Vấn nạn làm World Cup trở nên xấu xí

Thứ Bảy, 09/08/2014, 13:00

Hình ảnh của ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới diễn ra trên đất Brazil đã ít nhiều bớt lung linh vì vấn nạn dàn xếp tỷ số, tấn công khủng bố hay mại dâm trẻ em...

Dàn xếp tỷ số

Trong lịch sử, FIFA chưa bao giờ lên tiếng về những nghi án dàn xếp tỷ số tại World Cup nhằm bảo vệ hình ảnh giải đấu, "con gà đẻ trừng vàng" của họ. Thế nhưng tại World Cup 2014, "quy luật" trên đã bị phá vỡ. Đích thân Giám đốc An ninh FIFA Ralf Mutschke lên tiếng thừa nhận nguy cơ các đội sẽ thực hiện việc làm độ tại World Cup 2014, thậm chí còn chỉ đích danh một số trận đấu cuối vòng bảng "có mùi".

Những nghi ngờ quanh việc các tay trùm cá độ nhứng tay vào World Cup 2014 càng trở nên lớn hơn khi mới đây Liên đoàn Bóng đá Cameroon tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra về "7 quả táo thối" trong đội tuyển. Cơ quan này nghi ngờ các cầu thủ đã bắt tay với giới mafia, dàn xếp tỷ số 3 trận tại vòng bảng, trong đó đặc biệt có trận thua khó hiểu 0-4 trước Croatia.

Ông trùm cá độ Wilson Raj Perumal mới lên tiếng phủ nhận việc "dự đoán" trúng Cameroon thua 0-4 trước Croatia và có một cầu thủ bị thẻ đỏ ngay trong hiệp một như bài viết của tờ Der Spiegel đăng tải. Người đàn ông có quốc tịch Singapore cho biết ông nói chuyện với phóng viên của tờ báo Đức 3 ngày sau khi trận đấu kết thúc nên mới nói trúng như vậy. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Cameroon vẫn kiên quyết điều tra. Ngoài ra, phía FIFA cũng đang ngầm tiến hành tìm hiểu về vụ việc.

Không chỉ Cameroon, hàng loạt đội bóng khác dự World Cup 2014 như Ghana, Nigeria, Iran... cũng dính tới những nghi án làm độ. Chưa giải vô địch thế giới nào trong lịch sử lại bị nhìn với ánh mắt nghi ngờ nhiều đến vậy.

Ma túy tung hoành

Brazil có đường biên giới chung với ba nước sản xuất ma túy hàng đầu thế giới là Peru, Colombia và Bolivia. Tận dụng thời gian diễn ra World Cup, khi nhà chức trách bận lo bảo vệ giải đấu, không thể kiểm soát gắt gao, các ông trùm tranh thủ cơ hội tuồn ma túy vào Brazil để thu lãi khổng lồ. Các nhà chức trách Brazil cũng phải thừa nhận rằng trong thời gian diễn ra World Cup, quốc gia này sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành nước tiêu thụ ma túy lớn nhất trên thế giới.

Đặc biệt, tội phạm tại Brazil còn khôn khéo tận dụng hình ảnh những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Ronaldo, Messi, Neymar... để buôn bán ma túy. Mới đây, cảnh sát Brazil đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi buôn bán hơn 3.200 ống chứa cocain và cần sa. Tất cả các hộp này đều được dán hình ảnh Ronaldo bên ngoài.

Đe dọa đánh bom

Ngày 28/6, CĐV bị một phen hốt hoảng khi bất ngờ trên tài khoản twitter của cảnh sát liên bang Brazil xuất hiện thông báo khả năng có đánh bom tại SVĐ Mineirao ở Belo Horizonte, nơi diễn ra trận đấu vòng 1/8 đầu tiên giữa chủ nhà Brazil và Chile. Rất may thảm họa đã không xảy ra. Phía cảnh sát liên bang sau đó cho biết tin tặc đã xâm nhập trái phép vào tài khoản twitter của họ và để lại những lời đe dọa trên.

Trước đó, đội tuyển Croatia cũng bị một phen hú vía vì những lời đe dọa đánh bom. Khi thầy trò Niko Kovac đang hăng say tập luyện thì lực lượng an ninh bất ngờ xuất hiện, yêu cầu họ rời đi và tiến hành rà soát từng bụi cây ngọn cỏ tại nơi đây. Phía cảnh sát cho biết họ phải làm vậy vì trên mạng xuất hiện tuyên bố sẽ cho nổ tung nơi Croatia tập luyện.

Chưa có vụ đánh bom nào thực sự xảy ra ở Brazil. Tuy nhiên, tại các quốc gia có đội tuyển dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thì điều đó đã xảy ra, điển hình là tại Nigeria. Một quả bom đã phát nổ tại một trung tâm mua sắm ở thủ đô Abuja, nơi có màn hình lớn chiếu trận đấu giữa Nigeria và Argentina. Vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của 21 người. Những bức ảnh ghi lại cảnh các mảnh thi thể nằm rải rác trên phố đã làm kinh hoàng toàn thế giới.

Đứng sau vụ việc này là nhóm khủng bố Boko Haram. Nhóm này tuyên bố sẽ tập trung đánh bom các địa điểm mà người dân Nigeria tụ tập để xem bóng đá. E ngại thảm kịch, chính quyền nhiều địa phương tại Nigeria đã phải ban hành lệnh cấm tổ chức chiếu màn hình lớn các trận bóng đá tại World Cup 2014.

Tấn công mạng

Cảnh sát Brazil đang phải đau đầu chống lại loại hình tội phạm công nghệ cao, điển hình là Anonymou, nhóm hacker từng tấn công cả CIA và Bộ Quốc phòng Mỹ.

Giữa tháng 6, nhóm tin tặc nguy hiểm nhất thế giới tiến hành cuộc tổng tấn công. Hàng loạt các trang web lớn ở Brazil bao gồm: website của Cục Tư pháp và Quyền công dân Brazil; Quân cảnh Sao Paulo; Ngân hàng Brazil; Hệ thống tàu điện ngầm Sao Paulo; Liên đoàn Cup FIFA Brazil và website của các thành phố Igarape do Meio, Nova Luzitania, Indaial cũng như trang web của Âm nhạc Thế giới ở Brazil hay website World Cup chính thức của Brazil bị Anonymous làm cho tê liệt.

Sau cuộc tổng tiến công trên, Anonymous tiếp tục nhắm tới các nhà tài trợ của World Cup. Dù đã tăng cường bảo mật, Tập đoàn Hyundai ở Brazil và công ty quảng cáo Africa.com.br cùng hàng loạt hãng khác cũng đã dính đòn, bị tổn thất nặng nề. Anonymous cho biết họ làm vậy là để ủng hộ những người biểu tình phản đối chính phủ Brazil bỏ quá nhiều tiền để tổ chức World Cup thay vì dùng tiền đó để lo phúc lợi xã hội.

Mại dâm trẻ em

Ngoài buôn bán ma túy, mại dâm là nghề hốt bạc của mafia Brazil. Các băng nhóm tội phạm này đã tạo ra một “làn sóng” mại dâm trẻ em xung quanh các sân vận động diễn ra những trận đấu trên khắp lãnh thổ Brazil, từ thủ đô Brazilia đến Rio de Janeiro.

Các băng nhóm tội phạm đã đến một số thôn bản nghèo nhất Brazil để bắt cóc những cô gái trẻ, sau đó bán cho các động mại dâm. Tội phạm từ các quốc gia khác cũng nhúng tay vào việc mại dâm tại Brazil trong thời gian diễn ra World Cup. Trên tờ Sunday Mirror, Matt Roper - một người tham gia tổ chức vận động phòng, chống tệ nạn mại dâm trẻ em - cho biết, ông đã thấy những tổ chức tội phạm buôn bán người và mafia Nga đưa các cô gái từ khắp nơi trên lãnh thổ Brazil, thậm chí từ châu Phi đến Sao Paulo làm việc như nô lệ tình dục.

Eloisa de Sousa Arruda - một quan chức của Sao Paulo - cũng nói rằng, các cơ quan chức năng đã phát hiện tội phạm Nga đưa các cô gái tuổi vị thành niên đến Brazil thông qua sân bay quốc tế ở Congo và Somalia. Ông này cho hay, các băng nhóm cho các em sử dụng ma tuý và dùng ma tuý để buộc họ phải phục tùng yêu cầu của chúng.

Tệ hơn, nhiều trẻ em trở thành gái mại dâm vì bị chính bố mẹ ép, không phải vì mafia. Thiago, một tay ma cô trong nghề buôn người tiết lộ, hắn ta đã thuyết phục nhiều cha mẹ bán chính con gái của họ chỉ với mức giá thấp 5.000 - 10.000 USD.

Theo Diễn đàn quốc gia về bảo vệ lao động trẻ em, số trẻ em "đứng đường" tại Brazil khi diễn ra World Cup 2014 vào khoảng 700.000 người

Anh Khánh (Số đặc biệt)
.
.
.