Zinedine Zidane, khi định mệnh gọi tên anh

Thứ Tư, 01/06/2016, 16:58
Real Madrid là đội bóng cửa trên so với Atletico Madrid trong trận Chung kết UEFA Champions League 2016. Nhưng trên băng ghế huấn luyện trong trận đấu ở tại San Siro thì Diego Simeone mới là cái tên được được đánh giá cao hơn, chứ không phải Zinedine Zidane. Chỉ có điều, rốt cuộc vị chiến lược gia người Pháp mới chập chững bước vào nghiệp HLV lại là người chiến thắng…


Nếu so sánh về sự nghiệp cầu thủ thì Zidane vượt xa so với người đồng nghiệp bên phía Atletico Madrid. Song trên vai trò là HLV thì lại là một câu chuyện khác hẳn, ít nhất là cho đến trước trận Chung kết UEFA Champions League ở Milano. Nếu như Simeone đã tạo dựng được tên tuổi, thương hiệu của mình như là 1 trong những chiến lược gia hàng đầu thế giới ở thời điểm này thông qua việc biến Atletico Madrid vốn khá hạn chế về nguồn lực trở thành một thế lực tại châu Âu (lọt vào 2 trận chung kết Champions League trong vòng 3 năm), thì Zidane lại gần như chỉ là kẻ học việc.

Vài tháng trước Zidane chỉ là con số 0 trên băng ghế huấn luyện

Không ít cổ động viên (CĐV) của Leicester City đã vớ bẫm, khi đặt cược đội nhà sẽ vô địch Premier League, ở đầu mùa giải năm nay. Tỉ lệ cho câu chuyện thần tiên đó là đặt 1 ăn 5.000. Nếu các CĐV của Real Madrid cũng làm điều tương tự với việc Zidane sẽ dẫn dắt Real Madrid vô địch Champions League mùa này (cũng đặt cược từ đầu mùa) thì họ cũng sẽ dễ dàng trở thành triệu phú. Bởi khả năng này được cho là khó xảy ra tương tự như việc Leicester City sẽ lên ngôi ở Premier League 2015/2016.

Tại sao lại như vậy? Trước hết vì Zidane hoàn toàn chỉ là con số 0 trên băng ghế huấn luyện khi Real Madrid bắt đầu mùa giải năm nay. Hồi tháng 3 năm ngoái, tức là chỉ vài tháng trước khi diễn ra mùa giải năm nay, cựu danh thủ người Pháp thậm chí vẫn còn phải lặn lội sang tận Munich để "tầm sư học đạo", tham gia một khóa học có sự chỉ dẫn của Pep Guardiola để nâng cao trình độ.

Định mệnh chọn Zidane là người mang vinh quang về cho Real Madrid, cả trên băng ghế huấn luyện lẫn cầu thủ.

Đây là một hoạt động nằm trong chương trình lấy bằng HLV chuyên nghiệp cấp 3 của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Trước đó, Zidane đã bị cấm cửa chỉ đạo ngay cả ở đội B của Real Madrid do thiếu bằng cấp theo tiêu chuẩn. Liệu ai có thể tưởng tượng một HLV chỉ cách đây ít lâu vẫn còn phải đi học những thứ rất cơ bản như: Điều phối một buổi tập như thế nào lại trở thành người nâng cao chiếc Cúp Champions League danh giá?

Nhưng điều quan trọng hơn khiến cho ở thời điểm đầu mùa, khả năng Zidane đưa Real Madrid trở thành nhà vô địch Champions League năm nay được các nhà cái đánh giá là không tưởng là bởi anh không phải là HLV trưởng của CLB khi mùa bóng này khởi tranh. Trọng trách đó thuộc về Rafael Benitez, chứ không phải Zidane. Trên thực tế, vị chiến lược gia người Pháp chỉ là người chữa cháy từ đầu tháng 1-2016, sau khi Benitez bị sa thải do thành tích kém cỏi của đội chủ sân Bernabeu tại La Liga.

Zidane là Guardiola mới...

Zidane đã giành Champions League ngay ở mùa giải đầu tiên trình làng, được cầm quân ở đội I. Từ một cựu nhạc trưởng lừng lẫy bỗng ngay lập tức trở thành một HLV nhà vô địch Champions League mà chẳng phải qua bất kì trạm trung chuyển nào, Zidane đã đi lại đúng con đường mà Pep Guardiola đã đi cùng Barcelona trước đây.

Đó có lẽ chính là thứ mà Chủ tịch Florentino Perez chờ đợi nhất ở Zizou. Real Madrid đơn giản là cần một viên ngọc trên chiếc vương miện hoàng gia để làm tăng thêm sự danh giá, đẳng cấp của đội bóng này. Nên nhớ rằng, nói đến Real Madrid dưới triều đại của Florentino Perez là nói đến sự hào nhoáng, bóng bẩy. Đấy cũng chính là căn nguyên mà nhà tài phiệt ngành xây dựng này cho ra đời chính sách Galaticos. Perez muốn đội bóng của mình là hiện thân cho cái đẹp, cho sự xa hoa và đẳng cấp không thể cưỡng lại.

Trong suốt 2 nhiệm kỳ của mình, Perez đã mang về Real Madrid rất nhiều ngôi sao, rất nhiều bản hợp đồng bom tấn. Tuy nhiên vẫn có một điều khiến Florentino Perez vẫn chưa thể toại nguyện trọn vẹn. Real Madrid lấp lánh vẻ đẹp của các ngôi sao trên sân cỏ, nhưng họ thiếu đi một ngôi sao ở vị trí cực kỳ quan trọng: Ghế huấn luyện viên.

Từ Del Bosque cho đến Jose Mourinho, Carlo Ancelotti hay gần nhất, Rafa Benitez đều không hội tụ những yếu tố đẹp mà Perez mong muốn. Trong danh sách 10 HLV từng bị Perez tống ra đường thì chỉ có duy nhất Jose Mourinho đạt đến đẳng cấp của một ngôi sao trên băng ghế huấn luyện. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, giống như 2 mặt của chiếc đồng xu, song hành cùng một Mourinho tài năng trong điều binh, khiển tướng, lại luôn kèm theo cả những hình ảnh xấu xí của vị HLV này.

Trong bối cảnh đó, Zinedine Zidane có lẽ là người phù hợp nhất với những tiêu chí của Perez. Zidane có sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng, là huyền thoại ở cấp CLB cũng như ĐTQG, là tượng đài được cả thế giới công nhận và trọng vọng, là biểu tượng cho thứ bóng đá vị nghệ thuật… Vì thế, chẳng phải tự nhiên mà một trong những động thái đầu tiên của Perez khi ông trở lại nắm quyền ở Bernabeu là trải thảm đỏ mời Zidane trở lại với CLB trong vai trò cố vấn cho Chủ tịch.

Ở khía cạnh nào đó, có thể nói rằng ngay từ lúc ấy, Florentino Perez đã "cơ cấu", "quy hoạch" Zizou cho chiếc ghế HLV trưởng của Real Madrid. Những động thái bổ nhiệm Zidane trở thành trợ lý của Ancelotti hay dẫn dắt đội B của CLB chỉ là những bước đệm cần thiết giúp HLV này học việc trước khi nắm quyền.

Với việc Zidane đã ngay lập tức gặt hái thành công rực rỡ trong sự nghiệp cầm quân chắc chắn sẽ giúp Florentino Perez có thể xoa tay hài lòng. Giờ đây, bên cạnh một dàn sao đắt giá trên sân cỏ, ông thực sự đã có 1 ngôi sao "sạch sẽ" trên ghế chỉ đạo.

… hay sẽ là Di Matteo mới?

Zidane sẽ trở thành một Pep Guardiola mới, một ông vua Midas mới của bóng đá thế giới? Còn quá sớm để khẳng định điều này. Nhưng cũng có một luồng ý kiến khác: Zidane liệu có trở thành một Di Matteo thứ hai.

Cũng có quá nhiều điểm chung giữa vị thuyền trưởng của Real Madrid và cựu HLV của Chelsea. Họ đều không bắt đầu mùa bóng ở vạch xuất phát. Cả Zidane và Di Matteo chỉ được trao trọng trách đóng thế ở thời điểm các CLB của họ chìm trong rắc rối, hỗn loạn, mất phương hướng. Để rồi cả Zidane và Di Matteo đều làm nên những điều không tưởng. Họ giúp đội bóng của mình lột xác, đi một mạch đến ngôi vương ở Champions League, bỏ lại sau lưng một mùa giải thất bại ở giải quốc nội.

Cũng giống như Di Matteo với Chelsea ở mùa bóng 2012, chức vô địch của Zidane lần này cũng có khá nhiều sự hỗ trợ của vận may. Con đường tiến vào trận Chung kết của Real Madrid là khá nhẹ nhàng. Họ chỉ lần lượt phải vượt qua AS Roma, Wolfsburg và Manchester City ở vòng knock-out. Trong khi đó, ở nhánh còn lại để có mặt ở trận đấu cuối cùng, Atletico Madrid đã phải vượt qua 2 gã khổng lồ Barcelona và Bayern Munich.

Ở trận Chung kết, may mắn cũng tiếp tục song hành cùng thầy trò Zidane. Khi mà bàn thắng mở tỉ số của Sergio Ramos - diễn biến làm phá sản mọi toan tính của Simeone lại được ghi trong tư thế việt vị. Ở loạt đấu súng định mệnh, một lần nữa vận may mỉm cười với Zidane và các học trò, khi Juanfran đưa bóng trúng cột dọc, dâng chiếc Cúp bạc cho Real Madrid,

Không những thế, công bằng mà nói ở cuộc đấu trí với Simeone ở San Siro. Zidane cũng đã có những quyết định tỏ ra khá khó hiểu và non nớt. Điển hình như việc bất ngờ rút Toni Kroos vốn đang chơi cực hay ra để đưa vào sân Isco. Hậu quả là chỉ ít lâu sau sự điều binh này của Zidane, Real Madrid đã phải trả giá bằng bàn thắng gỡ hòa của Atletico Madrid.

Đó chính là những nguyên nhân khiến người ta có lý do để lo ngại, Zidane có thể trở thành một Di Matteo thứ hai - người đã lập tức chìm nghỉm sau ánh hào quang Champions League.

Zidane sẽ là một Pep Guardiola hay một Di Matteo mới? Thời gian sẽ trả lời câu hỏi ấy. Nhưng có một điều chắc chắn, dù có thế nào thì ít nhất Zidane cũng đã trở thành một huyền thoại sống tại Bernabeu. Zidane không cần Real Madrid để tỏa sáng. Trước khi đến với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Zidane đã là nhà vô địch World Cup và Euro, đã là một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng Real Madrid thì cần Zidane. Cả 3 danh hiệu Champions League gần nhất của CLB này đều gắn liền và có dấu ấn của huyền thoại người Pháp, trên 3 cương vị khác nhau.

Ở chức vô địch Champions League thứ 9 của Real Madrid (mùa 2001-2002), chính Zidane là người ghi bàn thắng quyết định mang về trận thắng trước Leverkusen với một cú volley thần sầu. Khi Real Madrid hoàn thành cú decima lịch sử cùng Ancelotti thì Zidane cũng xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo với vai trò là trợ lý cho vị chiến lược gia người Italia. Còn lần này, chính anh là nhân vật chính, mang chiếc Cúp bạc Champions League lần thứ 11 về với phòng truyền thống của Real Madrid.

Và giống như cách đây 14 năm, lần này Zidane vẫn tiến lên khán đài và nói với Florentino Perez rằng: "Thưa Chủ tịch, tôi đã giành được nó". Câu nói ngắn gọn ấy, giống như một lời báo cáo cho những kì vọng và trọng trách mà Real Madrid gửi gắm nơi Zidane. Anh giờ đã mãi mãi là 1 phần lịch sử của CLB xuất sắc nhất thế kỷ 20, dù cho anh chỉ có mặt ở đó từ thế kỷ 21. Zidane giống như một người được số phận gửi gắm định mệnh viết nên những chương sử mới, trong một thời đại mới cho Real Madrid.

Và quan trọng hơn nữa, sau tất cả, giờ đây đại kình địch Barcelona sẽ không thể mang những yếu tố như kiểu truyền thống, gắn bó với CLB ra dè bỉu Real Madrid. Đội chủ sân Nou Camp thành công với những HLV xuất thân là những cựu danh thủ của CLB, thì Real Madrid cũng có thể làm điều tương tự, với Zidane một người đã hiên ngang khẳng định sau chiến thắng trước Atletico Madrid tại San Siro rằng: "Real Madrid là CLB của đời tôi".

Bởi thế, dù Zidane có trở thành một Di Matteo mới ở thì tương lai thì cũng chẳng sao cả. Bây giờ với các Madridista chẳng ai quan tâm đến điều đó, cứ tận hưởng niềm vui bất tận trong sự thèm muốn của cả thế giới cái đã!

Với việc giúp Real Madrid giành chức vô địch UEFA Champions League lần thứ 11, Zidane đã trở thành người thứ 7 trong lịch sử đoạt danh hiệu Champions League trên cả 2 vai trò là cầu thủ lẫn HLV. Trước Zidane những người làm nên kỳ tích này bao gồm Munoz, Trapattoni, Johan Cruyff, Ancelotti, Rijkaard và Pep Guardiola.

Nhìn vào danh sách này người ta có thể thấy sự áp đảo của những người Barcelona. Nhưng Real Madrid vẫn có quyền tự hào khi Zidane có vinh dự là người đầu tiên giành 3 chức vô địch Champions League trên 3 cương vị khác nhau và với cùng 1 đội bóng duy nhất. Ngoài ra, Zidane còn là người thứ 4 vô địch Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên làm HLV chuyên nghiệp sau Munoz (1960, Real Madrid),  Tony Barton (1982, Aston Villa) và cuối cùng dĩ nhiên là Pep Guardiola (2009, Barcelona).

Tất Đức
.
.
.