Xúc động lễ nhận “chiếc áo mới” trong đời nghệ sỹ

Thứ Ba, 12/01/2016, 14:06
“Danh hiệu lúc này không phải là một mong ước gì cả vì những người như chúng tôi còn quá trẻ. Tôi nghĩ Nghệ sỹ ưu tú (NSƯT) hay Nghệ sỹ nhân dân (NSND) phải là một cống hiến nào đó nhiều hơn nữa. Có thể trong năm nay, các cấp xét duyệt dựa vào số lượng huy chương, và những người như tôi may mắn đạt giải ở một số cuộc thi nên đủ điều kiện để xét duyệt. Còn cống hiến, làm sao chúng tôi có thể bằng các cô, các chú, những người đi trước được”, diễn viên múa Linh Nga – một trong những nghệ sỹ trẻ tuổi nhất được trao danh hiệu NSƯT lần này chia sẻ.


Ngày 10/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 479 nghệ sỹ đã vinh dự được xướng tên và trở thành những NSND, NSƯT trong đợt phong tặng lần thứ VIII. Trong đó, có 102 nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu NSND và 377 nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu NSƯT. Đây là danh hiệu cao quý mà Nhà nước trao tặng cho những nghệ sỹ có nhiều đóng góp, cống hiến trong lĩnh vực nghệ thuật.

Trong đợt trao tặng lần này, có các nghệ sỹ của 7 dân tộc anh em như: Kinh, Thái, Ê-Đê, Tày, Nùng, Khơ-me, Cơ Tu. Người cao tuổi nhất được phong tặng NSND là nghệ sỹ Nguyễn Thị Tuyết (89 tuổi) và NSƯT là nghệ sỹ Nguyễn Văn Hanh (89 tuổi). Cả 2 đều là những nghệ sỹ nổi tiếng xuất thân từ Đài Tiếng nói Việt Nam.

Có 479 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong đợt phong tặng lần thứ VIII.

Nhìn vào danh sách phong tặng có thể điểm mặt 3 nghệ sỹ đang ở độ tuổi còn rất trẻ (trên dưới 30 tuổi), đó là NSƯT Tạ Thùy Chi (Trường Trung cấp múa TP Hồ Chí Minh), NSƯT Đàm Hàm Giang (Nhà hát Vũ kịch Việt Nam), NSƯT Đặng Linh Nga (Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen TPHCM). Thậm chí, có cả trường hợp cá biệt đó là những thành viên trong cùng một gia đình đều được phong tặng. Có thể kể ra đây gia đình vợ chồng nghệ sỹ múa Đặng Hùng – Vương Linh (ở cùng danh sách phong tặng NSND), con gái của họ - diễn viên múa Linh Nga nằm trong danh sách phong tặng NSƯT – cũng là gương mặt trẻ tuổi nhất của đợt trao tặng lần này.

Buổi lễ diễn ra trong không khí xúc động, thiêng liêng, trang trọng. Hồi hộp, hạnh phúc là cảm xúc chung của những nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu mới. NSND Hồ Lệ Thu, một cái tên gắn bó với ca kịch bài chòi nổi tiếng của đất Bình Định đã từ quê võ ra đây nhận danh hiệu. Chia sẻ với chúng tôi, chị không giấu nổi niềm xúc động của mình. Với chị, trong cuộc đời làm nghệ thuật, đỉnh cao của người nghệ sỹ là nhận được danh hiệu NSND.

NSƯT Xuân Bắc cho biết, “khi nhận được danh hiệu này, cảm thấy tự hào, vinh dự. Tôi tin có tới 90% (nếu không muốn nói là 100%), các nghệ sỹ biểu diễn không phải để nhận danh hiệu hay một tôn vinh nào đó. Nhưng thật tuyệt vời, công việc, nỗ lực của chúng tôi được mọi người công nhận, ghi nhận; được Nhà nước quan tâm, trao tặng những danh hiệu như thế này”. 

Còn với NSƯT Linh Nga: “Danh hiệu không phải cái mình mong muốn mà có được. Nó nhiều khi là duyên phận của mỗi con người”. Khi có một PV đặt câu hỏi rằng: “Có danh hiệu NSƯT rồi, Nga có nghĩ là sau 5 năm nữa mình sẽ cố gắng để làm NSND không”, nữ NSƯT trẻ trả lời, danh hiệu NSND là một cái gì đó quá thiêng liêng và cô không biết mình có đi đến được danh hiệu đó hay không. Môn nghệ thuật hàn lâm mà cô đang theo đuổi, cô không nói trước được điều gì.

Ngôn ngữ của múa chính là hình thể. Người múa được, ít nhất phải được đào tạo từ 8 – 10 năm. Và tất cả mọi thứ phải nhìn nhận dưới một sản phẩm tốt cho khán giả. Điều đó như một tích trữ, kho tàng cá nhân của mình; cứ cố gắng, cứ hết mình đã. Và sẽ đến lúc nào đó, mọi người sẽ công nhận mình.

Bên cạnh những niềm vui, xúc động khi nhận được danh hiệu cao quý, cũng không ít nghệ sỹ bày tỏ sự băn khoăn, trăn trở. NSƯT Xuân Bắc chia sẻ: “Tôi biết đợt phong tặng này, có nhiều người ở bậc cao niên, tuổi bác, tuổi ông tôi, có thể với những cống hiến, đóng góp thì bây giờ mới được ghi nhận chăng, hoặc bây giờ mới đủ “phần cứng” trong quy định?

Nhưng tôi nghĩ, dù danh hiệu NSND hay NSƯT, thì những người nhận được cũng rất vui và tự hào. Và tôi biết, còn nhiều nghệ sỹ khác xứng đáng được vinh danh. Họ cũng đang miệt mài, phấn đấu để có những tác phẩm hay”.

2 NSND đầu tiên của lực lượng CAND: Vinh dự khi giới thiệu những tác phẩm mang màu sắc riêng của ngành

Trong đợt trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ VIII diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vừa qua, có tất cả 8 nghệ sỹ thuộc lực lượng CAND được trao tặng. Trong đó, diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật Trần Nhượng thuộc Đoàn Kịch nói Công an nhân dân và đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật Trần Văn Lợi trở thành 2 NSND đầu tiên của lực lượng CAND được công nhận.

NSND Trần Văn Lợi và NSND Trần Nhượng trở thành 2 NSND đầu tiên của lực lượng CAND.

NSND Trần Nhượng:

Trước hết, nhận được danh hiệu cao quý này, đương nhiên tôi rất vui, hồi hộp và cũng đầy phấn khích. Đây là những ghi nhận của Nhà nước và nhân dân đối với những cống hiến cũng như nỗ lực hơn 40 năm gắn bó với nghề của tôi. Tôi xin cảm ơn Bộ Công an, nơi tạo mọi điều kiện để tôi làm nghệ thuật, cảm ơn Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch đã cho mình nghề để hoạt động. Đặc biệt, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất dành cho những khán giả đã yêu mến, ủng hộ và cổ vũ tôi trong suốt thời gian qua, để tôi cống hiến tất cả tài năng, tình yêu, đam mê nghệ thuật cho đất nước.

Từ NSƯT lên NSND là cả một quá trình phấn đấu, cống hiến. Theo quan điểm của tôi, danh hiệu đối với nghệ sỹ là một điều cần thiết để ghi nhận, đánh giá tài năng, cống hiến của họ.

NSND Trần Văn Lợi:

Tôi lớn lên, trưởng thành từ phong trào văn hóa nghệ thuật của lực lượng CAND, tham gia nhiều hội diễn lực lượng. Sau này, tôi có tham gia đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật nhiều vở diễn của Đoàn Ca múa nhạc CAND, biểu diễn nhiều nơi.

Đó là những chương trình mang màu sắc, phong cách của lực lượng CAND trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, góp vào vườn hoa chung của văn hóa nghệ thuật cả nước. Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, Đoàn Ca múa nhạc CAND đã lớn mạnh không ngừng về chất lượng nghệ thuật cũng như được Nhà nước quan tâm. Chúng tôi đang có một đội ngũ nghệ sỹ ngày càng trẻ hóa, đủ năng lực để kế tục sự nghiệp của các thế hệ đi trước, để lại nhiều yêu mến trong lòng khán giả.

Đợt trao tặng lần này, Đoàn Ca múa nhạc CAND có 5 nghệ sỹ được trao tặng. Đó là ghi nhận xứng đáng công sức cũng như đóng góp của những nghệ sỹ đang công tác trong lực lượng CAND. Họ đã dồn hết tâm tư tình cảm cũng như ý chí chiến đấu của lực lượng mình trên mặt trận thầm lặng là văn hóa nghệ thuật nhưng cũng quyết liệt hết mình khi hun đúc tạo dựng, nên những chương trình nghệ thuật tuyên truyền hình ảnh lực lượng CAND.

Nhận được danh hiệu NSND vui thì đúng là vui rồi, nhưng cũng lắm trăn trở. Những nghệ sỹ như chúng tôi phải luôn không ngừng cống hiến, tìm tòi sáng tạo những cái mới. Chúng tôi phải luôn làm mới bản thân, phối hợp giữa cái gọi là nghệ thuật kinh điển cũng như nghệ thuật đương đại, để làm sao, những chương trình đó phù hợp với từng lứa tuổi và đều mang dáng dấp được những chính ca tuyên truyền cách mạng trong thời đại mới.

NSƯT Hoài Linh:  Mong thay đổi trong quy chế để những nghệ sỹ tự do có cơ hội tỏa sáng

Tôi không nghĩ mình lại nhận được danh hiệu cao quý này đâu. Lúc đó, cũng chỉ nghĩ đơn giản là chỉ muốn đưa anh em của đoàn đi thi chuyên nghiệp toàn quốc cho có trải nghiệm và có phong trào mà thôi.

NSƯT Hoài Linh nhận danh hiệu cao quý.

Hôm nay, đứng đây nhận danh hiệu này, tôi cảm thấy rất vui và cũng hi vọng tất cả anh em hải ngoại làm tốt công việc của mình, phục vụ khán giả, phục vụ đồng bào để rồi cũng sẽ có những nghệ sỹ khác được ghi nhận như tôi. Đây là lần đầu tiên, một nghệ sỹ hải ngoại được đặc cách để nhận được danh hiệu này. Tôi vui không tả được đâu.

Sau khi nhận được danh hiệu NSƯT, tôi nghĩ cuộc sống của mình cũng sẽ thay đổi đi ít nhiều. Vì từ giờ trở đi, tôi phải sống có trách nhiệm hơn, phấn đấu nhiều hơn, để làm sao nghề của mình ngày càng hoàn thiện, chỉn chu hơn, để tôi có thể xứng đáng với danh hiệu này. Hôm nay nhận phần thưởng này, tôi lại nhớ đến những nghệ sỹ đã cống hiến hết mình trong nhiều năm tháng; song vì không tham gia một nghiệp đoàn nào nên họ không có cơ hội để tỏa sáng, nhận huy chương. Có rất nhiều người trong số đó xứng đáng để đứng đây, như tôi. Hi vọng, trong nay mai, sẽ có những thay đổi trong quy chế để họ có được sự công nhận xứng đáng với những cống hiến của họ.

Đậu Dung
.
.
.