Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) điều tra “thị trường chợ đen” vé lậu

Thứ Bảy, 07/07/2012, 16:38

Ủy ban điều tra của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa ra tuyên bố rằng những cơ quan đại diện cho 54 quốc gia trên thế giới hiện đã chuẩn bị để nâng khống giá vé lên đến 6.000 bảng Anh cho mỗi vé, đây được xem là hành vi không thể chấp nhận được và IOC kiên quyết có những biện pháp mạnh tay nhằm chấm dứt chuyện "động trời" này.

Giá vé bị "thổi phồng", IOC vào cuộc điều tra

Ủy ban Olympic quốc tế IOC đã tổ chức một cuộc họp khẩn đối với giám đốc điều hành của tổ chức này tiếp bước theo sau một cuộc điều tra bí mật của một tờ báo khiến cho sự thật được phơi bày không mấy hay ho cho lắm. Nó đã dẫn đến những cáo buộc độc lập về vấn đề chia chác "hoa hồng", khiến người ta đang hoài nghi liệu vé cho Olympic đã được phân phối như thế nào trong số các quốc gia thành viên trong tương lai.

Được biết các phóng viên của tờ Sunday Times trong khi đang tác nghiệp tại thị trường vé Trung Quốc đã tuyên bố rằng, họ đã phát hiện có đến 27 quan chức và đại lý vé đại diện cho 54 quốc gia, đã sẵn sàng vi phạm các quy định về bán vé.

Một đại lý ở Serbia đã cung cấp 1.500 vé xem Olympic London 2012 với tổng mức giá "khủng": 80.000 bảng Anh, trong khi văn phòng vé chính thức của Trung Quốc đã đồng ý bán các chỗ ngồi tại sân vận động với mức giá 6.000 bảng Anh/ghế, theo tiết lộ của tờ Sunday Times. Tờ báo này cũng lên tiếng cáo buộc rằng ông Spyros Capralos, Chủ tịch của Ủy ban Olympic Hy Lạp, đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bán vé.

Trung tâm thể thao nước tại Công viên Olympic. Hiện đang có những lời cáo buộc rằng các quan chức Olympic đang bán vé cho khách xem thi đấu với mức giá "khủng" trên "thị trường chợ đen".

IOC tuyên bố sẽ "hành động nhanh chóng" để đối phó với các cáo buộc, tổ chức này khẳng định: "Sau khi có những lời tuyên bố rằng một vài NOC (Các Ủy ban Olympic Quốc gia) và ATR (các đại lý vé ủy quyền) bị báo cáo là đã sẵn sàng để phá vỡ các quy tắc chung bằng cách cung cấp để mua hoặc bán vé vượt ra khỏi phạm vi của họ, vé bán ra mới mức giá cao hơn giá công bố hoặc bán vé cho các đại lý trái phép, IOC đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra ngay lập tức và kêu gọi các cáo buộc đến các ủy ban đạo đức độc lập của chúng tôi.

Quan điểm của IOC về những cáo buộc này là rất nghiêm túc và ngay tức khắc thực hiện những bước đầu tiên để điều tra. Bất kỳ hành động bất thường nào cũng phải được chứng minh, các tổ chức sẽ đối phó với những người liên quan theo một cách thức phù hợp nhất. NOC là các tổ chức tự quản nhưng nếu bất kỳ vụ nào mà được phía IOC xác nhận thì cũng sẽ không ngần ngại để thiết lập các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất. Chúng tôi sẽ đi đầu trong các lời đề nghị từ cuộc điều tra nhằm cải thiện cách thức phân bổ vé và bán vé trên thị trường quốc tế".

Đầu cơ núp bóng, người mua vé "è cổ" trả

Một vụ bê bối bán vé bao gồm ¼ trong số 204 quốc gia đại diện cho Olympics có thể bị "treo" tại London Games, sau khi IOC tiến hành một cuộc điều tra nội bộ không hoàn thành trước lễ khai mạc Olympic London 2012. IOC hứa sẽ điều tra toàn diện các cáo buộc liên quan đến 27 đại lý vé đại diện cho 54 quốc gia trong đó những đơn vị này đã cung cấp hàng ngàn tấm vé bất hợp pháp với mức giá bị đẩy lên tới 6.000 bảng Anh/vé, theo tiết lộ của tờ Sunday Times từ các phóng viên đóng vai trò đặc phái viên của một nhà môi giới vé tại Trung Đông.

Chủ tịch IOC Jacques Rogge, muốn kết thúc cuộc điều tra và có khả năng sẽ dẫn đến những thay đổi rộng lớn trong số 8,8 triệu vé xem Olympic hiện đã phân bổ, trước London Games. Và những báo cáo liên quan đến vấn đề điều tra sẽ không được công khai trước lễ khai mạc do bản chất của quá trình bán tư pháp. Các nhà tổ chức Olympic London 2012 từ lâu đã lo ngại rằng có khoảng 1,1 triệu vé trong số 8,8 triệu vé được phân bổ cho 204 NOC có thể sẽ xuất hiện lẫn khuất trên "thị trường chợ đen". Quy tắc của IOC là cấm bán vé với giá tăng cao, phân bổ cho quốc gia không phải là thành viên hoặc bán cho các đại lý trái phép.

Chủ tịch London Games 2012 Lord Coe, cảnh báo các NOC tại một cuộc họp ở Acapulco (Mexico) vào năm 2010 rằng sẽ áp dụng một hành động mạnh mẽ nhằm chống lại những ai đã cố tình phá vỡ quy tắc. Ông Lord Coe cũng cảnh báo rằng các phương tiện truyền thông Anh đang hết sức quan tâm đến chuyện này.

Tuy nhiên, điều đó đã không chấm dứt những lời cáo buộc tiếp sau đó, với những phát sinh từ cuộc điều tra của tờ Sunday Times đã để lại một hậu quả nghiêm trọng nhất. Các đại diện của một trong các quốc gia nói rằng họ đã chuẩn bị để bán loại vé AA - vé tốt nhất - cho trận chung kết với giá thành lên đến 6.000 bảng Anh/vé. Tháng 5 vừa qua, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Ukraine Volodymyr Gerashchenko đã buộc phải từ chức sau khi một cuộc điều tra riêng rẽ của đài BBC đã cáo buộc rằng ông Volodymyr Gerashchenko đã bán vé cho một bên thứ 3

Thanh Hải (theo Guardian)
.
.
.