World Cup bắt đầu vận hành ở Nga

Thứ Tư, 30/05/2018, 21:33
“Nga đã sẵn sàng đón cả thế giới đến với ngày hội bóng đá lớn nhất”, tuyên bố của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.


Và tuy phải nửa tháng nữa World Cup mới diễn ra (từ 14-6 đến 15-7), nhưng từ ngày 25-5, cảnh sát du lịch Nga đã chính thức được triển khai để tuần tra tại các địa điểm tập trung đông người hâm mộ nước ngoài như sân vận động và fan zones. 

Và từ 1-6, Moskva cũng chính thức hạn chế sử dụng không phận tại những thành phố tổ chức World Cup. Theo đại diện của Cơ quan phụ trách hàng không, đây là một phần của những biện pháp nhằm tăng cường an ninh không phận ở các thành phố tổ chức World Cup, cũng như các cơ sở nghỉ dưỡng và huấn luyện của các đội bóng. 

Trong trường hợp cần thiết, việc sử dụng không phận ở các khu vực này (từ 1-6 đến 17-7) phải được sự cho phép của cơ quan hữu trách. 

Được biết, ngoài việc đưa máy bay chiến đấu MiG-28 và MiG-29 làm nhiệm vụ cảnh giới trên không để ngăn chặn nguy cơ tấn công tự sát, Nga còn triển khai nhiều vũ khí hiện đại như thiết bị phát hiện bức xạ, hệ thống tên lửa đất đối không và lực lượng xử lý bom mìn cũng được lệnh túc trực tại tất cả sân vận động. 

Vì cả IS và Al-Qaeda đều đe dọa tiến hành các vụ tấn công, nên Tổng thống Putin đã quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc FSB, Tướng Sergei Smirnov, là người phụ trách công tác đảm bảo an ninh cho World Cup. Nga cũng đã cài công nghệ nhận diện khuôn mặt trên 5.000 camera.

Zabivaka, linh vật World Cup 2018.

Chính phủ Nga và Ban tổ chức World Cup đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ hấp dẫn dành cho du khách. Theo đó, mọi du khách chỉ cần sở hữu “thẻ căn cước người hâm mộ” (Fan ID - chỉ cần đăng ký trực tuyến và thẻ được chuyển bằng đường bưu điện), cùng vé xem World Cup và giấy tờ tùy thân, là được nhập cảnh, không cần visa. 

Ngoài việc miễn visa, Nga còn tặng 2 vé tàu miễn phí cho người xem World Cup để di chuyển giữa 11 thành phố đăng cai tổ chức. Sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moskva (lớn nhất của Nga) được mở rộng để phục vụ World Cup. 

Theo giới truyền thông, để tổ chức World Cup 2018, Nga đã chi khoảng 14 tỷ USD, tức 1% GDP và con số này nhiều hơn 2 tỷ USD so với Brazil, gấp 3 lần Nam Phi và là World Cup đắt nhất trong lịch sử. 

Theo ước tính của Ban tổ chức World Cup, vòng chung kết bóng đá 2018 sẽ đón khoảng 500.000 du khách, trong khi giá phòng nhiều nơi đã tăng tới 5.000% và việc này sẽ đóng góp từ 2,5 đến 3,5 tỷ USD/năm cho nền kinh tế trong 5 năm tới. 

Dư luận đang quan tâm tới thông tin cho rằng, Công ty Tiếp thị Bacon Agency của Nga đã đề nghị giúp các nhà hàng tại các thành phố diễn ra các trận đấu, sử dụng các lời khen giả để tăng mức xếp hạng trên trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor. Và chỉ với 35.000 rub (khoảng 570USD), Bacon Agency sẽ giúp nhà hàng có tên trong danh sách top 10 của TripAdvisor.

Nhân sự kiện đặc biệt này - lần đầu tiên World Cup diễn ra tại xứ sở bạch dương, Ngân hàng Trung ương Nga đã phát hành loại tiền giấy mới mệnh giá 100 rub (20 triệu tờ), in hình 1 cậu bé tay ôm quả bóng đang ngắm nhìn thủ môn huyền thoại của Nga Lev Yashin. 

Tên của 11 thành phố, nơi diễn ra các trận đấu thi đấu cũng được ghi trên tờ tiền này. Theo giới truyền thông, quả bóng thi đấu chính thức cùng linh vật của World Cup đã được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để quảng bá. 

Và sau hành trình tới ISS, quả bóng này được sử dụng để thi đấu trong trận khai mạc giữa đội chủ nhà với đội Saudi Arabia, tại sân vận động Luzhniki, sức chứa 80.000 chỗ ở thủ đô Moskva. 

Được biết, quả bóng này được sản xuất từ cây mía của Brazil, vật liệu thân thiện môi trường và có tên gọi Telstar 18, được sơn màu đen trắng với những đốm xám. World Cup 2018 được kỳ vọng sẽ tạo một cú hích cho nền kinh tế Nga. 

"Tôi có thể nói, đây là một đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Không có World Cup sẽ không có tăng trưởng kinh tế tại thời điểm này", Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich nhấn mạnh.

Mặt trước và mặt sau của đồng 100 rub mới phát hành.
Đây là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại một quốc gia Đông Âu và có mặt ở vòng chung kết là 32 đội bóng, được chia thành 8 bảng. 

“Vấn nạn hooligan” được coi là một trong những thách thức lớn tại World Cup bởi Tổng thống Putin đã ký một đạo luật. Theo đó, hooligan mang quốc tịch Nga, sẽ bị phạt 330USD hoặc giam giữ hành chính 15 ngày và cấm tham dự các sự kiện thể thao chính thức khác trong 7 năm; còn đối với hooligan quốc tế, sẽ bị tạm giam 15 ngày, bị trục xuất ngay sau đó, hoặc phạt 810USD và cấm tham gia các sự kiện thể thao chính thức tại Nga trong 7 năm, nếu phạm quy. 

Lệnh hạn chế bán rượubia được ban hành để áp dụng tại 3 địa điểm ở thủ đô Moskva, trong thời gian diễn ra các trận đấu. 

Thiện Lân
.
.
.