Đằng sau danh hiệu hoa hậu là những… bê bối

Chủ Nhật, 31/05/2015, 09:00
Sự bùng nổ của các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam thời gian gần đây đã mang đến không ít hình ảnh "xấu xí" cho nhan sắc Việt. Bởi lẽ, ít quốc gia trên thế giới có nhiều cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ như ở Việt Nam và danh hiệu từ các cuộc thi này nhiều lúc đã trở nên vô nghĩa và nhàm chán với công chúng.

Khi danh hiệu bị lạm phát và lạm dụng

Cách đây ít ngày, cơ quan chức năng tiến hành thủ tục bắt giữ hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga để điều tra về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 16 tỷ đồng. Phải một thời gian nữa mới biết được chính xác những tội danh mà cô hoa hậu này vướng vào, nhưng với công chúng, cô đã bị gán cái tên "hoa hậu lừa đảo"- góp vào "bộ sưu tập" những người đẹp xấu xí của nhan sắc Việt trong suốt thời gian qua.

Trương Hồ Phương Nga không phải là cái tên quá nổi tiếng, vậy cô là ai mà tạo ra một cơn chấn động đến vậy. Theo các nguồn tin, cô giành danh hiệu hoa hậu người Việt tại Nga, lại có học thức khi tốt nghiệp chuyên ngành quản lý và định giá tài sản một trường ĐH. Với danh hiệu, nhan sắc và học thức của mình, cô gái trẻ này đã dấn thân vào kinh doanh, nhiều mối quan hệ lớn cô gái tuổi Mèo có được cũng từ danh hiệu hoa hậu mà ra.

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga.

Người ta nói, hoa hậu thường gắn liền với hào quang, nhưng danh hiệu này cũng thường gắn với đại gia và có nhiều điều kiện để được tiếp xúc với các VIP. Và Trương Hồ Phương Nga có được những mối quan hệ béo bở và cần thiết trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, giờ đây cô gái trẻ đang rơi vào vòng lao lý và có thể cả một bản án đang lơ lửng trên đỉnh đầu.

Trước Nga, cũng chỉ mới gần đây thôi, chúng ta có "Hoa hậu nói dối"... Người đẹp trẻ tuổi này khá lộng lẫy và cũng rất được lòng công chúng. Những fan hâm mộ tin tưởng cô sẽ có thành tích cao khi ra đấu trường nhan sắc thế giới. Và để đạt được mục đích của mình, cô sẵn sàng nói dối về lý lịch bản thân để được đi thi hoa hậu hoàn vũ (dù đã có chồng nhưng cô không thông báo để có đủ điều kiện được tham dự cuộc thi nhan sắc vốn chỉ dành cho thiếu nữ chưa kết hôn). Khi thông tin trên bị lộ, khán giả ái mộ nhan sắc rạng rỡ của cô hoa hậu có nụ cười tỏa nắng này đã rất thất vọng.

Đây là 2 scandal mới nhất mà công chúng phát hiện ra sự "xấu xí" trong các danh hiệu. Trước đó, các đơn vị tổ chức rất nhiều cuộc thi, song người giành vương miện dường như không được công chúng và giới truyền thông ngưỡng mộ, tôn vinh: "hoa hậu miền..", "hoa hậu trình độ A-B-C", "hoa hậu nude vì môi trường"… Đặc biệt và tệ hại hơn khi cơ quan chức năng phát hiện "hoa hậu bán dâm".

Vì sao danh hiệu xấu xí?

Vương miện sắc đẹp là để vinh danh những cô gái đẹp nhất trong các cuộc thi nhan sắc, và danh hiệu có được đó là 2 từ "hoa hậu", rất cao quý và thân thiện. Vương miện sắc đẹp vốn mang trong mình vẻ đẹp "chân - thiện - mĩ", người nhận vương miện phải thanh tao từ ngoại hình đến tâm hồn. Họ là người của công chúng, luôn lao vào các hoạt động xã hội, từ thiện, là tấm gương, biểu tượng cho thế hệ trẻ phấn đấu noi theo.

Nhưng hào quang của danh hiệu hoa hậu đem lại quá lớn cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần. Những cô gái trẻ đăng quang cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ giao lưu những nhân vật tiếng tăm và giàu có. Danh hiệu vô hình là chiếc bình phong, là cơ hội để những chân dài kiếm tiền nhanh chóng mà bất cứ ai cũng đều mơ ước. 

Song đứng trước ánh hào quang, nhiều cô gái trẻ lại không tìm cho mình một hướng đi chuẩn mực, họ bị cuốn vào lối sống hưởng thụ, khoe thân, khoe của. Các người đẹp cũng tranh thủ kiếm tiền như thiêu thân. Nhẹ nhàng và dễ thấy nhất: làm gương mặt đại diện cho sản phẩm, tham dự các sự kiện, hay làm khách mời trong các chương trình, cuộc giao lưu… Và xa hơn nữa các cô dùng danh hiệu để lừa đảo, lừa dối, bán dâm, kinh doanh nhan sắc… phục vụ lợi ích cá nhân chứ không vì cộng đồng.

Người ta nói, hoa hậu không phải là một nghề, và cái danh hiệu đó chỉ là bước đệm nhằm giúp những cô gái trẻ có cơ hội hoàn thiện mình hơn, xa hơn, giúp kết nối xã hội với nhau bằng những việc làm nhân bản và đầy ý nghĩa. Song thực tế, không ít cô gái trẻ khi có tiếng tăm lại có bước đi sai nhịp.

Đã đến lúc, các nhà tổ chức và quản lý văn hóa phải trả lời những câu hỏi:  danh hiệu hoa hậu dùng để làm gì, ai sẽ là người quản lý, dạy dỗ và định hướng những cô gái trẻ sau đăng quang?

Văn Nguyễn
.
.
.