đã được gửi đi “du học” theo cách này. Dù là những cầu thủ xuất sắc của lò La Masia nhưng nếu tiếp tục ở lại Camp Nou, bộ đôi này sẽ rất khó để phát triển.

Ở thời điểm vẫn còn là thành viên La Masia, Pique phải vượt qua Puyol, Marquez, Edmilson, còn Fabregas phải đối mặt với Deco, Xavi, Iniesta để giành suất đá chính.

Barcelona “gửi” họ sang M.U và Arsenal để rồi khi cả hai trở thành những cầu thủ đẳng cấp, còn những người từng là vật cản của họ đã ra đi, bộ đôi lập tức được liên hệ trở về Camp Nou. Hãy nhớ rằng chỉ có những người xuất sắc nhất mới được Barcelona chiêu mộ lại.

Những trường hợp không thể tiếp tục phát triển như Bojan Krkic hay Gerard Deulofeu sẽ không có cơ hội một lần nữa khoác áo đội chủ sân Camp Nou. Bằng cách để những cầu thủ trẻ ra đi, chính Barca cũng sàng lọc được ai là những người có thể trưởng thành và vươn lên đến đẳng cấp mà CLB mong muốn.

Hector Bellerin có thể là trường hợp tiếp theo. Chính Phó Chủ tịch Jordi Mestre thừa nhận rằng, đội bóng bán Bellerin đi vì không thể bảo đảm suất đá chính cho anh khi Daniel Alves vẫn còn sừng sững ở đó.

Bây giờ thì Alves đã ra đi, trong khi cả hai sự thay thế là Sergi Roberto và Aleix Vidal đều chưa đáp ứng yêu cầu. Rõ ràng đây là một thời điểm quá đẹp để Bellerin trở về và chiếm lấy một vị trí chính thức bên cánh phải hàng phòng ngự.

“Nhờ” các đội bóng khác đào tạo và sàng lọc tài năng trẻ cho mình, Barcelona có lẽ là đội bóng duy nhất dám thực hiện một chiến lược như vậy.

Yếu tố quan trọng nhất để đội bóng xứ Catalunya dựa vào trong chiến lược này chính là “tinh thần La Masia” – mọi cầu thủ được đào tạo ở đây đều có mong muốn, khát khao cháy bỏng được cống hiến cho Barcelona.

Chính vì thế khi có cơ hội, họ sẽ làm mọi cách để thỏa mãn ước mơ khoác áo đội bóng xứ Catalunya. Bellerin có lẽ cũng không phải ngoại lệ khi nơi anh sinh ra chỉ cách sân Camp Nou có vài km.

Áp lực của Arsenal

Arsene Wenger chắc chắn không muốn mất đi một trụ cột quan trọng như Bellerin. Sau sự ra đi của Sagna, Arsenal đã gặp vấn đề lớn ở vị trí hậu vệ phải với những bản hợp đồng gây thất vọng như Mathieu Debuchy hay Carl Jenkinson cho đến khi Hector Bellerin xuất hiện.

Cầu thủ sinh năm 1995 nhanh chóng trở thành hạt nhân quan trọng trong hàng thủ và nhận được sự hâm mộ rất lớn từ các CĐV.

Wenger đứng trước áp lực lớn khi phải giữ chân trụ cột.

Nhưng không muốn là một chuyện, còn có giữ chân được Bellerin hay không lại là chuyện khác. Arsenal trong gần 1 thập kỷ qua đã mất đi rất nhiều trụ cột dù không đành lòng một chút nào.

Ashley Cole, Patrick Vieira, Thierry Henry, Gael Clichy, Samir Nasri, Robin Van Persie, Cesc Fabregas… đều đã lần lượt ra đi để tìm những bến đỗ mới có thể giúp họ đạt đến những đỉnh cao mới trong sự nghiệp.

Chính thành tích nghèo nàn cùng thói quen chi tiêu thắt lưng buộc bụng của “Giáo sư” Wenger là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chảy máu tài năng ở Emirates.

Điều khoản mua lại

Barcelona luôn cài cắm điều khoản mua lại vào tất cả các vụ chuyển nhượng liên quan đến những tài năng trẻ của lò La Masia.

Điển hình trong mùa chuyển nhượng vừa qua, Barcelona đã bán Sandro Ramirez cho Malaga và Alen Halilovic cho Hamburg. Trường hợp của Sandro Ramirez là chuyển nhượng tự do nên Barcelona sẽ chỉ được thông báo trước nếu Malaga muốn bán Ramirez.

Trong khi đó, Alen Halilovic được bán cho Hamburg với giá 5 triệu euro cùng điều khoản mua lại có giá trị là 10 triệu euro. Điều khoản này cho thấy rõ sự khôn ngoan của Barcelona. Trong trường hợp Halilovic thi đấu xuất sắc, tỏa sáng vượt kỳ vọng tại Bundesliga, đội chủ sân Camp Nou sẽ chỉ phải chi ra một khoản nhỏ để đưa tài năng trẻ người Croatia trở lại.

Điều khoản mua lại này được áp dụng với cả các cầu thủ dưới 18 tuổi của La Masia chuyển tới một CLB khác. Những ràng buộc kín kẽ được đưa ra để đảm bảo Barcelona không làm “thất thoát” bất cứ một tài năng nào thuộc hệ thống đào tạo của mình.


Việc đưa về những ngôi sao lớn như Mesut Oezil hay Alexis Sanchez ở những mùa gần đây chỉ cải thiện phần nào tình hình. Arsenal cần nhiều những vụ chuyển nhượng bom tấn nữa để thể hiện tham vọng thực sự của mình. Đó chính là cách giữ chân những ngôi sao như Bellerin hiệu quả nhất.

Chính các CĐV của Arsenal cũng nhận ra vấn đề của đội bóng. Trong một khảo sát mới đây trên tờ Daily Mail, hầu hết những người được hỏi đều khẳng định chỉ có những danh hiệu lớn mới giúp Arsenal giữ chân được những trụ cột trong đội hình, đồng thời thu hút thêm những ngôi sao mới đến Emirates.

Hai chức vô địch FA Cup mùa 2013/14 và 2014/15 chỉ mang ý nghĩa giải cơn khát danh hiệu kéo dài cả thập kỷ cho “Pháo thủ” nhưng chưa thể xứng với sự kỳ vọng của các CĐV và chính các cầu thủ xuất sắc trong đội hình của Wenger.

Premier League và Champions League mới thực sự là những thước đo để đánh giá một đội bóng lớn. Những cầu thủ đẳng cấp thế giới như Oezil hay Sanchez chắc chắn cũng luôn khát khao để trở thành nhà vô địch ở những đấu trường như thế.

Áp lực đang đè nặng lên Wenger khi ông phải chứng minh Arsenal đủ sức cạnh tranh ngôi vị cao nhất ở cả hai giải đấu nói trên. Nếu không, chắc chắn đội chủ sân Emirates sẽ không chỉ mất Bellerin.

Chỉ có những chiến thắng nối tiếp chiến thắng mới giúp cho các fan của “Pháo thủ” đỡ giật mình thon thót khi thấy tên của các trụ cột xuất hiện trên báo cùng sự quan tâm của một đội bóng lớn nào đó.

Wenger đã sẵn sàng mất Bellerin?

Nguồn tin từ Telegraph cho hay, các đại diện của Arsenal đã xuất hiện ở Hà Lan cuối tuần vừa rồi để theo dõi hai hậu vệ phải Rick Karsdorp của Feyenoord và Kenny Tete của Ajax. Đây là hai tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Hà Lan ở thời điểm này và đều đã được triệu tập vào ĐTQG.

Trong số các hậu vệ cánh đang được Arsenal chú ý còn có Cedric Soares của Southampton, người vừa cùng Bồ Đào Nha đăng quang tại EURO 2016 và Djibril Sidibe, tuyển thủ  Pháp đã từ chối “Pháo thủ” để ký hợp đồng với Monaco mùa hè vừa rồi. Một trường hợp khác cũng được Wenger đưa vào danh sách cần quan tâm là Seamus Coleman, cầu thủ đang chơi rất hay của Everton.

Mặc dù nguồn tin từ Arsenal giải thích việc tìm thêm một hậu vệ phải là để hỗ trợ Hector Bellerin khi Debuchy và Jenkinson không nhận được sự tin tưởng, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, Wenger đang thực sự lo ngại trước khả năng bị Barcelona “nẫng” mất trụ cột và sớm tìm phương án thay thế phù hợp nhất.


Đơn Ca
.
.
.