VFF và điều khoản hợp đồng của HLV Park Hang-seo: Bí mật trong mâu thuẫn

Thứ Bảy, 21/09/2019, 14:52
Dù Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã một mực lên tiếng khẳng định không cài điều khoản "ép" HLV Park Hang-seo phải đưa đội tuyển Việt Nam vào trận chung kết Asian Cup 2023 trong bản hợp đồng mới với chiến lược gia này, một loạt tờ báo Hàn Quốc lại đưa ra thông tin ngược lại. Việc "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" diễn ra cho thấy rất có thể đã có sự can thiệp từ một bên thứ ba vào việc đàm phán.


VFF phủ nhận "ép chỉ tiêu"

Trước những thông tin mà báo giới Hàn Quốc đưa ra về việc VFF đưa chỉ tiêu "lọt vào trận chung kết Asian Cup 2023" vào bản hợp đồng mới với HLV Park Hang-seo, ông Lê Hoài Anh - Tổng Thư ký VFF đã có giải thích: "Tôi cho rằng tờ báo của Hàn Quốc đã có sự nhầm lẫn trong biên dịch giữa 2 khái niệm vòng chung kết và trận chung kết nên mới dẫn đến thông tin sai lệch về bản chất của vấn đề".

VFF và HLV Park Hang-seo đã tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng từ đầu năm nay. Về cơ bản hai bên đã thống nhất hầu hết các điều khoản và chỉ còn chờ sự thống nhất ở vài điểm cuối cùng. Tuy nhiên rắc rối đã xảy ra khi báo giới Hàn Quốc đưa ra thông tin về chỉ tiêu đặc biệt dành cho thầy Park. Hiện tại quá trình đàm phán đã bị tạm dừng.

Quá trình đàm phán với HLV Park Hang-seo vẫn đang gặp bế tắc.

Hợp đồng của HLV Park Hang-seo sẽ kết thúc sau vòng chung kết U23 châu Á tháng 1-2020. VFF hy vọng sẽ ký gia hạn với ông thầy Hàn Quốc trong 3 tháng cuối năm 2019. Đây cũng là giai đoạn mà lịch làm việc của ông Park dày đặc với chiến dịch vòng loại World Cup 2022, Sea Games 30 và VCK U23 châu Á, đấu trường mà đội U23 Việt Nam làm nên lịch sử với kỳ tích tại Thường Châu đầu năm 2018.

Với những chiến dịch liên tục gối đầu nhau như vậy, ông Park giao hoàn toàn việc đàm phán gia hạn hợp đồng cho những người đại diện của mình. Bản thân chiến lược gia này từng cho biết "không thấy vấn đề gì" trong việc tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Như vậy, khúc mắc trong việc gia hạn hợp đồng của thầy Park rất có thể đến từ những người đại diện. Hãy xem những gì SportSeoul viết ngày 12-9: "VFF hồi tháng 7 đã đưa ra một yêu cầu không thể thực hiện là phải đưa tuyển Việt Nam tiến vào chung kết Asian Cup 2023 như một điều kiện để gia hạn. Vào chung kết Asian Cup là một nhiệm vụ quá khó khăn mà ngay cả Hàn Quốc cũng chỉ làm được một lần trong 7 giải đấu gần nhất, còn Việt Nam chưa bao giờ đạt được.

Một nguồn tin thân cận với ông Park cho biết đây là yêu cầu của một quan chức cấp cao của VFF. Nó thực sự khó hiểu. Ông Park chắc chắn sẽ không có lựa chọn nào khác vì áp lực là quá lớn. Một số phương tiện truyền thông tiết lộ sẽ có sự thay đổi về tiền lương, nhưng tiền không phải là vấn đề mà là yêu cầu quá cao từ VFF".

Hãy chú ý đến cụm từ "nguồn tin thân cận". Nguồn tin đó xuất phát từ đâu là một dấu hỏi lớn. Giả thuyết được đưa ra là bộ phận đại diện của ông Park, dẫn đầu là "siêu cò" Lee Dong-jun đã tiết lộ thông tin này đến báo giới với mục đích giúp cho thân chủ của mình có được những điều kiện tốt nhất trong bản hợp đồng mới, đồng thời đẩy VFF vào thế khó khi "điều kiện" đưa ra nghe qua cũng đã thấy vô lý. Phía đại diện của Park Hang-seo muốn được nhìn nhận như là những người không có lỗi trong việc quá trình đàm phán bị "đóng băng".

VFF đã phản ứng với thông tin này bằng cách phủ nhận nó, nhưng chi tiết này tiếp tục xuất hiện trên báo giới Hàn Quốc những ngày sau đó.

Khúc mắc nằm ở đâu?

Có lẽ đến người lãng mạn nhất cũng không tin rằng Việt Nam đủ sức lọt vào trận chung kết Asian Cup 2023. Ngay cả khi đã có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua, "những chú rồng vàng" cũng khó có thể cạnh tranh với những đại gia châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Iran, Iraq hay Saudi Arabia.

Việc đặt ra những mục tiêu trong điều khoản hợp đồng là điều mà bất cứ lãnh đạo liên đoàn hay câu lạc bộ nào cũng sẽ cài vào khi đàm phán với các HLV trưởng. Tuy nhiên mục tiêu đó phải được đưa ra dựa vào những số liệu thực tế về sức mạnh, tiềm năng, nguồn lực, chiến lược phát triển và nhiều yếu tố liên quan của đội bóng. Nói tóm lại, mục tiêu phải vừa tầm, tránh "lạc quan tếu" và tạo ra áp lực quá lớn lên nhà cầm quân.

Xét một cách logic, hẳn không có "lãnh đạo cấp cao" nào của VFF lại đưa ra một mục tiêu quá tầm như lọt vào chung kết Asian Cup 2023 vào bản hợp đồng với HLV Park Hang-seo, đặc biệt là khi đội tuyển Việt Nam còn đang phải nỗ lực hết sức ở vòng loại World Cup 2022 còn đội U22 chuẩn bị hành trình giành HCV Sea Games 30.

Ông Park muốn trợ lý Lee Young-jin đứng đầu hội đồng tư vấn của mình.

Như vậy, đây chắc chắn không phải là khúc mắc chính trong việc đàm phán gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo. Vậy, điều gì mới thực sự là mâu thuẫn giữa những người đại diện của ông thầy Hàn Quốc và VFF?

Câu trả lời chắc chắn là những quyền lợi mà HLV Park Hang-seo sẽ nhận được trong bản hợp đồng mới. Mức lương ở đây không phải là vấn đề, bởi ông Park từng khẳng định hài lòng với lời đề nghị của VFF. Có thể, khúc mắc nằm ở một yêu cầu khác: Vị chiến lược gia Hàn Quốc muốn có một hội đồng tư vấn chuyên môn do cánh tay đắc lực của ông là trợ lý Lee Young-jin đứng đầu.

VFF hiện tại đang có một Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia, đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển. Tuy nhiên chức năng, nhiệm vụ, sự đóng góp của hội đồng này khá nhạt nhòa trong những chiến lược, chiến dịch lớn của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua.

Nếu HLV Park Hang-seo muốn có một hội đồng tư vấn chuyên môn thì rõ ràng hai hội đồng này sẽ "đá nhau" về mặt tổ chức. Bên cạnh đó, VFF cũng có một Phó Tổng thư ký phụ trách chuyên môn là ông Nguyễn Minh Ngọc. Như vậy, việc lập ra thêm một bộ phận nữa sẽ tạo ra sự chồng chéo trong việc phân công công việc.

Tất nhiên HLV Park Hang-seo muốn có điều kiện làm việc tốt nhất và không có lựa chọn nào có thể làm ông hài lòng hơn là Lee Young-jin, người hiểu chiến lược gia Hàn Quốc nhất. Nhưng VFF cũng ở vào thế khó khi việc thành lập thêm hội đồng sẽ làm bộ máy trở nên cồng kềnh, trong đó nhiều bộ phận chắc chắn phải "ngồi chơi xơi nước".

Từ việc nhìn ra khúc mắc này, giả thuyết được đặt ra: VFF muốn HLV Park Hang-seo cam kết một thành tích đặc biệt nếu được chấp nhận yêu cầu này, hay những người đại diện của thầy Park đang tạo ra sức ép ngược lại cho VFF bằng cách bắn "tin giả" cho báo giới tại quê hương của HLV này?

Dù là giả thuyết nào thì tất cả chúng ta đều chờ đợi mọi thứ sẽ sớm được giải quyết ổn thỏa để thầy Park có thể tập trung vào chuyên môn trong những tháng cao điểm cuối năm.

Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia làm gì?

Hội đồng HLV quốc gia có trách nhiệm hỗ trợ, tư vấn cho HLV trưởng về việc đánh giá năng lực, phát hiện cầu thủ khi được yêu cầu. Hội đồng có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu tiên của HLV trưởng khi bắt đầu công việc và chưa quen thuộc với môi trường bóng đá mới.

Mặc dù vậy hội đồng HLV quốc gia chưa có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam thời gian qua. Cựu HLV đội tuyển quốc gia Nguyễn Hữu Thắng sau khi rời vị trí chia sẻ rằng ông hầu như không nhận được lời tư vấn chuyên môn nào từ hội đồng trong suốt thời gian làm việc của mình. Bản thân ông Park cũng cho biết ông ít khi nhận được những đóng góp giá trị từ hội đồng.

Khi chuẩn bị chiến lược cho U22 Việt Nam dự Sea Games 30, ông Park cũng làm việc trực tiếp với HLV Hoàng Anh Tuấn thay thì nhận tư vấn từ hội đồng HLV quốc gia.

Hội đồng HLV quốc gia, với nhiều tên gọi khác nhau trên thế giới, rất quan trọng vì mọi liên đoàn bóng đá đều phải có ban chuyên môn, kỹ thuật để kiểm tra, giám sát, định hướng chiến lược và khi cần thì phản biện lại các vấn đề liên quan đến đội tuyển, đến khâu chuyên môn của nền bóng đá.

Tuy nhiên dấu ấn của hội đồng HLV quốc gia Việt Nam lại khá mờ nhạt trong những năm qua. Hội đồng hầu như không có tiếng nói quan trọng trong việc bổ nhiệm hay sa thải các HLV trưởng. Bên cạnh đó, việc ông chủ tịch hội đồng chỉ trích thậm tệ HLV Hữu Thắng sau thất bại của U22 tại Sea Games 29 trong khi không đưa ra được lời tư vấn giá trị nào trước đó cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Khi HLV Park Hang-seo yêu cầu có một hội đồng tư vấn chuyên môn do trợ lý của mình đảm trách, cũng có nghĩa rằng ông đang không nhận được sự hỗ trợ chất lượng từ hội đồng HLV quốc gia ở thời điểm hiện tại.

Đơn Ca
.
.
.