Tuấn Nam pianist và hành trình với nhạc Jazz

Thứ Tư, 29/07/2020, 15:46
10 năm ẩn mình và tìm kiếm cho mình một con đường, để hôm nay, Tuấn Nam định vị rõ mình hơn trong đời sống âm nhạc, đi con đường mà anh đam mê, một nghệ sĩ độc lập, Nam jazz.

10 năm trở về nước nhưng cái tên Tuấn Nam vẫn khá lặng lẽ trong đời sống âm nhạc, khi anh là thành viên của ban nhạc Anh Em. 10 năm ẩn mình và tìm kiếm cho mình một con đường, để hôm nay, Tuấn Nam định vị rõ mình hơn trong đời sống âm nhạc, đi con đường mà anh đam mê, một nghệ sĩ độc lập, Nam jazz.

1. 10 năm trước, trở về nước khi mới tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Malmo (Thuỵ Điển), Tuấn Nam gây chú ý khi đã thực hiện thành công 3 đêm nhạc riêng với sự hỗ trợ rất lớn từ phía Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, các đồng nghiệp, đặc biệt là các thầy và bạn học bên Thuỵ Điển. Đó là đêm nhạc bao gồm các bản hoà tấu nhạc Jazz.

Một cột mốc đặc biệt khác, 10 năm sau, Nam quyết định làm hai đêm nhạc đánh dấu sự tiếp tục dấn bước của Tuấn Nam sau khi quyết định tách khỏi Ban nhạc Anh Em. Với Tuấn Nam. Trở về nhưng cũng chính là tiếp tục. 

Tôi hỏi Nam vì sao phải chờ tận 10 năm để có một Tuấn Nam hôm nay. Nam cười hiền, 10 năm lặn lội trong đời sống âm nhạc Việt Nam, giúp Nam hiểu ra nhiều điều để lựa chọn cho mình một con đường đi bền vững, chắc chắn mà không phải dò dẫm nữa. Bởi dù là một nhạc công hay là một nhà sản xuất, thì theo đuổi khát vọng Jazz ở Việt Nam chính là thế mạnh và là niềm đam mê cháy bỏng nhất của Tuấn Nam.

Tuấn Nam thời còn là thành viên của Ban nhạc Anh em.

Tuấn Nam nói 10 năm qua anh đã có thêm nhiều trải nghiệm và sự trưởng thành. Giờ đây, tiếp tục đi trên hành trình “mới mà cũ” Tuấn Nam mong muốn mở đường và dẫn lối để Jazz chảy trong lòng các dòng nhạc khác, giúp khán giả đón nhận dễ dàng hơn. Đó là lý do hai đêm nhạc lần này sẽ theo concept Fusion. 

Nghĩa là, ngoài phần hoà tấu, chương trình sẽ gồm 50% phần trình diễn của các ca sĩ Tùng Dương, Lê Hiếu, Hà Lê, Bùi Lan Hương, Thuỷ Bùi… Họ là những nghệ sĩ tên tuổi, đậm đặc “chất Jazz” trong giọng hát cũng như cá tính âm nhạc. Họ sẽ thể hiện ca khúc vừa quen vừa lạ khi được khoác tấm áo mới mang tinh thần Jazz.

Anh chia sẻ: “10 năm là thành viên của Ban nhạc Anh Em, có thể tôi không có nhiều cơ hội chơi Jazz thoả sức nhưng bù lại tôi có cơ hội học hỏi cái hay của những thể loại âm nhạc khác. Nhờ đó, tôi được thử nghiệm đưa Jazz len lỏi vào các thể loại nhạc đó, đưa Jazz đến gần với công chúng hơn. 

Khi chơi rất nhiều thể loại âm nhạc, tôi muốn tìm lại cái gốc mình được đào tạo. Tôi lại có khát khao cháy bỏng được làm nghệ sĩ biểu diễn. Tách khỏi Ban nhạc Anh Em cũng giống như cú rẽ để tôi trở về và tiếp tục con đường của riêng mình. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp. Tôi vẫn mong khán giả nhớ tới mình là nghệ sĩ biểu diễn nhạc Jazz và là nhà sản xuất nhạc Jazz.”

Tuấn Nam từng làm giám đốc âm nhạc cho nhiều dự án ca nhạc lớn ở Việt Nam.

2. Nói về sự trở lại bất ngờ và táo bạo với hai concert lần này để khởi động cho chương trình “Nam Jazz Night”, Tuấn Nam chia sẻ: “Tôi muốn để khán giả thấy Jazz không quá nặng nề. Trái lại, Jazz len lỏi trong rất nhiều thể loại nhạc, trong các ca khúc mà họ vốn dĩ rất quen thuộc, thậm chí có thể hát theo. 

Tôi nghĩ khi đến với hai đêm nhạc này, rất nhiều khán giả sẽ ngân nga theo giai điệu của các ca khúc mà nghệ sĩ đang trình diễn trên sân khấu. Họ sẽ nhận ra, à, hoá ra mình đã nghe, đã thưởng thức, đã quen thuộc với Jazz từ lâu lắm rồi. Thông qua các ca sĩ, tôi muốn thể hiện sự phủ rộng của Jazz. 

Tôi nhận thấy, Jazz không xa lạ với công chúng Việt nhưng những người yêu nhạc Jazz lại thiếu sân chơi, thiếu những chương trình, concert hay. 10 năm qua, tôi chỉ là một cánh én nhỏ trên bầu trời âm nhạc Việt Nam, luôn khát vọng sẽ nhen nhóm niềm đam mê Jazz, mở lối để dòng nhạc Jazz phát triển và trở thành dòng nhạc đại chúng ở Việt Nam”.

Lựa chọn một con đường độc đạo không bao giờ dễ dàng. Jazz ở Việt Nam kén khán giả. Vậy vì sao Nam không chọn ở lại Thụy Điển, nơi anh có cơ hội được sống với nghề? 

Nam bảo, dù công việc ổn định thì tâm hồn người nghệ sĩ vẫn cảm thấy lạc lõng nơi xứ người, anh muốn trở về Việt Nam. Và cái giá phải trả đó là 10 năm lặng lẽ ẩn mình trong Ban nhạc Anh Em. Nhưng anh tin vào những con người đi trước, những nghệ sĩ lớn như Quyền Văn Minh, Quyền Thiện Đắc, Trần Manh Tuấn đắm đuối và dành cả cuộc đời mình cho Jazz. 

Tuấn Nam sẽ là một mảnh ghép góp phần làm cho bức tranh Jazz của Việt Nam hoàn thiện hơn. Nếu các nghệ sĩ chỉ dừng lại ở biểu diễn, làm album thì Tuấn Nam sẽ dấn thân thêm một bước nữa, không chỉ với tư cách một nghệ sĩ biểu diễn mà là một nhà sản xuất nhạc Jazz. Anh nói: “Chúng ta đang có một cộng đồng và chúng ta cần những nghệ sĩ cùng nhau tô đậm bức tranh Jazz ở Việt Nam hơn nữa”.

Tuấn Nam muốn mở lối để nhạc Jazz phát triển tại Việt Nam.

Nói về quyết định tham gia dự án của Tuấn Nam, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ rằng nhạc Jazz Việt Nam vẫn còn quá bé nhỏ trên bản đồ âm nhạc. Những người như nghệ sĩ Quyền Văn Minh, Quyền Thiện Đắc, những người đã sống trọn cuộc đời mình với Jazz khiến anh rất ngưỡng mộ. Bởi một nghệ sĩ ở Việt Nam theo đuổi nhạc Jazz rất khó khăn, không dễ gì có thị trường rộng lớn để Jazz Việt Nam phát triển. Nam rất dũng cảm khi lựa chọn con đường của một nghệ sĩ độc lập. 

“Tôi có nhiều đồng cảm với Nam khi anh lựa chọn dòng nhạc riêng để theo đuổi. Và chúng tôi cũng ấp ủ nhiều dự án để mang Jazz đến gần hơn với công chúng”, Tùng Dương nói.

Còn ca sĩ Lê Hiếu cho rằng thực tế ở Việt Nam không phải ai cũng có thể đam mê và dành toàn bộ thời gian và cuộc sống của mình cho nhạc Jazz. Jazz kén khán giả, khó khăn, nhưng nhiều năm nay, nó vẫn có đời sống và có một lượng khán giả rất trung thành, có thể họ không chiếm số đông như dòng nhạc tôi theo đuổi, nhưng nó có vị trí nhất định và những nghệ sĩ chơi nhạc Jazz luôn được tất cả các nghệ sĩ trân trọng và ngưỡng mộ. 

“Tôi thích cách tiếp cận của anh Nam để mở rộng con đường Jazz đến gần hơn với công chúng Việt Nam. Chúng ta cần những con người dũng cảm mở đường thay vì lựa chọn sự an toàn, bởi nếu quá an toàn, nghệ thuật sẽ mất đi vẻ đẹp hấp dẫn của nó”, Lê Hiếu chia sẻ.

Con đường phía trước hẳn còn nhiều chông gai, nhưng một nghệ sĩ như Tuấn Nam, anh đủ hiểu để lựa chọn. Trước hết để thỏa mãn đam mê của mình. Và sau nữa, anh mong muốn mang Jazz đến gần hơn với công chúng để nhạc Jazz không còn xa lạ và bị định kiến là “kén khán giả”.

Nghệ sĩ  Quyền Văn Minh, cách đây hai năm, kỷ niệm cuộc đời theo đuổi âm nhạc Jazz của mình đã rất ngậm ngùi khi không tìm kiếm được những gương mặt trẻ để viết tiếp bức tranh nhạc Jazz của Việt Nam. Nhưng chắc hẳn hôm nay ông có thể yên tâm hơn, khi công đồng ấy đang được tiếp tục nhen nhóm trong những bạn trẻ, với nhiều cách tiếp cận linh hoạt và đa dạng hơn. 

Với tư duy văn minh đó, Tuấn Nam và những người bạn của mình sẽ góp phần vẽ nên một màu sắc mới cho Jazz và cũng là màu sắc mới cho âm nhạc Việt Nam sau nhiều năm bị tẻ nhạt, một màu.

Nguyễn Tuấn Nam là người duy nhất của Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được đặc cách tuyển thằng vào Học Viện Âm nhạc Malmo (Thuỵ Điển) vào năm 2017, nhận học bổng toàn phần khoá đào tạo cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành Piano Jazz mà không phải qua bất kì vòng thi tuyển nào. Anh có nhiều hoạt động đáng ghi nhớ trong thời gian học tập nước ngoài như biểu diễn cùng nghệ sĩ Buzor (Đan Mạch). Cả hai lưu diễn và gặt hái nhiều thành công tại: Festival danh tiếng Sata-Hame Soi 2009 (Phần Lan), Triển lãm Âm Nhạc Thế Giới tại Frankfurt (Đức), Jazzcruise Sinjaline (Thuỵ Điển) và nhiều liên hoan âm nhạc khác tại Thuỵ Điển, Đan Mạch. Khi trở về nước năm 2010, anh tổ chức liveshow đầu tiên tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và Nhà hát TP.HCM với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Nhóm tam tấu Trio Per Oscar Nilsson (Thuỵ Điển) và NSƯT Quyền Văn Minh, nghệ sĩ saxophone Jazz Quyền Thiện Đắc và thầy anh, GS. Hakan Rydin.

Tuấn Nam là nhà sản xuất âm nhạc, Giám đốc âm nhạc và kĩ thuật cho nhiều dự án, chương trình ca nhạc lớn ở Việt Nam như liveshow Hoàng Quyên, Kenny G Live in Concert, Live in Concert BoneyM- Chris Norman… Anh kết hợp cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Oplus… để đưa ra nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.

Việt Hà
.
.
.