Từ sân cỏ đến phim trường: "Ronaldo"!

Thứ Ba, 17/11/2015, 12:52
Xưa nay, chuyện cầu thủ đóng phim không hiếm, nếu không muốn nói là nhiều nhan nhản. Số là cầu thủ, nếu nổi tiếng thì chuyện phim ảnh với họ dễ dàng như trở bàn tay. Chỉ cần họ có thích hay không.

Có thể kể tới hàng loạt "diễn viên" xuất thân từ sân cỏ như Cantona với bộ phim "Looking for Eric", ông Vua sân cỏ Pele với "Escape to Victory", tiền đạo từng là Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh Stan Collymore đóng trong bộ phim nổi tiếng "Bản năng gốc 2" cùng siêu sao Sharon Stone, tiền đạo lừng lẫy Anelka với phim “Boulet 2002”, danh thủ David Beckham với serie phim hài “Only Fools and Horses”…

Cũng như trong làng giải trí, những gương mặt cầu thủ điển trai, thậm chí chẳng cần đẹp mà chỉ cần nổi tiếng, sẽ là đòn bẩy cho một bộ phim trở nên ăn khách. Thậm chí, nếu bộ phim đó chẳng hay ho gì thì nhà sản xuất cũng kiếm đủ nhờ sự tò mò của người xem, để coi cầu thủ họ đóng phim như thế nào.

Ví dụ như bộ phim “Escape to Victory” mà Pele tham gia diễn xuất, trong vài ngày đầu khởi chiếu, vé luôn cháy sạch bách, khi ở trên tấm ảnh quảng cáo có dòng chữ "bộ phim đầu tiên của Vua bóng đá Pele". Trong các cảnh phim, Pele chỉ tâng bóng, đá bóng là giỏi, còn khoản diễn xuất thì thua một diễn viên hạng "làng".

Đến mức, Pele dù diễn tệ cũng làm lu mờ cả những siêu sao màn bạc như Michael Caine hay Sylvester Stallone. Những bộ phim do các cầu thủ diễn xuất (thường là vai chính) đều cuốn hút. Người ta chẳng để ý họ diễn ra sao mà chỉ thích thú với những hình ảnh mới, những đời sống mới và cả sự ngô nghê trong tính cách nhân vật mà họ thể hiện.

Đó mới là những cầu thủ đóng những phim có tiếng tăm, thủ vai chính, còn nếu kể những người từng xuất hiện trong phim thì sẽ có một danh sách dài dằng dặc, với những gương mặt cực nổi như: Steven Gerrard (huyền thoại của Liverpool), tuyển thủ Pháp David Ginola, tiền vệ của Barca Iniesta, huyền thoại của Liverpool khác là Ian Wright, tiền đạo Chelsea: D.Drogba, trung vệ lừng lẫy một thời của Man Utd Rio Ferdinand… Thậm chí, có cả một cầu thủ từng đoạt giải thưởng danh giá nhất giới điện ảnh, đó là Florencio Amarilla tham gia diễn xuất trong bộ phim "Patton" đoạt giải Oscar năm 1970.

Poster phim Ronaldo.

Tuy nhiên, "thế hệ" cầu thủ nổi tiếng tham gia đóng phim có vẻ đã đi vào dĩ vãng. Thời gian gần đây, chuyện đóng phim đã trở nên nhạt nhẽo, và không còn câu được khách như trước nữa, bởi có quá nhiều cầu thủ đến với màn bạc. Và thế là một trào lưu mới xuất hiện, cầu thủ bỏ tiền ra để làm phim, lấy đó là một công cụ để quảng bá bản thân, giới thiệu bản thân, hay chỉ đơn giản là tạo hiệu ứng để đưa mình lên một tầm cao mới, bên cạnh chuyện làm kinh tế, kiếm doanh thu từ phim. Những người từng có kế hoạch đầu tư phim ảnh có Rio Ferdinand, C.Bellamy, Danny Murphy… tuy nhiên họ đã thất bại thảm hại. Nhưng cũng có người tạo ra được lợi nhuận và tiếng vang. Mới đây nhất chính là C.Ronaldo.

Đúng vào thời điểm đỉnh cao sự nghiệp, C.Ronaldo đã tiến hành hợp tác với một đoàn làm phim nổi tiếng để cho ra mắt bộ phim tư liệu về cuộc đời mình. Bộ phim có cái tên đơn giản, chẳng hề màu mè nhưng chính bản thân nó đã tạo ra sức hút: "Ronaldo". Ngay sau khi ra mắt vào hôm 9/11 vừa qua, nó đã tạo ra cơ sốt ghê gớm với giới điện ảnh và thế giới fan hâm mộ đông đảo của cầu thủ này.

C.Ronaldo và con trai trong lễ ra mắt phim.

Ekip mà C.Ronaldo cộng tác là đoàn làm phim đã rất nổi tiếng với những bộ phim ăn khách như "Senna" hay "Amy". Các diễn viên trong phim thì cũng "độc nhất vô nhị" gồm diễn viên chính là C.Ronaldo, cùng mẹ, con trai và anh chị của cầu thủ này. Bộ phim không tốn kém hay phức tạp kiểu như những bộ phim bom tấn "007", "Fast and Furious"… nhưng nó lại chân thực, công phu khi kể lại cả quãng thời gian trở thành ngôi sao bóng đá của C.Ronaldo từ thời còn là cậu bé cho đến thời điểm hiện tại. Chính vì thế, bộ phim này được thực hiện trong 14 tháng ròng rã. 

Trong phim, C.Ronaldo sẽ tâm sự tất cả những điều bí mật phía sau cuộc sống của một cầu thủ, nỗi cô đơn, sự trống trải, những áp lực tưởng như có thể đã giết chết anh. Bên cạnh đó còn là những thước phim chưa bao giờ được công bố, với những điều không ai biết trên chặng đường C.Ronaldo biến mình trở thành ngôi sao sáng. Và trong hành trình đó không thể không có sự xuất hiện của những gương mặt như: Messi, đối thủ lớn nhất sự nghiệp của C.Ronaldo, hay "siêu cò bóng đá" Jorge Mendes.

Đơn giản chỉ là hành trình từ một cậu bé đen đúa đến một ngôi sao hào hoa, bóng bẩy, đầy tài năng, nhưng "Ronaldo" đã trở thành một bộ phim bom tấn đúng nghĩa, bởi hình ảnh của C.Ronaldo đã là một thương hiệu toàn cầu thuộc hạng "đỉnh". Hơn nữa, trong ngày ra mắt phim tại London, với ảnh hưởng của mình, C.Ronaldo đã mời đến dự hàng loạt tên tuổi siêu việt của làng bóng đá thế giới như HLV Alex Ferguson, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, các cầu thủ lừng lẫy như Gary Neville, Falcao, Saha, ngôi sao truyền hình của Anh Melaine Sykes…

Chỉ riêng lễ ra mắt phim của C.Ronaldo thôi cũng đã đủ thấy sức lan tỏa của bộ phim này lớn như thế nào. Đó là chưa kể ngay tại buổi ra mắt ấy, C.Ronaldo còn nhận hàng loạt giải thưởng, từ kỉ lục thế giới về tốc độ selfie (chụp ảnh "tự sướng") và bức ảnh selfie nhận được nhiều lượt thích nhất, rồi nhân vật được yêu thích nhất trên mạng xã hội Facebook…

Messi (trái), đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của C.Ronaldo xuất hiện ngay trong phần đầu bộ phim.

Để có được bộ phim này, C.Ronaldo đã đã bỏ ra 14 tháng để "âm thầm diễn" những "trường đoạn" cuộc sống cũng như sinh hoạt đời thường. Ekip bộ phim đứng đầu là nhà sản xuất nổi tiếng James Gay-Rees được bên cạnh C.Ronaldo trong một thời gian dài, quay những cảnh chân thực nhất, ít diễn nhất. Bên cạnh đó, họ có một ekip riêng để phân tích, sắp xếp và chọn lọc toàn bộ tư liệu cũ của C.Ronaldo để hoàn thiện kịch bản cũng như dựng phim.

Ngay trong những hình ảnh đầu tiên của bộ phim, C.Ronaldo đã tự sự rằng, anh muốn khẳng định, muốn tỏa sáng và muốn vươn tới thành công. Tiền đạo đoạt 3 quả bóng vàng thế giới này cũng chẳng giấu giếm rằng, anh có rất nhiều người yêu mến nhưng cũng có rất nhiều người ghét. Nhưng, đó chính là động lực và nền tảng để thành công.

Ở những phút đầu đó, hình ảnh Messi xuất hiện. Đó là lúc Messi nhận 4 quả bóng vàng thế giới liên tiếp. Gương mặt của C.Ronaldo lúc đó ngồi dưới đanh lại, cùng lời chia sẻ: "Nhìn Messi nhận 4 quả bóng vàng là điều cực kì khó khăn với tôi. Tôi đã nghĩ, mình sẽ chẳng thể nào đến đây được lần nữa. Nhưng tôi lại tự nhủ, mình phải tiến lên, phải làm được và phải ở trên đó. Và tôi đã làm được".

Kế tiếp thành công cá nhân, C.Ronaldo kể lại hành trình đến Real Madrid và cùng CLB đoạt được Decima (chức vô địch châu Âu lần thứ 10 của Real). Xuyên suốt bộ phim, người ta không chỉ nhận thấy một C.Ronaldo với nỗ lực phi thường, tỏa sáng nhờ sức mạnh nội lực khó tin, hay những hình ảnh chưa từng có ai biết, mà còn hiểu cả cuộc sống, sự xa hoa, cuộc sống đầy vinh quang và hào nhoáng của cầu thủ này.

Và nữa, điều ít ai để ý đó là tình cảm C.Ronaldo dành cho cậu con trai duy nhất, "khả năng" chăm sóc, dạy con một mình của người cha. Trong phim, C.Ronaldo đã đón con trai đi tập cùng mình, trò chuyện, dành thời gian rảnh rỗi cho con, ở đó không có bóng dáng người mà C.Ronaldo "thuê đẻ". Bởi C.Ronaldo tự khắc họa mình chẳng khác gì một người mẹ.

Có thể đây chỉ là bộ phim dạng tư liệu kể về cuộc sống của một ngôi sao, nhưng ở đó C.Ronaldo cũng đưa ra những thông điệp rõ ràng, những bài học cuộc sống dành cho giới trẻ, sự khổ cực, vất vả để hướng tới vị trí của một ngôi sao. Không có gì tự nhiên đến, không có vinh quang nào không trả giá. C.Ronaldo cho thấy căn phòng anh ở khi mới bước chân vào bóng đá chuyên nghiệp ở CLB Sporting Lisbon giống như một căn phòng trọ, rồi những cuộc đấu tranh để được thừa nhận, những suy tư để tự đẩy mình lên cực điểm của sự nỗ lực…

Tất cả khắc họa một hình ảnh C.Ronaldo gần gũi hơn, góc cạnh hơn, đa diện hơn. Và điều quan trọng là anh không giấu đi những cảm xúc của mình, không tự tạo ra một hình ảnh hoàn hảo như một người anh hùng trong những bản hùng ca hoành tráng.

Có lý trí, có cảm tính, có sự ghen tị đời thường. Thậm chí cả những suy tư, áp lực của C.Ronaldo khi nhận tin Real Madrid kí hợp đồng với Gareth Bale, người thay thế chính anh ở vị trí của cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Nhưng tất cả đều hướng tới mục đích cuối cùng là sự thừa nhận và kiếm tìm thành công. 

Những bí ẩn trong "Ronaldo"

Trong phim này, một số chi tiết được cho là "đắt" có thể kể tới chuyện C.Ronaldo đã từng sử dụng nhiều thuốc an thần, như mẹ của anh. C.Ronaldo cũng chẳng ngại khi tiết lộ chuyện cha mình, ông Dinis, nghiện rượu nặng và từng tới sân vận động Old Trafford bán những chiếc áo anh mặc để có tiền uống rượu. Và cái kết của câu chuyện ấy là ông Dinis chết năm 2005 vì rượu, khi Ronaldo mới 19 tuổi.

Một chi tiết nữa, đó là câu chuyện của mẹ C.Ronaldo, bà Dolores. Mọi người sẽ biết rằng, C.Ronaldo vốn là đứa con không mong muốn. Khi có thai C.Ronaldo, bà đã từng nghĩ đến chuyện phá thai, bà đun sôi bia đen rồi uống, sau đó chạy để hi vọng sảy thai. Nhưng rồi C.Ronaldo vẫn ra đời, và đó là điều thần kì.

Và cuối phim, C.Ronaldo cũng đã tiết lộ một chi tiết đáng giá, rằng anh đã nói chuyện, đã hỏi han nhau về gia đình, về một số chuyện riêng tư khác, điều mà trước đây không bao giờ xảy ra: "Tôi đã thấy anh ấy (Messi) như một người bạn, chứ không phải là một đối thủ như trước. Nhưng dĩ nhiên giữa chúng tôi vẫn có sự cạnh tranh để xem ai hơn ai!".

Lê Giang
.
.
.