Vì sao các đại gia Premier League nói không với chuyển nhượng mùa đông?

Thứ Tư, 13/02/2019, 17:28
Kỳ chuyển nhượng mùa đông 2019 dần khép lại với rất ít dấu ấn từ các đại gia bóng đá Anh. Tính riêng trong nhóm Big 6, Chelsea là CLB duy nhất chiêu mộ cầu thủ thi đấu cho đội một trong tháng Giêng. Từ khi nào, và vì sao các đại gia Anh thờ ơ với thị trường chuyển nhượng mùa đông như vậy?


Lời khuyên của tiền bối

Đội hình Man Utd vô địch Premier League và Champions League mùa giải 2007-2008 chỉ có đúng 2 cầu thủ được mua trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Họ đều đầu quân cho Man Utd vào tháng 1/2006: Patrice Evra (5,5 triệu bảng) và Nemanja Vidic (7 triệu bảng). So với khoản tiền bỏ ra để chiêu mộ, Evra và Vidic thực sự là một món hời với Man Utd.

Nhưng đó cũng là những ví dụ hiếm hoi cho thành công của Man Utd trên thị trường chuyển nhượng mùa đông. Sau thời điểm đó, Manucho, Tosic, Lindegaard cũng đầu quân cho Man Utd trong tháng 1 nhưng không để lại dấu ấn nào đáng kể trước khi họ rời đi.

Thời kỳ còn tại vị, Sir Alex Ferguson chưa bao giờ dám mạo hiểm với kỳ chuyển nhượng mùa đông - giai đoạn nhiều đối thủ tại Premier League tất bật mua sắm. Ông chia sẻ: "Cách tốt nhất tham gia thị trường chuyển nhượng mùa đông là đứng ngoài, rồi nhìn vào các CLB tự cho mình rơi vào đống hỗn loạn của kỳ mua bán giữa mùa giải".

Juergen Klopp sẽ hoàn toàn đồng tình với luận điểm của Ferguson, dù ông từng thực hiện một ngoại lệ. Mùa trước, Klopp đã thuyết phục ban lãnh đạo Liverpool chi số tiền kỷ lục 75 triệu bảng chiêu mộ Virgil van Dijk từ Southampton trong tháng 1. Sau 1 năm, Van Dijk đã chứng tỏ giá trị của một hậu vệ hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Liverpool mua Van Dijk vào thời điểm họ thiếu một hậu vệ đẳng cấp, và quá trình đàm phán đã kéo dài nhiều tháng trước đó. Đó là lý do Liverpool nói "không" ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay. Họ thậm chí còn bán đi tiền đạo Solanke vì nhận được lời hỏi mua quá hời: 19 triệu bảng.

Higuain đầu quân cho Chelsea vào kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Liverpool có lý do để thận trọng trong tháng 1. Southampton, đội bóng bán Van Dijk cho Liverpool năm ngoái, sau khi cầm "tiền tươi" đã nhanh chóng vung tay trên thị trường chuyển nhượng. 19 triệu bảng được đưa ra để chiêu mộ tiền đạo Guido Carrillo từ Monaco. Anh ra sân tại Premier League đúng... 5 trận và không ghi được bàn thắng nào, sau đó nhanh chóng bị tống khứ sang Leganes.

Chính Liverpool cũng từng mua phải một trường hợp tương tự Carrillo. Tháng 1/2011, họ bán Fernando Torres cho Chelsea với giá 50 triệu bảng, rồi lập tức bỏ ra 35 triệu bảng chiêu mộ Andy Carroll từ Newcastle. Cả hai đều thi đấu thất vọng trong màu áo đội bóng mới, dù trước đó họ là chân sút chủ lực ở CLB cũ.

Những trường hợp như Carrillo, Torres hay Carroll là lý do giải thích vì sao nhiều CLB lớn thường nói không với kỳ chuyển nhượng mùa đông. Thay vào đó, họ ưu tiên cho kỳ chuyển nhượng mùa hè, nơi ban lãnh đạo có thể dành thêm thời gian nghiên cứu những cầu thủ tiềm năng, đánh giá họ, tìm hiểu đời sống ngoài sân cỏ. Chuyển nhượng mùa đông không có thời gian cân nhắc kỹ lưỡng những điều đó.

Trong nhóm Big 6 của Premier League mùa này, Man Utd hoàn toàn không thay đổi nhân sự trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Liverpool và Tottenham thậm chí bán đi cầu thủ đội một. Man City, Arsenal chỉ bổ sung cầu thủ cho đội trẻ. CLB duy nhất mua sắm bận rộn là Chelsea. Họ mua Kovacic (58 triệu bảng, ở lại thi đấu cho Dortmund đến hết mùa này) và mượn Higuain từ Juventus kèm điều khoản mua đứt.

Solanke mới ghi 1 bàn ở Premier League nhưng có giá 19 triệu bảng.

Chuyển nhượng mùa đông là "cực chẳng đã"

Có 2 nguyên nhân đứng đằng sau việc Chelsea chi mạnh tay ở thị trường chuyển nhượng mùa đông năm nay. Thứ nhất, họ đang có nguy cơ bị cấm chuyển nhượng ở quy mô quốc tế liên quan đến thương vụ chiêu mộ Bertrand Traore. FIFA đang xem xét bản án, và trong trường hợp xấu nhất, Chelsea sẽ bị phạt kể từ mùa hè tới. 

Lý do thứ hai xuất phát từ chính đội hình của Chelsea. Ban lãnh đạo CLB đã luôn rơi vào thế bị động trên thị trường chuyển nhượng nửa năm qua. Đầu tiên là việc Chelsea không thể giữ chân Courtois, khiến họ buộc phải bán anh cho Real Madrid, rồi bù lại bằng Kepa với giá gấp 2,5 lần. Higuain được đưa về cũng nhằm thay thế Alvaro Morata, chân sút gây thất vọng trong 18 tháng qua và vừa trở về Tây Ban Nha khoác áo Atletico Madrid.

Chứng kiến những thương vụ "cực chẳng đã" của Chelsea, dễ hiểu vì sao Tottenham Hotspur tiếp tục nói không với chuyển nhượng mùa đông, sau khi họ không mua cầu thủ nào ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Việc thiếu vắng các trụ cột như Son Heung Min (về dự Asian Cup) và Harry Kane, Dele Alli (chấn thương) khiến Spurs bị loại khỏi League Cup và FA Cup.

Trong vài vòng đấu vừa qua, Spurs đã chứng kiến cảnh khủng hoảng hàng tiền đạo. Nhưng ngay cả trong trường hợp đó, HLV Mauricio Pochettino vẫn chọn cách lựa cơm gắp mắm thay vì chiêu mộ cầu thủ mới. Ông đặt niềm tin vào những tiền đạo như Llorente và Janssen - những cầu thủ vừa ít cơ hội ra sân, vừa hiếm khi ghi bàn. Spurs thậm chí còn để Dembele ra đi khi nhận được lời hỏi mua hợp lý từ Trung Quốc.

Về phía Man Utd, họ cũng có 2 lý do để nói không với kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay. Đầu tiên, Ole Gunnar Solskjaer vẫn chỉ là HLV tạm quyền. Khi nhận lời dẫn dắt Man Utd, ông đã đồng ý không yêu cầu chiêu mộ thêm cầu thủ mới cho đến mùa hè, thời điểm HLV chính thức được bổ nhiệm. 

Thứ hai, Man Utd thời hậu Ferguson chưa bao giờ thành công khi mua bán trong tháng 1. Juan Mata không thể trở thành nhạc trưởng tại Old Trafford, còn Alexis Sanchez chỉ khiến ban lãnh đạo cảm thấy tốn tiền vì chiêu mộ anh.

Sanchez là một ví dụ thất bại khi mua sắm vào mùa đông.

Những thành công hiếm hoi

Vidic và Evra gần như là 2 cầu thủ hiếm hoi có thể trụ vững tại đội hình chính thức của Man Utd thời Ferguson trong nhiều năm. Tuy vậy, họ cũng mất khá nhiều thời gian để thích nghi trong màu áo CLB mới. Evra cần 1 năm rưỡi để chính thức giành suất đá chính, còn Vidic cũng cần 1 năm.

Andy Carroll sớm bị lãng quên tại Liverpool một phần vì ngay trong tháng 1/2011, CLB mua về một tiền đạo khác thực sự xuất chúng: Luis Suarez. Liverpool chỉ mất 23 triệu bảng mua anh về từ Ajax, và bán với giá gấp hơn 3 lần sau đó. Nhưng tại sao Liverpool lại có thể mua Suarez trong tháng 1? Lý do bởi khi đó anh đang phải nhận án treo giò 7 trận tại giải VĐQG Hà Lan vì cắn đối thủ.

Ajax muốn sớm bán đi một cầu thủ nhiều rủi ro như Suarez, và Liverpool lãnh về. Suarez sau đó gây cho Liverpool không ít rắc rối, nhưng anh thực sự là một bản hợp đồng thành công - cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Nếu Liverpool may mắn hơn, Suarez hoàn toàn có thể rời nước Anh với một chiếc cúp Premier League.

Cuối cùng, quan điểm của Ferguson đã dần trở thành triết lý với các CLB lớn tại Anh. Nói "không" với thị trường chuyển nhượng mùa đông trở thành lựa chọn dễ dàng nhất, cũng như ít rủi ro nhất. Lựa chọn đó không chỉ tốt cho các HLV, mà còn tốt cho cả ban lãnh đạo. Đồng tiền của CLB không bị đem ra "quay xổ số". Không CLB nào muốn chiêu mộ một cầu thủ như Torres, Carroll hay Sanchez trong kỳ chuyển nhượng mùa đông nữa. 

Các CLB nhỏ ở Premier League tiêu tiền trong mùa đông ra sao?

Khác với nhóm Big 6 phần lớn chọn cách án binh bất động, các CLB nhỏ hơn ở Premier League lại rất tích cực mua sắm. Để đạt mục tiêu như giành vé dự cúp châu Âu, hay trụ hạng, những CLB nhỏ sẵn sàng chi ra số tiền không nhỏ chiêu mộ những cầu thủ họ cho là phù hợp.

Bournemouth là một trong số đó. Hiện đứng giữa bảng xếp hạng, Bournemouth đã chi hơn 30 triệu bảng trong mùa đông. Một trong số đó là tiền đạo Dominic Solanke từ Liverpool, tiền đạo năm nay 21 tuổi nhưng mới ghi... 1 bàn tại Premier League. Dù vậy, anh được đưa về với giá 19 triệu bảng.

Cardiff City cũng chịu chi không kém để nâng cấp hàng công. Bên cạnh việc mượn Niasse từ Everton, họ còn chi ra 15 triệu bảng chiêu mộ Emiliano Sala từ Cardiff. Tuy vậy, anh đã mất tích trên đường bay từ Pháp đến Anh. Nhiều khả năng Sala đã thiệt mạng, khi đội cứu hộ tìm thấy nhiều mảnh vỡ từ chiếc máy bay chở anh khắp biển Đại Tây Dương,

Hiện nằm trong nhóm cầm đèn đỏ cùng Cardiff City, Fulham cũng đã chiêu mộ Ryan Babel cho một vị trí trên hàng công. Hiện Fulham có tới 3 chân sút tốt: Babel, Schurrle và Mitrovic. Sự bổ sung này sớm phát huy tác dụng khi Fulham vừa đè bẹp Brighton trên sân nhà với tỷ số 4-2.

Khác với những CLB kể trên, West Ham phải chật vật giữ chân những trụ cột trước lời mời từ đối thủ. Marko Arnautovic chấp nhận gia hạn hợp đồng trong thời điểm có tin đồn Tottenham muốn chiêu mộ anh. Arnautovic năm nay 29 tuổi và là chân sút chủ lực trên hàng công của West Ham.

Sau khi lên hạng, Wolverhampton đang gây bất ngờ khi xếp ở nửa trên bảng xếp hạng Premier League mùa này. Dường như CLB đang tính đến phương án lâu dài hơn, cụ thể là một tấm vé thi đấu ở châu Âu. Đó là lý do trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, Wolves gần như không chiêu mộ một cầu thủ mới vào. Thay vào đó, họ bán đi những cầu thủ không cần thiết. Benik Afobe và Danny Batth đã giúp Wolves thu về 16 triệu bảng khi chọn đầu quân cho Stoke.

Đơn Ca
.
.
.