Vực xoáy Mourinho!

Thứ Ba, 25/08/2015, 09:25
Lần đầu tiên bị Wenger (trên cương vị HLV trưởng Arsenal) đánh bại. Lần đầu tiên bị Pellegrini (trên cương vị HLV trưởng Man City) đánh bại. Lần đầu tiên khởi đầu giải Ngoại hạng Anh với thành tích 1 điểm sau 2 lượt trận - thành tích kém nhất từ trước đến giờ. Và lần đầu tiên vấp phải một làn sóng chỉ trích toàn diện sau khi gây gổ với nữ bác sĩ xinh đẹp Caneiro. Có thể nói "Người hạnh phúc" Jose Mourinho đang rơi vào một vực xoáy không dễ thoát ra chút nào.

Những cái cớ sau thất bại

Sau khi thua Arsenal 0-1 ở siêu cúp nước Anh, Mourinho vẫn cố tỏ ra thản nhiên. Ông bảo, có nhiều thời điểm Arsenal đặt tới 9 người trước cầu môn để bảo vệ tỷ số, dù ai cũng biết đấy cũng chính là cách làm ưa thích của ông mỗi khi Chelsea dẫn bàn. Rồi ông bảo, xét cho cùng trận siêu cúp cũng chỉ có ý nghĩa lớn hơn một trận giao hữu chút ít mà thôi.

Có một biểu hiện của ông hiện tương xứng với những lời ông bảo, đó là ông bước vào trận siêu cúp này với một bộ đồ thể thao giản dị, thay vì bộ vest lịch lãm như vốn có. Tất cả cho người ta cái cảm giác trận thua đầu tiên sau tổng cộng 14 lần đối đầu với Wenger cũng chẳng phải là liều thuốc quá đắng đót với ông.

Nhưng đến vòng 1 rồi vòng 2 giải Ngoại hạng Anh, khi bộ đồ thể thao giản dị được thay bằng bộ vest quen thuộc, và khi Chelsea vẫn đi từ hoà đến thua thì mọi thứ đã khác đi nhiều rồi. Ở vòng 1, Chelsea bị chiếu dưới Swansea cầm hoà 1-1 đầy thất vọng. Thế là ở những phút cuối trận đấu, khi cô bác sĩ xinh đẹp Caneiro lao vào sân để chăm sóc Hazard thì ông đã nhảy chồm chồm trên đường piste, và sau đó, ném vào mặt cô bác sĩ những lời quát tháo tục tằn. Ông bảo, lúc ấy Chelsea đá chống phản công, việc bác sĩ vào sân chăm sóc cho Hazard khiến đội bóng chỉ còn lại 9  người, không kể thủ môn chống trả lại đối phương (trước đó thủ thành Cutoirs đã bị thẻ đỏ).

Mourinho lạc lõng sau trận thảm bại trước Man xanh.

Và ông tổng kết vấn đề: "Hazard bị ngã rất bình thường, chứ không bị chấn thương nghiêm trọng, nên lẽ ra bác sĩ không nên vào. Một bác sĩ cũng phải biết đọc tình huống trận đấu". Việc Mourinho tạo cơn lôi đình với bác sĩ Caneiro, sau đó cấm cửa cô này đến buổi tập của Chelsea, rồi hành nghề trong trận Chelsea - Man City đã trở thành trung tâm chú ý của báo giới, truyền thông. Ai cũng hiểu, một khi không đạt được ý mình, một người như Mourinho có thể đổ lỗi vào bất cứ lúc nào, cho bất cứ đối tượng nào.

Và mới nhất, ở vòng đấu thứ 2, khi Chelsea thua tan nát 0-3 trên sân của Man City, và khi không còn một cô bác sĩ Caneiro để đổ lỗi thì Mourinho lại bảo: "Hôm nay, kết quả là giả mạo". Tại sao lại giả mạo nhỉ? Lý lẽ của ông: "Man City chỉ chơi hay trong hiệp 1. Còn hiệp 2 thuộc về chúng tôi. Cho đến phút thứ 70, họ chỉ dẫn chúng tôi 1-0. Lúc đó nếu hàng thủ của chúng tôi không sai lầm, và nếu tỷ số là 1-1 thì lập tức rắc rối sẽ quay sang phía họ".

Bất chấp những lý lẽ này người ta vẫn không thể không nói đến một sự thật: Mourinho đã lần đầu tiên thua Pellegrini kể từ khi Pellegrini ngồi lên ghế thuyền trưởng Man xanh, và cứ nhìn gương mặt cau có của ông trong suốt thời gian đứng trên đường piste chỉ đạo trận đấu sẽ thấy đó là một trận thua khó nuốt nhường nào.

Ở đây, cần nói thêm: Mourinho là người có thể nói thành thạo tới 5 ngoại ngữ, nhưng chưa bao giờ phát âm đúng cái tên Pellegrini. Trong mọi cuộc họp báo và trả lời phỏáng vấn, mỗi khi phải nhắc đến cái tên này, ông đều phát âm thành Pellegrino, và báo giới Anh đã láu lỉnh phát hiện ra chi tiết: Pellegrino là tên một loại nước đóng chai ở Tây Ban Nha - vậy thì phải chăng Mourinho cố tình phát âm như thế để "trêu ngươi" người đồng nghiệp?

Nếu đây chỉ là một sự suy diễn thì có thể chỉ ra một sự trêu người thứ thiệt cách đây hai  mùa giải, khi Chelsea đánh bại Man City nhờ một bàn thắng ở những phút cuối cùng. Thời điểm ấy, Mourinho như một đứa trẻ chạy về phía BHL Man City, chạy qua mặt Pellegrini rồi hướng lên khán đài, vung tay mừng chiến công. Chứng kiến màn trêu ngươi này, HLV trưởng Newcaste khi đó là Alan Pardew từng bình luận: "Pellegrini quá hiền lành. Nếu tôi là ông ấy, chắc chắn tôi đã đấm vỡ mặt Mourinho". 

Và những phép tính thất bại

Trong quá khứ, Mourinho nổi tiếng là một HLV có rất nhiều chiêu trò tâm lý, và trong rất nhiều trường hợp những chiêu trò tâm lý ấy đã giúp các học trò của ông có nhiều lợi thế. Chẳng hạn như sau trận siêu cúp Cúp Tây Ban Nha năm 2011, trận đấu mà học trò của ông là Marcelo đã thực hiện một cú đạp cực kỳ phản cảm vào ngực cầu thủ Barca, và ai cũng hiểu Marcelo sẽ là cái tên bị chỉ trích khủng khiếp thì bất ngờ thay, Mourinho lại thực hiện một màn tranh cãi với các thành viên BHL Barca, rồi đột ngột lấy tay chọc vào mắt trợ lý HLV Barca khi đó là cố HLV Tito Vilanova. Thế là sau trận đấu, người ta phân tích, mổ xẻ dồn dập về hành động "lấy tay chọc mắt" của Mourinho mà quên đi cú đạp người bạo lực của Marcelo.

Cách đây 2 năm, khi Chelsa đang trong giai đoạn cạnh tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh, khi các cầu thủ cần giữ sự tập trung, tránh xa mọi soi xét của truyền thông báo giới thì Mourinho cũng bất ngờ lên tiếng: "Wenger (HLV trưởng Arseanl - PV) là một chuyên gia thất bại". Thế là người ta lại hút hết vào phát biểu của ông, và nhờ thế các cầu thủ Chelsea yên ổn.

Vậy thì có thể cho rằng hành động cáu giận và quyết định cấm cửa mà ông dành cho bác sĩ Caneiro cũng chỉ là một chiêu tâm lý? Có thể cho rằng nhờ vụ việc này mà cái bản chất của một Chelsea yếu đuối, thiếu sinh khí trong những trận đấu đầu mùa sẽ được che mờ? Không hẳn như vậy, vì nếu để ý sẽ thấy tất cả những chiêu trò tâm lý của Mourinho trước đây đều lấy đối phương làm đối tượng. Còn lần này Caneiro là người của mình, người của Chelsea.

Và những gì diễn ra sau đó cho thấy Mourinho đã bị chính nội bộ Chelsea phản ứng, từ đó rơi vào những sự rắc rối không đáng có. Ở đây, chỉ có thể tin rằng cái khoảnh khắc ông nổi điên với Caneiro là biểu hiện của những dồn nén, bức xúc tâm lý trong một trận đấu mà đội bóng của mình để lại quá nhiều thất vọng. Và đừng sốc nếu một chuyên gia tâm lý cũng có lúc rơi vào những trạng thái tâm lý - những cử chỉ, hành động bồng bột, thiếu kiểm soát như vậy.

Mourinho và nữ bác sĩ Caneiro.

Rõ ràng, từ cả những câu chuyện bên trong và bên ngoài sân cỏ, ai cũng thấy sau chỉ một trận siêu cúp và hai vòng đấu đầu tiên giải Ngoại hạng Anh mùa này, Mourinho đã rơi vào một vực xoáy không dễ gì thoát ra. Cái vực xoáy một phần đến từ những vấn đề của chính ông, nhưng phần nhiều đến từ việc trong khi các đối thủ xung quanh đều có nhiều biểu hiện mạnh lên sau những bản hợp đồng bom tấn thì riêng Chelsea vẫn đứng im với một đội hình - một lối chơi sẵn có. Giới chuyên môn bóng đá Anh nhận định, với một đội hình - một lối chơi không có quá nhiều thay đổi so với mùa giải năm ngoái, khả năng Chelsea bị bắt bài, từ đó phải đối diện với những kết quả không như ý là rất cao.

Nhưng xét cho cùng thì Mourinho vẫn là một "người đặc biệt". Mà "một người đặc biệt" luôn cần những hoàn cảnh đặc biệt để thể hiện những toan tính, những phẩm chất đặc biệt của mình. Thế nên cứ chờ xem khi rơi vào vực xoáy, ông liệu có thể tung ra những chiêu mánh đặc biệt nào để đi qua nó và chiến thắng nó được không?

Những lời nói ám ảnh

Tất cả những nỗ lực "gây nhiễu" của Mourinho trong tuần cũng quay lại chống lại ông bởi Manuel Pellegrini không còn ngây thơ như khi vừa đặt chân sang Anh nữa. HLV người Chile bỏ ngoài tai tất cả những nhiễu nhương tại Chelsea, ông từ chối luôn trả lời câu hỏi liên quan đến Mourinho trong những cuộc họp báo trước trận đấu.

Mùa trước, Man City chỉ giành được 6 điểm trong 6 trận đấu với các đội trong "Top 4", trong đó có 2 trận hòa với Chelsea. Giờ thì 3 điểm tuyệt vời trước Chelsea đã giúp họ có một khởi đầu bay bổng. Trận đấu tại Etihad vừa qua không chỉ là nỗi ám ảnh của Mourinho, của Terry, của Begovic mà còn là của... trưởng bộ phận y tế mới của Chelsea. Mỗi lần họ vào sân, cả sân Etihad lại ồ lên: "Ngày mai sẽ bị sa thải, ngày mai sẽ bị sa thải".

Mà kể từ đây, Chelsea mà đến sân nào, những lời đó sẽ lại vang lên.

Những gì Mourinho nói và làm quả là đang quay lại ám ảnh ông.

                                                                    (Trần Minh - Bóng đá Plus)

Mourinho và điều không bình thường

Trong nhiệm kỳ hai ở Chelsea, Mourinho từng thổ lộ muốn xây dựng một đế chế giống như Alex Ferguson (Man United) hay A.Wenger (Arsenal) từng làm. Điều này có vẻ khó vì từ trước đến nay, Người đặc biệt không gắn bó với đội bóng nào đó quá 3 mùa bóng. Ở mùa bóng thứ 3, các đội bóng ông dẫn dắt thường thi đấu không tốt. Hành động gây hấn với một bác sỹ đã gắn bó hơn 4 năm với đội hình có thể tạo nên một cơn sóng ngầm trong ekip huấn luyện. Có thể nói, Chelsea mùa này chính là điểm giới hạn để thử thách khả năng của Mourinho.

Nguyễn Thanh Bình (Thể thao & Văn hoá)

Diệp Xưa
.
.
.