Vì sao Real Madrid phải ký tiếp 5 năm hợp đồng với Ronaldo?

Chủ Nhật, 13/11/2016, 15:08
Siêu sao người Bồ Đào Nha vừa ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm với Real Madrid, đồng nghĩa việc anh sẽ ở lại Bernabeu ít nhất đến năm 36 tuổi. Khó có thể nói những màn trình diễn từ đầu mùa giải này của CR7 xứng đáng với những gì anh nhận được.


Thế nhưng, khi Real Madrid không mất nhiều thời gian đắn đo để tiếp tục gia hạn thời gian gắn bó Ronaldo, chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau quyết định của Los Blancos không đơn thuần là vấn đề chuyên môn.

Đôi chân mỏi mệt

Hợp đồng mới của Ronaldo có thời hạn 5 năm và anh sẽ nhận được mức lương cứng 365.000 bảng/tuần chưa tính các khoản tiền thưởng, một giao kèo quá hấp dẫn với một cầu thủ đã bước qua ngưỡng tuổi 30.

Những gì mà siêu sao người Bồ Đào Nha thể hiện từ đầu mùa khiến bản hợp đồng mới của anh trở nên khó hiểu. Ronaldo cho thấy rõ những dấu hiệu sa sút, không còn hiệu quả với những pha dứt điểm và thường xuyên có tâm lý nóng vội, bực bội mỗi lần ra sân thi đấu.

Ronaldo trong lễ ký hợp đồng mới với Real Madrid.

Quy luật tuổi tác là thứ mà ngay cả một VĐV thể thao phi thường như Ronaldo cũng không thể tránh khỏi. Anh ra mắt đội 1 Sporting Lisbon năm 17 tuổi và chỉ một năm sau, gia nhập đấu trường khắc nghiệt nhất thế giới Premier League trong màu áo M.U.

Một sự khởi đầu sớm đồng nghĩa với việc Ronaldo đã chơi số trận đấu nhiều hơn đa số các đồng nghiệp cùng tuổi.

Trong 14 năm qua, CR7 đã chơi gần 700 trận đấu đỉnh cao trong sự nghiệp CLB và 135 trận đấu cho ĐT Bồ Đào Nha. Nếu tiếp tục với mật độ thi đấu khoảng 40 trận/mùa như hiện tại, Ronaldo có thể gia nhập CLB của các cầu thủ thi đấu hơn 1.000 trận trong sự nghiệp như Ryan Giggs, Roberto Carlos, Luis Figo khi hợp đồng 5 năm của anh kết thúc.

Và nếu như vào thời điểm đó, Real Madrid vẫn muốn tiếp tục giữ chân siêu sao người Bồ, anh có thể trở thành cầu thủ đá nhiều trận đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Với những thống kê như vậy, việc Ronaldo bắt đầu cảm thấy mệt mỏi ở thời điểm hiện tại là hợp logic. Không có gì khó hiểu khi CR7 đang khởi đầu mùa giải một cách kém rực rỡ nhất trong nhiều năm, nhất là khi anh vừa mới hồi phục chấn thương đầu gối gặp phải tại EURO 2016.

Trên thực tế, Ronaldo đã luôn thay đổi lối chơi kể từ khi khởi nghiệp để đảm bảo thể lực chơi nhiều trận nhất có thể. Anh bắt đầu với vị trí của một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, sau đó là một tiền đạo cánh lệch trái và hiện tại, gần như hoàn toàn là một trung phong “mắc võng” trong vòng cấm để săn tìm bàn thắng.

Ronaldo của tuổi 31 ít rê bóng hơn, hạn chế đua tốc độ với đối thủ và cố gắng có những pha lập công với ít lần chạm bóng nhất.

Không thể phủ nhận rằng siêu sao người Bồ luôn đảm bảo được hiệu quả bất kể việc anh đã thay đổi như thế nào kể từ khi khởi nghiệp. CR7 có 61 bàn mùa 2014/15, 51 bàn mùa 2015/16 và dù đang bị nghi ngờ về phong độ cũng đã có được 7 bàn sau 12 lần ra sân ở mùa này.

Nếu Ronaldo vẫn giữ được hiệu suất ấy trong 5 năm tới, Real Madrid đủ sức để giành thêm vài chức vô địch La Liga hay Champions League nữa. Nhưng đó là một giả thiết thật khó tin, bởi sự sa sút theo tuổi tác không phải là một hiện tượng nhất thời mà là một quá trình không thể nào cưỡng lại được.

Real Madrid vẫn cần Ronaldo

Dù hiểu rõ điều đó, Real Madrid vẫn quyết tâm giữ chân Ronaldo và làm cho anh “hạnh phúc” bằng một mức lương khủng khiếp. Lý giải đơn giản nhất của hành động này là những giá trị mà CR7 đem lại vẫn còn đem về lợi ích cho đội chủ sân Bernabeu.

Ngay cả khi đã CR7 sa sút, không ai dám đánh giá thấp cầu thủ người Bồ. Từ gần một thập kỷ nay, dù yêu hay ghét Ronaldo, không thể phủ nhận anh cùng Messi là hai tượng đài của bóng đá thế giới với trình độ vượt trội so với những đồng nghiệp đương thời (và có thể là cả lịch sử bóng đá). Giá trị của một tượng đài đương nhiên không thể so sánh với một cầu thủ, dù anh ta có là siêu sao.

Siêu sao người Bồ đã cho thấy sự sa sút phong độ từ đầu mùa.

Giá trị đó thể hiện rõ ở việc không một HLV nào ở Real Madrid đủ can đảm để cất Ronaldo trên ghế dự bị khi anh đủ điều kiện thi đấu bất chấp phong độ.

Ronaldo là một trường hợp đặc biệt không thể động tới và có cảm giác rõ ràng rằng có nhiều thời điểm Real Madrid chơi tốt hay không phụ thuộc vào… tâm trạng của siêu sao người Bồ.

Với vị thế như vậy, Ronaldo vẫn còn cần thiết cho Los Blancos tới khi họ tìm được người thay thế anh. Cho đến nay, đó vẫn là một điều bất khả thi. Real Madrid không thiếu siêu sao, nhưng một người ở đẳng cấp Ronaldo thì chưa có.

Gareth Bale đôi lúc chứng tỏ anh có thể đứng ra gánh vác nhiệm vụ, nhưng cầu thủ xứ Wales thiếu một chút cá tính để trở thành “diễn viên solist”.

Benzema, Kroos hay James Rodriguez chẳng thiếu tài năng nhưng ngay cả khi chơi với 100% phong độ, họ cũng không có vóc dáng “vá trời lấp bể” như Ronaldo.

Real Madrid có lẽ cần chi đậm trên thị trường chuyển nhượng để tìm ra phương án thay thế Ronaldo. Antoine Griezmann hay Pierre-Emerick Aubameyang là những bản hợp đồng tiềm năng, nhưng họ cũng chưa chắc làm lu mờ được hình ảnh siêu sao người Bồ.

Một lựa chọn “đơn giản” hơn là không thay thế Ronaldo bằng một cái tên cụ thể mà xây dựng lại hoàn toàn đội hình với những cái tên mới và một chiến thuật mới, xóa bỏ mọi dấu vết của siêu sao người Bồ.

Chuyên môn không phải là vấn đề duy nhất. Real Madrid phải giữ chân Ronaldo vì giá trị thương hiệu đặc biệt của anh. CR7 đang là cầu thủ duy nhất có sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh của một diễn viên điện ảnh điển trai, cơ bắp và một người hùng sân cỏ tài năng xuất chúng.

Theo Forbes, độ nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội của Ronaldo chỉ kém ca sỹ Taylor Swift. Trong mùa 2015/16, siêu sao người Bồ đem về 176 triệu USD cho các đối tác quảng cáo của anh, gấp 7 lần các VĐV khác.

Đó là giá trị kinh tế mà Real Madrid không thể bỏ qua. Chấp nhận ký tiếp hợp đồng với Ronaldo và trả cho anh mức lương cao, Los Blancos chắc chắn cũng đã tính đến những bài toán tài chính trong việc “tận thu” hình ảnh của cầu thủ này thêm vài năm nữa.

Ronaldo vẫn đem lại giá trị lớn về thương hiệu.

Những bộ não thông thái trong BLĐ của “Kền kền trắng” hẳn không bao giờ chịu “cầm dao đằng lưỡi” trong những  thương vụ như thế này.

Cuối cùng, chúng ta đang nói về sự kết thúc của một kỷ nguyên. Sẽ thật đáng buồn nếu Cristiano Ronaldo không còn là chính anh trong những ngày tháng cuối sự nghiệp.

Dù bạn có yêu mến hay căm ghét anh, cũng phải thừa nhận rằng, trước và trong thời kỳ của anh, không một cầu thủ nào có thể tạo ra những giá trị lớn lao về mọi mặt như CR7. Ngày Ronaldo chia tay sự nghiệp sẽ là một ngày đặc biệt, bởi không ai biết khi nào mới có một người như thế xuất hiện.

Học hỏi các tiền bối

Chúng ta đã nhắc đến những cầu thủ chơi hơn 1.000 trận đấu đỉnh cao trong sự nghiệp như Ryan Giggs, Roberto Carlos và Luis Figo; và nếu Ronaldo muốn đạt đến con số đó, có một bài học từ các tiền bối mà anh phải ghi nhớ.

Trong những năm cuối sự nghiệp ở M.U, Ryan Giggs chuyển vào chơi trung lộ và rất sẵn lòng với vị trí trên ghế dự bị; hoặc đóng vai trò thủ lĩnh trong phòng thay đồ. Rời Real Madrid, Luis Figo cũng trải qua 4 mùa giải cuối sự nghiệp ở Inter với tâm lý chấp nhận một vị thế không còn quan trọng như ở Bernabeu.

Chia tay Real Madrid năm 2009, Roberto Carlos đến với các CLB nhỏ hơn như Fenerbahce, Corinthians, Anzhi trước khi giải nghệ năm 2012. Hậu vệ trái huyền thoại của Brazil có một sự trở lại bất ngờ năm 2015 tại Dehli Dynamo.

Chấp nhận với một vị thế ít quan trọng hơn và không còn được mặc định ra sân vào mỗi dịp cuối tuần, hoặc chuyển tới những đội bóng nhỏ, ít áp lực hơn là giúp 3 cầu thủ nói trên kéo dài sự nghiệp đến hết mức có thể.

Nếu Ronaldo muốn chơi bóng đến năm 40 tuổi như anh từng tuyên bố, đó là những lựa chọn mà siêu sao người Bồ phải cân nhắc. Đây là thời điểm hợp lý để CR7 nghĩ đến một tương lai mà anh không còn vị trí được phép ra điều kiện như hiện tại.

Có lợi cho... Barca

Một nguyên nhân nữa trong việc Real Madrid ký hợp đồng mới với Ronaldo nằm ở Chủ tịch Perez. Với việc Real Madrid bị cấm chuyển nhượng đến năm 2018, việc giữ chân các trụ cột là nhiệm vụ quan trọng. Trước Ronaldo thì Bale, Kroos và một số cầu thủ khác cũng đã được ký hợp đồng mới.

Có thể tin rằng nếu Real Madrid không phải chịu án phạt của FIFA, Perez sẽ không sốt sắng trong việc gia hạn hợp đồng với các cầu thủ, trong đó có Ronaldo, như những gì đã diễn ra. Mặt khác, chủ tịch của Real Madrid cũng xem việc gia hạn hợp đồng với siêu sao quan trọng nhất đội là một chiêu trò để tăng tín nhiệm trong bối cảnh Los Blancos sẽ tổ chức bầu cử nhiệm kỳ mới vào năm 2017.

Còn theo Sports, tờ báo thân Barca, Ronaldo được Real Madrid gia hạn hợp đồng vì anh vẫn được xem là đối trọng lớn nhất của Lionel Messi, biểu tượng của đội bóng xứ Catalan. Sự tranh cãi trong việc ai giỏi hơn giữa hai người suốt những năm vừa qua đã nâng tầm trận El Clasico, đem về những lợi ích lớn cho cả hai đội bóng lẫn nền bóng đá Tây Ban Nha. Tờ này còn châm chọc đội bóng thủ đô: “Real Madrid đã thành công trong việc giữ chân Ronaldo, quyết định sẽ giúp họ đảm bảo vị trí thứ 2 tại La Liga trong 5 năm tới!”.

Đơn Ca
.
.
.