Việc bị “ăn hiếp” trong giới nghệ sĩ, chuyện xưa như… “diễm”

Thứ Năm, 27/04/2017, 16:29
Cuối tuần vừa rồi, cư dân mạng lại dậy sóng khi Minh Hằng hé lộ chuyện bị đàn chị (được cho là Hồ Ngọc Hà) “ăn hiếp”, gây sức ép với Ban tổ chức khiến cho cô phải tức tưởi rời ghế nóng game show “The Face”- một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm các gương mặt người mẫu làm đại diện cho các thương hiệu.


Câu chuyện chưa đến hồi ngã ngũ đúng sai, nhưng một lần nữa bộc lộ với công chúng một sự thật, về chuyện “cá lớn nuốt cá bé” vốn đầy rẫy trong môi trường showbiz cạnh tranh khốc liệt.

Diễn viên, người mẫu Minh Hằng chia sẻ với báo chí việc cô rút khỏi ghế nóng chương trình “The Face”, rằng cô đã buồn và khóc rất nhiều khi nghe người của Ban tổ chức kể lại, rằng Hồ Ngọc Hà khi bàn về việc chọn huấn luyện của chương trình đã nói: “Ai cũng được, trừ Minh Hằng”. Như mọi lần, trước tâm bão, Hồ Ngọc Hà thường im lặng, không lên tiếng.

Câu chuyện cũng chỉ ngã ngũ ở một phía, nhưng có lẽ không ai lạ gì những ví dụ tương tự như vậy trong thế giới showbiz hào nhoáng. Trong môi trường cạnh tranh không ngừng để giành bảng xếp hạng đó, thực sự không mấy khi có tình bạn đúng nghĩa. Những nhân vật có tên tuổi, có vị trí cao hơn thường dùng ảnh hưởng của mình để gây sức ép với “đàn em” trong nhiều sự kiện.

Nguyên do thì có nhiều, có thể lo lắng mình bị soán ngôi, có thể vì yêu chiều cái tôi cá nhân, cho rằng, “đàn em” kia chưa đủ đẳng cấp ngồi cùng mâm với mình, hoặc có thể chỉ đơn giản là... không thích đàn em đó. 

Dĩ nhiên, nhà sản xuất, vì vấn đề lợi nhuận, vì lượng người xem của chương trình mà phải nhượng bộ nhân vật đẳng cấp hơn. Họ thà hy sinh để nhân vật đàn em tức tưởi ra đi mà giữ “đàn chị đàn anh đình đám” lại, đặng còn câu view khán giả, thu hồi lợi nhuận từ quảng cáo.

Cho nên, những người mới khởi đầu trong showbiz thường vô cùng khó khăn chật vật để giành một chỗ đứng. Khi họ còn vô danh, còn là ngôi sao hạng hai hạng ba, họ sẽ thường xuyên phải sống trong môi trường của sự ghẻ lạnh. Những show diễn tiền cát xê bọt bèo đã đành, nhưng nếu chẳng may gặp phải những nhân vật đàn chị, đàn anh lỡ có không thích đứng cùng sân khấu với mình thì xem như phải bỏ cuộc, nhịn đói.

Minh Hằng và Hồ Ngọc Hà thời điểm còn thân thiết.

Trong câu chuyện với Hà Hồ và Minh Hằng, rõ ràng về tên tuổi, mức độ ảnh hưởng thì Hà Hồ lớn hơn. Tuy Minh Hằng đã là một ngôi sao tên tuổi trong showbiz, và vị trí của cô cũng “không phải dạng vừa” trong thế giới biểu diễn, nhưng một khi Hà Hồ đã lên tiếng, thì như một quy luật tự nhiên, “cá lớn” Hà Hồ vẫn thắng “cá bé hơn” Minh Hằng.

Một người nổi tiếng số 1 trong showbiz hiện nay là danh hài Hoài Linh từng rơi nước mắt khi nói về buổi đầu mới vào nghề. Anh cũng gặp vô số những sự chèn ép từ những ngôi sao tên tuổi hơn thời điểm đó. Họ tạo áp lực, gây khó dễ với nhà tổ chức.

Hoài Linh kể, không chỉ chuyện anh, mà trong suốt quãng đời dài hơn 20 năm đi làm nghề biểu diễn sân khấu, anh chứng kiến không biết bao lần chuyện “sao lớn” diệt “sao bé”. Những nghệ sĩ mới chân ướt chân ráo bước vào nghề thì ôi thôi bao nhiêu ngang trái phải đối mặt. 

Nhiều tên tuổi chuyên đi tranh giành giờ với nghệ sĩ trẻ. Họ xuất hiện giờ nào trên sân khấu là do họ lựa chọn. Nếu giờ đó ban tổ chức đã sắp xếp những nghệ sĩ chưa có tên tuổi vào, họ lấy uy thế của mình, đẩy người ta ra giờ khác, chen vào giờ đó. Không bao giờ có sự công bằng.

Một người ca sĩ mới đi hát, tiền cát-xê thì ít, nhưng thường cứ phải đến sớm, rồi bị đẩy đùn giờ nọ giờ kia, có khi tận nửa đêm mới được lên sân khấu. Show nào cũng như show nào, diễn xong lĩnh được mấy đồng tiền bé mọn về thì đường đêm đã không một bóng người.

Người ta đã tổng kết, trong môi trường showbiz, nhiều người thường xuyên bị căng thẳng, xì-trét. Những cuộc chiến âm thầm phía sau cánh gà đã khiến cho không ít nhân vật ngã ngựa, đòn đau. Ca sĩ Hải Yến Idol một lần trả lời câu hỏi trắc nghiệm vui trên truyền hình, rằng bạn thân nhất của cô trong showbiz là ai, cô nói không một giây suy nghĩ, rằng cô không có bạn thân trong showbiz.

Không ít nghệ sĩ khác cũng thừa nhận, quá khó để thân thiết nhau khi làm chung nghề. Tại Hàn Quốc, đất nước có nền công nghiệp biểu diễn phát triển mạnh mẽ, hàng năm công chúng phải chứng kiến nhiều ngôi sao nhập viện vì chứng căng thẳng thần kinh. Tỷ lệ nghệ sĩ trẻ tự tìm đến cái chết để thoát khỏi căng thẳng âu lo cũng không hề nhỏ.

Danh tiếng đôi khi phải trả một cái giá đắt đến mức không tưởng. Tuy nhiên, showbiz là thế giới hấp dẫn đến mức khó cưỡng mời gọi các bạn trẻ. Những người vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu để trở thành một tên tuổi, họ sẽ có phần thưởng xứng đáng, trong đó có cả phần thưởng được quyền “nuốt cá bé”. Nhưng chắc chắn một điều rằng, không ai trong số họ không từng là “cá bé”, phải trải qua rất nhiều hắt hủi, bầm dập để trưởng thành.

Hội Quân
.
.
.