Zidane - lời chia tay và những bí mật to lớn

Thứ Tư, 06/06/2018, 16:04
Zidane trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử của Champions League khi cùng Real Madrid lên ngôi lần thứ ba liên tiếp ở giải đấu này, và sau thành công ấy chỉ hai ngày, ông đã quyết định chia tay CLB Hoàng gia.

Tất cả đều bất ngờ, nhưng đều hiểu tại sao Zidane lại làm như vậy. Giới mộ điệu đầu tiên thì dự đoán ông sẽ chờ World Cup kết thúc để ngồi lên chiếc ghế bị bỏ lại ở đội tuyển Pháp bởi Deschamp, nhưng rồi, tất cả lại ngã ngửa một lần nữa khi có những tin đồn về việc LĐBĐ Qatar sẽ bỏ ra khoảng 50 triệu Euro để kí hợp đồng với Zidane nhằm cụ thể hóa mục tiêu lọt qua vòng bảng tại World Cup 2022 diễn ra tại đất nước của họ. 

Những người không thích Zidane thì bĩu môi dè bỉu, ông chẳng tài đến mức có thể tạo ra điều thần kì đó bởi tất cả những gì Zidane làm được ở Madrid là cả một sự may mắn lớn. Tại sao vẫn có những ý nghĩ như vậy, bởi thành công của Zidane mãi mãi là một bí mật to lớn.

Gần đây, báo chí thể thao Tây Ban Nha, đặc biệt là các tờ báo xứ Catalan đang đưa ra một loạt bài nhằm giải thích bí mật của Zinedine Zidane. 

Đó không phải nhiệm vụ dễ dàng: Bởi nếu đó là 1 bí mật, thì nó đã được che giấu 1 cách cẩn thận. Ông đã chia tay Real Madrid với 9 danh hiệu khác nhau chỉ sau 2 năm rưỡi, đó là những thành tựu to lớn. Những thành tựu đó chỉ càng hối thúc giới phân tích tập trung đi tìm câu trả lời: Ông ta đã thành công bằng cách nào?

Zidane và chiếc cup cuối cùng với Real Madrid.

Zidane không phù hợp với bất kì khung quản lí thông thường nào. Ông không có tầm nhìn xa như Pep Guardiola, không hoài nghi như Mourinho, không kỉ luật như Sir Alex Ferguson. 

Người hâm mộ cũng thường xuyên chứng kiến đội bóng của ông chơi thiếu thuyết phục. Tuy nhiên, họ vẫn liên tục giành chiến thắng. Khi bạn không có 1 tài năng đặc biệt thì chỉ có 1 cách giải thích hợp lý nhất: Zidane thật may mắn.

Không khó để nhìn thấy Zidane đã gặp may như thế nào. Madrid đã may mắn có 1 trận hòa ở trận chung kết 2016 trước khi họ lên ngôi vô địch ở loạt sút luân lưu. Năm 2017, họ may mắn có lợi thế sau tấm thẻ đỏ nghiêm khắc giành cho Arturo Vidal để đánh bại Bayern Munich ở vòng tứ kết. 

Năm nay, họ lại may mắn được hưởng 1 quả phạt đền trước Juventus ở vòng tứ kết, trước khi Marcelo để bóng chạm tay trong vòng cấm địa trước Bayern Munich ở vòng bán kết. 

Trọng tài đã không nhìn thấy điều đó. Rồi ở trận chung kết, khi Liverpool đang dồn ép họ, Salah bất ngờ gặp chấn thương, và sau đó Karius bỗng dưng có những pha bắt bóng ngớ ngẩn nhất của sự nghiệp. May mắn luôn song hành với họ.

Nhưng may mắn không thôi liệu có bất công với Zidane? Nhiều HLV nói rằng bạn cần may mắn để vô địch Champions League, nhưng chỉ 1 lần mà thôi. Ba lần lọt vào chung kết trong vòng 3 năm, rồi chiến thắng cả 3, rõ ràng bạn cần được đánh giá cao hơn thế. 

Có lẽ Zidane không được đánh giá một cách xứng đáng nếu như bỏ qua những điểm mạnh của HLV này. Những thiên tài về chiến thuật có thể được ngợi ca, nhưng bí mật của ông không phải là chiến thuật mà bởi ông là người của công chúng.

Dễ thấy trong lần đầu tiên Zidane phải đối mặt với bầu không khí hoài nghi của cánh báo giới vào tháng 1-2016, khi ông được giới thiệu với tư cách là tân HLV trưởng của Real Madrid. 

Người tiền nhiệm lại hoàn toàn đối lập: Một chuyên gia chiến thuật nhưng lại thiếu các kĩ năng xã hội như Benitez. Trong khi Zidane không có nhiều cơ hội để thể hiện sau 18 tháng dẫn dắt đội Real B, ông lại ngay lập tức chứng tỏ 1 điều: Ông biết cách nói chuyện. 

Ngày hôm đó, bài diễn văn của ông đã thể hiện rất tốt các giá trị của câu lạc bộ, có lẽ đó là kịch bản đã được Chủ tịch Florentino Perez viết trước đó. 

Theo như Zidane, Madrid sẽ hướng tới mọi danh hiệu, họ sẽ chơi bóng đá tấn công và cuốn hút. Những câu hỏi khó đã được ông lờ đi hoặc nghiền nát bằng 1 nụ cười lôi cuốn. Nếu Zidane thất bại trong nhiệm vụ này, chắc chắn một sự nghiệp như 1 nhà ngoại giao hay 1 chính trị gia sẽ rất phù hợp với ông.

5 tháng sau đó, Madrid giành 12 chiến thắng liên tiếp và lên ngôi vô địch Champions Leauge. Những màn trình diễn của họ có thể thay đổi, nhưng vẫn có 1 thứ nhất quán, đó là sự điềm tĩnh của đội bóng: Các cầu thủ rất hạnh phúc. 

Những ngôi sao ca ngợi Zidane, thậm chí cả những cầu thủ phải ngồi trên băng ghế dự bị cũng không tỏ ra khó chịu. Hầu hết tất cả mọi người đều ngạc nhiên trước những gì báo chí Madrid nhắc tới, đó là “Hiệu ứng Zidane”. 

Họ cùng chung nhận định với 1 người có uy tín, 1 người vốn hiểu rất rõ về ông, người quan sát đó là cựu HLV của Madrid, Carlo Ancelotti, người mà Zidane đã làm trợ lí ở mùa bóng 2013/2014: “Cậu ấy sở hữu mọi tố chất cần thiết để trở thành 1 HLV tuyệt vời: Uy tín, cá tính và kinh nghiệm”. 

Ancelotti đã nói như thế 2 tháng trước vụ bổ nhiệm. Không một đặc điểm nào được nêu ra liên quan tới chiến thuật: “Khi Zidane nói, các cầu thủ sẽ lắng nghe”. Ancelotti nhấn mạnh.

Sau chiến thắng ngọt ngào đó, kế hoạch của Zidane tỏ ra khó duy trì chừng nào Madrid còn thiếu tổ chức. Họ đã phải trông cậy vào sự trở lại của các ngôi sao để vô địch giải đấu, nhưng những màn trình diễn như thế không thể kéo dài quá lâu. 

Mùa này, họ cán đích ở vị trí thứ 3, ít hơn Barcelona 17 điểm. Họ để lọt lưới tới 44 bàn, nhiều hơn cả Espanyol, Valencia và Getafe. Thực tế, vào tháng Giêng, khi họ thất bại với tỉ số 3-0 trên sân nhà của Barca, thì mùa giải gần như đã khép lại với họ. 

Đội hình của họ không chỉ mong manh mà các trụ cột cũng thi đấu dưới phong độ, điển hình như Marcelo và Ronaldo. Khi kì chuyển nhượng mở cửa, một số người đã kêu gọi Zidane làm mới đội hình. Nhưng ông đã từ chối, ông cho rằng: “Tôi hài lòng với đội hình hiện tại”.

Khi Madrid tỏ ra vô hại, Zidane có thể bị chỉ trích vì quá trung thành với những tên tuổi lớn. Tuy nhiên, khi tới vòng knockout, Madrid đã lột xác. Các cầu thủ từng có thể phải ngồi dự bị trước đó đã đền đáp Zidane vì sự trung thành của ông. 

Marcelo đã lập công ở vòng 1/16, tứ kết và cả bán kết. Trong 1 giai đoạn, Ronaldo đã ghi 2 bàn trong mỗi trận đấu. Với 1 đội hình không có nhiều thay đổi so với trận chung kết năm 2016 và 2017, Madrid đã vượt qua Paris Saint-Germain, Juventus, Bayern Munich và Liverppol để lên ngôi vô địch. Nhiều người cho rằng bạn nên tiếp tục xây dựng đội bóng kể cả khi bạn chiến thắng. Zidane đã phớt lờ lời khuyên đó và ông đã được đền đáp xứng đáng.

Zidane thường đứng sát đường biên, vỗ tay và khích lệ đội bóng của ông. Gác những lời chỉ trích sáng 1 bên, có lẽ ông chỉ đơn thuần là 1 HLV nhận được công việc vào 1 thời điểm phù hợp – 1 người may mắn cùng 1 dàn cầu thủ xuất sắc. 

Nhưng các cầu thủ của ông hạnh phúc, đoàn kết và trung thành. Nếu như đó là điều dễ dàng đạt được, thì bạn nên hỏi Benitez hay Jose Mourinho về phòng thay đồ của Madrid.

Nếu như có 1 lời giải thích vì sao Zidane lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, có lẽ lời giải thích đó sẽ thuộc về Julian Nagelsmann, vị HLV trẻ tuổi của Hoffenhiem. “30% là chiến thuật của HLV, 70% là năng lực xã hội”, lời ông nói cách đây 2 năm. 
Điều đó có thể đúc rút bằng cụm từ Hiệu ứng Zidane, và trong bất kì trường hợp nào, có 1 điều chắc chắn là: Thành công của ông ấy không chỉ đến từ may mắn.

Zidane, thành công không tưởng của một HLV trẻ tuổi

Trước khi làm HLV của Real Madrid, Zidane chưa từng nhận công việc chính thức ở bất cứ đội bóng nào, ông đã có hai năm gắn bó với Real Madrid B và đã có những thành công nhất định, rồi sau đó ông được chỉ định thanh thế Rafa Benitez. 

Ông mất vài tháng để vô địch Champions League đầu tiên dưới tư cách một HLV, và chỉ cần hơn hai năm, để hoàn tất cú ăn ba. Khi rời Real, ông đã có cho mình hành trang là 3 chức vô địch Champions League, 2 chức vô địch Thế giới các CLB, 2 Siêu Cup châu Âu, 1 La Liga và 1 Siêu Cup Tây Ban Nha, tính ra, chỉ cần 16,56 trận đấu, ông đã có một danh hiệu cho CLB, một thành tích tuyệt vời.

Zidane sẽ làm việc ở Qatar?

Trên Twitter cá nhân, tỷ phú Naguib Sawiris người Ai Cập xuất hiện dòng tin: "Zinedine Zidane đến Qatar để dẫn dắt đội tuyển quốc gia dự World Cup 2022. Lương 50 triệu euro. Hợp đồng bốn năm". Nếu điều đó xảy ra, ông sẽ trở thành Siêu HLV kiếm được hơn hai trăm triệu Euro sau 4 năm, một con số kinh khủng. Nhưng đến lúc này, Zidane vẫn chưa xác nhận thông tin đó.


Hoàng Anh Quân
.
.
.