Real Madrid sạch bóng "canterano" trong nỗi nhớ Castilla

Thứ Hai, 08/08/2016, 16:11
Hôm 3-8, Jese Rodriguez chính thức chuyển sang khoác áo PSG. Hậu duệ cuối cùng của lò đào tạo vang bóng một thời Castilla rời đi, để lại nỗi buồn miên man trong lòng các madridista.


Tờ El Mundo, nhật báo thân Madrid đã giật tít: “Bernabeu giờ chỉ còn là đội quân ô hợp”. Nhiều năm qua, khán giả đã quen với hình ảnh dải ngân hà, đầy rẫy những ngôi sao. Cụm từ Galacticos thì đã là tôn chỉ gắn liền với thương hiệu Real.

Nhưng bóng đá không chỉ là ngành giải trí siêu lợi nhuận. Yếu tố địa lý và lịch sử luôn chiếm một vị trí quan trọng. Giá cổ phiếu của M.U cao nhất nhì thế giới, song manucian tự hào vỗ ngực vì có lò đào tạo Carrington trứ danh, nơi sản sinh ra thế hệ 92 huyền thoại.

Jese chia tay Real để gia nhập PSG sau 14 năm gắn bó từ lúc còn là cậu học viên nhỏ tuổi dự bài thi đầu vào Castilla.

Real, bởi thế, hay chính xác hơn là giới cổ động hoàng gia, cần dấu ấn Castilla tiếp tục phảng phất trên mặt cỏ xanh. Ham muốn ấy càng bị đẩy lên cao trào, khi đối thủ truyền kiếp Barca sở hữu một La Masia tuyệt đỉnh.

Ronaldo. Benzema. Bale ư? Họ tốt, nhưng chưa đủ. Trong đội hình xuất phát của Real cần vài gương mặt mang trong mình dòng máu hoàng gia. Jese đi rồi, những ảo vọng xa xỉ kia chẳng còn ý nghĩa gì.

Lúc này, madridista cần một canterano (trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “gà nhà”, ám chỉ sản phẩm do học viện Castilla giới thiệu).

Từ Jese…

“Tôi không muốn lỡ chuyến tàu nào nữa”, Jese bộc bạch trong ngày dứt áo ra đi. Đã có lúc, thế giới hiện lên thật lung linh trong mắt Jese. Nửa cuối mùa 2013/14, Jese được HLV Ancelotti để mắt. Từ đội trẻ, tiền vệ trẻ nhanh chóng xuất hiện trong màu áo đội một nhờ lối chơi thông minh và khả năng tạo đột biến.

Anh kiến tạo 2 bàn trận gặp Almeria, ghi bàn quyết định giúp Real đánh bại Valencia chỉ 10 phút sau khi vào sân thay Isco. Rồi lần lượt, Bilbao, Villarreal và Getafe trở thành nạn nhân của Jese.

Trong mùa giải đó, số bàn thắng của Jese trực tiếp đem về 14 điểm cho Real – sức ảnh hưởng không tưởng mà một cầu thủ trẻ tạo lên tập thể lớn như Real. Vicente del Bosque, HLV trưởng đương thời ĐTQG Tây Ban Nha đã nói: “Jese là anh hùng cứu thế”.

Tới trận gặp Schalke ở Champions League, tai họa bỗng ập đến. Jese đứt dây chằng chéo chữ thập, nghỉ thi đấu nửa năm. Từ chỗ chắc suất trong đội hình La Roja dự World Cup 2014, Jese đành “ngồi chơi xơi nước” tới cuối năm.

Chấn thương dài hạn, lại cộng thêm sự xuất hiện của James Rodriguez, vai trò của Jese dần mờ nhạt. Mùa 2014-2015, Jese chỉ chơi 644 phút, ghi 4 bàn, kiến tạo 2. Mùa trước, thống kê ấy lần lượt là 1.252 phút, 6 bàn và 8 kiến tạo.

Giới mộ điệu từng tin rằng Jese là “lựa chọn thứ 4” cho hàng công ba người của Real (tam tấu BBC), giống vị trí của Pedro tại Barca (hỗ trợ MSN). Jese giống Pedro ở chỗ, họ đều là sản phẩm cây nhà lá vườn, gắn bó với CLB không thiếu một ngày từ lúc gia nhập học viện, cùng sở hữu lối chơi tinh quái, kỹ thuật thượng thừa.

Và trên hết, chỉ số “trung thành” của họ được đảm bảo, một kẻ đóng thế sẵn sàng vào sân cứu giúp đội nhà mà không toan tính, vụ lợi hay mưu cầu gì cao siêu.

Nhưng không. Ở mùa giải Zidane và Real làm nên chiến tích vang trời ở Champions League, Jese bị Vazquez, đứa con “tha phương cầu thực” chiếm chỗ. Chung kết gặp Atletico, Zidane cho Vazquez vào sân chứ đâu tạo cơ hội cho Jese. “Lựa chọn thứ 4” không còn là đất sống của Jese.

Học viện Castilla - biểu tượng thất truyền ở Madrid.

Vazquez cũng là một học viên từ Castilla, nhưng anh này đã chuyển qua Espanyol tìm kiếm cơ hội chứ không một lòng một dạ ở Real, chờ đợi thời cơ. Vả lại, so Jese với Vazquez thì… tội cho Vazquez quá. Hãy nhớ rằng, trong năm 2013, Jese đã phá vỡ kỷ lục 21 bàn trong màu áo đội trẻ do huyền thoại Emilio Butragueno nắm giữ.

Với các madridista, Jese là hiện thân, là biểu tượng của người Madrid cổ điển. Jese đi, cũng có nghĩa là một thời đại lui vào quá khứ.

…tới Marcelo

Cùng lúc đó, hậu vệ cánh Marcelo được Ban huấn luyện tin tưởng giao cho chức “đội phó thứ nhất”. Trên tờ Marca, HLV Zidane ca ngợi đó là phần thưởng xứng đáng cho Marcelo. “Anh ấy là điểm tựa ở Real”, Zidane phát biểu.

10 năm trước, Marcelo là một trong ba tân binh ở Valdebebas. Hai người bạn đồng hành của anh là Higuain và Gago. Tròn một thập niên trôi qua, Higuain và Gago đều đã lần lượt ngậm ngùi “rời cuộc chơi” dù ngày đến, họ mạnh miệng tuyên bố “Tôi sẽ thành ngôi sao ở đây”. Chỉ còn Marcelo vẫn ở lại, can trường chiến đấu và giành lấy chỗ đứng vững chắc cho riêng mình.

Zidane có cái lý của mình khi đưa ra quyết định kia. Vì từ giờ, vai vế của Marcelo trong phòng thay đồ chỉ còn thua kém thủ lĩnh Ramos. Năm nay qua năm khác, Marcelo phải giành giật, đấu tranh với rất nhiều hào thủ. Đấy là chưa kể, năng lực của anh luôn bị đặt dấu hỏi vì khả năng phòng ngự hạn chế.

Nhưng Marcelo cũng giống như chiếc lò xo, càng bị dồn nén, kìm hãm bao nhiêu, lại càng cho thấy sức bật nội lực lớn bấy nhiêu.

Năm 2014, khoảng thời gian Coentrao chiếm trọn lòng tin của Ancelotti, Marcelo chỉ bắt đầu trận chung kết trên băng ghế dự bị. Mãi tới phút 59, khi Coentrao có dấu hiệu tái phát chấn thương, Marcelo mới có cơ hội tham chiến.

Đám đông chê Marcelo không biết phòng ngự ư? Trái lại, Marcelo phòng ngự tuyệt hay là đằng khác, với tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi gần như tuyệt đối (16/17). Mặt khác, trên phương diện tấn công, Marcelo vẫn hay như ngày nào, đúng với biệt danh “truyền nhân của Roberto Carlos”.

Marcelo ghi bàn thứ 3, nhận điểm số cao thứ hai trên chỉ xếp sau Di Maria theo đánh giá của trang chủ UEFA. Sau 10 năm, Marcelo là cầu thủ ngoại quốc có số trận ra sân trong màu áo “Kền kền trắng” nhiều thứ hai, xếp sau đúng tiền bối Carlos.

Trên phương diện chuyên môn và cả tư cách đạo đức, Marcelo xứng đáng nhận món quà kia từ Zidane. Nhưng Marcelo không phải… canterano. Anh ta là lính đánh thuê, chỉ đơn giản là vậy. Marcelo chỉ là phần xác, chứ không mang phần linh hồn Madrid.

Marcelo cũng quan trọng thật đấy, nhưng vai trò của anh cũng chưa quan trọng tới mức không thể thay thế, nhất là một đội bóng như Real. Ngay cả Ronaldo cũng đối diện tương lai “ra đường”, lấy gì đảm bảo ông chủ tịch Perez sẵn sàng dựng tượng Marcelo?

Zidane hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi tại Valdebebas.

Real không thiếu tiền, và họ là đội bóng đi theo tôn chỉ “cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Người như Marcelo trong thế giới này không thiếu, chỉ cần trả anh ta khoản thù lao hậu hĩnh và mọi chuyện được giải quyết.

Nếu nói Marcelo là người Madrid – e rằng đấy là lời tự sự hơi quá đà của những CĐV mù quáng. 3 năm trước, Marcelo từng đăng đàn chỉ trích đội trưởng Casillas, chịu án phạt 40.000 euro. Một madridista thực thụ như Jese, không bao giờ quay mặt phản lại ông chủ.

Jese ra đi vì miếng cơm manh áo, vì cơ nghiệp, chứ không ra đi vì nghĩ rằng mình bị đối xử tệ bạc. Đó là thứ ADN chảy trong huyết quản người con Madrid đích thực, mùi hương NHM Real sẽ không còn có dịp cảm nhận trong thời gian tới, ít nhất là hết mùa này.

4 kế hoạch của Zidane

Dưới đây là bản kế hoạch sơ bộ mà Zidane phác thảo cho chặng đường 2016-2017 của Real, được chính ông tiết lộ trong buổi họp báo mới nhất hôm đầu tuần.

1. Bán nốt “gà nhà”

Nhiều khả năng, Real sẽ tiếp tục thanh lý Morata, Vazquez cùng Isco và Rodriguez để phục vụ cú áp phe thế kỷ với Lewandowski, tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich.

Morata đang ở độ chín sự nghiệp, nhưng anh không phải mẫu cầu thủ ngôi sao. Bán Morata sang Premier League, Real sẽ thu về không dưới 30 triệu euro.

2. Tăng cường chiều sâu

Real sẽ mua thêm một hậu vệ trái hỗ trợ Marcelo vì Nacho thuộc diện cơ cấu đá trụ ở hàng tiền vệ, phụ giúp Casemiro trong tương lai gần. Đồng thời, Varane được giữ lại do Pepe và Ramos đều đã bước qua tuổi 30.

Theo AS, Real sẽ mua thêm một tiền vệ làm bóng trước tình hình Modric có dấu hiệu đi xuống vì gánh nặng tuổi tác.

3. Cần một cầu thủ đa năng

Ngoài việc chuyên môn hóa lao động ở từng vị trí, Zidane hứng thú với dạng cầu thủ “đá đâu cũng được”. Trong bối cảnh bắp chân của Ronaldo ngày càng nhạy cảm, Benzema tính khí thất thường thì Bale cần người chia lửa, sẵn sàng càn quét khắp mặt sân để tạo ra khoảng trống.

Vừa tấn công vừa phòng thủ, một công đôi việc. Moussa Sissoko, tiền vệ của Newcastle là người được chọn. Mức giá khởi điểm Real đưa ra là 12 triệu euro.

4. Cho CR7 làm quen với ghế dự bị

Ronaldo đã 32 tuổi. Thời gian thì chẳng đợi ai, cứ thêm một tuổi là sức bền, thể lực giảm sút. Real đã dựa vào Ronaldo 7 năm trời, giờ cũng đến lúc họ cần tìm giải pháp mới. Có muốn dựa vào Ronaldo cũng chẳng được, vì anh không còn được như xưa.

Zidane khẳng định, Ronaldo sẽ được cho nghỉ ở một vài trận đấu, thay vì căng sức ra đá ở tất cả các mặt trận. Hai người đã bàn bạc và đi đến thống nhất trước khi tuyên bố với dư luận.

Được biết, Zidane sẽ cất Ronaldo ở Copa del Rey và 2 trận vòng bảng Champions League.

Đơn Ca
.
.
.