Tuổi 55 và cuộc đời đặc biệt của Mourinho

Thứ Năm, 01/02/2018, 17:28
Cuối tuần vừa qua, Jose Mourinho kỉ niệm sinh nhật lần thứ 55 của mình với lời chúc của hàng triệu người trên thế giới, kèm theo những lời chúc đặc biệt ấy, là một món quà không thể ý nghĩa hơn đến từ BLĐ CLB Man.Utd, hợp đồng giữa CLB và HLV người Bồ Đào Nha kéo dài đến năm 2020.

Thực sự đó là một sự cam kết "bền vững" ngoài sức tưởng tượng và trong một hai tháng vừa qua, truyền thông đã không ít lần nhắc đến chữ sa thải, mỗi khi nói về Mourinho. Có thể nói, "Người đặc biệt" đã trải qua một cuộc đời đặc biệt y hệt biệt danh của ông, với những sự trải nghiệm đầy ghen tị với bất cứ một HLV nào của lịch sử bóng đá thế giới.

Ở thì hiện tại, Mourinho đã bước vào tuổi 55 với những con số lịch sử, trận đấu trước CLB hạng dưới Yeovil tại vòng 4 FA Cup là trận đấu thứ 100 của HLV này tại Man.Utd, và đó là một chiến thắng giòn giã với tỉ số đậm 4-0. 

Nó giúp cho Mourinho trở thành Top 3 HLV thành công nhất trong suốt chiều dài lịch sử của CLB với thành tích trong 100 trận là chiến thắng 62 trận đấu và dành được 3 danh hiệu. Những con số thì không biết nói dối và tất nhiên Mourinho xứng đáng được CĐV Man Đỏ dành những lời ngợi khen bởi những sự cống hiến tuyệt vời suốt gần hai mùa giải vừa qua.

Tuổi 55 sẽ đánh dấu mùa giải thứ hai của Mourinho ở CLB Man.Utd. Người ta thường nói rằng đây sẽ là mùa giải của Jose, với sự so sánh trong quá khứ của HLV này. Khi còn dẫn dắt Chelsea, Iner Milan, hay Real Madrid, Conte thường sẽ thành công ở mùa giải thứ hai ở CLB, và điều đó đã tạo ra sự kì vọng lớn ở 2018, nhưng với những ai đủ minh mẫn và theo dõi bóng đá một cách sáng suốt vào lúc này, việc Man.Utd của Mourinho có thể giành chức vô địch tại NHA là điều rất khó xảy ra khi đối thủ cùng thành phố của họ, Man.City đang có những màn trình diễn xuất sắc và bỏ cách rất xa những đối thủ bám đuổi, trong đó có Man.Utd của Jose. 

Tất cả sự kì vọng của người hâm mộ Quỷ Đỏ, giờ dồn cả vào đấu trường Champions League, nơi họ vừa có thêm một sự bổ sung không quá đắt đỏ, nhưng đầy "chuyên môn", đó là Alexis Sanchez, người vừa mới trở thành học trò của Mourinho tại trận đầu tiên, đã giúp ông thầy người Bồ nở mày nở mặt trong tuần lễ sinh nhật của bản thân tại khuôn khổ FA Cup.

Mourinho kí hợp đồng mới với Man.Utd.

Tại sao lại nói cuộc đời của Jose đặc biệt y hệt cái biệt danh mà ông tự nhận về mình sau khi chuyển đến Chelsea từ thành công gặt hái được với Porto, bởi vì ông đã trải qua, đã làm việc ở những nơi đặc biệt nhất, đẳng cấp nhất của thế giới với vai trò một người huấn luyện. 

Jose bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình với vai trò trợ lí tại Porto, một trong những CLB hàng đầu tại Bồ Đào Nha, đất nước mà ông sinh ra, rồi sau đó, tiếng gọi từ Barcelona, một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới đã khiến ông không thể từ chối. 

Ở Nou Camp, Mourinho vẫn đóng vai trò trợ lí, nhưng là trợ lí ngôn ngữ cho HLV xuất sắc Bobby Robson, và sau đó là Louis Van Gaal. Có thể nói Mourinho đã có một sự khởi đầu đầy kì diệu ở sự nghiệp huấn luyện, một may mắn được tạo ra bởi năng lực "đặc biệt" mà người đàn ông trẻ tuổi này có được, đáng chú ý, Mourinho từng là cầu thủ, nhưng chỉ là cầu thủ hạng xoàng.

Những giá trị tuyệt vời trong những ngày làm việc ở Barcelona, được tiếp xúc với những tài năng lớn, bóng đá đỉnh cao, đã giúp cho Mourinho có được sự tin tưởng về CLB Benfica, một trong 3 đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha, và Mourinho nhanh chóng đáp ứng được kì vọng đó. 

Benfica đang ngập trong khủng hoảng, vụt lên tại giải VĐQG để trở thành ứng viên của chức vô địch. Sự xuất sắc của Mourinho mau chóng bị đối thủ không đội trời chung của Benfica đó là Porto dòm ngó, và mội quan hệ đặc biệt giữa đội bóng được mệnh danh là "Những chú rồng" với Jose, đã khiến Porto sở hữu được tài năng của HLV trẻ tuổi này. 

Quyết định chuyển đến Porto là một quyết định bước ngoặt, giúp Mourinho rẽ vào một con đường thành công ghi dấu tên tuổi của ông. Mùa giải 2003/2004, một Jose Mourinho bản lĩnh bên ngoài đường pitch đã giúp Porto và bóng đá Bồ Đào Nha nở mày nở mặt, với danh hiệu không tưởng mang tên Champions League. Đó cũng là lúc cả châu Âu phải nhắc tới cái tên Jose Mourinho. 

Có thể nói, Mourinho đã khởi đầu quá may mắn, khi ông được dẫn dắt hai CLB lớn bậc nhất tại Bồ Đào Nha, và kì diệu hơn, lại tạo ra được chiến thắng chưa từng có trong lịch sử Champions League, dành cho một đội bóng tại quốc gia này.

Giá trị bản thân được nâng cao, tất nhiên tạo ra cảm giác là người được chọn, chứ không phải là một HLV phải đi xin việc với Jose. Ông được chọn lựa để tạo ra một cuộc cách mạng bóng đá của ông chủ giàu có và chịu chơi bậc nhất ở giới này, đó là Jose Mourinho. 

Chưa hết, ông lập tức có được thành công với Chelsea, với những danh hiệu Ngoại hạng Anh liên tiếp và biến một đội bóng làng nhàng ở xứ sương mù, trở thành một thương hiệu lớn. Đó là một giấc mơ, một sự tự hào với bất cứ HLV nào. 

Để rồi sau đó, có thứ còn kì diệu hơn đã cướp đi nước mắt của Jose, đó là khi ông là HLV của Inter Milan, giúp đội bóng này tìm lại hào quang ở Serie A, đặc biệt là giúp đội bóng Ý lên ngôi tại đấu trường Champions League.

 Đó là dấu ấn khiến cho Mourinho sẽ còn nhớ mãi, bởi từ sau "Người đặc biệt" đến giờ, chưa có một huấn luyện viên nào, giúp một CLB bóng đá Ý, có thêm một chức vô địch Champions League.

Với một HLV, còn gì  và tự hào hơn khi họ được làm việc tại Real Madrid. Ở dải ngân hà ấy, Mourinho bắt đầu bước vào những thử thách khó khăn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ông, dù Mourinho không thể nói là tay trắng ở Bernabeu. 

Mourinho đã tạo ra một Real Madrid giàu sức cạnh tranh trước Barcelona, đội bóng được coi là từ hành tinh khác rơi xuống ở giai đoạn đó, và thậm chí còn thắng của cuộc đua vô địch Liga một lần. 

Để rồi khi rời Real Madrid, ông vẫn được cánh tay của Abramovich đặt vào lòng, và ngay khi trở lại, Mourinho đã giúp Chelsea, nơi ông gọi là nhà, trở lại với danh hiệu vô địch.

Mourinho và chiếc Cup lớn nhất đang có với Man.Utd.

Nếu Real Madrid là nơi giúp cho Mourinho tuyên bố với thế giới rằng, ông đang ở nơi để khẳng định đắng cấp huấn luyện bậc nhất của mình, thì Man.Utd lại là nơi, Jose Mourinho mong muốn làm việc nhất. 

Mourinho từng tâm sự rằng, trận thắng trước Quỷ Đỏ vào năm 2004 là dấu mốc giúp ông bước ra vũ đài thế giới, và ông mơ ước sẽ một ngày đó được ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên của Man.Utd, được chạy dọc hành lang biên ăn mừng với tư cách là một người giúp cho Nhà hát có được niềm vui, và điều đó, đã trở thành sự thật năm 2016.

Mourinho vẫn đang trên con đường tìm kiếm thành công ở Old Trafford, nhưng cuộc đời huấn luyện của ông cũng đã bước qua những trang sử không thể nào quên và đặc biệt hơn tất cả. 

Ông đã làm việc ở những đội bóng được yêu mến nhất, vĩ đại nhất, đã biến những chàng trai áo vải Porto trở thành ông vua tại Châu Âu, đã biến một đội bóng bình thường trở thành nhà vô địch như Chelsea, và đã giúp Inter Milan có những năm tháng đẹp nhất lịch sử của họ. Mourinho hoàn toàn có lí, khi cho rằng cuộc đời của ông, là một cuộc đời "Đặc biệt".

Tuổi 55 của người đặc biệt trầm lặng

Mourinho có một tâm hồn cá tính và rõ ràng ông là một trong những người đàn ông tạo ra cảm xúc ấn tượng nhất với người hâm mộ, nhưng những điều đó đang được tiết chế, hay nói chính xác, những khó khăn ở giai đoạn hiện tại đang khiến cho HLV người Bồ Đào Nha chui vào vỏ bọc lạnh lùng của mình. Người ta đã không còn thấy Mourinho ăn mừng như điên dại bên ngoài đường biên, người ta không còn thấy một Mourinho chạy quanh sân đội khách ăn mừng sau chiến thắng trên sân khách. Ông điềm đạm, bình tĩnh và thâm sâu hơn. Nhưng về độ chua ngoa và đanh đá ở những phần phỏng vấn, Mourinho vẫn đang là số 1.

Man.Utd và ám ảnh về sự thất bại

Một câu chuyện về thuở thiếu thời được Mourinho nhắc lại trên tờ nhật báo Le Matin (Thụy Sỹ) trong tuần qua. Khi cha của Mourinho, ông Felix bị Rio Ave sa thải vào đúng ngày Giáng sinh năm 1984, "Người đặc biệt" đã cảm nhận rõ rệt hơi thở của cuộc sống người lớn khắc nghiệt ngoài kia. "Đừng nghĩ rằng bạn làm tốt", Mourinho chia sẻ với phóng viên sau khi được hỏi về ám ảnh đó. "Bởi ngay cả khi bạn không ngừng cố gắng, ông chủ sẽ chẳng bao giờ nhớ tới chiến công hiển hách trước đây, cũng chẳng thèm quan tâm tới các viễn cảnh tương lai bạn vạch ra. Người trả tiền thuê bạn, chỉ nhìn vào kết quả của hiện tại". Mourinho đã chỉ ra yêu cầu duy nhất của nghề HLV: Vô địch, giành Cúp và bạn sẽ nhận về đồng lương của mình.

Anh Quân
.
.
.