Trước thềm đại chiến Man Utd – Liverpool: Cuộc đấu không chỉ vì ngôi vô địch

Chủ Nhật, 24/02/2019, 17:23
Man Utd và Liverpool sẽ bước vào trận đấu cuối tuần này với tâm thế tất tay cho một chiến thắng. Họ chiến đấu vì 3 điểm, vì thứ hạng đang theo đuổi, cũng như không muốn thua trước kẻ thù truyền kiếp.


Vô địch và top 4

Hai tháng trước, Man Utd gặp Liverpool trong cảnh khốn cùng. "Người đặc biệt" Mourinho bất lực chứng kiến đội bóng lép vế toàn diện trước đối thủ. Tại sân Anfield hôm đó, các cầu thủ Liverpool tung ra gần 30 cú sút về phía khung thành De Gea. Trên khán đài VIP của sân Anfield, HLV Sir Alex Ferguson lắc đầu ngao ngán chứng kiến Man Utd thua 1-3.

Trận thua Liverpool trở thành giọt nước tràn ly, khiến Man Utd chính thức thông báo sa thải Mourinho, rồi bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer làm HLV tạm quyền. Kể từ đó đến nay, Man Utd hoàn toàn lột xác. Solskjaer chỉ mất 2 tháng để xóa bỏ cách biệt 11 điểm với top 4, đưa Man Utd trở lại nhóm dự Champions League. Hiệu số bàn thắng bại từ -1 dưới thời Mourinho lên thành +17, vượt qua cả Arsenal lẫn Chelsea.

Liverpool không còn ở thế thượng phong trước Man Utd.

Chứng kiến Man Utd ở thời điểm hiện tại, không ít người hâm mộ thầm cảm ơn Liverpool và Juergen Klopp vì đã vùi dập Man Utd của Mourinho 2 tháng trước. Mặt khác, Liverpool đang tự đẩy họ rơi vào thế khó khi phải đối mặt một Man Utd có phong độ ấn tượng chưa từng thấy kể từ thời điểm Sir Alex còn làm HLV trưởng.

Trước trận lượt đi vòng 16 đội Champions League, Klopp thẳng thắn thừa nhận người hâm mộ Liverpool muốn đội nhà vô địch Premier League hơn Champions League. Chức vô địch nước Anh sẽ là bàn đạp giúp Liverpool trở lại làm đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh, danh xưng bị chính Man Utd tước đoạt. Vì thế, Klopp dường như cũng mang ít nhiều ẩn ý trong thông điệp ông phát đi, cho thấy ông coi trọng trận đấu với Man Utd còn hơn cả cuộc đối đầu Bayern Munich.

Bên cạnh đó, kết quả của trận Man Utd - Liverpool còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đua vô địch Premier League. Liverpool hiện có 65 điểm, bằng Man City nhưng xếp dưới vì kém chỉ số phụ. Trong bối cảnh Man City không thi đấu tuần này, Liverpool sẽ có cơ hội tạm chiếm ngôi đầu và gây áp lực lên đội đương kim vô địch. Tuy nhiên, thất bại cũng đồng nghĩa họ có thể bị bỏ xa trên bảng xếp hạng.

Về phía Man Utd, 3 điểm có được trong cuộc đối đầu Liverpool sẽ giúp họ xây chắc vị trí thứ 4. Mặt khác, việc đánh bại đối thủ lớn nhất tại Anh còn giúp Solskjaer tiếp tục xây chắc cơ hội trở thành HLV chính thức của Man Utd sau khi mùa giải này khép lại. Ngay cả khi thua trận, Man Utd vẫn nguyên cơ hội kết thúc mùa giải trong top 4, bởi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Chelsea hay Arsenal vốn không có phong độ ổn định thời gian qua.

Klopp và Solskjaer -  những HLV truyền cảm hứng

Sau khi bị Man Utd sa thải, Mourinho đã lên truyền hình phàn nàn về cách đội bóng cũ đối xử với ông. Người đặc biệt nhắc đến Klopp: "Tôi không được như Klopp ở Liverpool. Nếu đá bay chai nước, Klopp trở thành người đặc biệt, còn tôi bị truất quyền chỉ đạo. Klopp được ủng hộ hết mực, được cấp ngân sách chuyển nhượng cho mọi cầu thủ ông ấy muốn, dù trắng tay sau 3 năm rưỡi".

Solskjaer đang hồi sinh Man Utd theo cách không HLV nào làm được thời hậu Sir Alex.

Những gì Mourinho phàn nàn cũng chỉ ra một khía cạnh khác trong bóng đá. Đôi khi một cá nhân, một đội bóng được phán xét không chỉ vì kết quả cuối cùng họ giành được. Về khía cạnh đó, Klopp đã làm rất tốt từ thời còn dẫn dắt Borussia Dortmund. Ngay cả trong thời điểm Dortmund thi đấu sa sút nhất, người hâm mộ và các cầu thủ vẫn ủng hộ, chiến đấu hết mình vì ông.

Tại Liverpool, Klopp được yêu mến bởi ông truyền cho các cầu thủ tinh thần thi đấu máu lửa, còn Mourinho khiến cổ động viên ngao ngán bằng lối đá phòng ngự co cụm, sợ thất bại. Sau mỗi trận thua, Mourinho thường tìm cách đổ lỗi cho học trò hoặc trọng tài, còn Klopp nhận hết về mình. Đó là lý do Klopp được ủng hộ dù vẫn trắng tay, còn Mourinho phải ra đi.

Solskjaer, người thay thế Mourinho ở Man Utd, cũng là một HLV truyền cảm hứng đến các cầu thủ. Ông có thể không phải mẫu HLV "bốc lửa" như Klopp - nhảy lên ăn mừng bàn thắng bên ngoài sân đến mức giẫm vỡ cả kính - nhưng hiểu một cái vỗ vai cùng lời khen "làm tốt lắm" sẽ giúp một cầu thủ chiến đấu hết mình. Đó chính là những gì Sir Alex từng làm với Solskjaer trước đây.

Tại buổi họp báo ra mắt Man Utd, Solskjaer được hỏi: "Ông sẽ làm gì với những ngôi sao vốn bị giam cầm trên ghế dự bị ở thời Mourinho?". Đáp lại, ông trả lời nhẹ nhàng: "Ở Man Utd, bạn phải tuân theo quyết định từ HLV trưởng. Tôi nghĩ trong sự nghiệp, không ai phải ngồi dự bị nhiều như tôi đâu. Nhưng việc bạn phải làm là gây ấn tượng mỗi khi vào sân, chớp lấy mọi cơ hội mình nắm được".

Thành công lớn nhất của Solskjaer đến lúc này có một phần không nhỏ nhờ phong độ rực sáng của cầu thủ đắt giá nhất - Paul Pogba. Solskjaer từng làm việc cùng Pogba khi anh ở đội trẻ Man Utd, vậy nên ông hiểu cá tính của cầu thủ tài năng nhưng có phần ngỗ ngược này. Thay vì ép Pogba tuân theo "kỷ luật sắt" như Mourinho từng làm, Solskjaer khích lệ Pogba thi đấu vì tập thể - và cũng vì giá trị của bản thân anh nữa.

Khó khăn của đôi bên

Bên cạnh những lợi thế trước trận gặp Liverpool, Man Utd của Solskjaer cũng gặp phải không ít khó khăn. Trận thua PSG 0-2 giữa tuần trước không chỉ khiến Man Utd đứt mạch bất bại, mà còn khiến họ mất 2 tiền đạo cánh Anthony Martial và Jesse Lingard. Solskjaer xác nhận 2 cầu thủ này phải mất 2-3 tuần bình phục chấn thương, đồng nghĩa bỏ lỡ trận đấu với Liverpool.

De Gea có thể trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Man Utd.

Không có Martial và Lingard, Solskjaer chỉ còn Marcus Rashford thực sự đáng tin trên hàng công. Juan Mata vốn không phải tiền đạo, và thường lui về kiến thiết nhiều hơn. Alexis Sanchez vẫn đang chật vật tìm lại phong độ đỉnh cao. Lukaku ngày càng nặng nề và vô duyên vì không được đá chính thường xuyên nữa.

Về phần Liverpool, lịch sử những cuộc đối đầu gần đây giữa hai đội không đứng về phía họ. Trận thắng 3-1 ở lượt đi mới là lần đầu tiên Liverpool giành chiến thắng trước Man Utd trong 9 trận gần nhất ở Premier League. Ở một góc độ nào đó, Man Utd vẫn là đối thủ kỵ giơ của Liverpool, đặc biệt khi họ được chơi trên sân nhà Old Trafford.

Ngoài ra, phong độ lúc này của Liverpool cũng không còn cao như thời điểm 2 tháng trước. Họ đã đánh rơi 7 điểm vì hòa Leicester City và West Ham, cũng như thua đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch Man City. Vị trí người gác đền cũng là một vấn đề của Liverpool.

Alisson Becker được đưa về với giá 65 triệu bảng, tuy vậy anh chưa thực sự tạo được cảm giác yên tâm trước khung thành. Trong 9 trận đấu gần nhất, tỷ lệ cản phá của Alisson chỉ đạt 64%, và anh thường xuyên lọt lưới trong những tình huống đối mặt.

Trái ngược Alisson, David de Gea tiếp tục thể hiện phong độ của một thủ môn hàng đầu thế giới qua tỷ lệ cản phá 84%. Anh cũng giúp Man Utd thoát khỏi 5 bàn thua mười mươi dưới thời Solskjaer. Đặt lên bàn cân, trong 2 tháng qua Man Utd có phong độ nhỉnh hơn đôi chút vào lúc này cả về mặt tấn công (ghi 23 bàn, nhiều hơn Liverpool 1 bàn) và phòng ngự (6 bàn, ít hơn Liverpool 2 bàn).

Tuy vậy, những con số thống kê thường ít thể hiện ý nghĩa trong một trận đấu nhất định. Solskjaer hiểu điều đó rõ hơn ai hết khi các học trò lép vế hoàn toàn trước PSG ở Champions League.

De Gea sắp hưởng lương cao nhất Man Utd

Ở tuổi 28, David de Gea chỉ còn 18 tháng hợp đồng với Man Utd. Nhằm giữ chân anh, đội bóng đang chào mời De Gea bằng bản hợp đồng mới kéo dài 5 năm, cùng mức lương cao ngất ngưởng 350 ngàn bảng Anh/tuần. Nếu đồng ý gia hạn hợp đồng, De Gea sẽ là cầu thủ hưởng lương cao nhất Man Utd, tạo ra một ngoại lệ chưa từng có ở những đội bóng hàng đầu châu Âu.

Trước De Gea, mùa giải này, Man Utd đã gia hạn hợp đồng với nhiều cầu thủ khác như Luke Shaw, Anthony Martial, Chris Smalling, Phil Jones và Scott McTominay. Man Utd muốn xây chắc bộ khung nhằm tái thiết đội bóng sau kỷ nguyên Mourinho, và dĩ nhiên De Gea nằm trong số những cầu thủ cần được giữ lại.

Về phía De Gea, anh cũng có nguyện vọng muốn tiếp tục gắn bó cùng Man Utd. De Gea được Sir Alex đưa về sân Old Trafford vào kỳ chuyển nhượng mùa hè 2011 khi anh mới 20 tuổi, nhằm kế thừa vị trí Edwin van der Sar để lại. Những gì De Gea đã thể hiện thậm chí còn vượt xa kỳ vọng của người hâm mộ. Anh được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Man Utd trong 3 mùa giải: 2013–14, 2014–15, 2017–18.

Vấn đề lớn nhất ngăn trở De Gea gia hạn hợp đồng với Man Utd nằm ở công ty đại diện Gestifute. Mức phí Gestifute muốn hưởng dựa trên phần trăm hợp đồng của De Gea đã khiến quá trình đàm phán gia hạn tiến triển chậm chạp suốt hơn 1 năm qua. Trong trường hợp tệ nhất, Man Utd có thể buộc phải bán De Gea trong mùa hè năm nay với giá rẻ, như Chelsea từng làm với Courtois năm ngoái.

Tuy vậy, thương vụ De Gea nhiều khả năng sẽ đạt được đồng thuận trong năm nay nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên trong nhiều năm gần đây. Sir Alex Ferguson từng gọi Jorge Mendes, người sáng lập Gestifute, là người đại diện tốt nhất ông từng biết. Sir Alex thích Mendes ở cách ông thuyết phục Cristiano Ronaldo ở lại Man Utd mùa hè 2008, thay vì giục anh sớm chuyển sang Real Madrid như cách những người đại diện khác hay làm để nhận tiền hoa hồng chuyển nhượng.

Đơn Ca
.
.
.