Vụ bê bối lớn nhất trong nền bóng đá Bỉ

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:27
"Những vụ gian lận bóng đá rất giống với thế giới buôn người, mại dâm, buôn bán ma túy, nơi tất cả chỉ xoay quanh tiền bạc. Bất cứ nơi nào tồn tại giao dịch ngầm đều có những thứ đó. Luôn có nhiều người tốt, nhưng cũng không thiếu kẻ xấu", trung vệ Vincent Kompany, người xuất thân từ Club Brugge tuyên bố sau khi giới truyền thông đăng tải thông tin về vụ scandal của bóng đá Bỉ. 


Tuyên bố của trung vệ Vincent Kompany được đưa ra sau khi bà Wenke Roggen, người phát ngôn của cơ quan Công tố Bỉ cho biết, Thẩm phán đã truy tố 4 người với tội danh phạm tội có tổ chức & tham nhũng và 1 người với tội danh rửa tiền. Và vụ bê bối bóng đá được coi là lớn nhất nước Bỉ vẫn đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Bởi phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11-10, bà Wenke Roggen cho biết, gần 200 cảnh sát đã khám xét 44 địa điểm, trong đó có tư dinh của một số nghi phạm và trụ sở của 9 câu lạc bộ bóng đá. Lượng tiền mặt và tài sản bị thu giữ trong các cuộc khám xét kể trên vào khoảng 11 triệu euro. 

HLV của CLB Brugge là Ivan Leko được cho là một trong số những người bị giam giữ.

Trong số 29 nghi phạm bị tạm giữ có 4 người hành nghề môi giới mua bán cầu thủ, 2 trọng tài, 1 huấn luyện viên, cùng 1 số cầu thủ và 2 phóng viên thể thao. Vụ bê bối kể trên diễn ra sau khi Quỷ đỏ giành chiến thắng được coi là vĩ đại vào đêm 27-9, mở đường để bóng đá Bỉ có thể chiếm lĩnh đỉnh cao vốn chỉ dành cho số ít cường quốc truyền thống.

Theo giới truyền thông, vụ dàn xếp tỷ số và gian lận tài chính quy mô kể trên đang làm rung chuyển nước Bỉ bởi tính chất cũng như phạm vi của nó lớn tới mức thao túng nền bóng đá của quốc gia này. Theo đó, có ít nhất 2 trận đấu đã bị dàn xếp tỷ số với mục đích không những giữ cho câu lạc bộ Mechelen trụ hạng, mà còn làm tăng hay giảm giá trị của 1 số cầu thủ để tối đa hoá thù lao môi giới. 

Việc dàn xếp tỉ số chủ yếu tập trung vào cuộc chiến tránh suất xuống hạng ở giải Jupiler League mùa giải vừa qua. Cảnh sát Bỉ cho biết, câu lạc bộ Mechelen là tâm điểm của vụ bê bối này có 3 người trong ban lãnh đạo đội bóng bị tạm giam. 

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ bê bối nên Liên đoàn bóng đá Bỉ đã quyết định tạm hoãn các trận đấu thuộc giải hạng 2 diễn ra hồi cuối tuần trước để tiến hành điều tra. Giải hạng nhất Jupiler League cũng phải tạm nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận giao hữu quốc tế. 2 trọng tài cũng đã bị tạm dừng việc cầm còi các trận đấu.

Đại diện Liên đoàn bóng đá Bỉ cho biết, lấy làm tiếc khi hình ảnh của bóng đá nước này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vụ bê bối kể trên. Nhiều người nói rằng, bóng đá Bỉ đang chìm trong cơn khủng hoảng sau khi cảnh sát liên tục đột kích vào trụ sở của nhiều đội bóng danh tiếng và phanh phui bê bối tham nhũng, bán độ của những người môi giới chuyển nhượng cầu thủ đã tiếp tay cho cầu thủ và câu lạc bộ trốn thuế ở quy mô lớn. Những câu lạc bộ lớn như Anderlecht, Club Brugge, Standard Liege và Racing Genk đang nằm trong số các đội bóng bị cơ quan chức năng bất ngờ kiểm tra vừa qua.

Theo giới truyền thông, những cáo buộc về tham nhũng, gian lận tài chính chủ yếu tập trung vào 2 nhà môi giới nổi danh là Mogi Bayat và Dejan Veljkovic - họ có quan hệ với nhiều đội bóng hàng đầu của Bỉ như Anderlech hay Club Brugge. 

Trung vệ Kompany tỏ ra không ngạc nhiên vì scandal này

Được biết, huấn luyện viên trưởng Club Brugge Ivan Leko là bạn của chuyên gia môi giới Dejan Veljkovic đã bị cảnh sát bắt tạm giam để điều tra và mới được thả. Trong khi đó, cựu huấn luyện viên của câu lạc bộ Anderlecht là Herman Van Holsbeeck đã bị thẩm vấn khi cảnh sát điều tra về các cáo buộc gian lận thuế, rửa tiền và dàn xếp tỷ số trận đấu.

Theo giới truyền thông, các vụ mua bán cầu thủ được thực hiện qua môi giới đã giúp “bên mua, bên bán” rửa tiền bằng thủ đoạn công bố giá mua, giá bán cao hơn hoặc thấp hơn thực tế - cớ để giải thích nguồn tiền bất minh với cơ quan thuế. Nhiều người hy vọng, những góc khuất của ngành kinh doanh đặc biệt này đang dần được đưa ra ánh sáng cùng những quyền lực ngầm thao túng sân cỏ Bỉ.

Trịnh Huyền My
.
.
.