Trung Quốc đầu tư mạnh vào World Cup 2018

Thứ Hai, 18/06/2018, 14:25
Một quảng cáo dài 7 phút về sữa chua uống và sữa tươi của hãng Mengniu Group sẽ được phát trong 64 trận tại World Cup 2018 và đó là một trong những thương hiệu của Trung Quốc xuất hiện từ 14-6 đến 15-7.


Theo đó, người hâm mộ khi xem trận khai mạc giữa đội tuyển Nga và đội tuyển Saudi Arabia trên sân vận động Luzhniki ở Moskva hôm 14-6 ngoài việc xem quảng cáo dài 7 phút của hãng Mengniu Group, họ còn phải biết tới những cái tên khác như của hãng điện thoại di động Vivo, hãng TV và tủ lạnh Hisense, hãng xe điện Yadea và tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt của tỷ phú Vương Kiện Lâm.

“Hai hoặc ba năm trước, các công ty Trung Quốc và châu Á không có cơ hội tài trợ cho FIFA, mặc dù rất muốn. Nhưng khi các công ty phương Tây rút lui, chúng tôi đã có cơ hội”, tỷ phú Vương Kiện Lâm tuyên bố.

Nhiều công ty Trung Quốc trở thành nhà tài trợ cho World Cup 2018.

Được biết, tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt của tỷ phú Vương Kiện Lâm đã ký hợp đồng để trở thành đối tác của FIFA tại World Cup 2018. Và đây là kiểu tài trợ cấp cao nhất – đứng ngang hàng với các thương hiệu Coca-Cola, Visa, Adidas và Gazprom (Nga) trong 4 kỳ World Cup tới.

Theo giới truyền thông, hãng Mengniu Group đã được phép độc quyền bán kem, Mood for Green, Ice+ và Suibian SuiXinGuo tại các sân vận động. Còn hãng điện thoại di động Vivo đã chi 400 triệu euro cho hợp đồng tài trợ 6 năm, bao gồm cả World Cup 2018, World Cup 2022 và Cúp Liên đoàn các châu lục.

Ngoài ra, hãng điện thoại di động Vivo còn ký hợp đồng với các danh thủ như Jose Roberto Gama de Oliveira của Brazil, Ruud Gullit của Hà Lan. “Cả thế giới đang dõi theo và đây là thời khắc của chúng tôi”, đại diện hãng điện thoại di động Vivo cho biết.

Giới truyền thông cho biết, các công ty Trung Quốc đang lấn át các công ty phương Tây tại World Cup 2018, mặc dù đội tuyển của họ không có mặt tại xứ sở bạch dương.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong khi các công ty phương Tây rút tài trợ cho World Cup 2018 vì scandal hối lộ tại FIFA, lại là thời điểm các công ty Trung Quốc đổ vào lĩnh vực này.

Giáo sư nghiên cứu doanh nghiệp thể thao tại Đại học Salford Simon Chadwick cho rằng, việc mất nhiều nhà tài trợ cho World Cup 2018 ở Nga và 2022 ở Qatar đã khiến FIFA “tuyệt vọng trong việc tìm tiền mặt".

Và việc này đã tạo cơ hội cho các công ty Trung Quốc “ghi bàn” - họ nhận ra đây là cơ hội quảng bá sản phẩm cho hàng tỷ người trên thế giới với chi phí phải chăng.

Điều đáng nói là các hợp đồng tài trợ FIFA kể trên được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khuyến khích. Chủ tịch kiêm nhà sáng lập công ty quản lý hình ảnh thể thao JTA Jon Tibbs cho rằng, các công ty Trung Quốc đã khôn ngoan khi sử dụng bóng đá để quảng bá.

“Với các công ty muốn tìm thị trường mới, hợp tác với FIFA là cách giúp họ nâng cao quyền lực và thực hiện điều này dễ dàng hơn. Trung Quốc rõ ràng muốn đăng cai World Cup 2030. Và nếu có nhiều công ty tài trợ cho FIFA, đây sẽ là xuất phát điểm rất tốt”, Chủ tịch Jon Tibbs nhấn mạnh.

Màn hình rộng tới 140m2 được lắp để phục vụ người hâm mộ.

Theo giới truyền thông, để hiện thực hóa giấc mơ biến Trung Quốc thành siêu cường bóng đá vào năm 2050 như tuyên bố của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, quốc gia đông dân nhất thế giới đang tiến hành những bước đi quan trọng. Và quảng bá thương hiệu được coi là bước đi đầu tiên mà Trung Quốc đang tiến hành tại World Cup 2018.

Trong khi đó, World Cup 2018 đang "đốt nóng" khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Bởi hiếm khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lại quy tụ tới 5 đại diện của khu vực này (Saudi Arabia, Iran, Ai Cập, Morocco và Tusnisia) ở Nga.

Và mối lo về năng suất lao động trong thời gian diễn ra World Cup 2018 cũng được đặt ra, khi nhiều người "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" từ 14-6 đến 15-7. Và dư luận cũng đang quan tâm tới tuyên bố mới đây của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, theo đó FIFA không thảo luận tại đại hội ở Moskva hôm 13-6 về khả năng có 48 đội bóng tham dự World Cup 2022 ở Qatar.

Hiện ông Gianni Infantino vẫn chưa đề cập tới thời điểm sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Theo hãng Reuters, ông Gianni Infantino sẽ đưa ra quyết định vào đầu năm 2019, trước khi các đội thi đấu vòng loại World Cup 2022, cũng như trao đổi vấn đề này với nước chủ nhà Qatar.

Theo giới truyền thông, số đội tham gia World Cup sẽ tăng từ 32 tới 48 từ năm 2026, nhưng Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ lại đề xuất, sự thay đổi này nên áp dụng vào năm 2022.

“Còn quá sớm để thảo luận các chi tiết như vậy”, ông Gianni Infantino trả lời khi được hỏi liệu Qatar có thể cùng đăng cai World Cup 2022 với một nước khác nếu giải đấu được mở rộng lên 48 đội. FIFA vừa thông báo, đã phê chuẩn hồ sơ xin đăng cai World Cup 2026 của Mỹ, Canada và Mexico.

Phạm Huy Anh
.
.
.