Vở ballet kinh điển của Nga đến Việt Nam

Thứ Sáu, 31/07/2015, 07:00
Lần đầu tiên, vở ballet kinh điển của Nga, “Hồ Thiên Nga” được biểu diễn một đêm duy nhất ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào ngày 1/8. Đây là hành trình vòng quanh thế giới để quảng bá và giữ gìn những giá trị văn hóa vô giá của nước Nga.
“Hồ Thiên Nga” không còn là cái tên lạ lẫm với những người nghe nhạc Việt. Nhưng thực tế, chúng ta mới chỉ được nghe hoặc xem các trích đoạn ngắn của vở ballet kinh điển này. Lần đầu tiên khán giả Việt sẽ được xem trọn vẹn vở Ballet kinh điển dàn dựng dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Huyền thoại ballet Thế giới: Mikhail Leondovich Lavrovsky cùng đoàn Ballet Liên bang Nga Talarium Et Lux - trong thế giới 3D với hình ảnh sinh động theo từng vũ điệu uyển chuyển của các vũ công

Những vở ballet kinh điển được biên đạo kỳ công đồng thời được kết hợp cùng công nghệ hiện đại của ánh sáng và truyền thông đa phương tiện đã tạo nên những giá trị di sản vô giá của ballet xứ sở Bạch dương. Mục tiêu của các nghệ sĩ ballet Nga là luôn hướng tới nghệ thuật cao cấp, sự sáng tạo được thể hiện tinh xảo qua không gian công nghệ sân khấu hiện đại. Khán giả sẽ thực sự bị cuốn hút vào câu chuyện cổ tích được diễn trên sân khấu như những nhân chứng sống và cảm nhận được khung cảnh, thời điểm cùng hoàn cảnh diễn ra các tình tiết trong vở kịch. Những hiệu ứng hiện đại sẽ thôi miên khán giả vào một thế giới khác.

Để thu hút khán giả đến với những tác phẩm kinh điển, họ đã kết hợp giữa kinh điển và các thiết bị đa phương tiện, mang đến cho vở diễn một hơi thở đương đại, có sức hấp dẫn từ ánh sáng, những màn trình diễn độc đáo. Hành trình đó không đơn giản, và những người làm nghệ thuật Nga sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

"Chúng tôi sẽ sáng tạo ra những màn trình diễn mới độc đáo giữa cái truyền thống cổ điển với sân khấu sáng tạo từ công nghệ hiện đại. Đối với chúng tôi "Ballet và ánh sáng" không chỉ là một từ ghép mà là một ý tưởng từ mục đích muốn giới thiệu ballet Nga trong phối cảnh hay sự kết hợp ánh sáng mới mẻ cùng loại hình hiện đại". - Người chỉ đạo nghệ thuật của rạp hát Nga "Talarium et Lux" là nghệ sĩ nhân dân Liên bang Nga, một vũ công huyền thoại, một bậc thầy ballet và là một huấn luyện viên múa Mikhail Leonidovich Lavrovsky đã chia sẻ.

Sự kết hợp giữa vũ đạo và giải pháp thiết kế đồ họa trong những màn trình diễn sẽ làm khán giả cảm thấy như bị thôi miên bởi ảo ảnh của các nhân vật trên sân khấu. Để tạo nên  không khí này, sân khấu được trang trí bằng cách cài đặt 5 màn và tạo các phông toàn cảnh, do đó những chuyển động có thể di chuyển từ sân khấu đến màn hình và phía sau. Đồ họa không chỉ đơn thuần là phần trang trí trên sân khấu nữa mà nó dẫn dắt cả một màn trình diễn, giúp mở ra câu chuyện trên sân khấu tập trung vào phép mầu của câu chuyện.

Tất cả sẽ được thay đổi, bởi sự biến ảo kỳ diệu của âm thanh, ánh sáng và sự kết hợp của vũ đạo. Điều này chưa bao giờ xuất hiện trên sân khấu nhạc kịch trước đây!

Ông Irina Omelchenko, Giám đốc nhà hát Vũ kịch Nga nói: "Mục tiêu của chúng tôi là giữ lại di sản văn hóa vô giá của đất nước chúng tôi, trường ballet Nga, là thứ được cả thế giới tôn kính. Chúng tôi tin rằng ngày hôm nay, vào thời điểm mà những giá trị này dần bị thay thế bởi văn hóa nhạc Pop thống trị thì mục tiêu chính của tất cả chúng ta là ủng hộ và phát huy loại hình nghệ thuật thuần túy thanh cao này.

Vở diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi đến từ nước Nga, lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ mang đến một cách tiếp cận mới đối với nghệ thuật kinh điển trong sự kết hợp, giao thoa với hiện đại. Sự thành công của họ khiến chúng ta, một đất nước giàu di sản nhìn nhận lại cách tiếp cận để đưa những giá trị truyền thống đang “ngủ yên” có cơ hội đến với đời sống đương đại.

“Hồ thiên nga” là vở ballet số 20 của nhạc sĩ thiên tài Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876. Vở kịch được dựng dựa trên những truyện cổ tích Nga cũng như một truyền thuyết xa xưa của Đức, kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Vở ballet được công diễn lần đầu ngày 4/3/1877, tại nhà hát Bolshoi, Moskva với tên “Hồ Thiên Nga”.Vở diễn sử dụng công nghệ hiện đại nhất: Do đội ngũ kỹ thuật hình ảnh từng tham gia dàn dựng bối cảnh 3D (multimedia) của Thế vận hội mùa đông Sochi, Nga.
Việt Hà
.
.
.