Việt Nam mình cũng có... Mourinho?!

Thứ Tư, 16/03/2016, 14:00
Ông Mourinho "xịn" là người Bồ Đào Nha, từng dẫn dắt hàng loạt CLB lớn ở Anh, Italia, Tây Ban Nha, và hiện đang thất nghiệp - đó là điều tất cả chúng ta đều biết. Ông Mourinho "xịn" là đề tài gây tranh cãi, thậm chí tranh cãi dữ dội và mãnh liệt giữa nhiều người mang quan điểm, suy nghĩ khác nhau, đấy là điều chúng ta cũng đã quá quen thuộc. Ngay cả việc ông Mourinho đôi lần nói về bóng đá Việt Nam, về những trận đấu ở Việt Nam cũng là điều chúng ta từng nghe. Nhưng vấn đề là ở Việt Nam cũng có những ông thầy được ví như...  Mourinho, và họ cũng khiến cả làng bóng lẫn làng báo tam tứ phen... tá hoả.


Ông Mourinho "xịn" kia đã nói về bóng đá Việt Nam như thế nào nhỉ? À, chẳng là cách đây 6 năm, sau trận đấu có tới 9 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ giữa Real Madird - Sevilla tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Mourinho liền bảo: "Trọng tài đã mắc không dưới 13 lỗi nghiêm trọng. Trận đấu thật là bạo lực và đáng quên, và chẳng có yếu tố nào khiến tôi thích thú. Tôi thà ở nhà, mở tivi, xem bóng đá Việt Nam còn thích hơn".

Nhưng đấy chưa phải lần đầu tiên ông Mourinho "xịn" lôi bóng đá Việt Nam ra để so kè, ví von. Năm 2015 mới đây thôi, trong lần trở lại cầm quân Chelsea và bị báo giới Anh đặt câu hỏi về việc: "Có phải quãng thời gian cầm quân Real Madird là quãng thời gian bị áp lực nhiều nhất hay không", ông ta lại bảo: "Khi tôi làm HLV của 20 cầu thủ và một quả bóng thì tôi phải xác định, dù là ở Real hay ở Việt Nam công việc vẫn vậy thôi. Chẳng có gì khác nhau". Thời gian sắp tới, nếu ông Mourinho lại nhắc đến bóng đá Việt Nam có lẽ chúng ta cũng không bất ngờ.

Mourinho luôn rất biểu cảm với những phát ngôn gai góc.

Câu hỏi đặt ra: Rốt cuộc, có bao giờ Mourinho chịu liếc mắt trên tivi để xem dù chỉ là vài phút một trận đấu bóng tại Việt Nam, hay một trận đấu quốc tế có màu sắc Việt Nam không nhỉ? Chịu! Ngoài ông ra, không ai có thể trả lời câu hỏi này. Chỉ có điều bây giờ, trong quãng thời gian rảnh rỗi chờ công việc mới (Mourinho đã bị Chelsea sa thải sau một chuỗi trận đấu tệ hại tại giải Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay), nếu chịu ngó đến bóng đá Việt Nam một tí chắc chắn không sẽ không khó "ngửi" thấy những ông HLV mang quốc tịch Việt Nam nhưng lại có cách nói, cách ứng biến, cách đốp chát phóng viên rất giống mình.

Như chúng ta đều biết, một đặc điểm truyền thống trong các phát ngôn của Mourinho là sau khi đội mình thua trận, ông không bao giờ đổ lỗi cho các học trò, mà luôn tìm ra được một lý do đổ lỗi nào khác từ trọng tài, đối thủ, sân bãi đến ngay cả...  một chú bé nhặt bóng. Điều này thì có vẻ HLV trưởng CLB Hà Nội T&T Phạm Minh Đức cũng đã thực hiện rất xuất sắc sau khi đội nhà vừa thua 0-1 trước Khánh Hoà tại vòng 4 V.League tuần qua.

Cần nhắc lại, trước trận đấu này, đội bóng của ông Phạm Minh Đức đã thua 2 trận trước FLC Thanh Hoá và Quảng Ninh, chỉ giành được 1 điểm trước "người anh em" CLB Hà Nội, và dư luận đang xì xầm bàn tán về việc có một kế hoạch chống đối ông Đức ngay trong lòng CLB. Nhưng sau trận thua Khánh Hoà thì ông thầy trẻ này phản pháo: "Nếu ai nghĩ thế là oan cho các cầu thủ. Hôm nay các cầu thủ đã thi đấu hết mình. Thi đấu hết mình nhưng vẫn thua vì lý do đen đủi. Tôi đá bóng nhiều tôi biết, bóng đá là thế".

Ông Đức nhấn nhá thêm: "Có những tình huống đá ra ngoài khó hơn đá vào trong, nhưng cầu thủ của tôi vẫn đá ra ngoài. Như thế là đen đủi". Rồi ông còn lập luận: "Chúng tôi cầm bóng tới 70%, kiểm soát trận đấu tốt, nhưng chung quy lại là do tôi quá đen". 

Một đặc điểm dễ nhận biết khác của Mourinho "xịn" là rất hay bắt bẻ, đốp chát phóng viên. Điển hình như có lần, một phóng viên hỏi ông về những án phạt dự kiến mà ông phải chịu sau khi chỉ trích trọng tài, Mourinho bảo: "Nếu vì vài câu nói hài hước với trọng tài mà tôi bị phạt thì Mr Bean đã đi tù từ lâu rồi. Anh đi mà hỏi Mr Bean ấy".

Cái kiểu bốp chát này cũng đã được ông Phạm Minh Đức thể hiện ngay sau trận Hà Nội T&T - Khánh Hoà nói trên. Cụ thể, khi một phóng viên trẻ đề cập tới việc trận đấu này, nhiều thời điểm cầu thủ Hà NộiT&T có bóng tấn công, chủ động chuyền về rồi mất bóng thì HLV này nói cả tràng: "Anh mở lại băng xem có chuyện ấy không. Làm gì có chuyện tấn công, chuyền về rồi mất bóng mà rốt cuộc vẫn kiểm soát bóng tới 70%", trước khi chốt hạ: "Theo tôi, anh phải đi học một lớp HLV trước khi viết báo".

Thêm một sự giống nhau nữa giữa Mourinho và HLV Phạm Minh Đức đó là không ngại ngần phê phán, chỉ trích đối thủ để gây sức ép xấu lên đối thủ. Nên nhớ, ngay cả một người lão luyện như HLV Wenger của CLB Arsenal cũng từng bị Mourinho chỉ trích là một "chuyên gia thất bại".

Còn ở giải vô địch U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2015, trên tư cách HLV trưởng đội U.21 Báo Thanh Niên Việt Nam, ông Phạm Minh Đức từng bảo: "Đội bóng của tôi không có điểm yếu", rồi chê U.21 Hoàng Anh Gia Lai là "một đội bóng bình thường, không có gì đặc biệt". Điều đáng nói là khi hai đội gặp nhau, và đội bóng của ông Đức thua đau, thì ông đã bỏ họp báo, và trong phòng họp báo, HLV trưởng U.21 Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Quốc Tuấn không ngại lôi cả quá khứ cầu thủ của ông Đức ra để nói xấu.

Rất may vụ việc đã được những người có trách nhiệm hạ hoả kịp thời, nếu không có thể phát tác tới mức khó kiểm soát.

Trên mạng Internet và các diễn đàn bóng đá Việt Nam lúc này, những phát biểu gai góc, bộc trực, và đầy cá tính của HLV Phạm Minh Đức đang tạo sóng. Nhưng cũng cần thấy rằng ông Đức không phải là HLV Việt Nam đầu tiên "tạo sóng" theo cách này.

Những HLV Việt Nam như Lê Thụy Hải - Phạm Minh Đức cũng luôn có những phát ngôn gây sóng.

Trước ông, HLV Lê Thụy Hải - người cũng được gọi là "Mourinho của Việt Nam" từng tạo sóng tương tự khi chửi thẳng phóng viên trên sân Chi Lăng (Đà nẵng), không thèm bắt tay ông bầu Nguyễn Văn Đệ của Thanh Hoá với lý do: "Tôi không bắt tay với người mình không cần quan hệ" cùng vô số những phát biểu bộc trực, gây tranh cãi khác. Nhiều người bảo, tính cách và phát ngôn của HLV Phạm Minh Đức bây giờ có nét gì đó giống giống Lê Thụy Hải. Vậy điều gì xảy ra khi hai con người cá tính này đối đầu nhau?

Thực tế thì ngay ở vòng 1 V.League, Hà Nội T&T của ông Đức đã gặp FLC Thanh Hoá - nơi ông Hải đang làm Giám đốc kỹ thuật. Kết quả, Hà Nội T&T thua nặng, và sau trận đấu ông Đức bảo rằng đội mình thua không phải vì đối phương hay, mà vì tự mắc nhiều lỗi cá nhân và... cái mặt sân quá xấu. Ở phía bên kia chiến tuyến, ông Lê Thụỵ Hải lại bảo: "Các cầu thủ Hà Nội T&T có vẻ thi đấu thiếu quyết tâm". Ở trận lượt về giữa hai đội sau này, nếu khi ấy ông Đức vẫn là HLV trưởng Hà Nội T&T, và nếu trận đấu giữa hai đội "có biến" thì không biết hai con người gai góc này sẽ đẩy những phát ngôn gai góc của mình tới đâu?

Từ những gì ông Phạm Minh Đức, ông Lê Thụy Hải thể hiện, nhiều người bảo: Hoá ra Việt Nam mình cũng có Mourinho! Nếu đúng thế, không hiểu là những phiên bản "Mourinho ở Việt Nam" được hình thành bởi bản thân tính cách của các HLV hay bởi sự ảnh hưởng từ ông Mourinho "xịn" bên trời Âu?

Chỉ có điều chắc chắn: Ở cái hệ quy chiếu bóng đá Việt Nam lúc này, trong khi "Mourinho" Lê Thụy Hải là một ông vua danh hiệu thì với Mourinho "Phạm Minh Đức", rốt cuộc mọi thứ có sáng láng, thành công như vậy hay không, cần chờ thời gian trả lời!

"Mới lên V.League đã thành công ngay thì có mà thiên tài à?"

Năm nay, HLV Phạm Minh Đức bất ngờ nhận nhiệm vụ ở Hà Nội T&T thay cựu thầy Phan Thanh Hùng chỉ vài tuần trước khi V.League khai mạc, và ông từng nhận xét về cái thế của mình: "Mới làm mà đã thành công ngay thì có mà thiên tài". Thực tế từ thầy Hùng đến thầy Đức, Hà Nội T&T có rất nhiều điểm khác.

Dưới tay thầy Hùng, Hà Nội T&T trung thành với lối chơi nhỏ nhuyễn 4-2-3-1, lối chơi mà thầy Hùng đã học được từ cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Henrique Calisto, và thực tế cho thấy đó là lối chơi hiệu quả. Nhưng sang thời thầy trẻ Phạm Minh Đức, các cầu thủ đã bắt đầu phải đá dãn biên, chuyền dài, chuyền bổng nhiều hơn.

Dưới tay thầy Hùng - một ông thầy nổi tiếng là hiền lành, tình cảm, có rất nhiều trận đấu và rất nhiều thời điểm các cầu thủ "vì thương thầy mà đá", còn dưới thời tân HLV Phạm Minh Đức - một con người cá tính, gai góc, và từng gây bão với những phát biểu công kích HLV đối thủ khi còn cầm ĐT U.21 Việt Nam thi đấu tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm ngoái, các cầu thủ trụ cột Hà Nội T&T lại đang có một cách nhìn, cách ứng xử không giống với thầy Hùng.

Có một đặc điểm quan trọng không ai không thấy là năm nay Hà Nội T&T được trẻ hoá ồ ạt, với gần chục cầu thủ được đôn từ tuyến dưới, cộng thêm những cầu thủ có sẵn từ năm ngoái, tính cả cả độ có gần 20 cầu thủ 9X. Bản thân HLV Minh Đức cũng đi lên từ việc huấn luyện các lứa trẻ Hà Nội T&T, nên trong 3 trận đấu đã qua, ông Đức đã tin dùng các cầu thủ trẻ trông thấy.

Có thời điểm, ông quyết định để cả trụ cột Thành Lương trên ghế dự bị, quyết định mà như giải thích của những người trong cuộc là "đơn giản, chỉ vì những lý do chuyên môn", nhưng giới quan sát lại cho rằng nó mang chiều hướng của một đòn "nắn gân". Thậm chí có người còn bảo đấy là cách mà ông Đức chọn lựa để chống lại... sóng ngầm.

Hiếu Hà
.
.
.