Đì tìm một Công Phượng khác...

Thứ Hai, 13/04/2015, 11:48
Đó là điều được rất nhiều chuyên gia bóng đá đặt ra khi Công Phượng và CLB Hoàng Anh Gia Lai sẽ trở lại guồng quay V.League vào ngày 12 tháng 4 tới đây, với một trận đấu dự đoán là "đi dễ khó về" trên sân Vinh. Nói như HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai thì đấy sẽ là một Công Phượng lỳ lợm hơn, quái chiêu hơn, và hiệu quả hơn, chứ không đơn giản chỉ là một Công Phượng trong sáng, giỏi kĩ thuật rồi chấm hết.
Với con mắt của một nhà chuyên môn lão làng, ông Sự đánh giá rất cao màn trình diễn của Công Phượng trong màu áo ĐT U.23 Quốc gia vừa rồi. Theo ông, với khả năng kĩ thuật và đầu óc táo bạo, Phượng vốn dĩ đã là tuýp cầu thủ có thể tạo đột biến, giúp đội bóng của mình xoay chuyển thế trận trong khoảnh khắc, nhưng dưới bàn tay huấn luyện của ông Toshiya Miura, Công Phượng bây giờ còn biết lúc nào thì đá kỹ thuật, cá nhân, lúc nào thì phải phối hợp đồng đội.

Ông Sự nhắc đi nhắc lại bàn gỡ hoà  của U.23 Việt Nam trong trận ra quân với U.23 Malaysia, một bàn thắng mà Công Phượng đã tinh tế đánh gót trả bóng lại phía sau cho Huy Toàn băng lên dứt điểm, thay vì cố xoay sở, đột phá cá nhân - một hình ảnh mà người ta vẫn thấy khi Phượng đá ở màu áo U.19 quốc gia năm ngoái hay CLB Hoàng Anh Gia Lai ở 8 vòng V.League đã qua.

Theo ông Sự, với những kỹ năng chơi bóng mang tính hiện đại, hiệu quả được bổ sung từ ĐT U.23 quốc gia, khi trở về CLB Hoàng Anh Gia Lai, Công Phượng có thể sẽ cho thấy một hình ảnh rất khác so với chính mình ở đoạn đầu V.League. Vậy thì những đánh giá và dự đoán của ông Trần Bình Sự liệu có thành sự thực hay không?

Đứng trước câu hỏi này, chuyên gia bóng đá, cựu HLV trưởng Thể Công Trịnh Minh Huế bày tỏ quan điểm: "Xem Công Phượng thi đấu, tôi thấy cậu ấy chỉ biết đá một chân, và vì thế hình ảnh quen thuộc của cậu ấy trước khi dứt điểm là xoay bản lề, nghiêng người sang bên trái rồi dứt điểm bằng chân phải. Khi gặp những đối thủ mới mẻ như Malaysia, Nhật Bản, Macau, kiểu xoay bản lề, dứt điểm như thế có thể gây bất ngờ, nhưng khi trở về đấu trường V.League thì cách xử lý ấy rất dễ bị bắt bài, và thực tế là nó đã bị bắt bài.

Ngoài ra Công Phượng có sải chân ngắn, không giỏi trong bứt tốc nên không phù hợp đá trung phong. Phượng chỉ hợp đá phụ công, và ở những trận V.League vừa qua, chúng ta đã thấy HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai xếp Phượng ở vị trí này. Vấn đề là khi ấy những trung phong ngoại quốc của Hoàng Anh lại không thể hiện được năng lực của mình nên vai trò của Phượng nói riêng và tính hiệu quả trong lối chơi tấn công của Hoàng Anh là chưa tốt".

Từ những nhận định này, ông Trịnh Minh Huế cho rằng khi trở lại V.League, một mặt bản thân Công Phượng phải tập thêm những cách xử lý mới để tăng tính bất ngờ khi có bóng và mặt khác, CLB Hoàng Anh phải tìm được một trung phong xuất sắc, giúp khả năng phối hợp của Phượng với các cầu thủ xung quanh trong hệ thống tấn công trở nên nhịp nhàng, hiệu quả hơn.

Công Phượng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong màu áo ĐT U.23.

Cuối cùng ông Huế đề cập tới độ quái và kiểu chơi bóng tiểu xảo của các hậu vệ V.League - điều mà Công Phượng không phải đối diện trong các trận đấu của U.23 Việt Nam vừa qua trước khi đi tới kết luận: 

"Những tích luỹ về mặt kinh nghiệm chơi bóng và sự tiến bộ về tư duy chơi bóng của Công Phượng là không cần bàn cãi. Nhưng nếu cứ nhìn vào những điểm sáng của Phượng sau 3 trận đấu của ĐT U.23 Việt Nam tại vòng loại giải U.23 châu Á để đòi hỏi Phượng cũng phải sáng như thế hoặc hơn thế khi trở lại đấu trường V.League sẽ khiến cầu thủ này gặp phải những áp lực không đáng có. Mà vấn đề của Công Phượng bây giờ là phải tìm cách giải phong áp lực, chứ không phải gánh chịu thêm áp lực".

Vẫn liên quan đến chủ đề "Công Phượng ở ĐT U.23" và "Công Phượng khi trở lại guồng quay V.League", một HLV ở V.League (đề nghị không nêu tên) phân tích với người viết: "Thời gian qua, khi xem Công Phượng thi đấu dưới sự chỉ đạo của HLV Miura và nghe ông bầu Đoàn Nguyên Đức chia sẻ về việc ông thấy tiếc nuối hình ảnh kĩ thuật, giàu cống hiến của chính Phượng và các cầu thủ U.19 Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV Guillaume Graechen thì tôi tự hỏi: bản thân Công Phượng liệu có mảy may nào tiếc nuối giống bầu Đức không? Thực tế thì mỗi HLV có một triết lý huấn luyện riêng của mình, và một cầu thủ khôn ngoan không phải là cầu thủ mà khi làm việc với HLV này thì tiếc nhớ HLV khác. Một cầu thủ khôn ngoan phải là người biết học tất cả những cái hay của những HLV với những  triết lý bóng đá  khác nhau để giúp mình ngày một trưởng thành hơn".

HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự (phải) tin rằng Công Phượng sẽ còn tiến xa.

Ở một bối cảnh mà nhân tài trong bóng đá Việt Nam đang cực kỳ khan hiếm thì Công Phượng rõ ràng vẫn là một trong những điểm sáng hiếm hoi. Mong là điểm sáng ấy có thể tiếp tục "sáng" trong cái nhìn thiện cảm và xây dựng của làng bóng nói chung.

Và để có thể tiếp tục "sáng" như vậy thì Công Phượng lúc này cũng cần phải biết lắng nghe những đánh giá, nhắc nhở của dư luận làng bóng, từ đó có thể ngộ ra một con đường, một hướng đi phù hợp nhất với mình. 

Cố không nhiễm "bệnh" V..League

Sau trận Hoàng Anh Gia Lai thắng SHB Đà Nẵng ở đấu trường V.League, HLV trưởng Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức đã tố cáo Công Phượng giả vờ ngã trong vòng cấm, giúp đội mình có một quả đá phạt đền. Ngay lập tức ông bầu Đoàn Nguyên Đức phản bác với lý lẽ: "Phượng chưa đủ "trình" để ăn vạ, kiếm phạt đền".

Xem Phượng đá ở vòng loại giải U.23 châu Á vừa rồi không khó thấy cũng có những tình huống (dù hiếm hoi) Phượng vung tay quá đà khiến đối thủ bị đau. Mặc dù đấy đều không phải là những pha chơi xấu thái quá và lộ liễu nhưng có cảm giác Công Phượng cũng không còn "hiền khô" như ngày mới trình làng.

Thực tế sân cỏ (cả sân cỏ Việt Nam lẫn sân cỏ thế giới cũng thế) luôn đòi hỏi các cầu thủ phải có kỹ năng tránh đòn, hoặc ít nhất là bảo vệ mình trước nguy cơ "ăn đòn" từ đối phương. Có những cầu thủ thực hiện kỹ năng này một cách vừa phải, hợp lý, lại có những cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ V.League lại lạm dụng, phát tác kỹ năng này tới độ sẵn sàng đá xấu, làm đau cầu thủ đối phương.

Có nhiều tình huống sân cỏ mà ranh giới giữa hai điều này là cực mong manh. Đấy cũng là điều mà Công Phượng và lứa cầu thủ tài năng của CLB Hoàng Anh Gia Lai bây giờ cần nhận thức rõ ràng để vừa có thể bảo vệ mình, vừa không bị mang tiếng là nhiễm bệnh V.League.

Dòng máu Sông Lam

Công Phượng là sản phẩm điển hình của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG nhưng Phượng lại là người mang trong mình dòng máu Sông Lam, và nếu nhìn nhận như vậy sẽ thấy từ Văn Quyến, Công Vinh đến Công Phượng đã có một sự tiếp nối đều đặn và tích cực của dòng máu Sông Lam trong dòng chảy của bóng đá Việt Nam.

Xét ở phương diện kỹ năng chơi bóng, Công Phượng gần với Văn Quyến hơn Công Vinh, vì cả Phượng lẫn Quyến đều thuộc diện khéo léo, giỏi đá nhỏ, chứ không phải diện giỏi tỳ đè, làm tường, băng cắt như Vinh. Nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì Công Phượng hiện thời vẫn chưa đạt tới đẳng cấp của Quyến thời đỉnh cao, và đấy có thể sẽ là một động lực để Phượng tiếp tục phấn đấu.

Xét ở những khía cạnh ngoài bóng đá, đặc biệt là việc giữ mình trước sự tung hô và những cám dỗ mà đời sống có thể mang đến cho một cầu thủ hàng sao thì Phượng lại phải học Công Vinh. Mặc dù không tránh khỏi những khoảnh khắc bồng bột, từ đó để lại những phát ngôn gây tranh cãi nhưng nhìn một cách toàn diện, Công Vinh thuộc mẫu cầu thủ ứng xử với truyền thông, dư luận một cách hợp lý. Và Vinh cũng là cầu thủ không để những vấn đề ngoài bóng đá tác động tiêu cực lên đôi chân và số phận của mình.

Đấu cùng Sông Lam

Vòng 9 V.League vào ngày 12 tháng 4 tới đây trên sân Vinh sẽ là một vòng đấu đặc biệt của Công Phượng và những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Đặc biệt ở chỗ khi còn là những cầu thủ nhí, lứa Công Phượng đã từng một lần đấu với lò Sông Lam, và ngay sau cuộc đấu có kết quả hoà 1-1 ở trung tâm huấn luyện Hàm Rồng thì bầu Đức đã ra mệnh lệnh: từ giờ không được đấu với Sông Lam. Lý do là các cầu thủ trẻ Sông Lam đặt tính ăn thua quá cao, và vì thế không ngại vào bóng phi luật, khiến cầu thủ Hoàng Anh dễ đối diện với nguy cơ chấn thương.

Ở ĐT U.23 Việt Nam vừa rồi thì những cầu thủ Hoàng Anh như Công Phượng, Văn Toàn lại rất gần gũi với những cầu thủ đến từ Sông Lam như các hậu vệ Mạnh Hùng, Quế Ngọc Hải. Đã có những nhận định về việc chất Sông Lam kết hợp với chất Hoàng Anh đã  giúp U.23 Việt Nam thể hiện được một bộ mặt ấn tượng, và đạt mục tiêu đứng thứ nhì bảng I để giành quyền tham dự VCK U.23 châu Á vào năm sau.

Mới đây, Mạnh Hùng cũng được báo giới đặt cho câu hỏi: "Sẽ làm gì khi sắp phải đối đầu với những Công Phượng, Văn Toàn ở sân chơi V.League?". Câu trả lời của Mạnh Hùng: "Ở trên sân chắc chắn không có chỗ cho tình cảm anh em, bạn bè, nên chúng tôi sẽ đấu với nhau một cách sòng phẳng nhất".

Chắc chắn cuộc đấu Sông Lam - Hoàng Anh sẽ là một trong những cuộc đấu nảy lửa nhất, ân oán nhất, và đáng để chú ý nhất ở vòng 9 V.League tới đây.

Phan Đăng
.
.
.