Sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ số: Xu hướng mới của nghệ sĩ Việt

Thứ Hai, 02/04/2018, 00:42
Giới nghệ sĩ vốn nhanh nhạy với cái mới. Việc sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ số qua việc đầu tư một app riêng trên App Store để bất cứ người dùng điện thoại nào cũng có thể tiếp cận thông tin về mình là xu hướng mới được không ít nghệ sĩ cập nhật. 

Bằng cách này, họ làm chủ cuộc chơi của mình, tự đưa ra các chiến lược quảng bá hình ảnh, tên tuổi của mình. Và cũng qua các ứng dụng này, họ kiếm tiền tốt hơn.

Những người tiên phong

Cuối năm ngoái, Đàm Vĩnh Hưng cho ra mắt ứng dụng công nghệ số mang tên mình. Đây là một app, được sử dụng trên nền tảng IOS và Android, hoàn toàn miễn phí. Theo đó, người hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng có thể tải app này về điện thoại của mình và họ có thể tra cứu bất cứ một thông tin nào về nam ca sĩ mà họ yêu mến.

Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đầu tiên trong showbiz Việt đầu tư, cho ra mắt ứng dụng công nghệ số này. Các ca sĩ Noo Phước Thịnh, Đông Nhi cũng đã bắt kịp xu hướng này. Sau Đàm Vĩnh Hưng là các ca sĩ như Lệ Quyên, Quang Dũng, Lam Trường cũng rục rịch ra mắt ứng dụng riêng tương tự.

Đàm Vĩnh Hưng trong buổi ra mắt ứng dụng riêng mang tên mình.

Thực tế, các trang mạng xã hội hiện nay cũng có thể xem là một phương tiện hữu ích để người chơi đưa các thông tin cần thiết đến với số đông. Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng các trang mạng rất hiệu quả. Các mạng như Facebook hay Twister, Instagram là nơi mà nhiều nghệ sĩ thu hút một lượng fan khủng.

Nhiều người đã kiếm bộn tiền từ mạng xã hội. Đàm Vĩnh Hưng cũng sử dụng mạng xã hội. Anh sở hữu một lượng fans khổng lồ trên thế giới ảo. Tuy nhiên, với Mr Đàm, như vậy vẫn là chưa đủ. Dẫn đầu xu hướng sử dụng app riêng, nam ca sĩ nhanh nhạy nhận ra những tiện lợi to lớn từ công nghệ này.

Đầu tiên là ứng dụng có khả năng tích hợp được nhiều thông tin  hơn, đưa thông tin đầy đủ hơn, chiều sâu hơn. Chỉ cần một cú vuốt màn hình, ngay lập tức công chúng có thể tra cứu, tìm hiểu được tất tần tận mọi thông tin về người nghệ sĩ, từ thời thơ ấu, đến khi bắt đầu vào nghề và những năm tháng cống hiến cho nghề nghiệp sau này.

Không chỉ các thông tin đời tư liên quan đến truyền thông, báo chí, mà các thông tin liên quan đến hoạt động âm nhạc của ca sĩ cũng sẽ được tìm kiếm dễ dàng. Người hâm mộ muốn nghe bất cứ một ca khúc nào của ca sĩ, cũng sẽ được đáp ứng ngay lập tức. Bên cạnh đó, công chúng sẽ được tương tác trực tiếp với nghệ sĩ hằng ngày.

Ca sĩ cũng thường xuyên live tream, trực tuyến trò chuyện với công chúng để tăng thêm sự gần gũi, tương tác. Ca sĩ có thể vào bếp nấu ăn và dạy khán giả cách nấu một món nào đó. Ngoài ra là trực tiếp tư vấn thời trang hay hướng dẫn cách chọn hải sản tươi ngon.

Mr Đàm chia sẻ: “Từ lâu, tôi ao ước rất nhiều về việc có một kênh thông tin tập trung tất cả mọi thứ từ âm nhạc, sở thích, để fans của mình có thể tiện theo dõi. Nhờ có ứng dụng công nghệ cao này mà tôi có thể hiện thực hóa được điều đó. Khi đầu tư vào phần mềm này, tôi có thể làm được mọi việc, từ tư vấn design, làm stylist, khai thác tối đa sự sáng tạo mà tôi ích lũy bao năm qua. Đối với tôi, fans là tất cả, là động lực để tôi sáng tạo. Không chỉ dừng lại ở góc độ âm nhạc, tôi còn có thể cung cấp đến người hâm mộ những dự định sắp tới của mình thông qua app. App cũng giúp tôi hiểu fans của mình hơn và làm được những điều phù hợp hơn cho fans”.

Khi tải app về điện thoại của mình, người hâm mộ có thể tìm thấy mọi thông tin về ca sĩ họ yêu mến.

Một số chuyên gia nhận xét, ứng dụng này không khác gì một trang Wikipedia của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng hiện đại hơn do có khả năng tương tác với fans hâm mộ thường xuyên, liên tục. Với cách kết nối thông tin thông minh, ứng dụng trở thành một công cụ hữu hiệu để ca sĩ quảng bá rộng lớn hơn nữa tên tuổi của mình đến với công chúng trong và ngoài nước.

Và vì là ứng dụng riêng, có thể chủ động trong thông tin, nên nó cũng là bộ lọc giúp ca sĩ đưa thông tin chính thống nhất lên, loại trừ được việc tam sao thất bản hay thông tin bị bóp méo trên các trang mạng hiện nay.

Cỗ máy kiếm tiền khổng lồ trong tương lai

Một số nghệ sĩ nổi tiếng thế giới sẵn sàng bỏ tiền đầu tư công nghệ này, vì họ biết rằng, nếu làm tốt, số tiền họ thu lại sẽ nhiều hơn gấp bội. Cuộc chơi này hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi, vào độ hot tên tuổi của họ, cũng như khả năng “bày biện” cỗ bàn trong nội dung app, thu hút người sử dụng điện thoại muốn down ứng dụng của họ về.

Thông thường với một app như vậy, người hâm mộ muốn tải về phải trả một khoản tiền nhỏ, thì mới có thể tra cứu được các thông tin cập nhận hằng ngày của ca sĩ. Nói một cách khác, ứng dụng này giống như một bảo tàng, hay một rạp chiếu phim, khán giả phải bỏ tiền nếu muốn vào bên trong để xem các tác phẩm, các màn trình diễn.

Noo Phước Thịnh là ca sĩ có ứng dụng riêng thu hút nhiều fan hâm mộ truy cập.

Nghệ sĩ khi quyết định sử dụng công nghệ này, họ phải có một bộ máy làm việc, giúp họ thường xuyên cập nhật các nội dung lên phần mềm ứng dụng, đảm bảo người hâm mộ không bị đói thông tin, không bị chán thông tin.

Càng nhiều người cập nhật thường xuyên thì app càng có giá trị. Các nhãn hàng sẽ qua ứng dụng của từng ca sĩ mà quảng cáo sản phẩm của mình, nhằm đưa hình ảnh sản phẩm đến càng đông người xem càng tốt. Và dĩ nhiên, càng nhiều nhãn hàng quảng cáo, ca sĩ càng thu nhiều tiền. Nói công nghệ này là cỗ máy kiếm tiền là như vậy.

Ở Việt Nam, nơi tâm lý người sử dụng vẫn thích xài miễn phí, dĩ nhiên các nghệ sĩ phải tính bài toán làm vừa lòng thượng đế trước. App của Đàm Vĩnh Hưng hiện nay miễn phí. Mục tiêu của ca sĩ là đầu tư công nghệ này trước tiên để đưa thông tin đến cho người hâm mộ đã.

Tuy nhiên, sự bỏ tiền đầu tư này là cực kỳ hợp xu hướng, nhất là với một nghệ sĩ có lượng fan hâm mộ khổng lồ như Đàm Vĩnh Hưng. Nhiều người dự đoán, chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới, khi lượng tải app về đủ lớn, ca sĩ sẽ thu bộn tiền quảng cáo.

Chưa cần tính chuyện fan phải trả tiền mỗi lần tải app (đôi khi vì tình yêu với thần tượng họ rất sẵn sàng) số tiền kiếm được từ quảng cáo cũng sẽ không hề nhỏ. Vấn đề là ngay từ bây giờ ca sĩ phải đầu tư càng bài bản chuyên nghiệp càng tốt cho “ngôi nhà” của mình trở nên phong phú, hấp dẫn, ai vào cũng có thể tìm thấy những thông tin hữu ích. 

Đông Nhi cũng có ứng dụng mang tên cô.

Nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ, được mệnh danh là công chúa nhạc Pop Taylor Swift cũng mới cho ra mắt ứng dụng riêng của mình. Thay vì rụt rè, giờ đây nhiều nghệ sĩ khắp các châu lục cũng đã nhận thấy tính ưu việt của phần mềm công nghệ số này và họ không ngại ngần đầu tư.

Xét cho cùng, ai hoạt động trong lĩnh vực giải trí cũng muốn khuếch trương tên tuổi của mình. Đời sống của họ không thể thiếu thông tin, truyền thông. Mọi hoạt động nghệ thuật mọi phát ngôn của họ đều nhằm để hướng đến đông đảo công chúng, phục vụ đông đảo công chúng.

Những thông tin cô đọng nhất, có lợi nhất, mang tính chủ động, hướng dẫn dư luận mà người nghệ sĩ muốn đưa đến công chúng, rất khó để thực hiện thông qua các kênh truyền thông, báo chí. Ứng dụng công nghệ phần mềm này sẽ có vai trò như một tờ báo riêng, một kênh truyền thông riêng của người ca sĩ. Cộng sự của họ sẽ giúp đưa ra những chiến lược về hình ảnh thông tin, và cùng với ca sĩ, thể hiện trên ứng dụng.

Không ít nghệ sĩ nổi tiếng thế giới cũng đã sử dụng ứng dụng riêng để cung cấp thông tin đến người hâm mộ và  kiếm tiền.

Fan hâm mộ của họ chính là công chúng, là người đọc, người xem, người lan truyền thông tin đến toàn xã hội. App cũng là nơi lưu giữ thông tin cho nghệ sĩ tuyệt vời nhất, đề phòng sự sự đổi ngôi của các mạng xã hội, hay khả năng sụp đổ của một mạng xã hội nào đó chẳng hạn.

Những cái lợi tuyệt vời đó khiến cho người nổi tiếng sẽ nhanh chóng cập nhật xu hướng, sẵn sàng đầu tư vào ứng dụng mang tên mình. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia công nghệ, câu chuyện này sẽ làm thay đổi đời sống của thế giới showbiz trong thời gian tới.

Đến thời điểm, các nghệ sĩ sẽ cạnh tranh nhau bằng chính việc ai sử dụng ứng dụng công nghệ phần mềm tích hợp kỹ thuật số hiệu quả nhất, ai kiếm được bộn tiền nhất từ công nghệ này.

Lệ Chiến
.
.
.