World Cup 2018 và nước nga

Thứ Bảy, 09/06/2018, 10:52
Sau khi giành quyền đăng cai World Cup 2018, Nga đã có 8 năm để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Hãy cùng tìm hiểu xem nước Nga đã chuẩn bị những gì phục vụ cho giải bóng đá nam được mong chờ nhất hành tinh này nhé.


Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7-2018 với 32 đội tham gia chia làm 8 bảng. Sau khi giành quyền đăng cai World Cup 2018, Nga đã có 8 năm để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Hãy cùng tìm hiểu xem nước Nga đã chuẩn bị những gì phục vụ cho giải bóng đá nam được mong chờ nhất hành tinh này nhé.

12 sân vận động

Nước Nga đã đưa ra một gói kinh phí khoảng 12 tỷ USD (tương đương 273,5 nghìn tỷ VNĐ) cho công tác chuẩn bị World Cup, từ nâng cấp và xây mới hàng loạt sân vận động (SVĐ) trong nước đến nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đi lại, hệ thống cấp điện cùng công tác đảm bảo an ninh... nhằm giới thiệu một nước Nga hùng mạnh; đồng thời quảng bá hình ảnh của mình ra với thế giới.

Tại World Cup 2018, nước chủ nhà Nga đã chi khoảng hơn 4 tỷ USD (tương đương 91,2 nghìn tỷ VNĐ) cho 12S SVĐ. Thủ đô Moskva có 2 sân, gồm SVĐ quốc gia Luzhniki và SVĐ Otkrytiye Arena của đội bóng đá Spartak Moskva, trong đó SVĐ Luzhniki được nâng cấp lên 81 nghìn chỗ ngồi, trở thành SVĐ lớn nhất, là nơi diễn ra các trận đấu quan trọng của giải trong đó có khai mạc và trận chung kết, còn sân Otkrytiye Arena đang được đội bóng Spartak sử dụng với 45.360 chỗ ngồi, chỉ sửa sang lại chút đỉnh.

SVĐ xây lâu nhất, đắt đỏ nhất và sáng tạo nhất của nước Nga thuộc về Saint Petersburg. Công trình này bắt đầu từ năm 2005 đến 2017 với kinh phí hơn 700 triệu USD (khoảng 16 nghìn tỷ VNĐ), được thiết kế như con tàu vũ trụ, mái có thể thu vào tự động với trên 68 nghìn chỗ ngồi. Đây là một trong những SVĐ tiêu biểu cho xu hướng của kiến trúc xây dựng hiện đại. Tính độc đáo của sân này là nhiệt độ bên trong luôn ở mức 15 độ C bất kể bên ngoài băng giá lạnh hay nóng. Cùng sân cũ được sửa lại còn có sân Kazan tại thành phố Kazan với 45,3 nghìn chỗ ngồi và sân Fisht Olympic tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi phía nam trên bờ biển Đen với trên 47,6 nghìn chỗ ngồi.

Trong 7 SVĐ còn lại, có sân Trung tâm của thành phố Yekaterinburg (phía đông Moskva) được nâng cấp lại với 35 nghìn chỗ ngồi; sân Volgograd tại thành phố Volgograd (phía Nam nước Nga) được xây lại trên nền cũ với 45.568 chỗ ngồi. 5 sân được xây mới hoàn toàn gồm: sân Nizhny Novgorod ở thành phố Nizhny Novgorod có gần 45 nghìn chỗ ngồi; sân Rostov tại thành phố Rostov có 45 nghìn chỗ ngồi; sân Mordovia tại thành phố Saransk trên 45 nghìn chỗ ngồi; sân Cosmos Arena tại thành phố Samara gần 43 nghìn chỗ ngồi và sân Kaliningrad  có trên 35 nghìn chỗ ngồi tại thành phố Kaliningrad.

12 SVĐ là 12 công trình mang tính nghệ thuật, đồng thời, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của FIFA. Bên cạnh đó, ở các SVĐ sẽ bố trí  khu vực cách ly để tạm giữ những người vi phạm trật tự công cộng…

Ai cũng có thể đến xem bóng đá

Thứ quan trọng và không thể thiếu trong một trận bóng đá chính là quả bóng. Quả bóng chính thức của World Cup 2018 có tên gọi “Telstar 18”, sơn màu đen trắng với những đốm xám được sản xuất từ... cây mía của Brazil, vật liệu thân thiện môi trường. Điều thú vị là "Telstar 18" đã được các nhà du hành Nga cho “tham quan” Trạm Vũ trụ quốc tế ISS  vào ngày 21-3 vừa rồi. Nó đã được thử nghiệm qua những đôi chân của các cầu thủ Argentina, Manchester United, Real Madrid… và sẽ được sử dụng trong trận khai mạc World Cup tối 14-6.

Đồng 3 rup lưu niệm tại World Cup 2018.
Đồng 50 rúp vàng lưu niệm tại World Cup 2018.

Linh vật cũng là thứ không thể thiếu trong mỗi mùa World Cup vì nó vừa mang những điểm đặc trưng đại diện cho nước chủ nhà, vừa đề cao tinh thần thể thao. Với thiết kế đáng yêu và năng động, các linh vật không đơn thuần là biểu tượng cho một mùa giải, mà còn tạo nên rất nhiều thiện cảm cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Linh vật của World Cup 2018 tại Nga chính là Chú sói Zabivaka có hình dáng rất dễ thương và năng động.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các cổ động viên của các nước đến Nga cổ vũ cho đội tuyển của nước mình, nước chủ nhà Nga đã tiến hành xây dựng gần 27 khách sạn mới với 5.000 phòng ở thủ đô Moskva. Theo ông Marat Khusnullin - Phó Thị trưởng Moskva về phát triển đô thị và xây dựng - thì “công cuộc chuẩn bị cho World Cup là cú hích thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp khách sạn ở Moskva”.

Mặc dù có hệ thống tàu điện ngầm nối các thành phố với nhau cùng hệ thống sân bay vô cùng hiện đại, nhưng song song với việc xây dựng các SVĐ, Nga còn không ngừng nâng cấp lại hệ thống giao thông đường bộ nhằm kết nối các điểm thi đấu lại với nhau để người xem khi cần có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Tại World Cup 2018, người khuyết tật sẽ được cung cấp thiết bị điện tử để có thể “nghe được tường thuật chi tiết cầu thủ nào dùng chân trái hay phải để sút bóng". Ngoài ra, rất nhiều tình nguyện viên hỗ trợ người khuyết tật được đào tạo với mục tiêu “ai cũng có thể đến xem bóng đá”.

Món quà lưu niệm mà nước Nga chuẩn bị để các cổ động viên mua về làm quà lưu niệm trong dịp này chính là những đồng rúp. Ngân hàng Trung ương Nga đã “vào cuộc” bằng việc phát hành một số loại đồng rúp, gồm: đồng xu vàng mệnh giá 50 rúp, đồng xu bạc mệnh giá 3 rúp và đồng xu vàng mệnh giá 25 rúp.

Trần Đức Tân
.
.
.