Xu hướng làm MV trong ca sĩ: Hay dở lẫn lộn

Thứ Hai, 15/10/2018, 07:00
Khi thói quen nghe nhạc truyền thống dần dần lùi xa, kéo theo việc các album ca nhạc kém sức hút trên thị trường thì làn sóng làm MV đang khuynh đào trong giới showbiz Việt. MV được xem là giải pháp hiệu quả số 1 đẩy tên tuổi, ảnh hưởng của ca sĩ lên tầng bậc mới trong bối cảnh người người nhà nhà nghe nhạc online. 


Tuy nhiên, số lượng MV càng nhiều thì nỗi lo chất lượng âm nhạc càng được đặt ra. Thực tế, có nhiều MV nhảm nhí ngoài sức tưởng tượng. Và câu chuyện chạy theo view, câu view đang phần nào làm giảm sự lành mạnh trên thị trường nhạc online.

Đổ xô làm MV

Làn sóng làm MV đặc biệt mạnh mẽ trong ca sĩ trẻ, những người mới chân ướt chân ráo bước vào nghề hoặc những người mới “ra ràng” từ một cuộc thi, một game show nào đó, tên tuổi còn non bấy. Công bằng mà nói, những Chi Pu, Nam Em, Hòa Minzy... nhờ “quậy” trên thế giới mạng, bằng các MV ca nhạc mà được công chúng biết đến. 

Cảnh trong MV Really love you của Noo Phước Thịnh đang được người hâm mộ chờ đợi.

Khoan hãy bàn chuyện hay dở, chỉ việc chăm chỉ làm MV, thường xuyên, liên tục tung ra các MV mới với những ý tưởng lạ, độc, thậm chí kỳ quái là đã ít nhiều được dư luận chú ý, bàn tán, đoán định. Nam Em, ca sĩ trẻ “chưa có tuổi gì” trong đời sống âm nhạc đã từng tuyến bố sẽ “mỗi tháng làm một MV” khiến công chúng phát hoảng. 

Trước đó, dư luận đã tốn giấy mực bàn tán về Chi Pu, một hot girl thừa xinh đẹp nhưng khả năng ca hát, khả năng vũ đạo, khả năng hát live quá kém. MV của Chi Pu phát hành trên hệ thống các trang nghe nhìn trực tuyến đã nhận được vô số gạch đá chê bai của dư luận. 

Ngay trong tâm bão chê bai đó, hot girl vẫn tiếp tục tung MV mới. Dường như chiến lược của người đẹp “rắp tâm” làm ca sĩ này chính là bị ném đá cũng không sao cả, miễn càng nhiều người chú ý càng tốt. Khả năng của Nam Em thậm chí còn tệ hơn cả Chi Pu, nhưng cô vẫn miệt mài ra MV.

Những ca sĩ thành danh phần nhiều nhờ vào sản xuất MV có thể kể ra rất nhiều như Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Cao Thái Sơn, Bảo Anh, Thủy Tiên, Ngô Kiến Huy, Trương Quỳnh Anh... Họ là lứa ca sĩ có nhiều lợi thế về giọng hát, về tuổi trẻ, về khả năng tự sáng tác, tự sản xuất, khả năng vũ đạo. Đây là lứa ca sĩ làm MV sung sức nhất hiện nay.

Nhưng các ca sĩ đã thành danh, đã trở thành sao từ lâu, đã có nhiều năm trong nghề cũng không bỏ qua xu hướng này, tuy mật độ MV sản xuất ra không quá dày đặc. Minh Chuyên, Minh Thu, Hà Anh Tuấn, Tóc Tiên, Thủy Tiên, Hương Tràm, Mỹ Tâm... cũng háo hức với MV và có những dự án riêng cho mình. 

Thông qua các diễn đàn âm nhạc, những trang mạng cá nhân và đặc biệt mạng Youtube có thể dễ dàng nhận thấy khả năng thống trị xu hướng MV trong đời sống ca nhạc trong thời gian qua, hiện tại và sắp tới là rất lớn. Các xu hướng làm MV cũng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú hơn. 

Xu hướng xuất hiện đầu tiên là xu hướng “đi muôn nơi”. Nghĩa là các MV ca nhạc tập trung thể hiện những cảnh quay ở nhiều địa điểm khác nhau, những nơi có cảnh đẹp thần tiên mê hoặc nhất, không chỉ trong và ngoài nước. Ngày nay, phần đông mọi người ưa chuộng du lịch khám phá cảnh đẹp nên ca sĩ chạy theo xu hướng này làm MV sẽ được chú ý. 

Hot girl Chi Pu đầu tư khủng cho MV nhưng chưa thành công.

Công chúng có thể sẽ trầm trồ vì những cảnh quay đẹp và muốn đi đến những địa điểm đẹp mà ca sĩ đã làm Mv trước đó. Những MV mang phong cách du lịch có thể kể đến như: “Nơi ta chờ em” – Will, “Việt Nam những chuyến đi” của Vicky Nhung, “Rời bỏ” của Hòa Minzy… Một MV tiêu biểu của xu hướng này là “Đi để trở về” của Sobin Hoàng Sơn vừa truyển cảm hứng đi du lịch cho khán giả, vừa đưa ra thông điệp ý nghĩa của tình yêu thương và gia đình.

Bên cạnh xu hướng MV du lịch là xu hướng làm MV ngôn tình. Những câu chuyện âm nhạc được kể bằng những hình ảnh đẹp, buồn, về những mối tình ngang trái gây xót xa lòng khán giả. Ví dụ MV “Tháng 4 là lời nói dối của em” của Hà Anh Tuấn, “Em gái mưa” của Hương Tràm, “Đừng hỏi em” của  Mỹ Tâm, “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của Noo Phước Thịnh, “Cả một trời thương nhớ” của Hồ Ngọc Hà, “Trong trí nhớ của anh” của Nguyễn Trần Trung Quân…

Nhưng có lẽ được yêu thích nhiều nhất phải là xu hướng làm MV phong cách cổ trang. Một trong những MV tiêu biểu nhất cho xu hướng này chính là “Lạc trôi” của Sơn Tùng. “Lạc trôi” ngay từ khi phát hành đã tạo ra một cơn sốt mạnh mẽ trong khán giả. 

Các MV khác được chú ý là “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo An, “Lạc giữa nhân gian” của Ngô Kiến Huy, “Họa tình” của Trương Quỳnh Anh, “Chờ người” của Tố My... Nhiều sao Việt đã chi “mạnh tay” thực hiện để đổi mới hình tượng của mình bằng MV cổ trang, mang đến cảm giác hấp dẫn thú vị cho người xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Xu hướng quảng cáo, xem nhẹ yếu tố nghệ thuật

Dự báo xu hướng làm MV vẫn thống trị trong showbiz trong tương lai gần. Hầu hết các ca sĩ hiện nay đều đã có cho mình một kênh phát hành MV trên Youtube. MV được xem như một sản phẩm nghệ thuật độc lập, mang lại nhiều lợi nhuận cho ca sĩ nếu trên kênh trực tuyến có khả năng thu hút lôi kéo nhiều người xem. Những MV triệu view có thể đưa tên tuổi nghệ sĩ lan xa đến công chúng. 

MV Lạc trôi của Sơn Tùng đạt số lượng người truy cập kỷ lục.

Hơn cả thế, nó còn mang về cho nghệ sĩ nhiều tiền bạc từ nguồn thu quảng cáo. Nhận biết được tiềm năng to lớn từ việc làm MV ca nhạc, và đây cũng là hướng đi chính của phần lớn ca sĩ nên nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng đã không tiếc tiền đổ vào đầu tư cho ca sĩ làm MV, nhất là những ca sĩ có lượng view cao theo dõi trên các trang trực tuyến. 

Thông thường, các nhãn hàng sẽ đề nghị hợp tác với ca sĩ bằng cách tài trợ quảng cáo lồng ghép vào nội dung MV, sao cho sản phẩm vẫn bắt mắt khán giả, mà nhãn hàng cũng sẽ được tăng doanh thu. Theo đó, ca sĩ và nhãn hàng đều có lợi. Ca sĩ thì có thêm kinh phí để sản xuất MV, còn sản phẩm thì được người xem biết đến nhiều hơn. 

Các doanh nghiệp nhận thấy, so với quảng cáo truyền thống thì tài trợ cho MV ca nhạc đang có ưu thế vượt trội hơn về số lượng người xem cũng như sức lan tỏa, mà chi phí cũng tiết kiệm hơn. Hiện nay có 2 hình thức tài trợ cho MV ca nhạc phổ biến. Một là cho các sản phẩm tham gia “diễn xuất” trực tiếp cùng ca sĩ hay diễn viên minh họa, như sử dụng điện thoại, túi xách, quần áo, xe hơi, giày… 

Ca sĩ Hương Tràm trong MV “Em gái mưa”.

Hai là sản phẩm đó được làm nền cho một cảnh quay. Trung bình một MV nếu đạt sự tương tác lớn và độ lan tỏa sẽ có khoảng 1 – 2 triệu lượt xem trở lên trên YouTube. Có MV như “Bống Bống Bang Bang” của nhóm 365 đã đạt 100 triệu lượt xem sau 6 tháng phát hành. Tuy nhiên, việc MV ca nhạc lồng ghép quảng cáo nếu làm không giỏi, không khéo sẽ gây ra nhiều sự khó chịu cho người xem. 

Bởi ranh giới giữa “chèn” thương hiệu tinh tế hay lộ liễu rất mong manh. Chẳng hạn, MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP mặc dù xuất sắc thu về gần 4 triệu view chỉ sau 1 ngày ra mắt, đồng thời cán mốc 100 triệu lượt xem chỉ sau 61 ngày nhưng lại có chi tiết khiến khán giả vô cùng khó chịu, là sự xuất hiện đôi giày hiện đại lạc lõng trong bối cảnh của một MV cổ trang. Một số MV của các ca sĩ khác cũng khiến khán giả phản ứng với sự xuất hiện quá dày sản phẩm điện thoại, nước giải khát…

Cũng bởi cuộc chạy đua để giành giật quảng cáo, thu hút các nhãn hàng đầu tư cho các MV của mình nên không ít ca sĩ đã bỏ rơi các tiêu chí nghệ thuật lại phía sau. Để hút lượng view lớn, một số sẵn sàng làm những MV rẻ tiền, nhưng đánh trúng vào tâm lý hiếu kỳ, tò mò của công chúng để có được càng nhiều lượng truy cập càng tốt. Nhiều ca sĩ bắt đầu nghĩ đến chiêu trò để “dụ” công chúng “cày view” hơn là quan tâm đến chất lượng sản phẩm âm nhạc. 

Đây là một xu hướng hết sức sai lệch và đáng buồn trong thị trường âm nhạc online. Thị trường nhạc trực tuyến hiện nay đang thượng vàng hạ cám, cái gì cũng có. Bên cạnh những nghệ sĩ lao động cực nhọc, nghiêm túc, đưa ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, vẫn còn những nhân vật “tầm gửi”, tranh thủ sự “hỗn độn” của đám đông thích a dua, trào lưu mà tạo ra những sản phẩm tầm thường.

Dĩ nhiên những gì còn lại với thời gian thì phải là những sản phẩm thật. Nhưng trong một vài thời điểm, tiếc là những MV rất nhảm nhí vẫn được số lượng người truy cập lớn và vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn để quảng cáo. Vậy nên, thiết nghĩ, việc dung hòa giữa một MV nghệ thuật đúng nghĩa với một đoạn phim ca nhạc quảng cáo không chỉ là trách nhiệm của người ca sĩ, của ekip thực hiện mà còn của cả doanh nghiệp tài trợ.

Thu Dương
.
.
.