Vẫn chuyện 'thánh cô' vẫn chuyện Facebook

Thứ Bảy, 20/06/2015, 07:00
Không phải ngẫu nhiên mà cứ ba ngày năm lần, người ta lại đọc thấy trên các trang báo mạng chuyện cô người mẫu này đang cặp kè anh đại gia kia, anh đại gia kia đang cặp kè với hot girl khác. Cũng không phải ngẫu nhiên mà cứ bảy ngày chín lần, người ta lại tìm thấy thông tin cô diễn viên này được tặng siêu xe, cô dẫn chương trình nọ được tặng kim cương lấp la lấp lánh...

Lại càng không phải ngẫu nhiên mà cứ tuần trước đang nói chuyện đôi lứa xứng đôi thì tuần sau người nổi tiếng lại nháo nhào trong mớ bòng bong mà phàm nhân hay gọi là đời sống gia đình. Yêu nhau lắm thì cắn nhau đau, cắn nhau đau thì thù nhau sâu, thù nhau sâu thì mắng rất lâu.

Thế nhưng, tất cả những thông tin này vẫn không thể soán ngôi thông tin về việc bắt giữ Thánh Cô Cô Bóc.

1. Không phải lúc nào trong cuộc sống này cũng trọn vẹn, bất chấp đội tuyển bóng đá U23 Thái Lan vẫn giành ngôi vô địch SEA Games và đội tuyển U23 của Việt Nam chúng ta vẫn không thể chơi ở trận chung kết. Bất chấp trước đó, truyền thông của xứ mình đã miêu tả đội tuyển Việt Nam suýt soát với đội tuyển Brazil, Argentina hay bét nhất trình độ ngang bằng Nhật Bản, Hàn Quốc... Đời thật buồn.

Trong không khí buồn bã này, Thánh Cô Cô Bóc lại còn bị bắt. Đương nhiên, trong một xã hội thượng tôn pháp luật thì Thánh Cô Cô Bóc phải bị bắt, bởi viết đã không có chứng cứ xác đáng mà còn liên tiếp đả kích trực diện những "bà chúa, ông hoàng" trong làng giải trí Việt thì phải bị ốp thôi.

Thánh Cô Cô Bóc là ai? Người chơi Facebook đều biết Thánh Cô Cô Bóc là ai.

Thánh Cô Cô Bóc viết gì? Người quan tâm đến làng giải trí Việt đều biết Thánh Cô Cô Bóc viết gì.

Còn với những người vừa không chơi Facebook vừa không quan tâm đến làng giải trí Việt thì có thể hiểu Thánh Cô Cô Bóc chính là một tài khoản trên Facebook chuyên viết bài vạch trần những hào nhoáng của những cá nhân đình đám trong làng giải trí Việt từ chat sex cho đến chém gió, từ dụ giai cho đến lừa gái, từ đổi chác tình cho đến moi tiền…

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đưa thông tin về việc bắt giữ Thánh Cô Cô Bóc trước cả truyền thông chính thống.

Đủ cả mọi cung bậc hỉ nộ ái ố, đủ cả mọi hoàn cảnh trớ trêu, đủ cả mọi gia môn khắc nghiệt. Tất nhiên là người ta cũng đã đọc những thông tin này ở một vài trang báo mạng, thế nhưng, báo mạng cứ vừa lấp lửng vừa đong đưa. Còn Thánh Cô Cô Bóc thì cứ lôi tên thật ra mà réo. Viết theo ngôn ngữ kiếm hiệp thì, "thật là một trời một vực" vậy.

Trên trang Công an nhân dân Online (cand.com.vn), đồng nghiệp của tôi viết về Thánh Cô Cô Bóc như sau, "Sáng 11/6/2015, Cục Cảnh sát hình sự đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trần Thị Hương Giang, 37 tuổi, trú ở ngõ 720 đường La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội về hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook với nick name Huyen Nguyen, Tuyết Anh Trần để đăng các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Quá trình bắt, khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ 5 điện thoại di động, 2 máy tính xách tay và nhiều tài liệu khác có liên quan đến hành vi phạm tội của Trần Thị Hương Giang.

Cuối năm 2014, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số nick name Huyen Nguyen; Thánh Cô Cô Bóc; Tuyết Anh Trần; Minh Minh Phan… Các nick name trên tự thành lập ra cái gọi là "Tập đoàn thánh bóc" trên mạng xã hội Facebook. Chúng liên tục đăng các bài viết và hình ảnh cá nhân của các doanh nhân, văn nghệ sỹ như: Trương Thị Phượng, Vũ Khắc Tiệp, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, ca sỹ Hồ Ngọc Hà, người mẫu Trần Ngọc Linh Chi, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Xuân Lan… là những người nổi tiếng trong làng giải trí Việt, có hàng triệu Fan hâm mộ trên mạng xã hội Facebook.

Các bài viết này đều có các nội dung rất dung tục, xuyên tạc, bôi nhọ, xâm hại đến đời sống cá nhân, danh dự nhân phẩm của các cá nhân trên dẫn đến việc họ bị xã hội hiểu nhầm, bị lên án. Thậm chí, họ còn bị đối tác kinh doanh hủy hoặc cắt hợp đồng gây thiệt hại vô cùng lớn về mặt tinh thần và vật chất, chẳng hạn như ca sỹ Hồ Ngọc Hà bị các nhãn hàng mà ca sỹ này làm đại diện thương hiệu đề nghị hủy, cắt hợp đồng gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Đặc biệt, trong nội dung một số bài viết trên còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng hai con của doanh nhân Trương Thị Phượng, buộc bà Phượng phải thuê vệ sỹ bảo vệ 24/24h.

Trước tình hình đó,  Cục Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá băng nhóm tội phạm trên. Quá trình điều tra, Cục Cảnh sát hình sự đã thu giữ các bài viết của các nick name Huyen Nguyen; Tuyết Anh Trần; Thánh Cô Cô Bóc; Minh Minh Phan trong tập đoàn Thánh bóc do các nguyên đơn cung cấp. Nội dung các bài viết này đều thể hiện sự xuyên tạc, bôi nhọ nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà Trương Thị Phượng, Vũ Khắc Tiệp, Hồ Ngọc Hà, Trần Ngọc Linh Chi…

Căn cứ vào tài liệu điều tra, lực lượng chức năng đã xác định người sử dụng nick name Huyen Nguyen; Tuyết Anh Trần có tên thật là Trần Thị Hương Giang nên đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với đối tượng này".

Khi mà Trần Thị Hương Giang còn ở trong nhà tạm giam, thì tập đoàn Thánh bóc vẫn đang tiếp tục ra rả về người này, người khác trên tài khoản Facebook cũ. Hẳn nhiên, tài khoản này có lẽ là quy tụ rất nhiều cá nhân cùng tham gia. Điều này y chang như một băng nhóm hàng nghìn người chơi Facebook đang kêu gọi tẩy chay nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà vì can tội "giật chồng người khác", những người này tự xưng mình là các bà mẹ bỉm sữa.

2. Tôi rất đồng tình rằng bôi nhọ người khác thì vì bất cứ lý do gì cũng phải đối diện và nhận mức án theo luật định. Bất chấp theo lời khai của Thánh Cô Cô Bóc tại cơ quan điều tra thì, "Lý do để bôi xấu người khác là bởi muốn "trở thành người nổi tiếng"".

Có nhiều cách để nổi tiếng từ khi Internet hiện hữu tại Việt Nam, từ thời mạng xã hội chỉ là những trang blog cá nhân với giao diện vừa đơn giản vừa nhàm chán vì truy cập cực chậm.

Nếu không có Internet, những Lệ Rơi, Bà Tưng, Thủy Top... sẽ dựa vào đâu để được biết đến.

Cô gái tên Thủy Top hiện đang thi cái chương trình gì gì đấy trên sóng truyền hình, có ai biết cô ta là ai, làm gì đâu cho đến lúc cô tung bộ ảnh đầy gợi cảm trong trang phục nửa như y tá nửa như vận động viên boxing.

Cô nàng Bà Tưng trước khi nhảy múa như bị cà-tưng để vòng một rung rinh theo điệu nhạc thì có ai biết cô nàng có tên là Lê Thị Huyền Anh đâu.

Anh chàng trồng ổi ở Hải Dương có ai biết tên là Lệ Rơi đâu cho đến khi anh ta tung những clip ca nhạc siêu dở và được tung hô.

Còn rất nhiều trường hợp khác được biết đến chẳng vì cái quái gì cả, ngoại trừ chuyện đủ dũng cảm ném mình lên thế giới mạng mà tôi tin rằng tôi có thể kể đến tận Tết Nguyên đán năm nay mà vẫn chưa hết được.

Thế nên, nổi tiếng trong thời điểm này vừa dễ vừa lại không dễ.

Trong cuộc thi The Voice - Giọng hát Việt năm nay, có cô thí sinh lên hát bài hát đình đám của nữ ca sĩ Lệ Quyên. Vừa hát xong thì giám khảo Đàm Vĩnh Hưng thét lên, "Em vén tóc tôi xem", cô thí sinh vén tóc thì ngay lập tức Đàm Vĩnh Hưng phấn khích nói: "Có phải em là cô gái vừa ăn kẹo vừa hát không?".

Cô gái vừa ăn kẹo vừa hát từng gây ầm ĩ trên mạng xã hội, cô gây ầm ĩ bởi đúng như tôi vừa viết, "Cô vừa ăn kẹo vừa hát". Giọng của cô từa tựa giọng của ca sĩ Lệ Quyên, thật ra thì một thí sinh tham gia ca hát mà giọng lại giống một ca sĩ đã thành danh thì không có gì để mà tán tụng cả. Nhưng không sao, các giám khảo hay nhà sản xuất chương trình của nước mình vẫn đang thích hình mẫu này. Vấn đề là, một chương trình thu hút người xem như The Voice vẫn phải nhờ đến một cá nhân được biết đến thông qua Facebook làm điểm nhấn. Nhìn vào điều này, dễ dàng nhận ra rằng ai nắm được Facebook, người đó thật sự là một quyền lực.

Đừng đùa là nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa nhìn thấy cô thí sinh là ngay lập tức nhận ra đấy chính là cô gái vừa ăn kẹo vừa hát. Cũng đừng đùa là cô gái vừa ăn kẹo vừa hát tự nguyện nhào vào cuộc thi The Voice - Giọng hát Việt, đều là sắp xếp cả thôi và đều làm ra vẻ ngạc nhiên đầy bản năng cả thôi.

Facebook đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ, nghệ sĩ thì thông qua Facebook để gửi lời đến truyền thông. Truyền thông thì thông qua Facebook để suy đoán nghệ sĩ có đang cãi nhau với ai không, vợ chồng nghệ sĩ có đang hạnh phúc không, nghệ sĩ có đang cần thanh minh thanh nga gì không. Đều lợi cả đôi đường.

Và không hiểu từ lúc nào, truyền thông đang bị Facebook lũng đoạn. Có rất nhiều câu chuyện gây sóng gió trên truyền thông khởi nguồn từ Facebook, có rất nhiều quyết sách phải thảo luận lại bắt nguồn từ Facebook, cứ nhìn cái cách phải kiểm soát lại dự án cây xanh của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội hay cái chết vì con ruồi của Tập đoàn Kinh doanh thức uống Tân Hiệp Phát thì sẽ hiểu.

Vậy nên, đừng ngạc nhiên khi người phụ nữ có khả năng là một chi nhánh của tập đoàn Thánh Cô Cô Bóc bị bắt vì mưu cầu được nhiều like và comment (bình luận) của các facebookers khác. Trước người phụ nữ này, đã có hàng loạt trường hợp bị xử lý vì muốn được nổi tiếng trên Facebook, những cá nhân chơi Facebook này từng bịa những câu chuyện khủng khiếp rồi loan truyền trên Facebook, từ giết người, nuôi con của tử tù, rồi virus Ebola…

Mà cộng đồng Facebook bao giờ cũng rất dễ tin những loan truyền từ các Facebook cá nhân.

3. Khi Trần Thị Hương Giang vừa bị bắt giữ vào ngày 11/6, thì trên tài khoản Facebook cá nhân, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã loan tin này. Vài giờ sau khi loan tin, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã xóa  đi status trên. Nhưng bấy nhiêu là đã đủ để cộng đồng Facebook chia sẻ hình ảnh, thông tin. Đến khuya 11-6, các trang báo mạng mới bắt đầu đưa tin về vụ bắt giữ.

Hình ảnh mà nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đưa lên Facebook cá nhân là hình ảnh rất nhạy cảm, ghi lại cảnh bắt giữ và khám xét nhà Trần Thị Hương Giang của cơ quan điều tra. Thậm chí có cả hình ảnh các điều tra viên đang đưa Trần Thị Hương Giang ra xe công vụ để về cơ quan điều tra.

Hiện tại, có rất nhiều đồn đoán liên quan đến vụ việc bắt giữ Trần Thị Hương Giang và tập đoàn Thánh Cô Cô Bóc. Tuy nhiên, cá nhân tôi nghĩ việc bắt giữ Trần Thị Hương Giang là điều hết sức dễ hiểu. Bởi không một ai có thể tự tung tự tác bôi nhọ người khác ở bất cứ hoàn cảnh nào, bằng phương tiện nào.

Luật đã quy định rất rõ điều này, và sống thì phải làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Quan trọng hơn, không pháp luật của bất kỳ quốc gia nào lại cho phép một cá nhân hạ nhục một cá nhân khác bằng những lời nói suông hoặc bằng chứng chưa được thừa nhận. Ngay cả khi có chứng cứ, thì cá nhân cũng không được quyền tự hành xử theo ý chí chủ quan của mình.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.
.