Xu hướng người mẫu ngoại cỡ thay đổi thời trang thế giới

Thứ Năm, 18/08/2016, 13:45
Đang có một sự bùng nổ mạnh mẽ trong làng thời trang quốc tế. Xu hướng người mẫu béo, hay còn gọi là người mẫu ngoại cỡ lên ngôi. Người ta thấy trên các sàn diễn lớn, trên các bìa tạp chí thời trang uy tín, thường xuyên xuất hiện những gương mặt người mẫu ngoại cỡ ăn khách.

Các nhãn hàng thời trang nổi tiếng cũng không ngừng đưa ra công chúng những bộ sưu tập dành cho người mẫu có size lớn. Phải chăng những người mẫu gầy nhẳng, phằng lì từ trước ra sau đang mất dần vị thế trong thời trang?

Hồi đầu năm nay, Hạ viện Pháp đã ra quyết định cấm người mẫu siêu mỏng hành nghề. Quyết định này được ban hành nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe người dân Pháp. Nhà cầm quyền cho rằng, hình ảnh những người mẫu siêu gầy thống lĩnh sàn diễn thời trang những năm qua đã gây một ảnh hưởng cực kỳ tai hại cho sức khỏe người dân. 

Những cô gái trẻ và phụ nữ chạy theo các xu hướng, trào lưu thời trang, thường nhịn ăn để gầy, hoặc áp dụng các phương thức giảm cân ngặt nghèo gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Cá biệt có người đã chết vì nhịn ăn, và rất nhiều người rơi vào hội chứng biếng ăn, sợ ăn vì ăn kiêng quá lâu ngày, dẫn đến cơ thể suy kiệt. 

Quyết định của Hạ viện Pháp quy định, các công ty thời trang không được phép thuê các người mẫu siêu mỏng. Công ty nào vi phạm quy định này có thể bị phạt tới 100.000 euro, khoảng 2,3 tỷ đồng tiền Việt và bị ngồi tù tối đa 1 năm. Đây được xem là một biện pháp mạnh nhằm lấy lại thói quen ăn uống lành mạnh cho người dân Pháp. 

Ngay trước khi ban hành quy định, tờ Elle, một tờ báo thời trang uy tín của Pháp đã cho đăng ảnh người mẫu ngoại cỡ Tara Lynn với những đường cong đầy đặn, hấp dẫn trong bộ bikini màu xanh trên trang bìa. Elle muốn nhấn mạnh về sự thay đổi trong nhận thức vẻ đẹp hình thể phụ nữ. Rằng kỷ nguyên dành cho những cô gái siêu mỏng, siêu gầy cần phải kết thúc.

Người mẫu
 cỡ Úc Fiona Falkine. 

Tín hiệu được truyền đi từ kinh đô thời trang Paris dẫn đến sự thay đổi nhận thức của hàng loạt nước phát triển, kéo theo những xu hướng mới tạo ra sự thay đổi ngoạn mục trong ngành công nghiệp thời trang. Nước Mỹ là nước ủng hộ nhiệt liệt xu hướng này. 

Trên thực tế, từ thập kỷ 70 của thế kỷ XX đến nay, ở Mỹ luôn có các công ty thời trang tuyển chọn người mẫu ngoại cỡ. Cuối thế kỷ XX thực sự là thời kỳ lên ngôi của người mẫu gầy, siêu gầy. Nhưng 1 bộ phận người Mỹ dù là tín đồ thời trang vẫn nhiệt liệt ủng hộ cho dòng thời trang dành cho người béo. 

Trong tuần lễ thời trang New York năm ngoái, Denise Bidot, người mẫu ngoại cỡ 28 tuổi thay đổi diện mạo của thời trang nước Mỹ khi bước lên sàn diễn thời trang danh giá này trong show của Serena Williams. Vẻ đẹp khỏe khoắn của cô trong show mở màn như tiếp thêm sinh khí mới cho thời trang. 

Trước đó, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, đầy đặn của phái đẹp, ca sĩ Meghan Elizabeth Trainor, một ca sĩ, nhạc sĩ có đường cong khủng đã viết 1 ca khúc về chủ đề vẻ đẹp hình thể của mình. 

Ca khúc All About That Bass có những câu: "Bởi vì bạn biết đấy, tôi hài lòng với thân hình này, không mảnh mai. Tôi tự hào về thân hình này, đâu có cần thon thả. Đúng, tôi có vóc dáng như thế đấy". Bài hát đã lọt vào top 100 của bảng xếp hạng Billboard Mỹ và trở thành bài hát của năm tại lễ trao giải Grammy lần thứ 57. 

Hiện nay, đang có một thế hệ người mẫu ngoại cỡ nổi lên từ khắp các sàn diễn thời trang nổi tiếng, từ Pháp đến Mỹ, đến Italia, Anh, Nga, Nhật. Những tên tuổi của người mẫu ngoại cỡ nổi như cồn không kém gì các người mẫu có số đo chuẩn khác. Thu nhập của họ cũng tỏ ra không kém cạnh. Ở Nga, người mẫu Ilya Fedorov là một ví dụ điển hình. Hình ảnh cô được công chúng đặc biệt yêu thích với những đường cong đầy đặn, khuôn mặt, cổ tay tròn trịa, má lúm đồng tiền dễ thương, da cổ mịn màng và xương đòn không nhô ra.

Ở Anh, đang có một thế hệ người mẫu ngoại cỡ được yêu thích, như Amy Sellu, Chloe Lewin, Rachael Williám, Mollie Campsie, Kate Hislop. Ca sĩ nổi tiếng Adele, người được mệnh danh là Diva của xứ sở sương mù mới đây xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang Vogue. Ai cũng biết Adele sở hữu một hình thể đầy đặn với các vòng đo ngoại cỡ. Adele nói, việc cô xuất hiện trên trang bìa thời trang như một người mẫu, là cô đang đại diện cho tiếng nói đa số phụ nữ có vẻ đẹp tự nhiên và rất lấy làm tự hào về điều đó.

Một trong những người mẫu ngoại cỡ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là Ashley Graham. Người đẹp từng xuất hiện trên trang bìa rất nhiều tạp chí thời trang danh tiếng như Vogue, Harper's Bazaar, Glamour, Latina. Cô được chọn là một trong ba gương mặt trang bìa của tạp chí áo tắm hàng đầu thế giới Sports Illustrateds năm 2016. Lần đầu tiên một gương mặt của năm được bình chọn không phải là người mẫu có thân hình mảnh khảnh vốn quen với thẩm mỹ của công chúng trong nhiều thập kỷ.

Asley là nhân vật được săn đón của vô số tạp chí thời trang danh tiếng. Cô còn tự tay thiết kế các loại áo tắm dành riêng cho phụ nữ có thân hình tròn trịa. Cô khích lệ những phụ nữ hãy yêu cơ thể của mình, lấy mình làm trung tâm, đừng lệ thuộc vào các xu hướng thời trang. Tham vọng của Ashley là thay đổi tư duy của phụ nữ, nhất là phụ nữ trẻ. 

Cô thừa nhận: "Tôi đã từng nhận không ít chỉ trích từ khán giả, thậm chí là người mẫu có thân hình chuẩn, hoặc gầy. Nhưng tôi nghĩ quan trọng là cách ta nhìn nhận một vấn đề. Lựa chọn làm một người mẫu của tôi đã biến mọi thứ tiêu cực thành tích cực. Ngành công nghiệp thời trang hiện đã có những bước thay đổi. Nó không cvòn quá quan trọng vào việc đặt kích thước làm tiêu chuẩn đánh giá vẻ đẹp của con người".

Người mẫu ngoại cỡ Grisel Paula đến từ nước Cộng hòa Dominican. Vẻ đẹp đầy đặn ngọt ngào của cô làm triệu người mê đắm.

Graham cho hay, cô rất muốn thực hiện một chương trình truyền hình thực tế mang tên "The Ashley Graham Show" để truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ. 

Người đẹp da nâu kể lại: "Từng có một người quản lý người mẫu vung vẩy tiền trước mặt tôi, nói rằng tôi giảm size quần áo từ 18 xuống 14 (chuẩn Mỹ) thì tôi sẽ kiếm bộn tiền. Nhưng tôi chọn là chính mình. Tôi không quan tâm người khác nghĩ gì về tôi. Tôi không thay đổi vì khách hàng. Tôi làm những việc tôi cảm thấy hạnh phúc". 

Phát biểu trong một sự kiện gần đây, cô gái sở hữu đường cong nóng bỏng tuyên bố: "Tôi tin rằng, cụm từ "ngoại cỡ" đã trở nên lỗi thời. Tôi không muốn bị gọi là người mẫu béo, tôi muốn trở thành một người mẫu thực sự".

Sự thật là thế giới thời trang đang chuyển mình theo xu hướng sử dụng người mẫu có thân hình tròn trịa. Người ta đã chán ngấy những sàn diễn toàn người mẫu gầy trơ xương thiếu sức sống. Các mẫu thời trang cần đa dạng hơn và tập trung tôn vinh nhiều hơn những vẻ đẹp tự nhiên, không quá câu nệ vào kích thước. Vẻ đẹp đầy đặn ngày càng được ưa chuộng, được đánh giá cao. Rất nhiều công ty quản lý người mẫu đang đặc biệt chú ý đến thị trường người mẫu có số đo ngoại cỡ.

Nếu là một tín đồ thời trang và có cái nhìn sâu sắc về bức tranh thời trang tương lai gần, bạn có thể cảm nhận rất rõ điều này, xu hướng người mẫu tròn trịa sẽ là xu hướng triển vọng sắp tới. Và nó sẽ làm thay đổi căn bản ngành công nghiệp thời trang thế giới.

Huy Nguyễn
.
.
.