Với Unai Emery, Arsenal đã dũng cảm và mạo hiểm hơn

Thứ Năm, 06/12/2018, 09:50
Chiến thắng ấn tượng của Arsenal tại Derby Bắc London quả thực vẫn khiến cho cổ động viên (CĐV) Pháo Thủ ngây ngất, không những là về mặt tỉ số mà còn bởi thứ cảm xúc mãnh liệt mà đội bóng đã mang lại.

Từ việc mở tỉ số trước cho đến việc nhanh chóng bị dẫn ngược và biến hiệp hai trở thành cơn ác mộng với đối thủ, tất cả cho thấy, Unai Emery đã làm tinh thần tuyệt vời cho những chàng trai áo đỏ. 

Nhìn Arsenal thi đấu trước Tottenham, người ta chưa một giây phút nào thấy tuyệt vọng mà luôn cảm nhận được rằng, thứ bóng đá trình diễn và đầy tốc độ ấy có thể mang về bàn thắng bất cứ lúc nào. Trên khán đài Emirates, tên của Unai Emery được hô vang, một cảm xúc thích thú hơn nhiều so với giơ cao một tấm biển cũ rích “Wenger hãy ra đi”, những kí ức buồn đó nên gác lại để nhường chỗ cho một tương lai mới đầy hứa hẹn cùng HLV người Tây Ban Nha.

Arsenal đã dồn ép đối phương ngay từ những phút đầu tiên và bàn thắng đến thật nhanh với họ, dù đó chỉ đơn giản là một quả penalty thành công của Aubameyang. Để rồi trên bảng xếp hạng những chân sút tốt nhất giải đấu, người ta mới giật mình nhìn thấy, tiền đạo của Arsenal đang dẫn đầu. 

Kể từ thời của Van Persie, chưa một tiền đạo nào của Pháo Thủ mang đến thứ cảm giác hưng phấn và đáng tự hào ấy, dù trước đây với Thiery Henry, họ luôn quen, đội bóng của mình có tiền đạo luôn ổn định “trên 20 bàn mỗi mùa”. 

Điều gì đã giúp một Aubameyang vốn vô duyên và chậm chạp dưới thời Arsene Wenger lại trở nên nhanh nhẹn và thính nhạy đến thế, đó đơn giản là bởi Unai Emery đã tháo gỡ cho anh sự tự ti. Aubameyang chơi đồng đội hơn, kết nối nhiều hơn với các vệ tinh xung quanh, và có nhiều cơ hội dứt điểm vòng cấm hơn. Đó là một cấu trúc Arsenal được “dâng đều” từ vị trí của các trung vệ, hậu vệ, tiên vệ, và tất nhiên các tiền đạo được lợi bởi điều đó. 

Unai Emery lúc nào cũng mong muốn cự li được đảm bảo rõ ràng giữa các tuyến, lên đều, về đều, gần như lúc nào cũng có những phương án giải cứu dành cho nhau. Vì vậy các cầu thủ không cần phải chơi năm ăn năm thua như thời Wenger, không cần phải chờ đợi vào những phút giây ngẫu hứng và xét một cách công bằng, chất lượng kĩ thuật của “Pháo Thủ” giờ đây không hơn đối phương là bao để trông chờ vào những điều đó. Hôm chủ nhật, chúng ta đã thấy, Ozil bị gạt bỏ khỏi Derby Bắc London, phần lớn là vì chấn thương của anh, nhưng cũng có thể, đó là quyết định cá nhân của Unai Emery.

Sự ứng biến chớp nhoáng cũng có thể coi là cái tài của Unai Emery lúc này, hai sự thay đổi người liên tiếp ở đầu hiệp hai khi nhận thấy vấn đề lớn đã xảy ra với hàng tấn công của Arsenal. Iwobi và Mkhitaryan đồng loạt rời sân để nhường chỗ cho Lacazette và Ramsey những người tấn công trực diện và có khả năng xâm nhập vòng cấm địa ấn tượng hơn. 

Việc một trụ cột như Ramsey có cảm giác phải chờ đợi, không khác gì một chú chim sổ lồng, trong khi đó Lacazette cũng ngay lập tức cho thấy, anh chỉ ở ngoài đến phút này, vì những toan tính chiến thuật của Unai Emery, chứ không phải bởi những vấn đề chuyên môn của cá nhân. Arsenal đã chơi khác hẳn khi có họ, tốc độ và đầy chủ động, bàn thắng ngay lập tức đến. Lại là Aubameyang, và người kiến tạo là Ramsey. 

Cổ động viên Pháo Thủ đã nhìn thấy chiến thắng, còn những người vốn đã tin vào một bất ngờ từ Tottenham bỗng chốc cảm thấy tuyệt vọng vô cùng, dù đội bóng áo trắng chưa hề thua. Arsenal kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa, đẩy bóng sang hai biên với tốc độ của những chiếc xe chiến mã.

Unai Emery đã có chiến thắng lớn đầu tiên ở Ngoại hạng Anh.

Thêm một điều nữa cho thấy sự quyết đoán của Unai Emery, đó là khi Mustafi nhăn nhó bởi chấn thương, ông quyết định rút cầu thủ người Đức ra, và tung thêm một tiền vệ nữa vào sân đó là Guendouzi. 

Quyết định ấy quả thực là của một HLV trẻ tuổi và đầy dũng cảm. Arsenal quyết phòng ngự bằng cách tấn công, và đối với Emery, triết lí luôn đúng đó là, muốn chiến thắng thì phải sở hữu được trái bóng. Sự dồn dập của Arsenal khiến trung vệ mặt búng ra sữa của Spurs đó Foyth mắc sai lầm, để rồi Lacazette tung ra cú đá tầm xa, và chiến thắng Hugo Lloris. 

Sân vận động Emirates bùng nổ, sự chờ đợi được đền đáp, và chiến thắng có cảm giác như nằm trong túi của Pháo Thủ rồi. Bàn thắng tiếp tục đến với Torreira, một thẻ đỏ khác dành cho Vertonghen để khiến chuyến làm khách của Spurs một lần nữa trở thành kỉ niệm đáng quên của họ. Arsenal đã thắng Spurs 4-2, một cảm xúc khó tả, hưng phấn, ngọt ngào xen lẫn những giấc mơ về điều xa xỉ.

“Cứ đá như thế này chúng tôi sẽ thắng bất cứ ai”, “Aubameyang sẽ là vua phá lưới mùa năm nay”, “Unai Emery thật tuyệt”, đó là những dòng cảm xúc, rồi bình luận của cổ động viên Arsenal trên mạng xã hội ngay sau khi trận đấu khép lại. 3 điểm ở Ngoại hạng Anh đương nhiên là điều hết sức bình thường, 3 điểm trước Spurs không phải đến mùa này họ mới có, hoặc đã rất lâu rồi họ chưa làm được, sự hưng phấn đến từ cách họ thắng. 

Arsenal thắng thuyết phục, thay đổi trận đấu nhờ ứng biến của HLV, đó mới chính là điều họ cảm thấy phấn khích và vững tin. Giờ đây, đoàn quân của HLV Emery đã có mặt trong Top 4 và khiến cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau trở nên vô cùng hấp dẫn. 

Ba đội bóng láng giềng là Chelsea, Arsenal và Tottenham hơn kém nhau chỉ một điểm. Điều đó báo trước cuộc cạnh tranh khốc liệt của những đội bóng London thời gian tới. Nhưng với CĐV Arsenal, họ không chỉ đơn giản nghĩ về Top 4, mà còn mơ những thứ hấp dẫn hơn thế, họ nghĩ về một Arsenal có khả năng cạnh tranh vô địch, tại sao không? Họ đang có một hàng tấn công bùng nổ với Aubameyang và Lacazette, những người đang có tổng cộng 16 bàn thắng. 

Họ đang có một Lucas Torreira đang ngày càng hoàn thiện hơn ở khả năng phòng ngự và thậm chí đã có thể ghi bàn, họ có những Ramsey và Ozil vốn luôn tự cao tự đại về vị trí bất khả xâm phạm, giờ đã cảm thấy mỗi trận đấu như là cơ hội để thể hiện mình. Đó là một Arsenal có trật tự hơn, kỉ cương hơn. 

Có tin đồn Oezil đã to tiếng với Emery ngay trên sân tập khi biết mình không có tên trong đội hình chính tiếp đón Tottenham. Sau chiến thắng trước Spurs, Emery gây ngờ vực khi được hỏi về Oezil: "Anh ấy bị đau lưng". Khi được hỏi vì sao Oezil dính chấn thương, Emery tiếp tục: "Tôi không biết". 

Khi được hỏi vì sao Oezil không có mặt trên khán đài Emirates, Emery lần thứ hai nhắc lại: "Tôi không biết". Khi được hỏi về tin đồn mâu thuẫn, Emery chốt hạ: "Đây là một ngày tốt đẹp để nói về những cầu thủ đã thi đấu chứ không phải những người ngồi ngoài". Đó, Emerry đã chấp nhận chơi canh bạc của mình, và đêm chủ nhật ông đã thắng, thắng trước Spurs, và trước chính học trò ngang ngược của mình.

Arsenal phấn khích sau chiến thắng trước Tottenham.

Vượt qua Tottenham, Arsenal của Unai Emery nới rộng chuỗi trận bất bại của mình lên con số 19 trận. Đó là con số phản ánh sự tiến bộ của Pháo thủ thời kỳ hậu Arsene Wenger. Và dù hài lòng với trận thắng ở derby Bắc London đầu tiên mình tham dự, Unai Emery phát biểu sau trận Arsenal 4-2 Tottenham thúc giục các học trò tiếp tục hoàn thiện.

“Đó là một chiến thắng ấn tượng. Chúng tôi đã thể hiện được khả năng của mình để giành chiến thắng ở một trận đấu rất đặc biệt với Tottenham. Bởi chúng tôi cũng là những người rất đặc biệt”, thuyền trưởng Arsenal nói.

“Nhưng trên tất cả, đó là 3 điểm, cũng giống như trước Bournemouth cuối tuần trước. Chúng tôi cần phải tiếp tục hoàn thiện dự án của mình, tạo ra con đường của mình. Tôi muốn đội bóng đi lên hơn nữa, làm được nhiều điều hơn nữa”.

Sự chi li và tỉ mỉ của Unai Emery là điều đã từng được nói đến rất nhiều trước khi ông đến với Arsenal, và giờ điều đó đã được thể hiện, giờ đây điều đó được cụ thể bằng chiến thắng. Unai Emery là một người đặc biệt, chính xác, bởi phải đặc biệt lắm mới khiến cho CĐV Arsenal quên Wenger nhanh đến thế, nếu không tin, bạn hãy nhìn sang Old Trafford mỗi tuần thì rõ!.

Thêm một trận đấu để khẳng định tài năng của Unai Emery

Giữa tuần này, Arsenal sẽ có thêm một thử thách nữa đó là làm khách trước Man United tại vòng 15 Premier League. Những người vốn không thích Arsenal thường dè bỉu rằng, việc chiến thắng trước Tottenham là điều rất đỗi bình thường với Pháo Thủ, giành được 3 điểm trước Man.Utd mới là điều đáng ngợi khen. Hãy cùng xem Unai Emery chứng minh sự đặc biệt trước “Người đặc biệt” Mourinho.

Ian Wright: Tôi yêu sự "tàn nhẫn" của Emery

“Tôi yêu sự tàn nhẫn”, cựu danh thủ Arsenal nói sau trận đấu. “Tôi đặt yếu tố tập thể lên trên bất cứ cá nhân nào. Unai Emery đã chứng tỏ điều đó khi sẵn sàng thay thế một ai đó ngay sau hiệp 1 bằng một người nào đó cần thiết hơn”. Sự tàn nhẫn ấy có thể nói nhẹ đi bằng sự quyết đoán trong con người của Emery.

 
Anh Quân
.
.
.