Diego Costa và số phận những kẻ hư

Thứ Hai, 07/12/2015, 13:47
Thế giới bóng đá cũng như cuộc sống, có những tính cách khác nhau, có kẻ nổi loạn và có con người âm thầm chịu đựng, chấp nhận. Trong bóng đá, những cá tính nổi loạn thường… nổi hơn, thậm chí có phần thành công. Nhưng cuối cùng, số phận của họ cũng như cuộc sống bình thường, là những cái kết nhuốm màu ảm đạm.

1. Tuần qua, Chelsea một lần nữa rung động. Và vẫn là câu chuyện ngoài hậu trường. Trận đấu của Chelsea trước Tottenham ở vòng trước, tỷ số khá êm đềm (0-0) nhưng ngoài đường pitch lại diễn ra một cơn bão, dù nó chỉ kéo đến trong khoảnh khắc. Khởi động mãi nhưng rút cuộc không được vào sân, tiền đạo Diego Costa trở lại ghế ngồi trên khu kĩ thuật, ở hàng ghế ngay phía sau lưng HLV Mourinho.

Mọi chuyện đã chẳng có vấn đề gì nếu như Diego Costa không cởi phăng áo bib rồi thẳng tay lẳng xuống chỗ Mourinho. Vô cảm. Lạnh lùng. Và đương nhiên có vẻ giận dữ. Diego Costa trở thành tâm điểm của dư luận khi người ta nói rằng, anh đã tỏ thái độ vì không được vào sân, và cũng tố cáo luôn những mối rạn nứt đã rất sâu sắc trong lòng Chelsea, điều mà báo chí đã nhắc nhiều như một nguyên nhân khiến họ đang vất vưởng ở nửa cuối bảng xếp hạng Premier League.

Câu chuyện về Diego Costa như quả bom được kích nổ sau một thời gian ngắn sóng tạm yên, bể tạm lặng. Những nghi ngờ về việc Mourinho bị cô lập bởi một nhóm cầu thủ danh tiếng ở Chelsea được khơi lại. Ban đầu, những người được đưa vào danh sách nghi vấn gồm nhiều trụ cột như Matic, Hazard, "cầm đầu" là Fabegas. Trong đó có cả cái tên Diego Costa. Nhưng lúc ấy, câu chuyện chỉ tập trung vào Fabregas và Hazard, còn Costa "ẩn náu" trước hàng loạt nghi vấn. Tuy nhiên, cú ném áo bất cẩn vừa rồi làm người ta nghĩ rằng chính Diego Costa cũng nằm trong "nhóm trẻ hư" của Mourinho tại Stamford Bridge.

Không chỉ ở Chelsea, hầu như CLB nào nổi tiếng, danh giá và hào nhoáng tại châu Âu cũng đều chứa chấp những đứa trẻ hư như vậy. Nếu nói ngược lại, thì những CLB có cá tính cần có những cá tính đặc biệt. Những cá tính ấy có thể giúp đội bóng thăng tiến cực nhanh, nhưng cũng có thể đưa đội bóng xuống vực thẳm bất kì lúc nào. Cứ xem Chelsea lúc này là một điển hình về những cá tính nổi loạn.

Diego Costa như một chiến binh dũng mãnh.

Số phận của Diego Costa vẫn chưa được tiết lộ sau vụ "ném áo". Nhưng Mourinho đã nói vui vẻ nhưng đầy ẩn ý thế này: "Diego Costa cần phải lấy làm hãnh diện vì là trụ cột cuối cùng phải ngồi dự bị". Nhưng phía sau câu nói ấy là cả một tương lai mù mịt đang chờ tiền đạo này. Không chỉ mất niềm tin ở Mourinho, Diego Costa còn trở lại với bản tính hung hăng, "đầu gấu" vốn đã đưa anh trở thành một cầu thủ… cá tính tài năng khi còn khoác áo Atletico Madrid.

2. Thời còn thi đấu ở Tây Ban Nha, Diego Costa từng lao vào đấm bất kì ai làm cho anh… ngã, kể cả đó là đồng đội, đội trưởng ĐT Tây Ban Nha, thủ thành Casillas hay "đầu gấu" Sergio Ramos. Sang đến Anh, cá tính ấy kìm lại một chút sau quãng thời gian đầu mùa giải thăng hoa rực rỡ giúp Chelsea vô địch giải Ngoại hạng Anh. Nhưng mới đây, trong quãng thời gian sa sút, ức chế và bấn loạn, tiền đạo này lại trở về với bản chất của "gã côn đồ". 

Không chỉ dùng tiểu xảo, lừa bịp khiến đối thủ Gabriel nhận thẻ đỏ, dù chính anh mới là kẻ đánh người (trận gặp Arsenal mùa này), Costa còn đạp người, đánh đối phương, chửi bới bất kì ai, kể cả báo chí, nếu động chạm đến anh. Kết quả là Costa từng bị treo giò 3 trận sau án kỉ luật nguội. Thậm chí, người ta còn cho rằng Costa đang rơi vào trạng thái của kẻ "tâm thần". Anh đẩy đồng đội Oscar trong đường hầm khi rời sân. Anh vặc lại Mourinho khi ông nhắc chỉ đạo ngoài sân. Khi một cầu thủ ra sân với trạng thái tâm lí như vậy, nó chỉ làm hại chính anh ta.

Điều này cũng giống hệt như hoàn cảnh mà tiền đạo Balotelli đã trải qua. Từ người hùng của Man City, chỉ sau 1 mùa giải, Balotelli cũng biến thành "kẻ điên điên, dại dại". Không chỉ tẩn đồng đội, cầu thủ nổi tiếng là "khác người" này còn túm cổ, đánh cả HLV của Man City lúc bấy giờ là ông Mancini trong một buổi tập. Cái kết của Balotelli cũng vô cùng… "đắng lòng". Sự nghiệp của anh đi xuống một cách tồi tệ, và bây giờ gần như đã mất hút.

Nhưng Costa cũng thường xuyên là một kẻ điên đến mức "phá hoại".

Đó không phải là những tấm gương của những cầu thủ nổi tiếng cá tính và "hư hỏng". Một người khác cũng vô cùng "oanh liệt" là Joey Barton, cựu cầu thủ của Man City, Newcastle, và từng khoác áo ĐT Anh. Trong buổi tập khi còn ở Man City, Barton thẳng tay hạ knock-out đồng đội cũng to khỏe là Ousmane Dabo.

Kết quả của vụ này là Barton bị treo giò hết mùa, rồi chính Man City nhờ cảnh sát vào cuộc vì tội dùng vũ lực làm trọng thương người khác. Hồ sơ vụ án ghi rõ Barton chọc vào mắt Dabo khiến cầu thủ này phải nhập viện, và theo lời bác sĩ, nếu lực mạnh hơn chút nữa và vào đúng điểm mù, có thể con mắt bên trái của Dabo đã hỏng. Năm năm sau, năm 2012, khi đang là đội trưởng của Queen Park Rangers, Barton tiếp tục tấn công từ Tevez, Aguero, đến cả Kompany (của Man City). Sự nghiệp của Barton từng bị gián đoạn vì phải ngồi tù cũng bởi tội tấn công người khác.

Hình ảnh của Barton tệ hại đến mức, nhiều đồng đội của anh còn không dám ngồi cạnh anh trên bàn ăn. Cũng chính vì cá tính điên rồ như vậy mà Barton chỉ có 1 lần được gọi vào ĐT Anh, rồi sau đó chẳng ai dám đưa anh lên ĐTQG nữa. Có một chi tiết đáng chú ý là anh trai của Barton là Michael Barton đang thụ án tù chung thân vì tội giết người. Thế nhưng, tấm gương tày liếp của anh ruột không đủ để Joey Barton thay đổi.

Cái kết của Barton thế nào thì ai cũng có thể đoán ra. Anh không thể thi đấu đỉnh cao bởi chẳng ai muốn chứa chấp một kẻ điên rồ, khùng điên như thế. Cùng với Barton, Bellamy cũng là một dạng "hư đốn". Từng là trụ cột ở Liverpool, nhưng Bellamy không thể trở thành một cầu thủ siêu hạng cũng vì thói côn đồ, kiêu ngạo của mình. Đánh cổ động viên, thậm chí choảng cả phụ nữ, đánh nhau với đồng đội, Bellamy có đầy đủ những yếu tố để đóng vai của kẻ bạo lực, bất trị.

3. Điểm chung của những cá tính thích nổi loạn hầu như đều là những cái kết bi kịch. Đến như một huyền thoại như Cantona của Man Utd cũng "nhuốm tì vết" với vụ đạp CĐV đối phương. Nhưng hiếm ai "đầu gấu", bất trị như Cantona lại có được thành công như thế, dù rằng sự nghiệp của Cantona không hề có dấu ấn ở ĐTQG Pháp. Ở Bayern, những cá tính nổi loạn như vậy cũng nhiều, như Ribery, Robben… Nhưng rồi họ cũng được "nắn" lại theo quy chuẩn, nếu không muốn bị ném ra đường.

Bóng đá cũng có những quy tắc như trong cuộc sống. Bất kì ai cũng phải tuân theo luật của nó nếu không muốn bị đào thải. Mọi cá tính, mọi sự nổi loạn cũng đều phải có giới hạn. Ngay như một kẻ ngông cuồng đầy tài năng như HLV Mourinho đôi khi cũng phải uốn mình để không quá nhiều lần vượt qua giới hạn. Như việc ông nhã nhặn trước phản ứng của Diego Costa cũng là một ví dụ cho điều đó. Bởi chính Mourinho là người hiểu rõ nhất hậu quả của những lần đi quá đà cho phép của "cá tính". Ông bị ghét, bị thù, thậm chí có thể bị chính học trò của mình "lật" vì sự ngạo nghễ, tự cao quá đáng.

Tình huống Diego Costa ném áo phản ứng Mourinho.

Có thể Diego Costa sẽ phải hứng chịu một hậu quả nặng nề từ Mourinho. Dự bị dài. Hoặc tệ hơn là bị bán đi. Cũng có thể sẽ là một cái bắt tay giảng hòa. Nhưng với sự điên rồ và những "thói hư" đã là bản tính, Diego Costa sẽ rất khó để trụ lại trong vai trò của một siêu sao.

Những điều đặc biệt về Diego Costa

Một người "đặc biệt" như Diego Costa chắc hẳn phải có những điều đặc biệt. Anh là cầu thủ hiếm hoi ở thời điểm này chơi cho 2 ĐTQG. Vốn là người gốc Brazil, năm 2013 Costa được HLV Scolari gọi vào ĐT Brazil thi đấu giao hữu với Italia và Nga (đều được vào sân ở hiệp 2). Nhưng vài tháng sau, LĐBĐ Tây Ban Nha đệ đơn xin FIFA cho Costa khoác áo ĐT của mình sau khi nhập xong quốc tịch. Luật của FIFA cho phép một cầu thủ khoác áo ĐTQG thứ 2 nếu cầu thủ đó chỉ thi đấu ở trận giao hữu cho ĐT trước đó.

Sau đó, Diego Costa bị chửi rủa thậm tệ. Đến HLV Scolari còn gọi anh là "kẻ phản bội". Đáp lại, Diego Costa cũng phản pháo với những lời lẽ "ác khẩu". Vì vậy, khi cùng Tây Ban Nha dự World Cup 2014 tại Brazil, Diego Costa không xuất hiện một mình, dù đó là quê hương anh.

Vì tính nết nóng nảy, thất thường và sẵn sàng đánh người, Diego Costa thường được gọi với cái tên của võ sĩ đấu bò tót nổi tiếng Tây Ban Nha là Curro Romero hoặc là "con quỷ Tasmania". 

Khi thi đấu cho Celta Vigo năm 2006, Diego Costa từng có cuộc đụng độ nảy lửa trên sân khi gặp Mido, cầu thủ cũng nổi tiếng nóng tính. Họ đã có cuộc "so găng" trên sân, may là được can ngăn. Nếu chậm một chút đã có kẻ đổ máu, thậm chí là nhập viện.

Lê Giang
.
.
.