Tyson Fury đại chiến Deontay Wilder: Cuộc đối đầu của hai gã hùng hổ mong manh

Thứ Bảy, 15/02/2020, 15:00
Thứ 7, ngày 22/2 sắp tới, người hâm mộ quyền anh khắp thế giới sẽ hướng về sàn đấu Grand Arena, Las Vegas, nơi "The Gipsy King" Tyson Fury có trận tái đấu với đương kim vô địch WBC hạng nặng Deontay Wilder.

Giống như bất cứ trận quyết chiến nào khác, hai đối thủ đã tung về phía nhau những đòn tâm lý đầy thách thức trước giờ G. Nhưng bên ngoài vẻ hùng hổ bặm trợn của hai tay đấm hàng đầu thế giới, cả Tyson Fury lẫn Deontay Wilder đều đã từng trải qua những giai đoạn suy sụp tinh thần khủng khiếp.

"Gã điên" nốc bia và tìm cái chết

Sau chiến thắng để đời trước Wladimir Klitschko, Tyson Fury bỗng nhiên biến mất khỏi sàn đấu. Đó là thời điểm tay đấm này rơi vào trạng thái khủng hoảng. Cùng lúc, Fury bị hai căn bệnh về tâm lý là rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive-compulsive disorder) và hưng - trầm cảm (bipolar disorder). Đây là chứng bệnh làm cho người ta chuyển từ trạng thái cực kỳ hưng phấn sang trạng thái cực kỳ tuyệt vọng chỉ trong khoảnh khắc.

Cuộc quyết đấu giữa 2 kẻ bất khả chiến bại.

Trong cơn vật lộn với bệnh tật, Fury tìm tới bia và cocaine để vượt qua những cơn ám ảnh dai dẳng. Cuộc sống với tay đấm này giống như một chiếc xe đứt phanh lao xuống dốc. Mỗi đêm, anh uống khoảng 20 lon bia và nếu chưa đủ "phê", Fury tìm đến ma túy. Từ một tay đấm kiêu hùng, Fury vọt lên tận 180kg, ục ịch và thừa mỡ như một gã trung niên thất nghiệp.

Đó là giai đoạn mà sau này, Fury miêu tả: "Mỗi buổi sáng, tôi không muốn phải thức dậy nữa. Mỗi ngày trôi qua, tôi hy vọng mình chết đi. Đó là suy nghĩ không tốt khi tôi có ba đứa con và một người vợ phải không? Nhưng tôi thật sự không muốn sống nữa. Mọi chuyện đã vô phương cứu chữa rồi. Tất cả tiền bạc, danh vọng, vinh quang và sự nổi tiếng có nghĩa gì nếu bạn sống không hạnh phúc".

Đỉnh điểm của sự tuyệt vọng, Fury tìm đến cái chết. "Tôi luôn nhìn về ngày thứ Bảy. Tôi chạy một quãng đường dài vào buổi sáng và tôi sẽ làm gì đó với lũ trẻ hay bất cứ thứ gì tôi có thể làm. Rồi Chủ nhật đến, và mỗi Chủ nhật đều làm tôi muốn tự tử. Tất cả mọi  Chủ nhật, bất kể tôi ở nhà hay nơi tập luyện. Nó giống như cả thế giới đã kết thúc và tôi chỉ là không còn muốn sống nữa" - Fury kể.

Vào một Chủ nhật, Anh lên chiếc xe Ferrari, tắt điện thoại và phóng đến 200km/h, tìm một nơi để kết thúc cuộc sống của mình. Nhưng trong khoảnh khắc cuối cùng trước khi buông tay để kết thúc tất cả, một tia sáng lóe lên trong đầu Fury: Đừng làm như vậy! Một tích tắc mong manh đó đã kéo "The Gipsy King" quay trở lại.

Trong cơn cùng quẫn, Fury từng nguyền rủa quyền anh. Nhưng chính môn thể thao này đã giúp anh dần dần hồi phục. "Nếu không lao vào tập luyện, tôi sẽ bị đánh gục và chắc chắn sẽ lại tìm đến cái chết" - Fury khẳng định. Đổ mồ hôi trên sàn tập, Fury dần dần vượt qua được căn bệnh trầm cảm. Trước khi quay trở lại sàn đấu, "The Gipsy King" trải qua một chế độ vô cùng nghiêm ngặt giúp anh giảm đến gần 65kg, trở về thể trạng thích hợp để thi đấu.

Deontay Wilder cùng con gái sau một trận đấu.

Những nỗ lực của Fury được đền đáp khi anh có màn tái xuất ấn tượng, nhưng ấn tượng hơn cả là nụ cười đã trở lại với "The Gipsy King".  Trước trận so găng "lượt đi" với Wilder tháng 12-2018, một phóng viên của BBC hỏi: "Tại sao anh lại cạo râu? "Vẻ bề ngoài mới, ngày mới, bình minh mới, tôi là một con người mới." "Trở thành nhà vô địch hạng nặng thế giới có ý nghĩa gì?" - "Không có gì lớn lao cả." - "Chẳng phải tuyệt vời khi về nhà cùng chiếc đai vô địch sao?" - "Có, nhưng nó cũng không khác gì so với một chiếc áo khoác đẹp, đồng hồ hay xe hơi. Tôi sẽ chẳng thể sống hạnh phúc với một cái đai, đúng không? Điều quan trọng nhất là về với gia đình của tôi và tận hưởng Giáng sinh!".

Deontay Wilder - chiến đấu vì con gái

Trong giới quyền anh, Deontay Wilder là con quái vật đáng sợ với thành tích bất khả chiến bại. Wilder cũng là tay đấm không bao giờ ngại ngần trong việc tung ra những lời khiêu khích, thách thức mọi đối thủ mà anh đối mặt. Nhưng ít ai biết rằng, Wilder lẽ ra đã không trở thành một võ sĩ quyền anh nếu như cuộc đời anh không gặp một biến cố lớn năm 19 tuổi.

Đó là thời điểm năm 2005, Wilder khi đó vẫn chưa bắt đầu sự nghiệp quyền anh. Niềm đam mê lớn nhất của anh là bóng bầu dục và Wilder luôn mơ ước được gia nhập đội bóng quê nhà Alabama Crimson Tide.

Rồi cú sốc đến như một tia sét đánh trúng vào cậu thanh niên 19 tuổi khi người bạn gái thông báo cô con gái chung của 2 người bị tật nứt đốt sống bẩm sinh. Chỉ 1/5.000 đứa trẻ Mỹ sinh ra bị tật này, và cô con gái của Wilder được các bác sĩ chẩn đoán sẽ không bao giờ đi lại được bình thường.

Cô bé Naieya ra đời, và Wilder chịu cú sốc thứ 2 khi người bạn gái bỏ đi. Người bố trẻ rơi vào tình trạng khủng hoảng khi gánh nặng tài chính với những hóa đơn y tế tới tấp đè lên đôi vai. Wilder trầm cảm, và thừa nhận rằng nhiều thời điểm đã cầm súng đưa lên đầu để chấm dứt tất cả.

Nhưng chính cô con gái Naieya là động lực để Wilder đứng lên. Nhờ một sự tình cờ, Wilder đến tập đấm bốc ở phòng tập Skyy Boxing Gym ở Northport, Alabama và được HLV Jay Deas hướng dẫn. Nằm cạnh một cửa hàng Bart Mart đã cũ kỹ, Skyy Boxing Gym rõ ràng không phải một địa điểm phù hợp để một tay đấm đi từ chỗ "không biết gì" đến con đường chuyên nghiệp. Cả phòng tập chỉ có tổng cộng 4 bao cát được treo từ những sợi dây trên trần, 2 trong số đó đã cũ rích nhưng Wilder vẫn phải xếp hàng rất lâu trước khi đến lượt tập đấm.

Nhưng Wilder đã thành công nhờ ý chí quyết tâm sắt đá. Tay đấm người Mỹ còn được trời phú cho thể hình lý tưởng cho quyền anh hạng nặng với chiều cao 2,01m và sải tay 2,11m. Tất nhiên, điều quan trọng nhất là một tài năng hiếm thấy.

Tyson Fury ục ịch thời bệnh trầm cảm nặng nhất.

Dưới dự dẫn dắt của Jay Deas, võ sĩ Wilder ở tuổi 20 dần trở thành tay đấm bốc đầy triển vọng của nước Mỹ, anh tham dự Olympic 2008 và đoạt huy chương đồng hạng cân nặng (91kg), trước khi khẳng định tên tuổi và chuyển sang đấu nhà nghề từ năm 2015 đến nay.

Cô con gái Naieya vẫn là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp của Wilder. Anh từng hứa với cô bé sẽ trở thành nhà vô địch thế giới, và đã thành công. "Tôi biết Naieya sẽ dõi theo mọi trận đấu của mình. Con bé sẽ tự hào về tôi, về những gì tôi đạt được, chứng kiến tôi hạ gục mọi kẻ thách thức và sau đó ăn mừng vời một cái ôm thật chặt" - Wilder chia sẻ.

Naieya đến nay đã đi lại được bình thường, nhưng cô bé vẫn luôn là động lực để Wilder bước vào các trận đấu với nguồn sức mạnh phi thường. "Tôi muốn con bé lớn lên mạnh mẽ như tôi, vì thế tôi không được phép gục ngã và phải chiến thắng mọi đối thủ" - Wilder khẳng định.

Phải có kẻ thất bại

Trong sự nghiệp nhà nghề đến nay, Wilder bất bại với 42 trận thắng, trong đó có đến 41 trận thắng knock-out, và 1 trận hoà là trước chính Tyson Fury. "The Gipsy King" cũng có thành tích bất bại, với 29 trận thắng, trong đó có 20 trận thắng knock-out. Trận đấu sắp tới giữa 2 võ sĩ sẽ phải phân định thắng thua xem ai sở hữu đai WBC.

Tyson Fury nhỉnh hơn về chiều cao so với Wilder (2,06m so với 2,01m). Tay đấm người Anh đang tỏ ra rất quyết tâm trước cuộc tái đấu này và khẳng định anh không muốn chơi an toàn, sẵn sàng đôi công Wilder. "Tôi thà ra về trên cáng còn hơn cố gắng cầu hòa rồi thua bằng tính điểm. Tính cách tôi là như vậy, tôi coi việc cầm hòa là một thất bại!" - Fury khẳng định.

Trong trận lượt đi kéo dài 12 hiệp và kết thúc với kết quả hòa, Fury đã vào trận thận trọng hơn so với Wilder và anh đã hai lần phải nằm sàn sau những cú đấm búa tạ của đối thủ. 

Mặc dù vậy xét tổng thể về thế trận, Fury đã thành công khi kiềm tỏa được sức mạnh khủng khiếp của Wilder, người thường xuyên hạ knock-out đối thủ chỉ sau 3 hiệp đầu. 

Vì lẽ đó việc anh tuyên bố đôi công ở trận tái đấu là một bất ngờ với giới chuyên môn. Để chuẩn bị cho trận tái đấu, "The Gypsy King" đã đổi HLV. Anh thuê Hill Steward, cháu trai của Emmanuel Steward, người từng giúp Lennox Lewis và Wladimir Klitschko thống trị làng quyền Anh hạng nặng.

Wilder cũng đang rất tự tin trước cuộc quyết đấu. "Khi bị cho nằm sàn, bạn chắc chắn không bao giờ quên. Tôi biết Tyson Fury đang lo lắng, thậm chí phát sốt về những gì đã diễn ra ở trận đấu trước. Nó sẽ khiến cậu ta căng thẳng và mất ngủ cả đêm trước ngày tái đấu", Deontay Wilder nói trong buổi họp báo tại Mỹ hôm 11-2. 

"Tôi không nghĩ Fury tự tin như những gì phát biểu, nhất là với cái cách cậu ta kết thúc cuộc đấu đầu tiên giữa chúng tôi. Tôi sẽ rạch mắt cậu ta, và khi máu đã đổ thì tôi sẽ càng hưng phấn hơn".

Đơn Ca
.
.
.