Mourinho than phiền liên tục trong chuyến du đấu hè:

Phải chăng Mourinho đã "hết phép"?

Thứ Sáu, 03/08/2018, 16:44
Mùa giải thứ ba của Jose Mourinho tại Man Utd chuẩn bị bắt đầu. Ngay trong chuyến du đấu hè, ông liên tục phàn nàn về đội hình thiếu chiều sâu, khiến ông không thể đạt thành công như kỳ vọng. Liệu điều đó có cho thấy Mourinho đã hết phép, khi tìm cách đổ lỗi cho những cầu thủ ông đang có, rồi ca ngợi đối thủ?

Ghen tỵ với đối thủ

Trận thắng đội hình 2 của Real Madrid với tỷ số 2-1 trên đất Mỹ không khiến người hâm mộ Man Utd cảm thấy hài lòng. Họ vẫn chưa nguôi ngoai sau khi phải chứng kiến đội bóng yêu thích bị Liverpool vùi dập với tỷ số 1-4.

Cơn giận dữ của Mourinho sau khi trận đấu đó kết thúc như một hồi chuông báo trước về tương lai đen tối đang chờ Mourinho trong mùa giải thứ ba dẫn dắt đội bóng.

Mourinho đang bị chính các cầu thủ trong CLB cô lập.

Mourinho chưa bao giờ có mối quan hệ tốt với giới truyền thông bằng những phát biểu gay gắt của ông. Đó là lý do tuyên bố của Mourinho ngày hôm đó được bẻ lái theo hướng gây áp lực lên giám đốc điều hành Ed Woodward. Mourinho tỏ rõ bất mãn bằng việc nói ông đã lên danh sách 5 cầu thủ muốn mua, và cần đưa ít nhất 2 người trong số họ về trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè khép lại.

Năm ngoái, Man Utd đã bỏ phiếu chống việc thay đổi thời điểm đóng cửa thị trường chuyển nhượng mùa hè, đội bóng đối địch Man City cũng vậy. Nhưng 2 tấm vé của phe thiểu số này không đủ để giữ nguyên lịch chuyển nhượng như mọi năm.

Năm nay, thị trường chuyển nhượng mùa hè của các đội bóng thuộc Premier League sẽ khép lại vào ngày 9-8. Điều đó cũng có nghĩa số ngày Mourinho còn thời gian thay đổi tình thế chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, và chính ông cũng lo ngại không thể làm được gì.

Bản thân Mourinho dường như đang ghen tị với cách Juergen Klopp được ban lãnh đạo Liverpool bật đèn xanh thoải mái chi tiêu mua sắm cầu thủ. Trong vòng nửa năm, Liverpool đã chiêu mộ hậu vệ đắt giá nhất thế giới Virgil Van Dijk, rồi sau đó là thủ môn đắt giá nhất Alisson Becker. Đó là lý do trận thua Liverpool như một cái cớ để Mourinho trút giận, khi Man Utd bị đả bại trước hơn 100 ngàn khán giả đến xem trận đấu.

Đội hình gồm chủ yếu những cầu thủ trẻ - được coi như tương lai của Man Utd - hôm đó hoàn toàn không có cơ hội đối chọi lại Liverpool. Mourinho đặt câu hỏi: "Làm sao một cầu thủ như Alexis Sanchez có thể cảm thấy vui nếu chơi bên cạnh những cầu thủ đó chứ?", một lời châm chọc khiến không ít cầu thủ trẻ cảm thấy bị xúc phạm. Ngay cả đội trưởng Antonio Valencia cũng được cho là chưa sẵn sàng để thi đấu. Còn Anthony Martial bị ông chỉ trích vì chậm trễ trở lại họp đội sau khi đón đứa con đầu lòng chào đời.

Đổ lỗi cho mọi thứ

Hết chỉ trích học trò, Mourinho quay sang đổ lỗi cho trọng tài. Ông nghi ngờ trọng tài chính và trợ lý mù mờ về luật bóng đá - "phải chăng họ vốn là trọng tài bóng chày"? Cuối cùng, Mourinho tiếp tục ca thán về việc bắt đầu chuyến du đấu trong tình cảnh thiếu 13 trụ cột vì World Cup 2018. Những lời phàn nàn của Mourinho lập tức bị Klopp và Guardiola chế giễu.

Mourinho tiếp tục sa lầy trong mùa giải thứ ba dẫn dắt Man Utd.

Nhìn vào quá khứ của Mourinho - 2 nhiệm kỳ của Chelsea cùng 1 nhiệm kỳ ở Real Madrid - có thể thấy ông luôn như vậy khi đội bóng chuẩn bị bước vào mùa giải thứ ba.

Mourinho phàn nàn, gây hấn với những cầu thủ trụ cột, móc máy trợ lý huấn luyện viên đối thủ, thậm chí mắng mỏ cả bác sĩ của đội. Mourinho để truyền thông soi mói quá nhiều về những việc làm phản cảm của ông, cuối cùng phải ra đi không kèn không trống.

Mùa hè này, Mourinho đã chiêu mộ 3 cầu thủ: tiền vệ Fred, hậu vệ cánh Diogo Dalot và thủ môn Lee Grant. Fred đang thể hiện khá tốt ở chuyến du đấu hè. Dalot được cho là bản hợp đồng đầy mạo hiểm, khi anh mới chỉ đá chưa đầy 10 trận cho đội một Porto trước khi đến Man Utd.

Dalot hiện không thể thi đấu do gặp chấn thương, và chỉ có thể trở lại vào tháng 9. Grant nhiều khả năng sẽ là quân bài dự bị cho De Gea. Với những cầu thủ bổ sung như vậy, cơ hội lật đổ Man City của Man Utd rất mong manh.

Mùa trước, Man Utd đã giành ngôi Á quân, vị trí tốt nhất họ có được tại Premier League sau kỷ nguyên Ferguson. Tuy vậy, thành tích này bị phủ mờ khi họ bị đội vô địch Man City bỏ xa tới 19 điểm.

Khi bị chất vấn về việc tại sao thua sút đối thủ như vậy, Mourinho lập tức đổ lỗi cho đội hình Man Utd không có tính kế thừa, và ông phải tiếp nhận một đống đổ nát do Moyes và Van Gaal để lại. Mourinho có thể nói đúng, nhưng điều đó khiến các cầu thủ cảm thấy bị tổn thương, và khó có thể chiến đấu hết mình vì ông nữa.

Mourinho xúc phạm cầu thủ, và xúc phạm cả ban lãnh đạo đội bóng. Việc ông chỉ trích Ed Woodward khiến ta liên tưởng đến chuyện 12 năm trước. Đó là thời điểm Mourinho đang làm HLV ở Chelsea mùa thứ ba.

Trong giai đoạn mùa đông, khi Chelsea bị Man Utd bỏ xa trên bảng xếp hạng, Mourinho khẳng định ông chưa bao giờ muốn sử dụng Andriy Shevchenko cả. Bản hợp đồng 31 triệu bảng của Sheva vốn do Abramovich đưa về và ép ông đưa anh vào đội hình chính. Còn hiện tại, Mourinho bị Ed Woodward ngăn cản chiêu mộ Ivan Perisic và Willian, những cầu thủ đã cận kề tuổi 30.

Thất bại được báo trước?

Những lời phàn nàn của Mourinho chỉ khiến người hâm mộ Man Utd càng cảm thấy nhớ kỷ nguyên của Ferguson. Thời "Máy sấy tóc" còn huấn luyện, Man Utd luôn là thế lực số một của bóng đá Anh, dù họ ít khi chi tiền tấn mua cầu thủ.

Kỷ nguyên hậu Sir Alex, mỗi mùa hè Man Utd đều tấp nập mua sắm trên thị trường chuyển nhượng, để rồi hậu quả là phần lớn cầu thủ họ mua về chỉ trụ lại trong 1-2 mùa giải như Di Maria, Mkhitaryan hay Schweinsteiger.

Mourinho đổ lỗi cho học trò vì thất bại của ông.

Ferguson thành công được như vậy nhờ ông luôn tin tưởng vào những gì ông có, giúp cầu thủ phát huy tối đa khả năng trên sân bóng. Mourinho cũng có thể làm được điều đó, nhưng ông thường sa đà vào quá nhiều phát ngôn chỉ trích học trò trên mặt báo, và đầu mùa giải năm nay cho thấy điều đó.

Tín hiệu tích cực duy nhất đầu mùa giải năm nay cho Mourinho, trùng hợp thay lại xuất phát từ... chính Ferguson. Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau khi xuất viện, ông đã gửi thông điệp đến các cổ động viên, kêu gọi họ hãy tin tưởng vào những gì Mourinho đang làm.

Khi bạn thất bại trong việc chuẩn bị cũng là lúc bạn chuẩn bị thất bại, hẳn Mourinho cũng biết điều này. Số ngày ít ỏi còn lại trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè kết thúc là thời điểm giúp ông có thể cố gắng khắc phục những thiếu sót của đội bóng trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Nếu không, "Người đặc biệt" Mourinho năm nay sẽ chỉ còn là "Người vô dụng" vì không thể giúp Man Utd trở lại thời kỳ đỉnh cao trước kia. Điều đó cũng đồng nghĩa với một trát sa thải tiếp theo dành cho Mourinho, và liệu đội bóng nào dám chiêu mộ một HLV luôn tiêu tiền như nước mà không thể đem lại thành công nữa?

Mourinho cô đơn, bị chính học trò cô lập ở Man Utd?

Man Utd đã kết thúc chuyến du đấu hè và trở về nước Anh. Đó là lúc người hâm mộ tận mắt chứng kiến ông đang bị chính các học trò xa cách như thế nào.

Bước ra từ sân bay Manchester với khuôn mặt đăm chiêu, Mourinho từ chối mọi cơ hội tiếp xúc của người hâm mộ. Thay vì ở lại ký tặng và chụp hình cùng các học trò, ông xách ba lô lên xe rồi đi thẳng. Mourinho đi một mình, không có học trò nào đi bên cạnh.

Những chỉ trích liên tục nhắm vào Sanchez, Martial và Valencia của Mourinho dường như đang làm phần còn lại trong đội hình tỏ ra bất mãn. Trong số đó, Anthony Martial đang là cầu thủ khiến Mourinho tỏ ra bực bội nhất. Sau trận thắng Real Madrid, ông nói thẳng "không biết khi nào Martial có thể trở về đội".

Bản thân Martial thời gian gần đây liên tục có tin đồn anh sẽ rời Man Utd với giá khoảng 60 triệu bảng. Mourinho thậm chí muốn đưa anh lên bàn đàm phán để trao đổi với Willian, nhưng ban lãnh đạo Man Utd không muốn đẩy đi một cầu thủ mới 23 tuổi và còn nhiều tiềm năng phát triển để lấy về một cầu thủ đã 30 tuổi.

Việc chậm trễ trở lại tập trung cùng đội bóng khiến Martial bị Mourinho quyết định phạt nặng: trừ 2 tuần lương. Nhưng dường như Martial cũng không bận tâm nhiều về điều đó, và anh muốn rời khỏi Man Utd càng sớm càng tốt. Các cầu thủ Man Utd cũng hiểu phần nào nỗi bức xúc của Martial, khi anh không được đá chính thường xuyên ở mùa trước dù chơi không tồi mỗi khi vào sân.

Ở những giai đoạn huấn luyện trước kia, Mourinho đều phải ra đi sau khi gặp mâu thuẫn với nhóm cầu thủ trụ cột. Với Chelsea là "quyền lực đen" do John Terry đứng đầu. Tại Real Madrid, ông đẩy Iker Casillas lên ngồi dự bị, đồng thời lời qua tiếng lại với Cristiano Ronaldo. Còn tại Man Utd, câu chuyện của Mourinho và Martial đã kéo dài 1 năm qua.

Đơn Ca
.
.
.