Bước ngoặt mới trong quan hệ thù địch giữa Real - Barca

Ai dọn dẹp mớ hỗn độn ở Bernabeu?

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:42
Bóng đá thế giới tuần qua vừa chứng kiến một sự kiện đặc biệt: Rafael Benitez nhận trát sa thải, thế chỗ là Zinadine Zidane. Vòng quay khủng khiếp mà Florentino Perez tạo ra chưa dừng lại. Nhưng đấy không phải điều tồi tệ mà các madridista nhận được dù rằng, sự điên cuồng của ngài chủ tịch độc tài đã khiến họ chán ngấy.


Những gì sắp được thuật lại có thể làm nhiều người giật mình: Trong buổi họp nội bộ cuối cùng của Real (trước khi án sa thải được công bố), Perez, Benitez và Bale suýt chút nữa thì "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với nhau. John Carlin, phóng viên tờ El Pais đang kể lại cho chúng ta một trong những bê bối lớn nhất thế kỷ ở Bernabeu mà nếu không nhờ sự giúp đỡ của… Dani Alves - cầu thủ thuộc biên chế đại kình địch Barca thì bây giờ, đế chế trị giá hàng tỷ euro mà Perez cất công xây dựng hơn 10 năm qua sẽ sụp đổ trong phút chốc.

Khi Perez bị "trò cưng" phản bội

Đến tận giờ, rất khó để xác định chính xác số tiền Real bỏ ra để có sự phục vụ của Gareth Bale. Nhưng người ta biết chắc rằng mục đích của ngài Perez với thương vụ đó là gì. Nó đánh dấu sự ra đời của Galaticos 3.0, chứng kiến bước chuyển mình tiếp theo của đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ XX. Với Perez, Bale vừa là chứng nhân lịch sử cho sự chuyển giao ấy, vừa đóng vai trò như "thủ lĩnh" trong thế hệ cầu thủ tiếp theo ở Bernabeu. Ronaldo đã bước sang "tuổi băm" và ngay khi mùa giải 2015-2016 nhấn nút khởi động, lối chơi của Real sẽ bắt đầu tịnh tiến, chuyển trục quay sang Bale.

Perez chọn Benitez vào ghế nóng cũng vì lý do ấy. Là người Madrid thứ thiệt, Benitez đủ phông văn hóa và hiểu biết sâu rộng về con người Madrid, cách Madrid vận động. Chỉ ông mới đủ gan góc để gạt Ronaldo - người không thể đụng đến - sang một bên. Ý tưởng đẩy Ronaldo vào trung lộ bắt nguồn từ tư tưởng này, nơi phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng của Ronaldo dần bị gò bó. Kế hoạch lấy Bale làm trung tâm đã thực sự rõ nét. Mối quan hệ sâu sắc giữa Bale và Benitez được hình thành.

Dani Alves đứng ra "dọn dẹp" mớ hỗn độn...

Nhưng khi Benitez mắc quá nhiều sai lầm (điển hình là vụ Real bị loại khỏi Copa del Rey vì sử dụng cầu thủ không được đăng ký) thì cũng là lúc bản năng của Perez trỗi dậy. Không chần chừ, ông cho Benitez ra đường, đưa "tay trong" Zidane lên nắm quyền.

Hành động ấy ảnh hưởng tới đại cục. Quyền lực phòng thay đồ thay đổi, đội hình ra sân thay đổi. Nhưng có một điều Perez không bao giờ nghĩ tới: Bị cầu thủ trở mặt. Không phải ai, ngoài Bale là "kẻ phản bội".

Trong buổi họp nội bộ cuối cùng trước khi trát sa thải Benitez được công bố rộng rãi với báo giới, Bale kịch liệt phản đối quyết định của vị chủ tịch đáng kính. Tiền vệ người xứ Wales nói rằng Perez quá vội vàng, thiếu sáng suốt và độc ác. Cái chiến dịch chống lại Real theo mô tả của Perez, trong mắt Bale, là trò sỉ nhục với Benitez. Lấy cớ truyền thông đánh úp Real, nhằm vào tử huyệt của Los Blancos, Perez cần sự thay đổi trên ghế huấn luyện. Một HLV nào biết nhường nhịn đám "chim lợn" paparazzi, một HLV nền nã kiểu Ancelotti chẳng hạn. Toàn văn thông cáo báo chí Real gửi tới các tòa soạn tuyệt nhiên không đề cập đến yếu tố chuyên môn của Benitez.

Được thể, Benitez chỉ trích Perez là đồ hèn hạ. Ông gọi Real giống như ổ bánh mỳ nướng, muốn ăn thì cho vào lò, chỉnh nhiệt độ cao và thế là bánh chín. Nó y chang cách giải quyết của Perez: Phủi tất cả trong giây lát. Ở đó, quá trình cơ học luôn là phương án tối ưu, không cảm xúc, không tình người. Trong chốc lát, Perez "dọa" kiện Benitez lên tòa án vì tội xúc phạm nhân phẩm. "Tao thách", Benitez phản ứng gay gắt.

Lúc đó, Bale thế nào? "Dừng lại đi Perez, đủ rồi. Có bao nhiều người sẽ đứng về phía ông nếu chuyện đó (kiện Benitez) xảy ra?", Bale vừa nói vừa thở dài. Bị "trò cưng" bật lại, trong một chốc bốc đồng, Perez gạt tay, cốc nước vỡ tan tành và những ai trong khán phòng ngày hôm ấy tưởng rằng, một cuộc ẩu đã theo đúng nghĩa đen sẽ xảy ra. Perez mặt đỏ gắt như trái cà chua chín, Benitez đứng dậy đập bàn, Bale đứng im như trời chồng sau chuỗi sự kiện ấy, không gì có thể tệ hơn. Song, đó chưa phải bi kịch lớn nhất.

Chết đi, sống lại và cuộc hội thoại của Alves

Ngày hôm ấy, các quan chức Real không thể ngờ rằng, những gì họ làm, họ nghe đều bị ghi hình, thu âm. Nhân danh phóng viên tờ AS (nhật báo thân Real), Carlos Primo - cây viết thuộc biên chế tờ Mundo Deportivo - tờ báo thân Barca (đối lập Real) đã chứng kiến toàn bộ những thước phim mà nếu chúng được tung ra, có thể hủy hoại toàn bộ cơ đồ và danh tiếng của Real.

Sức mạnh của báo chí tại Tây Ban Nha thực sự khủng khiếp. Di Maria thời còn khoác áo Real luôn từ chối lời mời phỏng vấn. Mourinho ra đi trong sự bực dọc sau những ngày triền miên bị cánh săn tin quấy rầy. Với ngần ấy tư liệu, Primo không chỉ nhấn chìm "Dải ngân hà", anh ta sẽ đứng trước cơ hội thăng tiến nghề nghiệp rất lớn.

Nhưng có ai nghĩ rằng trong vai trò của mình, Primo kết thân với rất nhiều cầu thủ Barca. Pique và Alves là những nhân vật anh ta thường xuyên khai thác cho tuyến bài viết của mình. Pique thì khỏi nói rồi, ghét Real tới mức mỗi khi hai đội gặp nhau ở Bernabeu, tia laser từ khán đàn rọi xuống luôn tìm tới trung vệ này. Còn Aves thì sao? Chuyện hay giờ mới bắt đầu.

... của kình địch Real.

Tuần rồi, Alves làm mạng xã hội dậy sóng. Anh đăng lên facebook: "Cầu thủ chúng ta trong thời đại này là con mồi của các phương tiện truyền thông. Chúng bắt ta phải nói, và chúng bán báo. Một lũ rác rưởi!". Trên twitter, Alves gọi đám nhà báo là cặn bã, bẩn thỉu, tởm lợm và gây buồn nôn. Dòng cảm xúc này nổi lên sau sự vụ Suarez dính vào bê bối "nói gì đó phản cảm" với một cầu thủ của Espanyol trong đường hầm.

Phía Barca một mặt tuyên bố hành vi của Alves là độc lập, đội bóng chủ quản không chịu trách nhiệm. Mặt khác, ban truyền thông của CLB muốn Alves gỡ bỏ những dòng trạng thái đầy kích động này do lo ngại Tòa án tối cao TBN sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với Alves, án phạt cao nhất lên tới 5 năm. Thật tình cờ, Primo là người được chọn để khuyên giải Alves (cuộc gặp với mục đích viết bài biện minh cho Alves).

Tại La Bricciola (quán pizza ở thành phố Barcelona), Primo và Alves trao đổi thẳng thắn. Alves không hề cứng đầu và chuyện đâu lại vào đấy. Cuộc hội thoại chuyển sang màn tán gẫu và những bí mật thầm kín vô tình được tiết lộ. Alves biết Primo đang tính toán làm gì với Real. Một cao trào khác xuất hiện: Muốn Alves xin lỗi dư luận, Primo phải giao lại toàn bộ dữ liệu thu thập được trong buổi họp báo của Real. Vì sao ư? Vì sự thật là, Alves đã mệt mỏi và chán ngấy với cuộc sống giả tạo của cánh nhà báo. Những gì Alves truyền lại cho Primo chỉ là một câu: "Real sụp đổ, El Clasico biến mất, La Liga chết yểu và các bạn lấy gì để viết, để kiếm tiền?".

Bằng cách nào đó, Primo "ngoan ngoãn" nghe lời Alves. Nguồn tin riêng của El Pais cho hay, có hai thứ khiến Primo phải làm theo chỉ dẫn của Alves. Một, Primo nhận 6.000 euro từ Barca cho bài phỏng vấn với Alves. Hai, điều khoản hợp đồng của Alves với Barca cho phép anh được toàn quyền quyết định nội dung những bài phỏng vấn với 2 tờ Sport và Mundo Deportivo (một hành động tri ân của Barca với Alves sau quyết định hiến một lá gan cho Abidal).

Barca cứu Real một bàn thua trông thấy, thật khó tin phải không? Từ đây, một chương mới trong mối quan hệ căng thẳng kéo dài hàng thế kỷ giữa hai quyền lực của bóng đá thế giới sắp sửa mở ra, theo chiều hướng tích cực hơn.

"Nhà hảo tâm" Alves

Hàng năm, hội đồng thành phố Barcelona tổ chức các hoạt động gây quỹ từ thiện cho hội người khuyết tật ở các khu tự trị trên toàn lãnh thổ TBN. Theo báo cáo của Diaro, hơn 80% người khuyết tật thuộc diện này có gốc gác là người Madrid nhưng do không được chính phủ TBN hỗ trợ đúng chế độ nên tìm đường dạt về các khu tự trị. Từ năm 2012, toàn bộ thành viên Barca đều tham gia sự kiện này, với mức đóng góp dao động từ 200 - 1.000 euro. Nhưng 4 năm qua, Alves luôn phá lệ, đỉnh cao là hè 2014 với số tiền xung quỹ lên tới 20.000 euro, trở thành nhà hảo tâm hào phóng nhất hoạt động. Lòng trắc ẩn ấy xuất phát từ "thần tượng" sống của Alves, cựu Tổng thống CH Nam Phi Nelson Mandela với châm ngôn: "Thỏa hiệp luôn tốt hơn xung đột.

Lần thứ hai bênh vực… Real

Hai tháng sau ngày rời Real, Mourinho đứng trước nguy cơ hầu tòa do cáo buộc từ phía thủ môn Pinto (Barca). Đơn kiện ghi rõ Mourinho thóa mạ Pinton là "thằng đánh rock thần kinh, tóc tai dị hợm, ăn bám Barca". Đó là lần đầu tiên, Alves đứng ra giảng hòa, cứu cá nhân Mourinho và danh tiếng Real một bàn thua trông thấy. Là đầu mối giúp Pinton nhập nhạc cụ thị trường Nam Mỹ (rẻ hơn sản phẩm tại TBN khoảng 1/3 giá), Alves hy vọng người đồng đội sống chậm lại, gạt bỏ tư thù cá nhân, sống đúng với bản chất nghệ sỹ thay vì mua khó dễ vào người. Nể mặt Alvé, Pinto rút đơn, vụ việc đi vào quên lãng.

Đơn Ca
.
.
.