Điện ảnh Việt một năm hối hả

Thứ Bảy, 31/01/2015, 10:00
Chưa có năm nào mà điện ảnh có nhiều niềm vui như năm 2015, đó là điều chắc chắn. Bởi, nếu nhìn lại trong tổng thể năm 2014, chúng ta sẽ thấy có nhiều dự án lớn đã thành công, có những gương mặt được khán giả biết đến nhiều hơn cũng như điện ảnh Việt thực sự đã có đời sống qua một loạt "bom tấn" trong nước với doanh thu lên đến hàng chục tỉ.

Những hiện tượng đặc biệt

Trước tiên phải nói về dòng phim thị trường - giải trí, một dòng phim đã quen với đại bộ phận khán giả. Đứng đầu trong sự ấn tượng đó, chắc chắn phải nhắc tới "Hiệp sỹ mù" như một sự tái xuất hiện trở lại đầy ấn tượng của Lưu Huỳnh ở mảng phim mà trước nay anh vẫn luôn cố gắng thể hiện mình khác đi so với "đóng khung" của số đông dành cho anh như một đạo diễn chỉ biết làm phim nghệ thuật.

Nói một cách công bằng, "Hiệp sỹ mù" không phải là một tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhưng đó là một tác phẩm được làm tử tế, cẩn thận và chỉn chu. Xét về mặt nội dung cũng như sự dụng công của đạo diễn, bộ phim cũng có những dấu ấn nhất định không thể phủ nhận. Bên cạnh đó, Lưu Huỳnh còn giới thiệu đến với khán giả gương mặt mới - Ngọc Thanh Tâm - một nữ diễn viên được dự đoán rất có tương lai với điện ảnh, đặc biệt là gương mặt rất ăn hình của cô bé.

Doanh thu của "Hiệp sỹ mù", theo những người thạo tin, là vừa "cán qua mốc hoà và có lãi chút đỉnh". "Vậy là cũng mừng rồi bởi ở thời đại này làm phim giải trí tử tế mà có lãi cũng là một điều hết sức khó khăn" - một nghệ sĩ trong nghề nhận định.

Cảnh trong phim    “Hiệp sỹ mù”.

Sau "Hiệp sỹ mù" phải kể đến "Hương Ga" của Cường Ngô. Quá trình phim quay kéo dài cả năm, quá trình dựng phim cũng mất đến vài tháng, thậm chí, đoàn làm phim còn phải quay bổ sung mất gần 1 tuần nhưng phim vẫn ra mắt khán giả đúng như dự án. Về cơ bản, nói về chất lượng, "Hương Ga" cũng giống như "Hiệp sỹ mù", cũng là một bộ phim được làm tử tế, cẩn thận, thấy rõ sự đầu tư cả về công sức và tiền bạc của ê-kíp làm phim, nhưng điều nổi trội của "Hương Ga" so với "Hiệp sỹ mù" chính là dàn diễn viên cũng như đề tài phim hấp dẫn hơn nên bộ phim cũng vì thế thắng lớn hơn.

Nghe nói, con số doanh thu của phim trên dưới 50 tỷ trong khi kinh phí sản xuất vào khoảng 18 tỷ, vậy là trừ đi mọi chi phí thì bộ phim lãi chừng khoảng 10 tỷ. Bên cạnh đó, bộ phim cũng đã giới thiệu đến với khán giả một loạt gương mặt sáng giá cho làng điện ảnh, có thể kể đến Trang Trần, Hiếu Nguyễn, Chi Pu, đặc biệt nhất là sự tái xuất thành công của Trương Ngọc Ánh cùng sự ra mắt không thể thành công hơn của nam diễn viên Việt kiều Kim Lý. Cho đến thời điểm này, tức là 3 tháng sau khi phim công chiếu, Kim Lý và Trương Ngọc Ánh vẫn là cụm từ khoá tìm kiếm hot trên mạng cũng như đề tài được yêu thích của các trang báo mạng.

Ngoài ra, cũng phải nhắc tới hai bộ phim "Tốc độ và đường cong" và "Chung cư ma". Đây là hai sản phẩm của hai đạo diễn trẻ lần đầu tiên làm phim. Nếu "Tốc độ và đường cong" khai thác một đề tài mới, dù kịch bản chưa được chặt chẽ thì "Chung cư ma" lại mang đến cho khán giả sự nghẹt thở cần có của một bộ phim chọn đề tài kinh dị. Tương lai còn đợi hai đạo diễn trẻ phía trước và tin rằng ở những bộ phim tiếp theo họ sẽ cho ra mắt những sản phẩm tốt hơn, ấn tượng hơn. Bên cạnh đó là bộ phim "Đoạt hồn" của Hàm Trần, cũng là một sự khám phá nhất định của vị đạo diễn Việt kiều.

Vinh danh dòng phim nghệ thuật

Năm 2014 cũng là năm chứng kiến những tiếng nói mạnh mẽ của dòng phim nghệ thuật tại Việt Nam. Đầu tiên, chắc chắn phải nhắc đến "Đập cánh giữa không trung" của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Đây là phim đầu tay của Hoàng Điệp dù trước đó Điệp đã từng là nhà sản xuất chính của "Bi, đừng sợ" của Phan Đăng Di cũng như đạo diễn của một chùm phim ngắn mang tên các mùa trong năm, thậm chí đã được lựa chọn dự thi tại Cannes cách đây 2 năm. Thế nhưng, chỉ khi "Đập cánh giữa không trung" được ra mắt tại Venice cũng như đoạt hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ khắp nơi trên thế giới từ LHP hạng A như Venice cho tới Toronto hoặc các LHP hạng nhỏ hơn trong khu vực châu Á, bất cứ chỗ nào "Đập cách giữa không trung" ghé qua cũng để lại một dấu ấn nhất định bằng phong cách, ngôn ngữ điện ảnh không lẫn được của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Bên cạnh đó, "Đập cánh giữa không trung" chính thức được ra mắt khán giả trong nước từ ngày 22/1/2015 sau nhiều tháng chu du khắp nơi, đây cũng là một dịp hiếm hoi mà một bộ phim thuần nghệ thuật đến được với khán giả ở diện rộng trên toàn quốc.

Poste “Cô dâu đại chiến”.

Khiêm tốn hơn một chút, "Lạc giới" của Phi Tiến Sơn lại cố gắng mang đến một câu chuyện mới, góc nhìn mới cũng như sự cảm thông dành cho những con người mang trong mình sự dị biệt về giới tính. "Lạc giới" của Phi Tiến Sơn vẫn còn đôi chỗ chưa được logic, câu chuyện chưa thật thuyết phục, cảm xúc của nhân vật chưa đạt được ngưỡng cần phải có đủ để khán giả "nức nở" với một câu chuyện tình đồng tính cảm động. Vậy nhưng, điều được của "Lạc giới" là một bộ phim sạch sẽ, không câu khách bằng những cảnh nóng đồng tính, xây dựng được một cái nhìn nhẹ nhàng về những lựa chọn của những hoàn cảnh đang bế tắc cũng như nói lên được tâm tư của một bộ phận với những tiếng nói thầm kín nhất.

Đoạt một số hạng mục giải thưởng trong nước, "Lạc giới" của Phi Tiến Sơn cũng nhận được sự yêu thích của giới truyền thông cũng như giới thiệu đến được với khán giả gương mặt mới đầy triển vọng: nam diễn viên trẻ Bình An.

Sự quá lố và ăn mòn bản thân

2014 cũng là năm mà sau những tin vui như kể trên, còn phải nhắc tới phim của những đạo diễn đang tự "ăn mòn" chính bản thân mình.

Cái tên đầu tiên phải nhắc đến chính là Victor Vũ. Năm 2014, Victor Vũ có ba phim ra rạp và cả ba phim đều thắng lớn về doanh thu là "Quả tim máu"; "Scandal 2: Hào quang trở lại" và "Cô dâu đại chiến phần 2". Nếu như "Cô dâu đại chiến 2" là một sự ăn mòn chính bản thân mình, sống dựa trên hào quang đã có từ phần 1 khiến bộ phim trở nên nhạt nhẽo, nhí nhố và đầy phản cảm thì "Scandal 2: Hào quang trở lại" lại là một sự gồng mình đến mức khó chịu của một đạo diễn đã từng được coi là tài năng của điện ảnh Việt. Không còn nhận ra được chân dung của vị đạo diễn tài năng nhất nhì Việt Nam trở về từ hải ngoại vài năm trước.

Cảnh trong phim “Quả tim máu”.

"Quả tim máu" lại là một câu chuyện khác, là một sự ăn theo từ vở kịch cùng tên tại sân khấu kịch Phú Nhuận nhưng so với chính bản thân mình thì Victor Vũ không khá hơn được là bao. Một năm có tới ba phim ra rạp, nhưng số lượng không phải bao giờ cũng đi kèm với chất lượng, vì thế, thông tin mới nhất, Victor Vũ đã quyết định làm đạo diễn của bộ phim "Ta đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh" chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh nhận được nhiều sự nghi ngờ từ giới làm nghề và khán giả yêu điện ảnh. Áp lực của Victor Vũ giờ quả thật rất nặng nề trong việc gây dựng lại niềm tin cho khán giả mộ điệu khắp nơi.

Cũng là sự ăn mòn bản thân, Charlie Nguyễn cũng rơi vào tình trạng tương tự khi làm "Để Mai tính 2". So với sự duyên dáng của phần 1, thì phần 2 thực sự là một bước thụt lùi lớn của đạo diễn cả về tay nghề lẫn nội dung phim. Bộ phim thắng nhờ mang hình ảnh người đồng tính ra bỡn cợt, những miếng hài rẻ tiền và tục tĩu được mang thẳng từ đời sống lên màn ảnh mà không để ý đến sự khác nhau giữa hài kịch và điện ảnh. Thái Hoà nếu cứ tiếp tục "đu bám" Charlie Nguyễn thì đến một ngày nào đó, gương mặt của anh cũng sẽ "cũ mòn" như chính những nhân vật anh đang thể hiện. Rõ ràng, Charlie Nguyễn và Thái Hoà nên dừng lại, đừng lấn quá sâu vào việc "moi tiền" khán giả từ những tác phẩm thiếu sự đầu tư, luộm thuộm và chẳng đáng để tự hào.

2015 đã bắt đầu bằng thông tin đáng mừng rằng "Cha và con" của Phan Đăng Di đã được lựa chọn vào vòng tranh giải chính thức của liên hoan phim Berlin - 1 trong 3 LHP hạng A lớn nhất thế giới. Phan Đăng Di chính là đạo diễn 100% người Việt đầu tiên được tham dự LHP lớn thế giới ở hạng mục chính thức. Hi vọng rằng, với tin vui do Phan Đăng Di mang lại, năm 2015 sẽ có nhiều tin vui về điện ảnh hơn để công chúng còn niềm tin rằng: Điện ảnh Việt đang hồi sinh mạnh mẽ trên mọi mặt trận, mọi đề tài.

Du Miên
.
.
.