Ronaldo đầu quân cho Juventus: Tuổi 33 chưa khiến "siêu nhân" CR7 phải... dưỡng già

Thứ Bảy, 21/07/2018, 15:45
Cristiano Ronaldo đã chính thức rời Real Madrid để đầu quân cho Juventus. Ở tuổi 33, trong khi những đồng nghiệp khác chọn con đường đến Mỹ hay Trung Quốc tận hưởng những năm cuối sự nghiệp, CR7 lại dấn thân vào một thách thức mới.

Chiêu mộ Ronaldo không đắt, nhưng xắt ra miếng

Một buổi sáng tháng Bảy ở thành phố Turin cũng giống như bao buổi sáng khác, ngoài việc không khí nơi đây nóng nực hơn cả thường ngày. Trời nóng không phải vì đang bước vào giữa tháng hè, mà vì các cổ động viên Juventus đang tụ tập. Họ xuống đường ca hát, xô đổ cả rào chắn. Hàng ngàn người đã bỏ cả công việc thường ngày để tận mắt chứng kiến Cristiano Ronaldo trở thành một cầu thủ Juventus.

Cú móc bóng khiến Ronaldo và cổ động viên Juventus dành trọn tình cảm cho nhau.

Cuối cùng CR7 cũng xuất hiện. Anh bước ra từ trung tâm y tế của câu lạc bộ để tới sân vận động. Không ai nhìn được cảnh Ronaldo bước vào trung tâm y tế ra sao, bởi anh được một chiếc xe hơi kín mít chở đến, đi vào qua một lối đi bí mật.

Việc này hoàn toàn có lý do riêng. Chuyến đi của Ronaldo đến Turin không được thông báo trước cho đến trước khi thương vụ xảy ra đúng một ngày.

15 năm trước, Juventus đã để vuột Ronaldo vào tay Man Utd. Lúc đó CR7 mới là cậu nhóc trẻ măng 18 tuổi khoác áo Sporting Lisbon. Việc lưỡng lự trước mức phí chuyển nhượng của Ronaldo đã khiến Juventus lỡ hẹn cầu thủ xuất sắc nhất nhì lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng muộn còn hơn không, Ronaldo ở tuổi 33 chính thức trở thành một phần của Bà đầm già thành Turin.

Ronaldo không phải bản hợp đồng đầu tiên của Juventus trong mùa hè. Bà đầm già đã chiêu mộ Emre Can, Joao Cancelo và Mattia Perin. Nhưng không một ai trong số họ được trông đợi như Ronaldo.

Anh cùng Messi là hai cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới suốt một thập niên qua. Ronaldo đến Juventus như một mối lương duyên đầy tình cờ. Chỉ mới 3 tháng trước thôi, anh còn móc bóng tung lưới Buffon ở Champions League.

Ronaldo là cầu thủ ngoài 30 tuổi có mức phí chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, và cũng là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Serie A. Juventus đã phải chi tròn 100 triệu euro để chiêu mộ anh, cùng các khoản phụ phí khác vào khoảng 15-20 triệu euro.

Mức lương Ronaldo nhận được là 30 triệu euro mỗi năm. Liệu con số này có quá lớn, trong bối cảnh nền kinh tế Ý đang phải thắt lưng buộc bụng?

Câu trả lời là không. Việc Ronaldo đến Juventus lập tức tạo hiệu ứng khổng lồ cho Juventus. Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi Ronaldo chính thức đầu quân cho Bà đầm già, đội bóng này có thêm 1,4 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Instagram.

Trang Twitter của họ cũng có thêm 1 triệu người theo dõi, cũng như nửa triệu lượt thích trên Facebook. Không một ai ngoài Ronaldo có thể tạo hiệu ứng tức thời và mãnh liệt như thế.

Bản thân Juventus cũng chứng minh khoản đầu tư vào Ronaldo sinh lời ngay tức thì. Sau 3 ngày công bố thông tin chiêu mộ Ronaldo, giá cổ phiếu của Juventus trên thị trường chứng khoán tăng thêm 190 triệu euro.

Việc tăng giá vé tại sân Juventus Arena mùa giải tới thêm 20% vốn bị cổ động viên phản đối, nay nhanh chóng được bán sạch. Áo đấu in tên Ronaldo trung bình 48 giây lại bán thêm được một chiếc.

Serie A cũng hưởng lợi không nhỏ từ Ronaldo. Họ nhanh chóng thu về thêm 150 triệu euro tiền bản quyền truyền hình mùa giải tới. Bóng đá Ý vốn thụt lùi so với những ông lớn ở Anh, Đức, Tây Ban Nha và Pháp vài mùa qua, nay trở nên đáng xem hơn rất nhiều nhờ có Ronaldo.

Người hâm mộ đổ xô đi mua mọi sản phẩm có liên quan đến Ronaldo đang được bày bán ở Ý. Ronaldo không chỉ làm giàu cho CLB, anh còn giúp ích cho giải đấu, và một phần nào đó vực dậy cả một nền kinh tế đang điêu đứng vì khủng hoảng nợ công.

Ronaldo liệu còn có khả năng chơi bóng đỉnh cao?

Việc đầu tiên Ronaldo làm sau khi hoàn tất kiểm tra y tế là đi một vòng thăm các khu cơ sở vật chất của Juventus: sân vận động, sân tập, rồi tòa nhà trụ sở câu lạc bộ. Cổ động viên bám theo Ronaldo ở mọi chỗ anh lui tới.

Cơn bão mùa hè bất ngờ xuất hiện ở Turin chỉ ngăn cản Ronaldo chậm ra mắt người hâm mộ đúng 15 phút. Lần gần nhất đến đây, anh khiến cả bốn khán đài sân Juventus Arena phải đứng dậy vỗ tay khen ngợi cú móc bóng xe đạp chổng ngược vào lưới Buffon. Giờ anh đã là một phần của đội bóng.

"Trời luôn đổ mưa mỗi khi Ronaldo tới đây", phía Juventus vui vẻ nhận định trước giờ ra mắt. Thay vì tổ chức một buổi lễ rình rang, Ronaldo chọn cách tổ chức họp báo bình thường như mọi cầu thủ khác.

Anh biết mọi cổ động viên Juventus đều yêu mến anh, và điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của Ronaldo sau khi rời Real Madrid. Câu hỏi lúc này chỉ là: Ở tuổi 33, liệu Ronaldo còn có khả năng chơi bóng đỉnh cao?

Ronaldo lập tức có câu trả lời. "Những cầu thủ cùng lứa với tôi thường chọn đến Trung Quốc, Qatar... Vậy nên được đầu quân cho một đội bóng lớn ở thời điểm này trong sự nghiệp khiến tôi thực sự vui mừng", Ronaldo nói.

"Tôi khác biệt so với tất cả những cầu thủ còn lại. Ở tầm tuổi của tôi, họ đều nghĩ sự nghiệp của mình vậy là qua thời đỉnh cao rồi. Nhưng tôi không nghĩ vậy, và tôi thực sự muốn chứng tỏ mình khác biệt, chứ không giống họ".

Những người từng gắn bó, làm việc với Ronaldo cũng khẳng định điều đó. Rene Meulensteen, cựu trợ lý của Sir Alex Ferguson tại Man Utd, người từng góp công đào tạo CR7 trở thành siêu sao hàng đầu thế giới chia sẻ: "Ronaldo là một cầu thủ hoàn hảo. Cậu ấy đã đạt được mọi thành công, luôn muốn trở thành người giỏi nhất. Cá nhân tôi tin Ronaldo vẫn sẽ tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao đến năm 2020".

Nhận định của Meulensteen có cơ sở rất rõ ràng. Trong thời gian khoác áo Real Madrid, Ronaldo luôn có số bàn thắng xấp xỉ số trận đã đấu. Mùa giải 2017-2018, ở tuổi 33, anh vẫn ghi được tổng cộng 44 bàn, góp công lớn giúp Real Madrid vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp.

Thành công Ronaldo có được không chỉ nhờ tài năng sẵn có. Anh luôn cầu tiến, chịu khó học hỏi để ngày một tiến bộ hơn, từ chuyên môn cho đến thái độ, lối sống.

"Khi Ronaldo còn thi đấu cho Man Utd, Ronaldo thường có những cử chỉ khiến mọi người phật lòng. Cậu ấy cũng thường phàn nàn với trọng tài khi bị phạm lỗi. Vậy nên vào một ngày, tôi đến nói chuyện với Ronaldo: "Này Cristiano, cậu thích tennis chứ?".

Cậu ấy trả lời: "Vâng, dĩ nhiên con rất thích, con thích Federer". Tôi bèn nói: "Vậy thì cậu hãy chơi như Federer đi, phải tiết chế được cảm xúc của mình. Nếu cậu không phản ứng thái quá mỗi khi bị phạm lỗi, các hậu vệ đối phương sẽ nản lòng đấy". Ronaldo hiểu rất nhanh và thay đổi bản thân", Meulensteen chia sẻ.

Người hâm mộ Juventus hẳn đang nức lòng khi lắng nghe Meulensteen nhận định về Ronaldo. Sau khi Juventus vô địch Scudetto năm thứ 7 liên tiếp, đội bóng đã chiêu mộ được một số 7 huyền thoại.

Đóng góp của Ronaldo cho Juventus về mặt chuyên môn hiện chỉ là con số không, nhưng với những gì đã làm được, rõ ràng anh vượt xa mọi huyền thoại của đội bóng trước kia, dù họ có là Paolo Rossi, Michel Platini, Roberto Baggio, Zinedine Zidane hay Pavel Nedved.

Tiết lộ bất ngờ: Ronaldo chưa bao giờ muốn trở lại Man Utd

Sau khi chính thức đầu quân cho Juventus, lựa chọn của Ronaldo sau khi rời Real Madrid dần dần được gia đình anh hé lộ. Mẹ anh, bà Maria Dolores Aveiro khẳng định bản thân vô cùng hạnh phúc khi con trai đến Ý thi đấu. Ngoài ra, bà cũng nhấn mạnh chưa bao giờ muốn Ronaldo trở lại Anh.

Ronaldo chính thức đầu quân cho Juventus.

"Chuyện con trai tôi muốn trở lại Man Utd thi đấu là điều dối trá", bà Dolores thẳng thừng nói. "Tôi thực sự hạnh phúc khi nó lựa chọn đến Juventus. Con trai tôi sẽ nâng tầm đội bóng này. Còn với nó, đây là một hành trình mới, một cuộc sống mới. Con trai tôi đã tận hưởng nhiều năm thành công tại Madrid, nhưng giờ đây nó cần những thách thức khác.

Trước khi đến Real Madrid thi đấu, Ronaldo đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong thời gian khoác áo Man Utd. Anh giành 3 cúp Premier League và một Champions trong 6 năm chơi bóng ở Anh. Bản thân Ronaldo từng chia sẻ "một ngày nào đó tôi sẽ muốn trở về Man Utd thi đấu".

Nhưng với chia sẻ của bà Dolores, những lời Ronaldo từng nói trước kia nay trở thành điều dối trá không hơn không kém. Hình ảnh Ronaldo trong mắt các cổ động viên Man Utd ngày một xấu đi, bởi trước đây, sau mỗi lần chia sẻ "nhớ" đội bóng cũ, Ronaldo lại được Real Madrid gia hạn hợp đồng, kèm một mức lương mới đầy hấp dẫn.

Về phần Man Utd, dường như huấn luyện viên Jose Mourinho cũng không thực sự mặn mà với viễn cảnh tái ngộ Ronaldo. Ông từng dẫn dắt anh ở Real Madrid và đạt được chức vô địch La Liga. Tuy nhiên với một Ronaldo đã bước sang tuổi 33, Mourinho muốn chọn lựa những cầu thủ trẻ trung hơn, nhằm xây dựng một đội bóng thi đấu lâu dài.

Bản thân Mourinho trước kia thường thích chiêu mộ những cầu thủ đã thành danh, ở độ chín sự nghiệp. Nhưng khi đến Man Utd, ông bất ngờ tính phát triển về lâu dài. Bộ đôi trung vệ Eric Bailly - Victor Lindelof mới 24 tuổi và là tương lai hàng thủ Man Utd trong 5 năm tới. Tân binh Diogo Dalot cũng hứa hẹn sớm thay thế người đàn anh Valencia ở vị trí hậu vệ phải. Với lý do đó, một cuộc tái ngộ giữa Man Utd và Ronaldo đã không thể diễn ra.

Đơn Ca
.
.
.