Vị huấn luyện viên nặng lòng với bóng đá nữ Việt Nam

Chủ Nhật, 23/12/2018, 11:12
Nhắc đến HLV Mai Đức Chung là nhắc đến bóng đá nữ, nhắc đến những thành công trong bóng đá của ông là phải nhắc đến các cầu thủ nữ. Đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng khát vọng cống hiến cho bóng đá chưa bao giờ nguôi ngoai trong vị HLV đầy tâm huyết này.


Có một điều ít người biết, Anh Đức, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất mang lại chiến thắng cho đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trong trận chung kết lượt về AFF Cup vừa qua, do chính một tay HLV Mai Đức Chung phát hiện, đưa lên tuyển.

Cơ duyên với cầu thủ Anh Đức

Gặp vị HLV trên một con phố nhỏ gần Bờ Hồ, nhấp một ngụm trà, vị HLV chậm rãi kể về cơ duyên của mình với cầu thủ Anh Đức. Đó là 2 giai đoạn vào những năm 2010 và 2014, khi nhận lời về dẫn dắt đội tuyển Becamex Bình Dương, ông đã có nhiều thời gian làm việc trực tiếp với Anh Đức, một thành viên của đội. 

Chính nhờ 2 giai đoạn này mà HLV Mai Đức Chung rất hiểu về khả năng chuyên môn, và tính cách của Anh Đức. Theo ông, ngoài điều kiện thể hình to, cao trên 1m80, Anh Đức là cầu thủ có chuyên môn tốt, đặc biệt là khả năng đánh đầu, tì đè. 

Do đó, sau khi nhận lời mời làm HLV tạm quyền 2 trận đấu vòng loại Asian Cup 2019, ông đã không ngần ngại điền tên Anh Đức vào danh sách, dù khi đó Anh Đức đã thuộc vào lứa cầu thủ cao tuổi nhất trong đội tuyển. 

Ông cho biết, chính Anh Đức cũng có phần e ngại khi nhận được lời mời của HLV Mai Đức Chung. Nhưng sự tha thiết, và lòng tin mà vị HLV lão làng dành cho mình, Anh Đức đã nhận lời lên tuyển. Có thể nói không ngoa rằng, nếu không có quyết định đó, chưa chắc chúng ta đã có một trận chung kết lượt về oanh liệt và giàu cảm xúc như thế.

HLV Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018.

Nói về lí do mời Anh Đức lên tuyển, HLV Mai Đức Chung chia sẻ, “khi đó tôi cũng đã tính các hướng nhân sự cho tuyến trên như Công Phượng, Văn Quyết, Đức Chinh… Nhưng tôi nghĩ rằng tập chung đội tuyển thì phải có lực lượng tốt nhất cho các vị trí, không kể tuổi tác, miễn sao có khả năng đóng góp hiệu quả nhất. Và Anh Đức là một lựa chọn tốt. Thực tế phong độ của cầu thủ này trong những trận đấu vừa qua đã minh chứng cho điều ấy”. 

Anh Đức chính là người trực tiếp ghi bàn mang đến chiến thắng trong trận chung kết lượt về tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, chưa kể trước đó đã đóng góp 3 bàn thắng vào lưới đội tuyển Lào, Malaysia ở vòng bảng và Philippines ở bán kết lượt đi. 

Việc nhận lời làm HLV tạm quyền cho đội tuyển khi đó của HLV Mai Đức Chung cũng gây ra những luồng dư luận trái chiều. Trở về với chức vô địch SEA Games cùng đội tuyển nữ, HLV Mai Đức Chung cũng đã do dự trước nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển nam trong bối cảnh rất nhiều áp lực sau khi người đồng nghiệp tiền nhiệm từ chức. 

Cuối cùng, HLV Mai Đức Chung đã rất dũng cảm, lấy trách nhiệm của người đảng viên và trọng trách đối với quốc gia nhận trách nhiệm gánh vác đội tuyển, khi không HLV nào sẵn sàng làm điều ấy. 

Đó là bối cảnh rất nhiều khó khăn, đội tuyển bóng đá nam không thành công ở SEA Games, tinh thần đang xuống thấp; thêm vào đó giải vô địch quốc gia đang trong thời gian nghỉ… làm ảnh hưởng nhiều đến phong độ của các cầu thủ. Song nhờ kinh nghiệm và đấu pháp được đánh giá là hợp lý trong hoàn cảnh khi ấy, đội tuyển của chúng ta đã giành thắng lợi 2-1 trên sân của Campuchia, và 5-0 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Nhớ lại quãng thời gian gian khó đó, vị HLV kỳ cựu không muốn nhắc đến những áp lực mà cá nhân ông cũng như đội tuyển phải đối mặt. Nhưng có một điều khiến ông hài lòng, đó là trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, thái độ của các cầu thủ vẫn tỏ ra rất chuyên nghiệp và trách nhiệm. Ông nhớ như in lời của Văn Quyết trước lúc xung trận: “Bố (cách nói thân mật của các cầu thủ dành cho HLV Mai Đức Chung - PV) cứ yên tâm, chúng con sẽ đã hết mình vì đội tuyển!”.

Và những điều day dứt với bóng đá nữ

Nói gì thì nói, nhắc đến HLV Mai Đức Chung, không thể không nhắc đến đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Vị HLV kỳ cựu bộc bạch: Mỗi lần vô địch SEA Games đều đem lại cho ông rất nhiều cảm xúc khó phai. Sau gần 20 năm kể từ khi giành 2 HCV SEA Games cùng đội tuyển bóng đá nữ vào các năm 2003, 2005 thì đến năm 2017, ông lại cùng đội tuyển giành danh hiệu vô địch. 

HLV Park Hang-seo và HLV Mai Đức Chung.

Nhấp thêm một ngụm trà, giọng HLV Mai Đức Chung trùng xuống đôi chút, bóng đá nam cũng vất vả lắm, nhưng bóng đá nữ còn vất vả gấp đôi như thế. Về sự quan tâm, chế độ của Nhà nước, Liên đoàn với đội bóng đá nam và nữ thì như nhau, chúng tôi không có gì phải tị nạnh. 

Tuy nhiên về phương diện xã hội, các nhà tài trợ luôn dành sự quan tâm nhiều hơn cho đội tuyển bóng đá nam, khán giả cũng vậy. Đó là một thực tết mà chúng tôi phải chấp nhận, nhưng dù muốn hay không, ít nhiều cũng làm Ban huấn luyện và các nữ cầu thủ chạnh lòng. Chẳng hạn, khi ra sân thi đấu, lượng khán giả ít ỏi sẽ làm các nữ cầu thủ giảm bớt hưng phấn, ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu là điều khó tránh khỏi.

Nhiều lần cùng đội tuyển bóng đá nữ vươn tới đỉnh vinh quang, nhưng vị thuyền trưởng lão làng cũng có nhiều điều day dứt khi nghĩ về cuộc sống các nữ cầu thủ ngoài sân cỏ. 

Ông kể: Tết vừa rồi, ông có gọi điện thăm hỏi một số cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn. Điện đến số máy của một nữ cầu thủ 2, 3 lần nhưng không thấy bắt máy. Sau chừng 1 tiếng ông nhận được điện gọi lại, ông nghe mà lòng không khỏi rưng rưng: “Xin lỗi bác, cháu đang để máy trên bờ ruộng nên không biết bác gọi, cháu đang cấy lúa”.

Tuy nhiên, điều mà ông cảm thấy được an ủi là mặc dù rất khó khăn, nhưng mỗi khi lên đội tuyển, các nữ cầu thủ lại thi đấu hết sức mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc. 

Ông bảo, khó khăn đấy, nhưng chúng tôi không bao giờ đặt tiền thưởng làm mục tiêu phấn đấu cả. Và mỗi khi ra sân, ông luôn dặn các nữ cầu thủ, gạt hết những vấn đề vướng mắc lại, tập trung tất cả cho trận đấu và giành thắng lợi. Khi chúng ta tập trung và thi đấu hết mình thì sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng.

Không dừng lại ở đó, đội tuyển bóng đá nữ không tự hài lòng với những gì đã đạt được mà tiếp tục rèn luyện, phấn đấu cho mục tiêu đấu trường khu vực, và xa hơn là cúp bóng đá nữ Thế giới, tất nhiên, để làm được điều đó, cần đầu tư nhiều hơn nữa cho bóng đá nữ, đó phải là những đầu tư mang tính chiến lược, có chiều sâu, toàn diện từ thấp đến cao. 

Ông cũng cho biết các nữ cầu thủ đã phải hi sinh rất nhiều để theo đuổi sự nghiệp, nên ông mong các nhà tài trợ và khán giả sẽ chú ý nhiều hơn nữa tới bóng đá nữ để động viên các em, để các em bớt cảm thấy thiệt thòi.

Vị thuyền trưởng già quả quyết: Tinh thần thi đấu của các cầu thủ nữ đã rất tốt rồi, chắc chắn không thua kém các cầu thủ nam. Nhưng đời sống kinh tế thì còn nhiều khó khăn lắm, thi đấu mà vẫn phải nghĩ đến cuộc sống, đến kinh tế gia đình thì rất khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

An Thảo
.
.
.