World Cup 2018 Maradona, “bàn tay của Chúa” và vận mệnh của Anh

Thứ Năm, 07/12/2017, 09:29
Năm 1986, Diego Maradona từng một tay loại đau đớn thế hệ vàng của đội tuyển Anh khỏi World Cup. Giờ đây, sau 31 năm, "bàn tay của Chúa" năm nào lại gieo mầm hy vọng cho người Anh, khi họ được xếp vào một bảng đấu không thể dễ hơn.


8 bảng đấu của World Cup 2018 cuối cùng cũng có kết quả bốc thăm chính thức. Diego Maradona là huyền thoại bóng đá bắt trúng lá thăm mang tên đội tuyển Anh. Như một định mệnh, sau 31 năm, lá thăm ấy lại đưa Maradona và người Anh đến với nhau.

“Bàn tay của Chúa”

Mexico năm 1986, người Anh mang đến World Cup thế hệ vàng bóng đá: thủ môn Peter Shilton, tiền vệ Glenn Hoddle, tiền đạo Gary Lineker và John Barnes. Nhưng họ sau cùng chỉ là vật lót đường làm nền cho chiến thắng của Maradona và các đồng đội.

Tồi tệ hơn, Maradona khiến một nửa người hâm mộ bóng đá xứ Ăng-lê nhận thất bại trong cảnh tâm phục khẩu phục, nửa còn lại ngậm đắng trong uất ức. Bởi để đánh bại "Tam sư", Maradona đã dùng cả những gì tốt nhất và xấu nhất anh có: Một bàn tay của Chúa, và một bàn thắng thế kỷ.

Tại trận tứ kết Mexico 86, Argentina và Anh chơi ngang ngửa trong hiệp 1. Đến hiệp 2, thế trận nhanh chóng xoay chuyển bởi một cái tên duy nhất: Diego Maradona. Phút 51, từ một tình huống bóng bổng, Maradona băng xuống tranh bóng với thủ thành Shilton. Thấp bé và nhỏ con hơn, nhưng Maradona lại là người thắng không chiến và đưa bóng vào lưới. Dù vậy, đó là một bàn thắng bằng... tay.

Bàn thắng "Bàn tay của Chúa" Maradona ghi vào lưới tuyển Anh ở Mexico 86.

4 phút sau bàn mở tỷ số, Maradona cởi bỏ mặt nạ ác quỷ mưu mẹo để chinh phục bóng đá thế giới với một bàn thắng độc nhất vô nhị. Nhận bóng từ sân nhà, Maradona dũng mãnh băng xuống. Anh vượt qua hàng tiền vệ, phá vỡ tuyến phòng ngự của tuyển Anh, qua mặt cả thủ thành Shilton rồi đưa bóng vào lưới. Đến bây giờ, người hâm mộ vẫn coi đó là bàn thắng đẹp nhất lịch sử bóng đá từ trước tới nay.

Cú đúp của Maradona khiến bàn thắng Lineker ghi được sau đó trở thành công dã tràng xe cát. Kết thúc trận đấu, Maradona ngạo nghễ chia sẻ về bàn thắng mở tỷ số: "Đó là bàn tay của Chúa". Ai ngờ 31 năm sau, bàn tay đó một lần nữa sắp đặt vận mệnh cho người Anh tại World Cup. Chỉ khác, lần này bàn tay ấy lại mang tới may mắn.

Lá thăm của Maradona giúp ĐT Anh rơi vào bảng đấu dễ thở tại World Cup 2018.

Vận mệnh đổi thay

Lá thăm của "Cậu bé vàng" đưa tuyển Anh vào bảng G. Dĩ nhiên, Bỉ chính là đội bóng được đánh giá cao nhất ở bảng đấu này. Họ được xếp hạt giống nhóm 1, và có một lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng. Đáng chú ý hơn, thế hệ ấy đang làm mưa làm gió ngay trên đất Anh.

Thibaut Courtois, Simon Mignolet, Vincent Kompany, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld, Marouane Fellaini, Eden Hazard, Nacer Chadli, Moussa Dembele, Kevin Mirallas, Christian Benteke, Romelu Lukaku,... Đội tuyển Bỉ có thể xếp nguyên một đội hình đang thi đấu ở Premier League. Hầu hết trong số họ đều chắc suất đá chính tại các CLB hàng đầu. Họ là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí nhất bảng.

Tấm vé còn lại lọt vào vòng loại trực tiếp đầu tiên World Cup sẽ được Anh, Panama và Tunisia giành lấy. Xét về tầm cỡ, ngoài Bỉ, thực lực của 2 đội tuyển còn lại hoàn toàn kém xa Anh. Chính vì lẽ đó, sau khi chứng kiến lá thăm được Maradona bốc trúng, Lineker lập tức bình luận: "Diego Maradona lúc nào cũng dùng tay tốt".

Một yếu tố khác có lợi cho đội tuyển Anh chính là khí hậu lạnh giá của nước Nga. Scholes từng chia sẻ các cầu thủ Anh cảm thấy rất khó chịu và thi đấu không tốt tại World Cup 2002 ở Nhật Bản và Hàn Quốc vì mùa hè quá nóng. Giờ đây tại Nga, bất lợi của những đội tuyển khác lại là lợi thế của người Anh, khi họ đã quen chơi dưới thời tiết lạnh và có mưa ẩm ướt.

Không chỉ vậy, lịch thi đấu cũng ủng hộ thầy trò HLV Gareth Southgate. Anh sẽ đối đầu Tunisia và Panama ở hai trận đấu đầu tiên. Nếu đánh bại cả hai đối thủ nhược tiểu này (có khả năng rất cao), đội tuyển Anh hoàn toàn tự quyết được số phận trước trận đại chiến gặp Bỉ.

Đối thủ đầu tiên của ĐT Anh là Tunisia. Trận đấu diễn ra tại thành phố Volgograd, nơi trước đây chính là pháo đài Stalingrad từng chặn đứng phát xít Đức ở Thế chiến thứ hai. Bất lợi duy nhất đối với Harry Kane và các đồng đội là việc họ phải đáp chuyến bay dài 1.600 cây số từ đại bản doanh ở St. Petersburg tới địa điểm thi đấu nói trên.

Tunisia hiện đang đứng thứ 27 trên bảng xếp hạng FIFA, kém Anh 12 bậc. Họ gần như không có ngôi sao nào đáng nổi bật trong đội hình. Cái tên nổi tiếng nhất là Wahbi Khazri, cầu thủ từng chơi ở Premier League. Phong độ của Tunisia thời gian gần đây cũng không tốt. Trong năm nay họ đã thua Senegal, Burkina Faso, Cameroon và hòa trước Libya. Trên băng ghế huấn luyện, LĐBĐ Tunisia mới thay tướng hồi tháng 4. Cựu binh Nabil Maâloul được tin tưởng giao cho chiếc ghế nóng, và ông chưa thể hiện dấu ấn nào đáng kể.

Sau trận đấu với Tunisia, ĐT Anh sẽ tới thành phố Nizhny chơi trận đấu thứ hai gặp Panama. Họ thực sự là một bất ngờ tại World Cup, bởi quốc gia này được biết tới nhiều hơn qua con kênh đào nổi tiếng, cùng Hồ sơ Panama đầy tai tiếng ghi tên hàng loạt những nhân vật nổi danh trên chính trường thế giới. Lợi thế lớn nhất của Panama trước tuyển Anh là họ không có gì để mất.

Trận đấu cuối cùng giữa ĐT Anh và Bỉ sẽ diễn ra ở Kaliningrad. Đây sẽ là nơi các học trò của HLV Gareth Southgate được thử thách thực sự, trước một đối thủ mạnh đã hiểu họ quá rõ. Ngoài những cái tên kể trên, Bỉ có tổng cộng 21 cầu thủ trong đội tuyển đã và đang thi đấu tại Anh. Huấn luyện viên của họ, Roberto Martinez, cũng là người thành danh tại Premier League.

Sở hữu nhiều cầu thủ tài năng trong 20 năm qua, nhưng ĐT Anh chưa bao giờ vượt qua Tứ kết World Cup hay EURO.

Cục diện các bảng đấu khác ngoài bảng G thì sao? Tại bảng A, nước chủ nhà Nga sẽ có trận mở đầu tương đối dễ dàng trước đối thủ Saudi Arabia. Ai Cập cũng là đội bóng những chú gấu Nga hoàn toàn có thể giải quyết gọn gàng. Chỉ có Uruguay là đối thủ khó chơi nhất.

Brazil được xếp vào bảng E, một bảng đấu tương đối dễ dàng gặp Thụy Sĩ, Costa Rica hoặc Serbia. Rủi ro duy nhất của Brazil chính là việc họ hoàn toàn có thể đụng phải Đức ngay sau vòng bảng, nếu một trong hai đội không thể đứng đầu. Đương kim vô địch World Cup được xếp vào bảng F cùng Mexico, Thụy Điển và Hàn Quốc. Bảng đấu cân bằng nhất chính là bảng D, nơi có Argentina, Iceland, Croatia và Nigeria cùng góp mặt.

Được xếp vào một bảng đấu dễ, tuy vậy điều đó không có nghĩa Anh sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng. Tại World Cup 2014, họ từng bị loại sớm sau khi để thua Italia và Uraguay ở 2 lượt trận đầu tiên. Để tránh lâm vào trận tử chiến trước Bỉ ở vòng cuối, Anh cần giải quyết gọn gàng hai đối thủ yếu hơn.

Một loạt trận giao hữu với những đối thủ lớn trước thềm World Cup sẽ là cơ hội vàng để huấn luyện viên Gareth Southgate tích lũy kinh nghiệm quý báu. Đội tuyển Anh của năm 2018 sẽ gồm rất nhiều cầu thủ trẻ lần đầu dự World Cup. Đó là cơ hội để Harry Kane và các đồng đội khẳng định bản thân, cho thấy Anh giờ đây đã có một "thế hệ vàng" mới đủ sức thay thế thế hệ "vua vòng loại" trước đây gồm những Terry, Gerrard, Lampard, Rooney.

Vì sao đội tuyển Anh sở hữu những ngôi sao lớn, nhưng lại chỉ luôn là vua vòng loại?

Kể từ sau khi lọt vào bán kết EURO 96, người Anh chưa bao giờ vượt qua nổi tứ kết một giải đấu lớn chính thức. Tệ hại hơn, họ không thể vượt qua vòng loại EURO 2008. Còn ở World Cup trước, họ cũng không vượt qua nổi vòng bảng.

Xét về mặt thành tích, những kết quả này thực sự quá sức kém cỏi với một đội tuyển trình làng liên tiếp những danh thủ sáng giá trong suốt 20 năm qua. David Beckham, Paul Scholes, David Seaman, Michael Owen, Rio Ferdinand, Steven Gerrard, Frank Lampard, John Terry, Wayne Rooney,... tất cả họ đều không thể chứng minh khả năng của mình ở đấu trường quốc tế.

Tại sao lại như vậy? Lý do nằm chính ở những ngôi sao sáng giá người Anh sở hữu. Họ đều là thủ lĩnh ở những CLB hàng đầu Premier League: Beckham, Scholes, Rooney ở M.U; Seaman ở Arsenal, Terry và Lampard ở Chelsea, Gerrard ở Liverpool. Nhưng khi ở đội tuyển, họ không thể tìm ra một ngôi sao có tiếng nói lớn nhất tới toàn đội.

Cái tôi quá lớn giữa các ngôi sao chính là nguyên nhân khiến đội tuyển Anh chưa bao giờ chơi thực sự gắn kết. Các đời HLV tuyển Anh trước kia đều cố gắng xếp Gerrard và Lampard đá cặp ở vị trí tiền vệ trung tâm, để rồi tất cả đều thất bại thảm hại bởi ai cũng muốn làm... thủ lĩnh. Rio Ferdinand từng thẳng thừng tuyên bố từ mặt Terry ở tuyển Anh vì hành vi phân biệt chủng tộc với cậu em trai Anton.

Một yếu tố khác dẫn đến thất bại của đội tuyển Anh là các cầu thủ của họ thiếu cọ xát ở những giải đấu lớn khác tại châu Âu. Trong số các cầu thủ nhắc tới ở trên, Beckham là người duy nhất từng xuất ngoại khi đầu quân cho Real Madrid. Ngoài ra, gần như không thể nhắc tới một cái tên nào khác. Không có cầu thủ xuất ngoại, lại trọng dụng quá nhiều ngoại binh ở Premier League, các đội bóng Anh thường để lộ bài khi bước vào các giải đấu lớn.

Đơn Ca
.
.
.