Vua bóng đá Pele và bi kịch của người con trai

Thứ Tư, 22/04/2020, 15:14
Trong khi những người con của Maradona chẳng gây ra rắc rối gì, còn người con cả Edinho của Pele thì lại là một trường hợp hoàn toàn khác.


Cạnh tranh về thành tích trong sự nghiệp là chưa đủ, có vẻ như Pele và người đồng nghiệp kiêm cựu địch thủ Diego Maradona còn thi đua về đường con cái: Maradona có tận… 8 người con rơi thì Pele cũng chẳng kém cạnh với 8 người con từ ít nhất 4 cuộc tình khác nhau. 

Thế nhưng, những người con của Maradona tuy không thể kế thừa sự nghiệp vĩ đại của bố thì cũng chẳng gây ra rắc rối gì, còn người con cả Edinho của Pele thì lại là một trường hợp hoàn toàn khác.

1. Vào ngày 21/6/1970, Pele đoạt được cúp vàng World Cup lần thứ 3 trong sự nghiệp của mình tại Azteca, thành phố Mexico. Chiến thắng vang dội này đã đưa tên tuổi Pele vào lịch sử và củng cố vị thế huyền thoại của ông. 

67 ngày sau, Pele chào đón đứa con trai đầu lòng là Edinho. Pele đưa cả gia đình 3 người của mình đến thành phố New York 5 năm sau đó để chơi cho đội New York Cosmos sau khi kí một bản hợp đồng trị giá 2,8 triệu USD và trở thành vận động viên được trả lương cao nhất thế giới.

New York cho Pele một môi trường chơi bóng mới, một khởi đầu mới ở thành phố nhộn nhịp nhất nước Mỹ… tất cả những gì Pele rất cần ở thời điểm đó, khi mà ông và gia đình liên tục bị bủa vây bởi những tin đồn về các cuộc phiêu lưu tình ái và hàng loạt những đứa con rơi của vua bóng đá. 

Nhiều tin đồn về sau đã được chứng thực: Năm 1993,  cô Sandra Arantes do Nascimento đã thắng kiện và được luật pháp công nhận là con gái của Pele nhờ vào xét nghiệm ADN. Tuy nhiên Pele không nhận cả con lẫn hai cháu trai, và cũng không đến dự đám tang con gái khi cô Sandra qua đời năm 2006 vì ung thư. 

Trước khi qua đời, cô Sandra có cho xuất bản một cuốn sách mang tựa đề khá cay đắng "Đứa con gái mà "Nhà vua" không hề muốn", thuật lại chi tiết cuộc tình chớp nhoáng của Pele và mẹ cô, một người giúp việc.

Hai cha con Pele.

Nhưng kể cả từ trước khi những tin đồn được phanh phui thì gia đình của Vua bóng đá đã không hề hạnh phúc. "Nghịch tử" Edinho tâm sự với báo chí rằng cha mẹ anh đã ly thân ngay sau khi cả nhà chuyển đến New York, và anh cùng chị gái được mẹ một mình nuôi lớn, và Edinho gần như không có cơ hội gặp mặt người cha nổi tiếng của mình suốt tuổi thơ: "Ông chỉ tạt qua nhà chúng tôi một, hai lần một năm vào những dịp đặc biệt. Thi thoảng cho dù được mẹ tôi báo trước, bố vẫn sẽ lỡ hẹn. Dần dà tôi trở nên ác cảm với bố mình".

2. Vừa thiếu vắng tình cảm gia đình, Edinho lại không thể làm quen được với thành phố New York, đặc biệt là khi căn hộ nơi cậu bé ở cùng mẹ tọa lạc tại khu vực sang trọng nhất thành phố, khác hoàn toàn với Brazil - quê của cậu. 

Edinho chỉ thích tụ tập ở những khu vực "nhá nhem" hơn của New York như khu Bronx - nơi khai sinh của nhạc hiphop tại Mỹ hoặc Harlem - khu "ổ chuột" của thành phố. Ở những nơi này, không ai biết Edinho là con ai, và lần đầu tiên trong đời, cậu cảm thấy như cuộc đời mình không có ông bố vô trách nhiệm tên là Pele. 

Trước khi được gửi đến trường nội trú thì cậu thiếu nhiên Edinho đã nhận ra "nhiệm vụ" quan trọng nhất đời mình, đó là chinh phục chốn giang hồ New York, và dường như là "nhiệm vụ"  suốt phần đời còn lại của Edinho.

Edinho chơi thể thao từ bé, từ bóng chày, bóng rổ đến bóng đá và ở khi học trung học thì cậu chơi thêm cả khúc côn cầu và bắt đầu trượt ván - toàn những môn thể thao kinh điển của New York. Thế nhưng đúng với câu "Cha nào con nấy", ở tuổi 19, Edinho đặt chân đến Vila Belmiro, Brazil - chính sân vận động nơi Pele đã tạo dựng tên tuổi của mình - để chơi bóng đá.

Chân dung con trai vào tù ra tội của Pele.

Giống như ông bố nổi tiếng, Edinho có chiều cao khá khiêm tốn, nhưng khác với Pele, anh lại chơi vai thủ môn. Pele chơi ở vị trí tiền đạo và kĩ năng phi thường của ông hoàn toàn có thể bù đắp cho chiều cao, trong khi Edinho lại là thủ môn, và thủ môn lùn thì rất khó thành công. 

Hơn nữa, phong độ của Edinho lại lúc trồi lúc sụt, và hậu quả là Edinho thường xuyên phải nghe những lời bàn ra tán vào rằng chẳng qua anh giành được suất chơi là nhờ ăn theo sự nghiệp lẫy lừng của ông bố. Nhiều năm sau, chính bản thân Edinho cũng thừa nhận: "Cái tên Pele mở ra được rất nhiều cơ hội cho tôi." 

Nhưng ít nhất thì Edinho cũng tách được khỏi khu Bronx và Harlem hỗn loạn, cũng như căn hộ sang trọng ở New York mà anh luôn cảm thấy mình không thuộc về. Giờ đây, buổi sáng anh đi thi đấu hoặc tập luyện, chiều đi thuê băng đĩa phim tiếng Anh rồi đem về nhà ngồi xem. 

Sự nghiệp của Edinho tuy chưa thể sánh được với Pele, nhưng cũng có thể được gọi là thành công bước đầu - anh thậm chí còn suýt cùng đồng đội đi đến chức vô địch cúp Quốc gia Brazil năm 1992.

3. Tuy nhiên năm 1992 lại là năm đánh dấu lần đầu tiên anh gặp rắc rối với pháp luật. Tháng 10/1992, Edinho gây tai nạn giao thông chết người, và nạn nhân là một người già. 

Hai tháng sau đó, các báo đồng loạt đưa tin Edinho tham gia đua xe đường phố, gây tai nạn giao thông, cho dù anh liên tục kêu oan không biết đua xe là gì và nạn nhân tự đâm vào xe khác rồi ngã lăn ra đường thiệt mạng. Sau 7 năm kiện tụng, Edinho cuối cùng phải lãnh án 7 năm tù cho tội ngộ sát vào năm 1999.

Tháng 7/2005, Edinho được minh oan và xoá án, nhưng chỉ 6 tháng sau đó, anh lại phải tra tay vào còng vì tội rửa tiền và buôn lậu. Giới bóng đá xì xầm rằng Edinho, sau khi ra tù và hết cơ hội để chơi bóng ở Vila Belmiro, đã chọn đi làm huấn luyện viên cho đội Tricordiano. 

Thế nhưng hợp đồng của Edinho chấm dứt chỉ sau hai trận, và theo Ze Roberto, quản lý của đội bóng thì đội chỉ thuê Edinho vì cha của anh và tai tiếng của anh sẽ… giúp nhiều người biết đến Tricordiano hơn.

Con trai Pele bị cảnh sát Brazil bắt vì tội buôn lậu và rửa tiền.

Mất việc, cạn tiền, bị đồng nghiệp và bạn bè bỏ quên, Edinho quay sang chơi bời với Naldinho, một người con của bạn Pele và theo như Edinho, "sùng bái Pele như thánh thần". 

Báo giới Brazil thì lại biết đến bạn của Edinho dưới một danh nghĩa khác: một tên buôn ma tuý khét tiếng, có quan hệ mật thiết với băng đảng Red Command và cả Lực lượng Vũ trang Cách mạng Columbia. 

Lúc đầu, cảnh sát Brazil không hề để ý đến con trai của người hùng dân tộc Pele, nhưng sau khi nghe lén điện thoại của Naldinho, họ nhận ra vai trò quan trọng của Edinho trong đường dây và ngay lập tức bắt giữ anh. 

Vẫn giống như hồi đâm xe chết người, Naldinho khăng khăng kêu oan và đổ tội cho cảnh sát và thẩm phán cấu kết với thế giới ngầm để hãm hại anh: "Cảnh sát không có bằng chứng nào ngoài một cuộc điện thoại, thế mà họ vẫn dựa vào đó để bắt tôi. Họ chỉnh sửa và thao túng nội dung cuộc nói chuyện của tôi và nếu người ngoài được nghe hết từ đầu đến cuối thì chắc chắn ai cũng thấy tôi vô tội. Tôi là một nạn nhân bị gài bẫy". 

Có lẽ Edinho kêu oan thống thiết đến mức ấy là vì anh thừa hiểu mối quan hệ của mình với Naldinho, và xa hơn là với băng Red Command cũng như Lực lượng Vũ trang Cách mạng Columbia sẽ biến anh thành con mồi ngon ở trong nhà tù tại Brazil - nơi mâu thuẫn băng đảng căng thẳng đến mức đã có một video ghi lại cảnh các thành viên băng đảng này chơi bóng đá bằng… thủ cấp của một thành viên trong băng đảng đối địch.

Lần này thì Pele đã công khai lên tiếng bảo vệ con trai và cho rằng không có một bằng chứng nào kết tội đươc Edinho. Vào năm 2014, Edinho được giảm án từ 33 năm xuống 12 năm 10 tháng. Năm 2017 thì Edinho được tại ngoại và nhờ vào ảnh hưởng của Pele, lại ung dung lên làm Giám đốc Học viện bóng đá Santos. 

Lần mới đây nhất Edinho lên báo là tháng 4/2020 để thông báo một tin rất buồn cho những người yêu bóng đá: Cha của anh hiện đã liệt sau một cơn đột quỵ và vì không muốn người hâm mộ nhìn thấy dáng vẻ yếu ớt của mình, ông sẽ ở ẩn đến hết đời.

Huyền Thi
.
.
.